Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: “...Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước. Từ các cụ già tóc bạc đến các cháu nhi đồng trẻ thơ, từ những kiều bào ở nước ngoài đến những đồng bào ở vùng tạm bị chiếm, từ nhân dân miền ngược đến miền xuôi, ai cũng một lòng nồng nàn yêu nước, ghétgiặc. Từ những chiến sĩ ngoài mặt trận chịu đói mấy ngày để bám sát lấy giặc đặng tiêu diệt giặc, đến những công chức ở hậu phương nhịn ăn để ủng hộ bộ đội, từ những phụ nữ khuyên chồng con đi tòng quân mà mình thì xung phong giúp việc vận tải, cho đến các bà mẹ chiến sĩ chăm sóc yêu thương bộ đội như con đẻ của mình. Từ những nam nữ công nhân và nông dân thi đua tăng gia sản xuất, không quản khó nhọc để giúp một phần vào kháng chiến, cho đến những đồng bào điền chủ quyên đất ruộng cho Chính phủ,...Những cử chỉ cao quý đó, tuy khác nhau nơi việc làm, nhưng đều giống nhau nơi lòng nồng nàn yêu nước
câu 1; tim những câu văn nêu luận điểm trong đoạn văn trên.chỉ rõ vị trí của câu văn đó trong đoạn văn và nêu tác dụng của việc sắp xếp vị trí những câu văn đó trong lập luận?
câu 2;ghi lại những dẫn chứng tác giả dùng để chứng minh cho luận điểm trên. cachs nêu dẫn chứng của tác giả có gì đặc biệt/ nêu tác dụng?

3 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
503
2
0
nguyễn phương linh
08/04/2020 18:21:59
giúp mik vs mik đang cần gấp 
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
1
Nguyễn Huỳnh Quốc ...
08/04/2020 18:26:15
Câu 1: .Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước.Những cử chỉ cao quý đó, tuy khác nhau nơi việc làm, nhưng đều giống nhau nơi lòng nồng nàn yêu nước
=> 1 câu đầu đoạn, 1 câu cuối đoạn (kết cấu đầu cuối ) góp phần thể hiện tinh thần đoàn kết, thương yêu nhau trong quá trình chống giặc ngoại xâm giành đọc lập dân tộc
Câu 2: Từ các cụ già tóc bạc đến các cháu nhi đồng trẻ thơ, từ những kiều bào ở nước ngoài đến những đồng bào ở vùng tạm bị chiếm, từ nhân dân miền ngược đến miền xuôi, ai cũng một lòng nồng nàn yêu nước, ghétgiặc. Từ những chiến sĩ ngoài mặt trận chịu đói mấy ngày để bám sát lấy giặc đặng tiêu diệt giặc, đến những công chức ở hậu phương nhịn ăn để ủng hộ bộ đội, từ những phụ nữ khuyên chồng con đi tòng quân mà mình thì xung phong giúp việc vận tải, cho đến các bà mẹ chiến sĩ chăm sóc yêu thương bộ đội như con đẻ của mình. Từ những nam nữ công nhân và nông dân thi đua tăng gia sản xuất, không quản khó nhọc để giúp một phần vào kháng chiến, cho đến những đồng bào điền chủ quyên đất ruộng cho Chính phủ,...
=> tác giả nêu ra hang loạt các dẫn chứng góp phần làm sáng tỏ 2 luận điểm trên. Đặc biệt:am hiểu nhân dân ta, biết rằng nhân dân ta có ý thức chống giặc ngoại xâm
 
2
0
Mun ARMY
08/04/2020 18:36:02
C1:
- Luận điểm: ...Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước.
- Vị trí: đầu đoạn văn.
- Tác dụng: nêu rõ vấn đề cần nghị luận, người đọc dễ hình dung về vấn đề nghị luận, từ đó diễn đạt các luận cứ làm sáng tỏ luận điểm.
C2:
- Các dẫn chứng tác giả dùng để chứng minh cho luận điểm: 
+ các cụ già tóc bạc, các cháu nhi đồng trẻ thơ, kiều bào ở nước ngoài, đồng bào ở vùng tạm bị chiếm, nhân dân miền ngược đến miền xuôi => một lòng nồng nàn yêu nước, ghé tgiặc.
+  chiến sĩ ngoài mặt trận => chịu đói mấy ngày để bám sát lấy giặc đặng tiêu diệt giặc, công chức ở hậu phương => nhịn ăn để ủng hộ bộ đội, phụ nữ => khuyên chồng con đi tòng quân mà mình thì xung phong giúp việc vận tải, cho đến các bà mẹ chiến sĩ chăm sóc yêu thương bộ đội như con đẻ của mình.
+ nam nữ công nhân và nông dân => thi đua tăng gia sản xuất, không quản khó nhọc để giúp một phần vào kháng chiến, đồng bào điền chủ quyên đất ruộng cho Chính phủ,...
- cách nêu dẫn chứng của tác giả: mẫu mực về lập luận,(trình bày, sắp xếp luận điểm, luận cứ khoa học và hợp lý).lặp lại cấu trúc: “Từ...đến" tác giả Hồ Chí Minh đã đưa ra một loạt hệ thống dẫn chứng mà có tính tổng quát được toàn thể nhân dân Việt Nam: từ già tới trẻ, từ người trong nước đến người ngoài nước, từ người miền ngược đến người miền xuôi, từ người chiến sỹ tiền phương đến công chức hậu phương,....Mỗi người có những việc làm khác nhau nhưng đều giống nhau về tình yêu nước. Hệ thống dẫn chứng được sắp xếp khoa học và gây thuyết phục cho người đọc về truyền thống yêu nước bao đời nay của nhân dân ta. Toàn bộ dẫn chứng đều làm rõ luận điểm.
- Tác dụng: làm đoạn văn rành mạch, thuyết phục, dễ hiểu, gây ấn tượng với người đọc,...

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×