Câu 3: Viết một đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận diễn dịch để làm rõ niềm xúc động mãnh liệt và ước nguyện chân thành tha thiết của nhà thơ trong khổ thơ em vừa chép. Trong đoạn văn có sử dụng phép nối và câu cảm thán. Gạch chân chỉ rõ. Câu 4: Chỉ rõ và cho biết hiệu quả diễn đạt của biện pháp tu từ điệp ngữ có trong khổ thơ trên. Câu 5: Em hiểu như thế nào về hình ảnh “cây tre trung hiếu” trong đoạn thơ trên? Câu 6: Trong một bài thơ em đã học trong chương trình Ngữ văn 9 cũng có một khổ thơ dùng hình ảnh và phép tu từ điệp ngữ tương tự. Em hãy chép lại chính xác khổ thơ đó và nêu rõ tên tác giả, tác phẩm. Gợi ý Câu 1: Chép chính xác khổ thơ: “Mai về miền Nam thương trào nước mắt Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này.” Câu 2: Cách biểu cảm trong khổ thơ: Biểu cảm trong khổ thơ cuối là cách biểu cảm trực tiếp Câu 3: Viết đoạn văn: - Khổ thơ thứ tư là niềm xúc động mãnh liệt, sự nghẹn ngào và ước nguyện chân thành tha thiết của nhà thơ muốn được ở mãi bên lăng Bác. - Câu thơ “Mai về miền Nam thương trào nước mắt” như một lời giã biệt, vì: + Lời nói giản dị diễn tả tình cảm sâu lắng. + Từ “trào” diễn tả cảm xúc thật mãnh liệt, luyến tiếc, bịn rịn không muốn xa nơi Bác nghỉ. + Đó là tâm trạng của muôn triệu con tim bé nhỏ cùng chung nỗi đau không khác gì tác giả. Được gần Bác dù chỉ trong giây phút nhưng không bao giờ ta muốn xa Bác bởi Người ấm áp quá, rộng lớn quá. - Ước nguyện thành kính của Viễn Phương cũng là mong ước chung của những người đã hoặc chưa một lần nào gặp Bác. + Muốn làm chim hót chính là âm thanh đẹp đẽ, trong lành. + Muốn làm đoá hoa để toả hương thơm thanh cao nơi Bác yên nghỉ. + Muốn làm cây trung hiếu để giữ giấc ngủ bình yên cho Người. - Điệp ngữ “muốn làm” biểu cảm trực tiếp và gián tiếp thể hiện tâm trạng lưu luyến, ước muốn, sự tự nguyện chân thành của tác giả. - Hình ảnh cây tre xuất hiện khép lại bài thơ một cách khéo léo.