Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 7
25/04/2020 12:25:05

Viết bài văn hoàn chỉnh cho đề bài: Em hãy giải thích nội dung câu nói của Lê- nin:" Học, học nữa, học mãi"

Viết bài văn hoàn chỉnh cho đề bài: Em hãy giải thích nội dung câu nói của Lê- nin:" Học, học nữa,  học mãi."

1 trả lời
Hỏi chi tiết
649
2
0
Jung Kiera
25/04/2020 12:35:56
Chúng ta sinh ra vốn đều là một con số không tròn trĩnh, nhờ quá trình học tập và tiếp thu những kinh nghiệm đời sống mà mở mang trí thức và tầm hiểu biết. Bởi vậy, việc học đóng vai trò rất quan trọng, học không phải ngày một, ngày hai, không phải trong phút chốc mà là học cả đời, học mãi mãi, như V. Lenin từng nhận định: "Học, học nữa, học mãi".
 
Để hiểu rõ hơn câu nói của Lênin, ta cùng tìm hiểu ý nghĩa của nó nhé. “Học” là việc thu nhận những kiến thức về khoa học, lịch sử, địa lý, văn học,...vào bản thân để nâng cao nhận thức. Học tập ở mọi nơi, học ở trường, trong gia đình và ngoài xã hội. Học không chỉ trên lí thuyết mà còn phải biết vận dụng và đời sống. Phải biết trau dồi và rèn luyện kỹ năng, đúc rút những giá trị sống cho bản thân để ngày càng hoàn thiện mình hơn. "Học nữa" là phải học liên tục, học từ cái đơn giản đến phức tạp, nó được xem như một quá trình vậy, phải không ngừng nâng cao trí thức của mình, từ thấp đến cao. "Học mãi" nghĩa là quá trình học ấy sẽ không có hồi kết mà phải luôn luôn nghiên cứu luôn luôn đổi mới cập nhật những kiến thức để phát triển bản thân. Học mãi mãi học tập suốt đời, học không ngừng nghỉ, học ở mọi nơi. Câu nói của Lê-nin khuyên chúng ta phải siêng năng, chăm chỉ học tập, phải không ngừng tiếp thu tri thức của nhân loại để có cho mình vốn học thức sâu rộng và uyên thâm góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước và quê hương văn minh giàu đẹp.
 
Thật vậy, sự học là rất cần thiết. Nguồn trí thức thì sâu rộng như biển lớn, sự hiểu biết của con người thì hữu hạn, như một giọt nước giữa đại dương, như một hạt cát giữa sa mạc. Bởi vậy, mà chúng ta cần phải học tập, thông qua học tập chúng ta mới hiểu biết hơn, mới thoả những sự tò mò và sức sáng tạo của mình. Người ham học là người không bao giờ thỏa mãn với những gì mình biết, phải thắc mắc, tìm tòi, lý giải những cái mới, những cái khó để nâng cao hiểu biết của bản thân. Việc học không phân biệt độ tuổi, trình độ hay ngành nghề, mọi công dân đều có nghĩa vụ và trách nhiệm phải học. Dù là khi còn nhỏ hay đã về già, tuổi tác hay thời gian không thể làm ngăn trở việc học. Dù chỉ còn một ngày để sống thì sự học ấy vẫn phải tiếp tục diễn ra.
 
Chăm chỉ học tập giúp chúng ta mở mang trí thức, tự tin vào bản thân hơn. Học nhiều, hiểu biết nhiều sẽ làm được nhiều việc có ích, năng cao thu nhập, giúp đỡ những người học kém hơn mình. Việc học giúp chúng ta chạm đến những ước mơ mà từ nhỏ từng ấp ủ, giúp ta giải quyết những vấn đề đặt ra một cách logic và hiệu quả hơn nhiều. Học càng cao, càng giỏi giang ta càng khẳng định được chính mình trong các mối quan hệ xã hội, tạo sự tin tưởng và làm nền cho tương lai. Từ đó,ta có thể nghiên cứu sâu rộng rộng hơn, đưa nền giáo dục nước nhà sánh ngang với thế giới, năm châu.
 
Thực tế chứng minh, càng ham học càng dễ thành tài. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng bôn ba qua nhiều nước, trải qua nhiều nghề cùng với sự chăm chỉ tôi luyện mà có vốn học thức sâu rộng, tài ba, thành thạo nhiều thứ tiếng khác nhau. Mạc Đĩnh Chi con nhà nghèo, ngày học lỏm ở trường, đêm về bắt đom đóm lấy ánh sáng học, mà thành tài. Anh Lê Vũ Hoàng ở Quảng Bình mẹ bị bệnh nặng, nhà lại nghèo không có tiền chữa chạy, nhưng bằng sự nỗ lực, phấn đấu học tập cùng khao khát chiến thắng đã giúp anh đến được đỉnh vinh quang của vòng nguyệt quế. Và còn nhiều nhiều những tấm gương khác trong đời sống bằng quá trình rèn luyện và học hành mà thành.
 
Khiêm tốn học hỏi mọi nơi dù ở đâu, làm gì bởi kiến thức có ở quanh ta. Vì vậy hãy hành động và kết tinh cho mình những tri thức tuyệt vời của nhân loại. Câu nói của Lê-nin mang nhiều giá trị, soi rọi, dẫn lối cho mỗi chúng em bước tiếp những bước tiến trên con đường học vấn của mình để thành công, trước hết là cho chính mình, sau nữa là mang vinh quang về cho gia đình, quê hương đất nước. Hiện nay, có một số bạn vì lười biếng, chơi bời, cùng những cám dỗ mà các bạn trẻ tốn thời gian, hoang phí vào những thứ vô bổ, tụ tập ăn chơi, phí hoài tuổi thanh xuân. Bỏ bê việc học tập, không quan tâm đến trường lớp, bạn bè, thầy cô, điều đó thật sự rất tai hại.
 
Chúng ta, mỗi người hãy ý thức được việc học là cho chính mình, phải phấn đấu mỗi ngày, học ngừng nghỉ, học cả kiến thức và trau dồi cả những tình cảm tốt đẹp cho bản thân để phát triển toàn diện, ngày càng hoàn thiện mình hơn. Nhưng ta cũng cần tinh chọn để học hỏi những điều hay, lẽ phải, những tinh hoa, cái đẹp, tránh xa những cái xấu, những cám dỗ của đời sống.
 
Câu nói của Lê-nin như một nguồn ánh sáng có ý nghĩa lớn lao mang tính thời đại mà mỗi thế hệ cần phải học tập.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo