Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 7
30/06/2020 06:04:22

Nghĩa bóng, nghĩa đen của bài 'Nhiễu điều phủ lấy giá gương. Người trong một nước phải thương nhau cùng'

- Chỉ tớ với !
Nghĩa bóng, nghĩa đen của bài 'Nhiễu điều phủ lấy giá gương. Người trong một nước phải thương nhau cùng'

5 trả lời
Hỏi chi tiết
2.337
2
0
♡ya♡(có ny rùi)
30/06/2020 06:05:08
+5đ tặng

- Nghĩa đen: Nhiễu điều: tấm vải đỏ, nhiễu điều phủ lấy giá gương tấm vải đỏ che phủ, bao bọc, bảo vệ gương.

- Nghĩa bóng: Lời khuyên của dân gian: Mọi người phải biết đoàn kết, thương yêu nhau. Tinh thần đoàn kết thương yêu nhau là truyền thống của dân tộc.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
4
0
Phonggg
30/06/2020 07:18:34
+4đ tặng

-Nhiễu điều :một tấm vải màu đỏ, có thể nói  vô cùng quí giá và sang trọng trong xã hội thời xưa. Và vật quí giá đó được dùng để phủ lên tấm bài vị của tổ tiên. Tấm vải che chở, đùm bọc cho “giá gương” .
+Nghĩa đen: Nhiễu điều phủ lấy á gương có nghĩa là  tấm vải màu đỏ vô cùng quý giá bao bọc cho chiếc gương tránh khỏi những bụi bẩn ,  che phủ bảo vệ gương.

- Nghĩa bóng: Lời khuyên của dân gian: Mọi người phải biết đoàn kết, thương yêu nhau. Tinh thần đoàn kết thương yêu nhau là truyền thống của dân tộc. Đặc biệt phải giúp đỡ , đoãn kết vs nhau trong lúc hoạn nạn khó khăn .

6
0
Phonggg
30/06/2020 07:18:57
+3đ tặng

– Nghĩa đen: “Nhiễu điều” là thứ hàng tơ lụa màu đỏ đẹp đắt giá; “giá gương” là vật dụng bằng gỗ chạm khắc khéo léo vừa đỡ lấy tấm gương soi vừa để trang hoàng nhà cửa. Nếu hai vật ấy đứng riêng lẻ thì không cổ gì đặc sắc. Nhưng đặt mảnh lụa đỏ phủ lên giá gương thì chúng tạo nên một cảnh tượng vừa rực rỡ, vừa uy nghiêm. Tấm “nhiễu điều” giữ cho gương sáng mãi, khỏi bị ố mờ vì bụi, cồn tấm gương kia nhờ tấm nhiễu điều nên luôn sáng tươi mãi. Chính nhờ bao phủ, chở che cho nhau mà cả hai trở nên cổ giá trị, tôn vinh thêm nét đẹp.

– Nghĩa bóng: Từ hai hình ảnh ví von gợi cảm đó, người xưa muốn nêu lên một lời khuyên: Là người trong một nước ta phải biết yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau, nhất là trong lúc hoạn nạn, khó khăn.

3
0
Thuuu
30/06/2020 21:14:42
+2đ tặng
* Nghĩa đen : nhiễu điều là một tấm vải màu đỏ , tấm vải này vào ngày xưa đc trùm lên bài vị tổ tiên và đc coi là cao quý , thiêng liêng . Tấm vải đỏ này dùng để che chở tấm gương ( bài vị ngày xưa )
* Nghĩa bóng : nhiễu điều đc hiểu là những người có điều kiện tốt luôn phải bao bọc , giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn
2
0
duc-anh.le17
01/08/2020 11:53:42
+1đ tặng

-Nhiễu điều :một tấm vải màu đỏ, có thể nói là vô cùng quí giá và sang trọng trong xã hội thời xưa. Và vật quí giá đó được dùng để phủ lên tấm bài vị của tổ tiên. Tấm vải che chở, đùm bọc cho “giá gương” .
+Nghĩa đen: Nhiễu điều phủ lấy á gương có nghĩa là  tấm vải màu đỏ vô cùng quý giá bao bọc cho chiếc gương tránh khỏi những bụi bẩn,  che phủ bảo vệ gương.

- Nghĩa bóng: Lời khuyên của dân gian: Mọi người phải biết đoàn kết, thương yêu nhau. Tinh thần đoàn kết thương yêu nhau là truyền thống của dân tộc. Đặc biệt phải giúp đỡ , đoãn kết với nhau trong lúc hoạn nạn khó khăn .

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo