Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Soạn bài: "Đấu tranh cho một thế giới hòa bình"

Xoạn bài 
Đấu tranh cho một thế giới hòa bình 
=(( helpp
 

3 trả lời
Hỏi chi tiết
427
2
4
Lương Phú Trọng
08/09/2020 19:28:01
+5đ tặng
Bố cục

- Phần 1 (từ đầu… mất khả năng sống tốt đẹp hơn”): Chiến tranh hạt nhân đe dọa tới sự sống toàn nhân loại.

- Phần 2 ( tiếp… trở lại điểm xuất phát của nó”): Chạy đua vũ trang là vô cùng kém, đi ngược lại sự tiến bộ xã hội

- Phần 3 (còn lại): Chống chiến tranh hạt nhân, bảo vệ cuộc sống hòa bình là nhiệm vụ cấp thiết của toàn nhân loại.

Hướng dẫn soạn bài

Câu 1 (trang 20 sgk ngữ văn 9 tập 2)

Luận điểm và hệ thống luận cứ của văn bản

- Luận điểm: nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe dọa, toàn thể loài người và sự sống trên trái đất, vì vậy cần đấu tranh cho hòa bình, ngăn chặn, xóa bỏ nguy cơ chiến tranh hạt nhân, nhiệm vụ thiết thực, cấp bách của mỗi người, toàn thể loài người

- Hệ thống luận cứ:

    + Cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân làm mất khả năng sống tốt đẹp hơn của toàn thế giới.

Dẫn chứng: so sánh giữa chi phí cho các lĩnh vực xã hội, cứu trợ y tế, hỗ trợ phát triển, sản xuất lương thực, thực phẩm, giáo dục…

    + Với chi phí khổng lồ cho việc chạy đua vũ trang, hạt nhân

    + Chạy đua vũ trang đi ngược lại quy luật tiến hóa nhân loại

    + Tất cả cần ngăn chặn chiến tranh, chạy đua vũ trang

Câu 2 (trang 20 sgk ngữ văn 9 tập 1)

Phần đầu tác giả chỉ ra thời gian cụ thể, đưa ra số liệu, với một phép tính đơn giản

- Để thấy rõ hơn sức tàn phá khủng khiếp của kho vũ khí hạt nhân, tác giả đưa ra những số liệu tính toán thuyết phục

→ Thu hút người đọc, gây ấn tượng mạnh mẽ về tính chất hệ trọng của vấn đề được nói tới

Câu 3 (trang 20 sgk ngữ văn 9 tập 1)

- Cứu trợ 500 triệu trẻ em chỉ tốn 100 tỉ đô, nhưng nó chỉ bằng chi phí cho 100 máy bay B. 1B, và dưới 7000 tên lửa vượt đại châu

- Bảo vệ cho hơn 1 tỉ người khỏi bệnh sốt rét và cứu hơn 14 triệu trẻ em châu Phi cần số tiền bằng 10 chiếc tàu bay mang vũ khí hạt nhân của Mĩ

- Giải quyết việc thiếu dinh dưỡng cho 575 triệu người, chỉ cần số tiền chi cho 149 tên lửa MX, 27 tên lửa MX

- Cần tiền cho 2 chiếc tàu ngầm mang vũ khí hạt nhân là đủ tiền xóa nạn mù chữ cho toàn thế giới

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
3
Lương Phú Trọng
08/09/2020 19:28:20
+4đ tặng

Câu 4 (trang 20 sgk ngữ văn 9 tập 1)

Chiến tranh hạt nhân xảy ra hủy hoại, xóa sạch thành quả văn minh nhân loại, cũng như quá trình tiến hóa sự sống, tự nhiên trên Trái Đất

Lời cảnh báo nhà văn G. Macket đặt ra trước toàn thể nhân loại nhiệm vụ cấp bách

    + Đoàn kết, quyết ngăn chặn nguy cơ chiến tranh hạt nhân, đấu tranh cho một thế giới hòa bình

Câu 5 (trang 20 sgk ngữ văn 9 tập 2)

Văn bản có tên “Đấu tranh cho một thế giới hòa bình”

- Chủ đích của người viết không chỉ là chỉ ra mối đe dọa hạt nhân, mà muốn nhấn vào nhiệm vụ đấu tranh, ngắn chặn nguy cơ chạy đua vũ trang.

- Nhan đề cũng thể hiện được luận điểm cơ bản của bài như một sự kêu gọi, khẩu hiệu, hướng tới thái độ sống nhân văn, tích cực

Luyện tập

Câu hỏi (trang 21 SGK): Cảm nghĩ sau khi đọc văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình của nhà văn G.G. Mác-két.

   Bài viết Đấu tranh cho một thế giới hòa bình của nhà văn Mác-két đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh đối với chính chúng ta về chiến tranh hạt nhân - điều đang đe dọa trầm trọng đến mạng sống và sự phát triển của toàn nhân loại. Chiến tranh hạt nhân không những ghê gớm như một loại bệnh dịch, có thể quét sạch sự sống trên hành tinh này mà nó còn có thể khiến cho cuộc sống của chúng ta trở về thời kì đồ đá, tiêu diệt hết toàn bộ nền văn minh trong hàng bao nhiêu triệu năm. Bởi vì sự tốn kém của việc chạy đua vũ trang hạt nhân mà chính chúng ta bị tước đi cơ hội phát triển những điều kiện sống tốt đẹp của mình. Số tiền dành cho cuộc chạy đua vũ trang ấy nếu dùng vào các lĩnh vực khác như y tế, thực phẩm, giáo dục thì đã có hơn 500 triệu trẻ em nghèo khổ được sống cuộc sống tốt đẹp hơn, hơn 1 tỉ người và 14 triệu trẻ em khác được bảo vệ tính mạng khỏi bệnh tật,... Bài viết này đã nêu ra những lập luận sắc bén, khiến chúng ta không thể làm ngơ trước mối đe dọa lớn đang đè nặng lên tương lai của loài người, chúng ta phải hành động để bảo vệ một thế giới hòa bình, tốt đẹp không có chiến tranh hạt nhân.

Ý nghĩa - nhận xét

   Sau khi học, học sinh nhận thức được vấn đề thời sự cấp bách của con người, của nhân loại và của chính mỗi cá nhân, từ đó các em biết yêu quý và trân trọng cuộc sống các em đang có. Bài học còn hình thành và nuôi dưỡng trong các em tinh thần yêu chuộng hòa bình, một phẩm chất cần có của con người thời đại hôm nay.

1
2
Tran Huu Hai Hai
08/09/2020 19:29:02
+3đ tặng
Soạn bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình - Ngữ văn lớp 9


I. Đọc hiểu chung.
1. Tác giả, tác phẩm.
a. Tác giả.
- G. Mác-két (1928) là người Côlômbia.
- Chuyên viết về tiểu thuyết.
- Được nhận giải thưởng Nobel văn học (1982)

b. Tác phẩm
- Viết vào 8/1986: bản Tham luận của hội nghị 6 nguyên thủ quốc gia tại Mê-hi-cô bàn về thế giới không có chiến tranh hạt nhân.
II. Đọc hiểu văn bản
1. Thể loại: Văn bản nhật dụng
- Phương thức biểu đạt: Nghị luận (tham luận)
2. Bố cục: 3 phần
- Phần 1: Từ đầu đến "vận mệnh thế giới "=> hiểm hoạ của chiến tranh hạt nhân.
- Phần 2: Tiếp đến "điểm xuất phát của nó" => chứng cứ phi lí của chiến tranh hạt nhân.
- Phần 3: còn lại => nhiệm vụ của chúng ta và đề nghị của nhà văn
=> Bố cục chặt chẽ: đưa ra nguy cơ -> nêu chứng cứ -> lời kêu gọi.
3. Phân tích
a. Hiểm hoạ của chiến tranh hạt nhân
- Mở đầu tác phẩm bằng 1 câu hỏi và trả lời bằng 1 số liệu chính xác, cụ thể. 8/8/1986...hơn 50000 đầu đạn hạt nhân đang bố trí khắp hành tinh
-> Sức lan truyền nhanh, gây chết người hàng loạt của vũ khí hạt nhân được ví với hủy diệt của thiên nhiên: động đất, sóng thần..
-> Chiến tranh hạt nhân vô cùng tốn kém, phi lí, cướp đi cuộc sống tốt đẹp của con người.
b. Chạy đua vũ trang và hậu quả.
- So sánh.
+ Chạy đua vũ trang >< Cuộc sống con người
+ 100 máy bay và 7 ngàn tên lửa = cứu 500 triệu trẻ
+ Giá 10 tàu mang hạt nhân = thực hiện phòng bệnh trong 4 năm, bảo vệ 1 tỉ người
+ 2 tàu ngầm mang vũ khí = xoá mù cho toàn thế giới
-> Số lượng nhỏ tốn kém lớn >< số lượg lớn, tốn kém nhỏ ( sinh mạng con người bị xem rẻ..)
=> So sánh toàn diện, đủ lĩnh vực thiết yếu trong đời sống con người.
-> Chạy đua vũ trang là đi ngược lí trí con người, lí trí tự nhiên
-> Đưa thế giới về điểm xuất phát
=> Số liệu cụ thể, phân tích sâu rộng giúp ta nhận thức được sự phản động của chiến tranh hạt nhân.
c. Nhiệm vụ, đề nghị vủa tác giả.
- Nhiệm vụ:
+ Đoàn kết -> đấu tranh cho 1 thế giới hoà bình -> phản đối, ngăn chặn chạy đua vũ trang tàng trữ hạt nhân
- Đề nghị:
+ Mở ngân hàng lưu trữ trí nhớ-> để đời sau biết thế giới đã từng tồn tại
=> Tác giả muốn nhấn mạnh: nhân loại cần giữ kí ức của mình, lịch sử sẽ lên án những thế lực hiếu chiến đã đẩy nhân loại vào thảm hoạ hạt nhân.
III. Tổng kết
1. Nghệ thuật
- Lập luận chặt chẽ, lời lẽ mang tính nghị luận cao, hệ thống lập luận, dẫn chứng rất ngắn gọn, súc tích,
- Bài văn có giọng tranh luận, đối thoại ngầm.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư