Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tìm câu ca dao về tinh cam gia đình

viet đoan van tu 5_7 cau trình bày cam nhan cua em sau khi hoc bai ( công cha...)  tìm câu ca dao về tinh cam gia đình

5 trả lời
Hỏi chi tiết
202
1
1
Phonggg
24/09/2020 18:45:56
+5đ tặng
Đây là lời của một người mẹ ru đứa con bé bỏng của mình ngủ ngon, vừa nhắc nhở công ơn trời biển của bố mẹ đối với con và bổn phận của con phải sống như trái tim con mách bảo. Lời ru ngọt ngào bao nhiêu, tâm hồn đứa trẻ càng thấm thìa bấy nhiêu. Chắc ai cũng sè nghĩ rằng nếu được sông trong vòng tay của bo» mẹ thì sẽ rất hạnh phúc. Bởi vì bô' mẹ nuôi nấng, dạy dỗ ta nên người. Hai câu đầu đã nói đến công lao đó. Bài ca dao đã lấy hình ảnh “núi ngất trời" và “biển rộng mênh mông” để nói đến công ơn ấy. Núi và biển là biểu tượng cho sự vĩnh hằng, bất diệt của thiên nhiên, lại là hình ảnh so sánh với công cha nghĩa mẹ. Một hình ảnh vẽ chiều đứng, một hình ảnh vẽ chiều ngang rất hài hòa làm không gian bỗng trở nên bát ngát, mênh mông, hùng vĩ. Tiếp câu thứ ba, “núi cao”, “biển rộng” được lặp lại hai lần khiến núi càng cao, biển càng rộng và khó mà đo được, cũng như công cha nghĩa mẹ không thể nào tính được. Kết hợp nghệ thuật so sánh, điệp từ và một số từ láy làm công cha, nghĩa mẹ càng sâu đậm. Bằng thể thơ lục bát dễ đi vào tâm hồn người đọc, bài ca dao càng sâu sắc hơn. Càng về cuối, tình cảm của người mẹ càng lộ rõ và nồng cháy. Dân gian đã khéo kết hợp thành ngữ “cù lao chín chữ” làm ta thấm thìa một bài học lớn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
Phonggg
24/09/2020 18:47:02
+4đ tặng

Nhưng phép so sánh ở bài “Công cha như núi ngất trời” là rất đặc sắc bởi “Công cha” “Nghĩa mẹ” là những ý trừu tường, được so sánh với các hình ảnh cụ thể “núi cao” “biển rộng”- là những vật mang tầm vũ trụ, là biểu tượng cho sự vĩnh hằng bất diệt của thiên nhiên. NHững hình ảnh ấy được miêu tả bổ sung bằng những từ ngữ chỉ mức độ ước chừng nhưng vô cùng, vô hạn : “núi ngất trời” là núi rất cao, cao vút trời xanh, lẫn vào trong mù mịt mây trời. Biển “mênh mông” là biển rộng đến nỗi không đo đếm được. Một nét vẽ chiều đứng (cao), một nét vẽ chiều ngang (rộng), rất hài hòa cân xứng, tạo một không gian bát ngát, mênh mang, một bức tranh về vũ trụ to lớn, cao rộng không cùng. Đúng là chỉ có hình ảnh ấy mới diễn tả nổi công ơn cha mẹ. “Núi ngất trời” “biển mênh mông” không thể nào đo được cũng như công ơn cha mẹ đối với con cái không thể nào tính đếm được.
Qua nghệ thuật so sánh, dùng từ đặc tả (từ láy, điệp từ), kết hợp với giọng thơ lục bát ngọt ngào đã khẳng định và ca ngợi công lao to lớn của cha mẹ đối với con cái. Và chính sự đặc sắc trong nghệ thuật dùng từ đã làm cho lời giáo huấn trong bài ca dao không còn khô khan mà trở nên truyền cảm, dễ đi vào lòng người.

1
1
Phonggg
24/09/2020 18:47:27
+3đ tặng
Tuy ngắn gọn nhưng chứa đựng một ý nghĩa to lớn. Công lao cha mẹ thật lớn, nó sánh với núi cao và biển rộng. Núi cao không chỉ hoành tráng về hình dạng, chiều kích mà là biểu tượng của sự bất diệt, thiêng liêng. Núi gợi lên sự cứng cáp, hiên ngang chống đỡ chẳng khác nào người cha trong gia đình. Cha là chỗ dựa cho con. Những gánh nặng cuộc đời cha luôn gánh vác...Ôi! Công lao của cha làm sao nói hết, nó tựa núi Thái Sơn vời vợi không đo được chiều cao. Sánh với công cha chỉ là nghĩa mẹ. Nghĩa mẹ như nước đầu nguồn, như nước ngoài biển gợi lên hình ảnh của sự sâu thẳm, dịu dàng ôm ấp mà chỉ có nghĩa mẹ mới sánh được. . Mẹ lo cho con từng cái ăn, cái mặc, mang đến cho con từng giấc ngủ yên bình.Công lao của cha mẹ làm sao kể hết được. Công cha và nghĩa mẹ đối với con kì vĩ như trời biển. Chúng ta được cha mẹ sinh ra để làm một con người, hãy sống cho xứng đáng với công cha nghĩa mẹ, sống cho trọn hiếu, trọn đạo. Hiếu ở đây là hiếu nghĩa, hiếu thuận. Hiếu nghĩa với cha mẹ, tổ tiên, cội nguồn. Làm sao có thể trở thành những công dân tốt của xã hội? Những con người ấy đã làm cho cha mẹ họ đau khổ biết chừng nào. Bởi vậy, những câu ca dao trên là những lời khuyên thâm thúy, nó gợi cho người đọc một trường liên tưởng rộng lớn, nó nhẹ nhàng răn dạy con người phải sống trọn đạo nghĩa, sống có tình cảm, có đạo đức, sống cho xứng đáng với công lao cha mẹ...Với nghệ thuật so sánh ví von, giọng điệu tâm tình sâu lắng, bài ca dao là tình cảm gia đình sâu sắc, tình cảm gắn liền với trách nhiệm của mỗi người. Nó như lời khuyên êm ái nhẹ nhàng của cha, lời dạy bảo ân cần của mẹ và nó là bài học làm người thật sâu sắc cho mỗi chúng ta.
1
1
Phonggg
24/09/2020 18:47:40
+2đ tặng
Trăm cái đức lấy đức hiếu làm đầu. Điều này có thể thấy công cha nghĩa mẹ đối với mỗi người chúng ta to lớn biết chừng nào. Công mẹ mang nặng đẻ đau, công cha ngày đêm vất vả dưỡng dục, những công lao này thật không biết bao giờ những người con cái như chúng ta mới báo đáp hết. Khi chúng ta còn bé hay đã khôn lớn thì trong mắt cha mẹ chúng ta vẫn chỉ bẻ bỏng như ngày nào. Họ vẫn hàng ngày quan tâm, theo dõi mọi bước đi trên con đường của chúng ta. Tình cảm của cha mẹ với con cái lúc nào cũng dạt dào, tưởng chừng như không bao giờ biết khô cạn. Chúng ta hãy phấn đấu trở thành những người con ngoan trò giỏi để đền đáp công ơn của người ...
1
1
Phonggg
24/09/2020 18:48:30
+1đ tặng
  • Lên non mới biết non cao, Nuôi con mới biết công lao mẹ, thầy.
  • Chị ngã em nâng.
  • Ngó lên nuộc lạt mái nhà, Bao nhiêu nuộc lạt nhớ ông bà bấy nhiêu.
  • Anh em nào phải người xa, Cùng chung bác mẹ, một nhà cùng thân. ...
  • Ơn cha nặng lắm ai ơi, ...
  • Cây khô chưa dễ mọc chồi, ...
  • Con người có cố, có ông. ...
  • Anh em như chân với tay.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo