Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Hãy viết đoạn văn diễn dịch 10-12 câu về câu ca dao: "Bầu ơi! Thương lấy bí cùng. Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn"

Hãy viết đoạn văn diễn dịch 10-12 câu về câu ca dao
      "Bầu ơi! Thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn"

2 trả lời
Hỏi chi tiết
1.578
5
1
Excellent
29/09/2020 19:52:09
+5đ tặng

Trong câu ca dao trên đã sử dụng linh hoạt so sánh ngang bằng từ ( bầu và bí ) . Cho thấy sự gắn kết giữa những con người trong xã hội . Mặc dù không cùng một nhà một dòng họ nhưng vẫn yêu quý nhau như những anh em trong cùng một nhà . Câu ca dao cũng cho ta hiểu được rằng chúng ta nên biết quý trọng nhau , đoàn kết với nhau.Bài ca dao này còn cho chúng ta hiểu trên đời tình người là thứ thiêng liêng và cao quý nhất . Nếu sống trong đời mà không coi trọng tình người thì chúng ta sẽ không có ai giúp chúng ta trong những lúc khó . Đọc xong câu ca dao em thấy câu ca dao là một bài học giúp chúng ta coi trọng tình người
P/s; chấm điểm hộ mình 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Phạm Mai Anh
29/09/2020 19:52:47
+4đ tặng

Câu ca dao xưa của các bậc tiền nhân để lại luôn luôn là những lời khuyên hay là những bày tỏ cảm xúc của người đi trước. Câu ca dao:

“Bầu ơi thương lấy bí cùng

Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”

Như đã trở thành bài hát ngân nga khắp nơi như một lời nhắn gửi những người dân nước Việt hãy giữ vững truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Đó chính là sự thương yêu đùm bọc và giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống.

Ta đã biết được rằng chính trái bầu và bí hai giống cây khác nhau nhưng được người nông dân xưa và nay cũng đã biết và trồng chung trên một rẻo đất ở bờ ao, góc vườn. Hai loại cây này thông thường leo chung một giàn tre. Có lẽ chính vì được leo chung mọt dàn như vậy cho nên bầu và bí trở nên gần gũi, thân thiết. BBầu và bí như đã cùng chung một điều kiện sống, cùng chung một số phận nên bầu và bí thường quấn quýt với nhau. Bầu cũng chớ có nên chê bí xấu hơn bầu, bí cũng chớ chê bầu vì hoa bí thì vàng còn hoa bầu thì trắng. Ngoài ra thì quả bí thì tròn, quả bầu thì dài để rồi ganh ghét mà lại như xa lánh nhau.

Vì sao vậy? Câu hỏi này là một câu hỏi thường trực với tất cả chúng ta. Ta như biết đực rằng, chính bầu và bí được xem là hai giống riêng biệt. Tuy chúng khác nhau nhưng cùng chung một họ. Cây bầu và bí leo chung một giàn để cùng ra hoa kết trái và nghĩa bóng sau đó tức là cùng chung cảnh ngộ, và đồng thời cũng chung số phận. Đặc biệt là khi mà mưa thuận gió hòa, bầu bí không ai có thể tránh khỏi mà cùng hưởng chung. Có những lúc mà gặp khi nắng hạn bầu bí cùng chung sức chịu đựng. Và nếu như mà chẳng may gặp cơn gió bão to lớn ập đến thì thân bí giập, quả bí rụng đi. Khi bí bị gặp khó khăn như vậy mà chẳng lẽ bầu một mình tươi tốt như xưa được chứ?



 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo