Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Find out = get information (or) Discover

Find out = get information (or) Discover zị m.n?

1 trả lời
Hỏi chi tiết
1.418
1
0
Đặng Thu Trang
07/10/2020 13:10:55
+5đ tặng
Find out = get information (or) Discover  
= Tìm hiểu = lấy thông tin (hoặc) Khám phá
1.Trí thông minh thiên nhiên
Trí thông minh thiên nhiên là gì?

Người có trí thông minh thiên nhiên cao là người có giác quan nhạy bén như thính giác, thị giác, xúc giác, vị giác, khứu giác. Đây là người có xu hướng hướng ngoại và yêu thích thiên nhiên (thực vật hoặc động vật) như côn trùng nhỏ, các loài chim v.v…
Trí thông minh thiên nhiên ít được đề cập đến và gần đây mới được đưa vào nghiên cứu nghiêm túc. Thực chất thì chúng ta đều có một phần nào đó hướng về thiên nhiên.

Gardner đã thêm vào danh sách trí thông minh loại thứ 8 được gọi là trí thông minh tự nhiên. Trí thông minh tự nhiên là khả năng nhận biết thực vật, động vật và các thành phần khác của môi trường tự nhiên như núi đá, cây cối, hoa hay đám mây. Những người này thích các hoạt động liên quan đến tự nhiên như câu cá, đi bộ đường dài, cắm trại.

Bạn thử nhìn nhận xem trong nhà của bạn luôn có tranh ảnh, cây cảnh, vật nuôi phải không. Tuy nhiên, tình yêu với thiên nhiên có người ít người nhiều. Nếu bạn thích các công việc về cây cảnh, thú nuôi thì nhiều khả năng bạn thuộc nhóm người này.
Đặc điểm của người có có trí thông minh thiên nhiên cao– Thích làm vườn, khi có một mảnh đất trống, tôi tìm cách trồng thêm một vài loại cây tôi ưa thích
– Thích đi du lịch ở những thắng cảnh tự nhiên hơn là những thành phố lớn ồn ào
– Thích tham gia vào tổ chức làm sạch vệ sinh môi trường đô thị.
– Khi thấy những bông hoa đẹp, những cảnh đẹp bạn có xu hướng ghi hình lại thay vì bẻ hoặc lấy chúng mang về nhà
– Thích nuôi những muông thú trong nhà hơn là chỉ nuôi chó, mèo
– Có sở thích sưu tầm các mẫu vật thiên nhiên như sưu tâm bướm, sưu tầm mẫu côn trùng
– Thích đi tham quan các công viên quốc gia
– Thích xem các chương trình discovery, Planet…. thay vì những cuộc trình diễn thời trang
– Thường chọn những tranh ảnh phong cảnh hơn là những bức chân dung
– Có khả năng phân biệt tốt các loài chim, cây và hoa
– Thích đọc sách tìm hiểu về cây cỏ và loài vật
– Thích lang thang một mình trong rừng để ngắm hay tìm kiếm một loại thảo mộc hay một mẫu bươm, sâu
– Có xu hướng bảo vệ và ủng hộ các tổ chức bảo vệ môi trường và thường xuyên tham gia vào tổ chức gây quĩ bảo vệ môi trường
– Ước mơ một lần đến khám phá Nam Cực hay thám hiểm đại dương
– Biết tất cả các cảnh đẹp thiên nhiên ở quê hương đang sống và từng đến đó nhiều lần nhưng vẫn muốn tới.

Trẻ em thông minh tự nhiên thường có sự kết nối mạnh mẽ với thế giới bên ngoài hay động vật và yêu thích các hoạt động ngoài trời.
Chúng nhận biết các mô hình hay thứ gì từ tự nhiên một cách dễ dàng và cũng thích sưu tập các loại hoa và đá. Trẻ có thể yêu thích những câu chuyện, chương trình hay bất cứ vấn đề nào có quan hệ tới động vật hay các diễn biến tự nhiên. Trẻ cũng quan tâm và chăm sóc cây cối, động vật. Những đứa trẻ này cũng thể hiện sự hứng thú với sinh vật học, thiên văn học, khí tượng học và động vật học. Trẻ cũng quan tâm đến các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng. Những đứa trẻ có trí thông minh tự nhiên có thể tìm hiểu về đặc điểm, tên hay bất cứ thông tin nào về các loài được tìm ra trên thế giới khá dễ dàng.

Tăng cường trí thông minh thiên nhiên cho trẻ
– Sưu tập các loại lá cây, đá, côn trùng, hoa…
– Nhận biết các loại hoa, cây cối trong sân nhà hoặc khu phố.
– Tìm hiểu các đặc trưng riêng biệt của các loại động vật (như đặc trưng của chó và mèo, các loài động vật hoang dã, sóc, chim…).
– Khuyến khích niêm say mê sưu tập tranh ảnh động thực vật.
– Tham gia các hoạt động ngoài trời như cắm trại, câu cá, làm vườn…
– Xem các chương trình địa lý quốc gia, kênh khám phá hay các chương trình khảo sát động vật hoang dã ví dụ cá voi và các loài động vật khác.
Phát hiện trẻ có trí thông minh tự nhiên?
Hãy quan sát trẻ thích và hứng thú với điều gì nhất khi chơi hay học tập.
– Thực sự thích ở ngoài trời và ưa các hoạt động như: câu cá, đi bộ, đạp xe, cắm trại, leo núi.
– Thích sưu tầm những vật liên quan đến tự nhiên như lá, hoa, đá…
– Thích thú với điều gì đó đặc biệt trong tự nhiên và tìm hiểu nó trong từng chi tiết.
– Thích quan sát và nhận biết những khác biệt tinh tế của thế giới tự nhiên.
– Kiểm tra những gì mình tìm thấy trong tự nhiên.
– Muốn trở thành một nhà khoa học.
– Thích quan sát các hiện tượng tự nhiên: trăng, sao, thủy triều và lấy thông tin để tìm hiểu về chúng.
– Thích động vật và tìm hiểu về chúng.
​2. Trí thông minh nội tâm
​ Trí thông minh nội tâm là gì?

Người có trí thông minh nội tâm cao là người có khả năng hiểu được bản thân cần gì, muốn gì. Đây là một người có xu hướng hướng nội, thích làm việc một mình.
Nếu bạn mạnh về trí thông minh nội tâm, bạn luôn sống hạnh phúc. Bạn biết mình muốn gì, ghét gì. Bạn biết đâu là điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Và luôn sống hòa hợp với nó.

Điển hình của mẫu người này là nhà lập quốc nổi tiếng Benjamin Flanklin Đặc điểm của người có trí thông minh giao tiếp cao – Thường dành thời gian một mình để nghiền ngẫm và suy tưởng về những vấn đề quan trọng
– Thường xuyên tham gia vào các cuộc hội thảo để hiểu rõ hơn về bản thân
– Có chính kiến độc lập khác với đám đông. Đôi khi tôi còn bị cho là lập dị
– Thường xuyên xem xét lại bản thân xem đã sống hòa hợp với giá trị sống của mình chưa
– Thường không tiết lộ những điều bí mật của bản thân
– Nhìn nhận rõ điểm mạnh và điểm yếu của bản thân
– Có ý trí độc lập và mạnh mẽ
– Ghi lại những diễn biến tâm lý của bản thân
– Thích làm chủ thay vì làm theo người khác
– Thích ở nhà vào cuối tuần trong một ngôi nhà nhỏ yên tĩnh vào cuối tuần thay vì đi nghỉ ở đô thị ồn ào
– Có thể diễn giải nôi tâm của mình thông xuốt với người khác
– Thích đọc sách về tâm lý và nghiên cứu về tâm lý
– Thích sống với những triết lý sống đã được kiểm chứng
– Thường hồi tưởng lại những điều mình nói và đánh giá chúng để lần sau làm tốt hơn
– Khi tham gia các khóa học tôi thường thầm nhận xét và so sánh với những chính kiến của mình để tìm ra điểm khác biệt và điểm chung Một người mạnh mẽ về trí thông minh nội tâm này có thể dễ dàng tiếp cận và nhìn rõ được những cảm xúc của chính bản thân mình, phân biệt được giữa nhiều loại trạng thái tình cảm bên trong và sử dụng chính những hiểu biết về bản thân mình để làm phong phú thêm và vạch ra con đường cho cuộc đời mình.
​Họ có thể là người rất hay tự xem xét nội tâm và ham thích được trầm tư suy nghĩ, được ở trong trạng thái tĩnh lặng hay trong các trạng thái tìm hiểu tinh thần một cách sâu sắc khác. Mặt khác họ có thể là người có tính độc lập mạnh mẽ, tính thẳng thắn cao độ và cực kỳ tự giác, có kỷ luật. Trong bất cứ trường hợp nào, họ thuộc dạng tự lập và thích làm việc một mình hơn là làm việc với người khác.2 Trí thông minh nội tâm là gì
3. Trí thông minh giao tiếp, tương tác
Trí thông minh giao tiếp, tương tác là gì?

Một người có trí thông minh tương tác, giao tiếp cao là người dễ dàng thấu hiểu được người khác, có xu hướng hướng ngoại và có khả năng phối hợp cao.
Bạn là một nhà ngoại giao, một nhà lãnh đạo nếu có trí thông minh giao tiếp này và bạn có thể có một tài sản cực lớn nếu bạn biết tận dụng thế mạnh này của mình.
Những người nổi tiếng có trí thông minh này cao là: Gandhi, Obama, Bill Clinton.
Họ có khả năng lôi cuốn người khác thông qua trí thông minh quan hệ với con người. Với những người có trí thông minh này, bạn luôn thấy có một hàng dài những người đi theo họ.

Bạn có nghe câu : 80 % thành công của một con người là do khả năng giao tiếp quyết định và chỉ có 20 % thành công là đến từ kiến thức chưa. Nếu chưa tin bạn có thể tìm đọc về các nhà lãnh đạo nổi tiếng như Abraham Lincoln, tổng thống vĩ đại của Hoa Kỳ người đã lãnh đất nước vượt qua nội chiến, là người tuyên bố bãi bỏ chế độ nô lệ….. Hay Andrew Carnegie, ông vua thép tỷ phú đầu tiên của nước Mỹ và thế giới. Ông mới học hết lớp 4 trường làng. Tuy vậy, ông lại tập hợp quanh mình toàn triệu phú và là người tạo ra nhiều triệu phú nhất trong thời của ông.
Đặc điểm của người có trí thông minh giao tiếp/Tương tác cao– Tôi thường là người được người khác tìm đến để nghe lời khuyên và tư vấn về công việc
– Tôi thích lãnh đạo và thích làm việc trong một nhóm hơn là làm việc một mình
– Khi tham gia vào đội nhóm, tôi thường nghĩ ra được nhiều ý tưởng hay hơn là ngồi một mình
– Tôi cảm thấy thoải mái khi đứng trước đám đông
– Tôi có khả năng diễn đạt lưu loát ý tưởng của mình trước một người cũng như nhiều người
– Tôi nhận được sự ủng hộ của nhiều người khi đề xuất ý kiến
– Tôi có ít nhất 3 người bạn thân
– Tôi có một nhóm chuyên gia, sẵn sàng tư vấn tôi khi cần
– Tôi là người kiên nhẫn lắng nghe và thấu hiểu người khác cũng như quan điểm của người khác.
– Tôi thích chơi các môn thể thao mang tính đồng đôi, tôi thích việc lãnh đạo cả đội đạt những mục tiêu thay vì tự mình làm để đạt mục tiêu
– Tôi không thích các môn chơi mang tính cá nhân
– Tôi thích tham gia vào các hoạt động xã hội liên quan đến công việc của mình
– Tôi thích ngồi với bạn bè và người thân vào buổi tối hơn là ngồi nhà một mình suy ngẫm
– Tôi thích đọc các sách về nghệ thuật lãnh đạo, thuật giao tiếp
– Khi có một sự kiện nào cần người lãnh đạo bạn thường cảm thấy một sự thôi thúc bên trong khiến bạn phải xung phong nhận lấy nhiệm vụ lãnh đạo. Và bạn thực sự làm tốt vai trò lãnh đạo.

Tăng cường trí thông minh giao tiếp, tương tác

Nói với giọng nhiệt tình, quyết đoán
Nói lí nhí là dấu hiệu của sự thiếu tự tin. Nếu là người nói chậm, bạn nên luyện tập cách nói to, nhanh và dứt khoát hơn. Hãy ngẩng cao đầu và nói một cách rõ ràng, khẳng khái.

Không nói vòng vo
Khi được hỏi, hãy trả lời thẳng thắn và trực tiếp. Bạn có thể dành vài giây suy nghĩ nhưng đừng trả lời một cách vòng vo, đi ra ngoài chủ đề cuộc đối thoại. Hãy nói một cách trực tiếp để chứng tỏ sự tự tin của mình cũng như thể hiện sự tôn trọng thời gian của đối phương.

Tránh ậm ừ
Những từ dư thừa như “à, ừ” đã tố cáo sự lo lắng, hồi hộp hay không nắm rõ thông tin của bạn. Đặc biệt trong những buổi thuyết trình, sự ậm ừ sẽ khiến mọi người đánh giá thấp bạn. Vì vậy, bạn cần hạn chế tối đa thêm các từ đó trong cuộc nói chuyện của mình.

Sử dụng ngôn ngữ cử chỉ “phản chiếu”
Ngôn ngữ cử chỉ cũng quan trọng không kém lời nói. Theo Susan Constantine, một chuyên gia về ngôn ngữ cử chỉ, 90% giao tiếp của chúng ta là phi ngôn ngữ. Vì vậy, khi giao tiếp hãy chú ý tới ngôn ngữ cử chỉ của bạn.
Đặc biệt, bạn nên tận dụng ngôn ngữ cử chỉ “phản chiếu”, tức là có hành động giống như người nói chuyện cùng mình. Chẳng hạn, trong cuộc phỏng vấn tìm việc, nếu nhà tuyển dụng hơi ngả người về phía trước, bạn cũng nên làm như vậy. Tất nhiên, bạn phải thực hiện một cách tế nhị, khéo léo, tránh để người phỏng vấn có cảm giác bạn đang trêu tức anh/cô ấy.

Hỏi lại những điều chưa rõ
Đây là cách bạn thể hiện sự tham gia và tập trung vào cuộc nói chuyện. Hơn nữa, hỏi lại những điều mình chưa rõ sẽ giúp bạn nhìn nhận và tương tác với người nói chuyện một cách chính xác, hiệu quả hơn.

Liên lạc qua ánh mắt
Ánh mắt có thể thể hiện sự tự tin, quả quyết và thấu hiểu. Người đối diện sẽ biết bạn có thoải mái, tự tin và nắm được vấn đề trong cuộc nói chuyện hay không thông qua ánh mắt của bạn.

Chứng tỏ khả năng giao tiếp qua văn viết
Bên cạnh nói, viết cũng là cách thức thể hiện phong cách giao tiếp của bạn bởi các công việc hiện nay đều đòi hỏi kỹ năng viết ở một mức độ nào đó, đơn giản nhất là qua email trao đổi nhiệm vụ hằng ngày. Vì vậy, bạn có thể chứng tỏ sự tiến bộ trong kỹ năng giao tiếp của mình qua các bài viết trên blog, mạng xã hội… Tất nhiên, nội dung của chúng phải liên quan tới lĩnh vực của bạn.

Nhớ tên người đối diện
Khi gặp đối tác, khách hàng hay sếp/đồng nghiệp mới, hãy nhanh chóng nhớ tên của họ và gọi một cách thân mật. Ví dụ, thay vì nói một cách chung chung “Rất vui được gặp anh”, hãy nêu tên cụ thể của người đó “Rất vui được gặp anh Minh”. Như vậy, bạn sẽ gây thiện cảm tốt hơn với người nói chuyện cùng.

Tạo sự thân mật
Những cuộc nói chuyện thành công là những cuộc nói chuyện mang lại cảm giác như một cuộc trao đổi thân tình chứ không phải như một cuộc thẩm vấn. Hãy thoải mái, thân thiện khi giao tiếp, tỏ ra cứng rắn khi cần thiết và không nên liên tục ngắt lời đối phương.
4. Trí thông minh âm nhạc
Trí thông minh âm nhạc là gì?
Người có trí thông minh âm nhạc cao có khả năng phân biệt cao độ và trường độ của âm nhạc rất tốt. Người này có khả năng cảm âm tốt, nhạy cảm với âm thanh.
Đây là một loại hình trí thông minh chỉ được khuyến khích khám phá và đào tạo gần đây. Các trường học bắt đầu chú trọng đến việc dạy về âm nhạc cho học sinh.

Những người điển hình có loại trí thông minh này như : Elvis Presley, Michael Jackson, John Lennon của ban nhạc Beatles.
Đặt điểm của người có trí thông minh âm nhạc cao– Tôi có giọng hát cuốn hút,
– Tôi dễ dàng nhận ra những nốt nhạc lạc điệu trong một ban nhạc
– Tôi dễ dàng nhận biết ra được các loại nhạc cụ đang chơi trong một dàn nhạc giao hưởng
– Tôi thích tìm hiểu về âm nhạc, và có một vốn kiến thức rất phong phú về các thể loại âm nhạc
– Tôi thích ca hát và thường xuyên thể hiện ở các buổi gặp mặt bạn bè
– Tôi có thể chơi một vài loại nhạc cụ
– Tôi có thể sáng tác một đoạn nhạc và chơi với một dụng cụ âm nhạc
– Tôi cảm thấy phấn khích khi nghe dòng nhạc mình ưa thích
– Tôi nghe và phân biệt được các dòng nhạc khác nhau và nhớ tên những người nổi bật trong dòng nhạc đó
– Tôi làm việc hiệu quả hơn khi có âm nhạc
– Tôi thích hát một mình khi đi dạo và tôi cảm thấy không gian xung quanh tràn ngập âm nhạc
– Tôi dễ dàng chơi lại một đoạn nhạc khi nghe qua một vài lần
– Tôi thấy vang vọng trong đầu một đoạn nhạc mình ưa thích mỗi khi đi dạo
– Trong khi làm việc tôi thường dùng các dụng cụ đơn giản để gõ và tạo nhịp
– Bất cứ khi nào ngồi xuống bên máy tính, trở về nhà việc đầu tiên là tôi bật đĩa nhạc mình ưa thích

Tăng cường trí thông minh âm nhạc cho trẻ
​1. Hãy bắt đầu ngày mới bằng một bài hát: Dậy đi thôi mau dậy bạn ơi chim hót vang khi thấy ông mặt trời… Bài hát trước khi chải răng. Chải răng trắng nào. Chải răng trắng nào. Cùng chải răng. Cùng chải răng. Cùng chải răng thật trắng nào. Cùng chải răng thật trắng nào. Cùng chải răng. Hát theo nhạc bài Kìa con bướm vàng. Bài hát chúc bé ngủ ngon.
2. Hát về bất cứ cái gì, con gì, quả gì… mà bé nhìn thấy trong sách, trên đường phố hay trong phim để bé liên kết được kiến thức đã học với thực tế. Ví dụ ăn cơm trứng thì hát bài có quả trứng. Nhìn thấy bạn mèo thì hát bài con mèo. Đi vườn thú thấy con voi thì hát Chú voi con…
3. Bật nhạc không lời trong các bữa ăn. Nhưng nhớ là nhạc chứ không phải đĩa hình vì bé sẽ xem thay vì tập trung vào ăn.
4. Bật nhạc sôi nổi, tiết tấu nhanh và nhảy cùng bé.
5. Hát ru hay bật những bài hát ru cho trẻ trước khi ngủ.
6. Bật cho trẻ nghe độc tấu các loại nhạc cụ để trẻ phân biệt được các loại nhạc cụ và âm thanh của chúng.
7. Trao đổi với cô giáo ở trường để biết bé học những bài hát gì, trường hay bật đĩa gì để mua và cũng bật ở nhà cho bé nghe. Hát cùng bé những bài hát bé học ở trường để bé nhớ.
8. Khi bé được 5 tuổi hãy cho bé thử học nhạc nếu bé thích. Học nhạc, tập chơi nhạc hằng ngày giúp bé tăng khả năng tập trung, tư duy, phối hợp vận động, rèn tính kiên nhẫn và biểu diễn nhạc giúp bé trở nên tự tin hơn.
9. Giúp bé ôn các bài hát và học thêm một bài hát mới mỗi ngày qua youtube. Bé có thể nghe các bài hát bằng các ngôn ngữ khác nhau chứ không phải chỉ tiếng Việt. Điều này giúp bé rèn thính giác nghe được các âm khác nhau trong các ngôn ngữ khác nhau, rèn bộ máy phát âm để phát âm được các âm khác nhau giúp bé học bất cứ một ngôn ngữ nào sau này một cách đơn giản. Tuy nhiên bạn không nên hát cho trẻ những bài hát đó.
10. Làm các nhạc cụ đơn giản như xúc xắc, trống ống bơ, đàn bằng dây chun, đàn nước… cùng bé và để bé tự khám phá và sáng tác nhạc của mình.
Âm nhạc là một trong những ngôn ngữ không biên giới. Và không phải chỉ có ích với trẻ mà âm nhạc làm cho cuộc sống của tất cả mọi người trở nên thú vị hơn. Hãy cùng bé trân trọng món quà quý giá đó.
​5. Trí thông minh vận động
Vận động được chia thành 2 nhóm đó là vận động tinh và vận động thô.
Vận động thô là gì?
Vận động thô: là sự phát triển và phối hợp của các nhóm cơ lớn của cơ thể trẻ, bao gồm khả năng lăn, bò trườn, xoay cơ thể, đi, chạy, đá chân, ném, vung tay, kéo, đẩy, leo trèo, v.v. Trẻ phát triển kỹ năng vận động thô trước kỹ năng vận động tinh. Trò chơi vận động và đồ chơi thể thao, đồ chơi nước giúp trẻ tập vận động tay, chân, tập phản xạ, độ uyển chuyển, phối hợp giác quan và các chi.

Vận động tinh là gì?
Vận động tinh: là khả năng điều khiển bàn tay và các ngón tay. Kỹ năng vận động tinh phát triển tùy theo việc chơi – tập luyện của trẻ. Đồ chơi trẻ sơ sinh, khối lắp ghép, đồ chơi nghệ thuật, sẽ giúp trẻ tập cầm nắm đồ chơi, xoay, vặn, siết, lắp ghép khối, v.v. và tập làm các động tác phức tạp hơn như thêu, đan, nặn tượng, vẽ tranh. Kỹ năng vận động tinh là cơ sở để trẻ phát triển khả năng nghệ thuật của đôi tay và luyện viết chữ đẹp.
Trí thông minh vận động là gì
Người có trí thông minh vận động cao là người có khả năng sử dụng linh hoạt các bộ phận cơ thể và phối hợp nhuần nhuyễn chúng để đạt được hiệu quả cao nhất. Điển hình là các vận động viên thể thao, vũ công, diễn viên v.v…

Một số đặc điểm mà người có trí thông minh vận động hay gặp phải:
– Tôi yêu thích thể thao, thích chơi thể thao. Khi tôi chơi thể thao tôi cảm thấy hạnh phúc
– Tôi có một môn thể thao ưa thích và thường xuyên chơi
– Tôi khó có thể ngồi im một chỗ trong thời gian dài
– Tôi thích học khi vận động
– Khi vận động và chơi thể thao tôi thấy mình nghĩ ra được nhiều ý tưởng hay
– Tôi thích dùng thời gian rảnh của mình để dạo chơi bên ngoài
– Tôi thích các công việc bằng tay như chạm khắc, thêu thùa, hoặc thiết kế mẫu.
– Tôi thích chạm vào đồ vật khi khám phá nó, khi giao tiếp tôi thích chạm vào người khác
– Tôi có khả năng vận động cơ thể tốt cũng như tôi có khả năng phối hợp nhịp nhàng với người khác
– Tôi thích tham gia vào vận động để trải nghiệm hơn là chỉ đọc sách hoặc xem băng hình
– Tôi thích các trò chơi mạo hiểm, liều lĩnh hoặc tham giam vào hoạt động cơ thể đem lại cảm giác mạnh
– Tôi nói chậm và nhịp điệu từ tốn, đôi khi việc này khiến người khác nói tôi phải nói nhanh hơn.
– Trong ngôn từ tôi thích dùng những từ như cảm thấy, cảm giác, để mô tả sự vật cũng như hiểu biết của minh : Ví dụ : Bạn sẽ nói : ” Tôi cảm thấy sự việc không được rõ ràng ” Trái ngược với bạn là kiểu người nói : ” Tôi nhìn thấy mọi việc không sáng sủa ”
– Trong tình cảm bạn thích ôm ấp, hơn là khen tặng người khác những từ có cánh như nhóm người ngôn ngữ hay những quà tặng độc đáo như nhóm người thiên về hình ảnh và không gian.
– Bạn thích chơi thể thao hơn là đọc sách và xem phim.
6. Trí thông minh thị giác, không gian
​Trí thông minh thị giác, không gian là gì?
Trí thông minh thị giác, không gian là khả năng đánh giá, nhận định về những hình ảnh, vật thể. Cụ thể là người này có khả năng hình dung, liên tưởng cũng như tạo hình với các đồ vật tốt. Đây cũng là người có trí nhớ về đồ vật tốt, có khả năng quan sát tốt.
Chúng ta làm rõ thêm các vấn đề về Quan sát:
Quan sát: Là quá trình tri giác (bằng nhiều giác quan) có chủ định nhằm:
– Xác định các đặc điểm của đối tượng qua những biểu hiện như các sự kiện, hành động, cử chỉ, lời nói, sự tương tác giữa những cá nhân được quan sát với nhau, v.v… và ghi chép lại mọi yếu tố liên quan đến đối tượng quan sát, phù hợp với mục tiêu nghiên cứu… mô tả, phân tích, nhận định, đánh giá về những vấn đề quan sát làm cơ sở minh chứng cho việc đánh giá một tiêu chuẩn kiểm định chất lượng dạy nghề nhất định
Kỹ năng quan sát: Là khả năng thực hiện một nhiệm vụ hay công việc quan sát theo một mục tiêu xác định trên cơ sở những tri thức, kỹ năng, thái độ có liên quan và theo một quy trình và hệ tiêu chuẩn nhất định.
Người có trí thông minh thị giác, không gian có 2 khả năng quan sát như sau:
– Quan sát trực tiếp: Quan sát và ghi chép hành vi của con người ngay tại bối cảnh và thời gian thực tế diễn ra.
– Quan sát gián tiếp: Không quan sát trực tiếp hành vi mà đi thu thập các dấu vết của hành vi còn lưu lại (ví dụ: chương trình đào tạo, lịch hoạt động của phòng thí nghiệm, phòng nghe nhìn…).

Phát triển trí thông minh thị giác cho trẻ
Chơi các trò chơi ô chữ. Học sử dụng bản đồ, hình ảnh kí hiệu.
Tự trang trí phòng ngủ của mình.
Chơi các trò chơi nhanh tay lẹ mắt.
Sử dụng hình vẽ kết hợp khi diễn đạt, trình bày ý kiến.

Phát triển trí thông minh thị giác, không gian cho trẻ sơ sinh:
Bé sơ sinh thích nhìn hình có họa tiết mang màu sắc tương phản đặt cạnh nhau (ví dụ: quả bóng có sọc đen trắng); hình có nội dung phong phú, phức tạp (ví dụ: gương mặt người xung quanh) và bé đặc biệt thích màu đỏ.
Bé có thể nhìn được người hoặc đồ vật ở cách mắt khoảng 20 cm, ở quá gần hay quá xa mắt, bé đều không nhìn thấy rõ. Bên cạnh đó, bé sơ sinh còn có khả năng ghi nhớ đồ vật mình đã nhìn thấy, vì thế bạn cần liên tục “đổi mới” đồ vật trước mắt bé để duy trì “hứng thú” nhìn của bé nhằm kích thích thị giác phát triển.
Cho trẻ học flashcard để tăng khả năng tập trung, chú ý.
​7. Trí thông minh Logic, toán học

Trí thông minh Logic, toán học là gì?
Trí thông minh Logic là khả năng suy luận logic, tính toán với các con số, biểu đồ, thống kê. Người có trí thông minh này vượt trội thường sẽ có khả năng suy luận tốt, hiểu rõ nguyên nhân của các vấn đề cũng như luôn tìm ra các giải pháp cho vấn đề.
Sự phát triển của trí thông minh Logic
Theo truyền thống, trí thông minh logic được nghiên cứu như là một nhánh của triết học. Kể từ giữa thế kỉ 19, logic đã thường được nghiên cứu trong toán học và luật.
Ngày nay, dưới tác động của cách mạng khoa học – công nghệ hiện đại, logic học (hình thức) phát triển hết sức mạnh mẽ dẫn đến sự hình thành một loạt các bộ môn logic học hiện đại, như logic học mệnh đề, logic học vị từ, logic học đa trị, logic học tình thái, logic học xác suất, v.v.. Các bộ môn đó cung cấp cho nhân loại những công cụ sắc bén giúp tư duy con người ngày càng đi sâu hơn vào nhận thức các bí mật của thế giới khách quan.
Sự ra đời của trí thông minh logic hiện đại tạo ra bước ngoặt trong sự phát triển của khoa học và công nghệ. Điều này là hoàn toàn rõ ràng và thể hiện rõ nét nhất trong lĩnh vực công nghệ hiện đại. Logic học hiện đại đã cung cấp cho nhân loại những công cụ để xây dựng các bộ điều khiển, từ đó xây dựng nên các công nghệ tự động hoá. Nó cũng cung cấp các phương tiện logic cho việc chế tạo máy tính điện tử. Gần đây nhất logic được áp dụng vào khoa học máy tính và trí tuệ nhân tạo.
Chính vì vậy, có thể nói rằng, không có logic học hiện đại thì khó có khoa học hiện đại phát triển như ngày nay. Hơn thế nữa, các hệ thống logic phi cổ điển (tình thái, đa trị, xác suất, v.v.) cũng trang bị cho nhân loại những phương tiện logic để nhận thức ngày càng sâu sắc hơn, đầy đủ hơn “cái biện chứng” khách quan bằng các công cụ chính xác.

Một số cách phát triển trí thông minh Logic, Toán học:
Chơi các trò chơi logic toán học, giải các câu đố logic và các vấn đề về trí não: Mua những cuốn sách về các câu đố hoặc vào trang web có các bài toán vui và câu đố hóc búa…, rồi tự mình hoặc cùng bạn bè giải đố.
– Học cách sử dụng bàn tính
– Thực hành các tính toán đơn giản mà không dùng máy tính (bạn có thể sử dụng giấy bút khi đã tính xong để kiểm tra lại kết quả). Nếu nhận thấy mình có thể tính nhẩm dễ dàng, hãy luyện các bài toán khó hơn.
– Thảo luận cùng gia đình, bạn bè… về toán học, về các khái niệm hoặc các sự kiện khoa học.
– Học một ngôn ngữ máy tính như Basic, Pascal… Nếu bạn thích, hãy học ngôn ngữ máy tính HTML hay Java để tạo trang web cho mình.
– Tham gia khóa học cơ bản về khoa học hoặc Toán học ở trường ĐH, bạn cũng có thể mua sách hướng dẫn tự học
– Đọc báo hàng ngày về các mục kinh doanh, tìm hiểu các khái niệm về tài chính và kinh tế mà bạn chưa biết rõ.
– Đọc những khám phá và những tìm tòi về khoa học hoặc toán học nổi tiếng.
– Đến tham quan một phòng thí nghiệm hoặc môi trường có sử dụng toán học hoặc các khái niệm toán học. Thăm các bảo tàng khoa học, nhà mô hình vũ trụ, bể nuôi sinh vật biển, viện nghiên cứu, hoặc các trung tâm khoa học khác.
– Học cách sử dụng “phương pháp thử và sai” trong việc giải quyết vấn đề liên quan đến toán học.
– Hình thành các nhóm học tập để thảo luận về những khám phá khoa học gần đây và những vấn đề liên quan của chúng với cuộc sống hàng ngày.
– Xem các chương trình (truyền hình), các phim tài liệu về khoa học và toán học.
– Chú ý những khái niệm khoa học, các biểu thức toán học không quen thuộc mà bạn tìm thấy trong lúc đọc sách. Và tìm lời giải thích trong sách giáo khoa hoặc từ những người am hiểu về các vấn đề đó. Không tránh né những vấn đề có liên quan đến toán học mà bạn gặp phải trong cuộc sống hàng ngày.
– Tự ghi âm khi bạn nói to về lời giải một bài toán khó.
– Nhận xét và xác định các nguyên lý khoa học đang diễn ra xung quanh bạn. Tìm hiểu các ý tưởng toán học và khoa học được sử dụng như thế nào trong cuộc sống.
– Hãy kiếm một kính thiên văn, kính hiển vi hoặc công cụ khuếch đại khác và sử dụng nó để khám phá thế giới chung quanh bạn.
– Hãy dạy toán hoặc các khái niệm khoa học khác cho người nào đó ít hiểu biết hơn bạn về mặt này.

Một số câu suy luận vui
1. Nếu bố anh nghèo, đó là số phận của anh. Nếu bố vợ nghèo, đó là sự ngốc nghếch của anh.
2. Ai cũng nên cưới vợ. Suy cho cùng, hạnh phúc không phải là thứ duy nhất có trên đời này.
3. Tôi sinh ra thông minh. Giáo dục làm tôi hỏng.
4. Làm việc để trở nên hoàn hảo. Nhưng không ai hoàn hảo cả. Vậy tại sao phải làm việc ?
5. Tôi đến đây để giúp đỡ mọi người. Vậy mọi người đến đây làm gì ?
6. Ai nói rằng tiền bạc không mua được hạnh phúc là vì họ không biết mua ở đâu thôi.
7. Ánh sáng đi nhanh hơn âm thanh. Nên người ta chỉ có vẻ khôn ngoan cho đến khi ta nghe họ phát biểu.
8. Chúng ta nên yêu súc vật. Thịt chúng rất ngon.
9. Tôi vốn là người có đầu óc mở nhưng rồi từ đấy trí tôi đã rơi vãi hết.
10. Sau lưng người đàn ông thành công là một phụ nữ. Sau lưng người đàn ông không thành công là 2 phụ nữ.
11. Không nên trì hoãn đến ngày mai những gì ta có thể trì hoãn hôm nay.
12. Tương lai của ta phụ thuộc vào giấc mơ của ta. Vậy thì… ta hãy ngủ đi !
13. Nên tìm cách nào đó để bắt đầu một ngày mới mà không phải thức dậy.
14. Làm việc chăm chỉ không giết chết ai cả! Nhưng tại sao phải chấp nhận rủi ro đó?
15. Công việc làm tôi hứng thú. Tôi có thể ngồi nhìn nó hàng giờ.
16. Học nhiều biết nhiều. Biết nhiều quên nhiều. Quên nhiều biết ít. Vậy thì tại sao phải học ?
17. “Ăn chay”, theo từ vựng của một thổ dân, nghĩa là “thợ săn tồi”.
​Trí thông minh ngôn ngữ
​Người có trí thông minh ngôn ngữ vượt trội có khả năng gì?Những quyển sách rất quan trọng đối với tôi.
Tôi có thể nghe thấy những từ vang lên trong đầu mình trước khi đọc, nói hay viết chúng ra.
Tôi nghe đài hoặc nghe băng nhiều hơn là xem ti vi hay xem phim.
Tôi có khả năng từ ngữ trong các trò chơi như sắp xếp chữ, đảo chữ hay mật khẩu.
Tôi thích giải trí hay chơi những trò nào mà có sự xoắn lưỡi, có những âm điệu vô nghĩa hay có sự chơi chữ.
Đôi khi những người khác phải dừng lại và đề nghị tôi giải thích ý nghĩa của những từ ngữ mà tôi sử dụng khi viết và nói.
Tiếng Anh, các môn học xã hội và lịch sử đối với tôi dễ hơn nhiều so với môn toán và khoa học trong thời gian tôi còn đi học phổ thông.
Khi lái xe thong thả trên xa lộ, tôi có sự chú ý vào những từ ngữ viết trên bảng quảng cáo nhiều hơn chú ý quang cảnh xung quanh.
Cuộc nói chuyện, trao đổi của tôi thường liên quan đến những thông tin tham khảo mà tôi vừa được đọc hoặc nghe thấy.
Gần đây tôi đã viết về một số điều đã làm tôi đặc biệt tự hào hoặc những điều giúp tôi được nhận ra giữa những người khác.
Những năng lực ngôn ngữ khác: …

Làm sao để phát triển trí thông minh ngôn ngữ cho trẻ?
Ngay từ khi một tháng tuổi, bé đã biết chú ý lắng nghe và dõi theo những động tác của mẹ,vì vậy dù chưa nói được nhưng bé có thể tương tác với mẹ khi nghe mẹ nói và cười với mình. Thông thường, khi được 6 tháng bé có thể gọi “Ba, ba, mama” hay một số âm tiết đơn giản như “ê, a” khi “giao tiếp” với người lớn. Từ 9 tháng tuổi, bé có thể nói được những từ đơn giản, thực hành theo những yêu cầu của mẹ như “nheo mắt”, “làm mưa”, “lắc đầu”, “vỗ tay” hay cười khi mẹ gọi tên… Trước 3 tuổi, bé đã có vốn từ vựng tương đương 300 từ để trò chuyện và có thể “lý sự” với người khác.
Dưới đây là một số gợi ý giúp mẹ phát triển trí thông minh ngôn ngữ của bé:
– Khi bé 12-18 tháng: Mẹ hãy dạy bé gọi tên các bộ phận của cơ thể hay những đồ vật xung quanh. Cha mẹ nên nói với bé một cách chậm rãi, rõ ràng và sửa cách phát âm cho bé nếu bé nói chưa đúng. Mẹ cũng có thể chọn những loại sách có tranh đơn giản, in đẹp với nhiều màu sắc để đọc và tạo cảm hứng cho bé.
– Khi bé 18-24 tháng: mẹ nên thường xuyên đọc truyện cho bé nghe, điều đó sẽ giúp bé phát triển khả năng ngôn ngữ rất hiệu quả. Khi đọc, mẹ hãy chú ý thay đổi giọng đọc và làm hành động minh họa theo các nhân vật trong truyện để giúp bé hiểu rõ và tạo cảm hứng cho bé. Cha mẹ cũng không nên ép bé nếu bé có dấu hiệu chán hay mất tập trung. Thêm vào đó, mẹ cũng cần dạy bé yêu những câu mệnh lệnh đơn giản, khuyến khích bé nhắc lại các câu ngắn. Thường xuyên trò chuyện, chơi đùa, tâm sự với bé giúp bé kích hoạt khả năng ngôn ngữ.
– Khi bé 24-36 tháng: Mẹ cần đọc, kể truyện và tập cho bé bắt chước kể lại những câu truyện ngắn mẹ đã kể. Mẹ cũng nên tạo điều kiện cho bé giao lưu, tiếp xúc với những trẻ khác. Nhu cầu được giao tiếp với các bạn của trẻ là rất lớn. Khi bé học cách chia sẻ (hay đòi hỏi), bé cần phát triển khả năng truyền đạt nhu cầu đó. Nếu như bé được chơi đùa với bạn bè, bé sẽ sớm học được cách truyền tải suy nghĩ, cảm giác của bé thành lời. Vì thế, mẹ nên dẫn bé đến các sân chơi hay công viên và khuyến khích bé giao tiếp với những bạn khác nhé.
Đặc tính của người thông minh ngôn ngữSử dụng ngôn từ rất linh hoạt trong cả văn nói và văn viết.
Khả năng ghi nhớ sự kiện dữ liệu con số chính xác.
Vốn từ vựng phong phú.
Đây cũng là người có khả năng trình bày cho người khác hiểu rất dễ.
Trẻ con có trí thông minh ngôn ngữ vượt trội có thể học hiệu quả bằng việc thảo luận nhóm.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo