Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Bài soạn chương trình địa phương ngữ văn 9

bạn nào có bài soạn chương trình địa phương ngữ văn 9 bài mmuwa phùn cho mk xin vs

1 trả lời
Hỏi chi tiết
2.759
5
4
Phonggg
24/10/2020 20:26:57
+5đ tặng
Chương trình địa phương phần Văn Mưa phùn - Đức Ban - A. Mục tiêu cần đạt: 1 Kiến thức: - Sự hiểu biết về các nhà văn nhà thơ ở địa phương - Sự hiểu biết về tác phẩm văn thơ ở địa phương - Những biến chuyễn của văn học địa phương sau năm 1975 2 Kỹ năng: - Sưu tàm ,tuyển chọn tài liệu văn thơ viết về địa phương Hà Tĩnh - Đọc - hiểu và thẩm bình thơ văn viết về địa phương - So sánh đặc điễm văn học địa phương giũa các giai đoạn B. Chuẩn bị của GV và HS -GV : Sách tài liệu Ngữ văn Địa phương Hà Tĩnh. - Nghiên cứu tài liệu soạn bài. -HS : Chuẩn bị bài trước ở nhà C.Tiến trình các hoạt động: * ổn định tổ chức: * Kiểm tra bài cũ: ? Đọc thuộc lòng đoạn trích “ Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga” và cảm nhận về H/ả Lục Võn Tiờn? * Dạy bài mới: Hoạt đông1 : Giới thiệu bài Hoạt động 2: Đọc tiếp xúc văn bản: Hoạt động GV và HS Nội dung cần đạt GV hướng dẫn học sinh đọc. GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu chú thích. ? Nêu vài nết hiểu biết về nhà văn Đức Ban? ? Em có hiểu biết gì về truyện ngắn “Mưu phùn”? ? Trong truyện có từ ngữ nào khó hiểu? giải nghĩa? ? Truyện có kết cấu theo trình tự nào? Dựa vào đó hãy cho biết các phần và nêu nọi dung của từng phần? I. Đọc tiếp xúc văn bản: Đọc: Chú thích: - Tác giả: Họ tên là Phạm Đức Ban sinh năm 1949. quê huyện Can Lộc- Hà Tĩnh.Ông là cây bút chủ lực của văn xuôi Hà Tĩnh. Đức Ban đã cho ra đời hàng loạt tác phảm với nhiều thể loại: tiểu thuyết, truyện vừa, truyện ngắn, kịch, kítrong đó có nhiều tác phẩm đạt giải thưởng. Ông thành công nhất với đề tài nông thôn sau chiến tranh. ở đây người đọc thấy hiện lên những người nông dân hiền lành, tốt bụng, ăn ở thủy chung, có tấm lòng nhân ái bao la. - Tác phẩm: Là tác phẩm đạt giải khuyến khích cuộc thi viết truyện ngắn cho thanh niên học sinh-sinh viên do HNV Việt Nam và NXB Giáo dụcphối hợp tổ chức (2002-2005). - Từ khó: 3. Kết cấu: Theo trình tự từ hiện tại nhớ về quá khứ trở về thực tại và hé mở một dự cảm.. - Từ đầu- “ Người con trai chợt vui vẻ”: Cuộc gặp gỡ giưa hai nhân vật chính. - Tiếp- “bông hoa chanh đẫm nước”. Chuyện của hai người hơn một năm qua - Còn lại: Cảm giác hụt hẫng của người con gái. Hoạt động 3: Đọc - hiểu văn bản: ? Truyện tập trung nói đến sự việc chính gì? ? Người con trai đã làm gì khi người bạn gái sau bao nhiêu năm xa cách trở về? ? Tại sao người con trai lại hỏi bạn việc làm tử tế? ? Từ quan niệm đó anh đã làm gì? ? Khi nói tới điều đó tác giả đã nói tới chi tiết nào? ? Khác với người con trai, người con gái có quan niệm như thế nào về việc làm? chi tiết nào thể hiện điều đó? ? Cuối cùng người con gái đã trở về quê, điều đó chứng tỏ điều gì? được tác giả nhắc qua hình ảnh nào? ? Qua đó em có nhận xét gì về cách lựa chọn nghề nghiệp của hai bạn trẻ? ? Từ đó em học tập được điều gì? ? Để khắc họa được nhân vật tác giả đã sử dụng những yếu tố nghệ thuật nào đặc sắc? II. Đọc hiểu văn bản: 1. Sự lựa chọn nghề nghiệp của hai bạn trẻ: * Người con trai: - Hỏi bạn gái: “ công việc ấy thế nào?” và “ có việc làm trên phố tử tế rồi à”. ị vì anh quan niệm có việc làm tử tế mới sống được tử tế. - Anh ở lại làng “ với bao nhiêu là dự” định. Bản vẽ về sông Duềnh, núi Đá quê hương. * Người con gái: Không thể nhìn ra công việc ở làng, cô quan niệm đã học hết 12, phải có một việc làm gì cho sang nên nói với bạn: “ chẳng lẽ ở nhà trồng chanh”. Rồi cô lên phố tìm việc làm - Cuối cùng cô cũng trở về quê: Làng quê sông Duềnh, núi Đá. Quê hương chính là nơi nuôi sống, nuôi mình lớn lênkhông gian ấy gợi lên một sự gần gũi: Đó là tiếng gọi “ Đò ơi”, 2. Nghệ thuật: Miêu tả nội tâm và sử dụng ngôn ngữ. Hoạt động 4: Hướng dẫn tìm hiểu ý nghĩa của văn bản II. ý nghĩa: Cuộc đời có nhiều con đường, mỗi thanh niên học sinh cần biết lựa chọn một nghề nghiệp phù hợp, nhất là trên quê hương mình. Hoạt động 5: Hướng dẫn luyện tập: Viết một bài văn ngắn nói lên ước mơ về nghề nghiệp của mình. III. Luyện tập: Học sinh tự thực hiện 4. Củng cố, dặn dò: - Nắm vững nội dung, nghệ thuật của văn bản - Làm tiếp bài tập luyện tập. - Chuẩn bị bài:

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư