Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phân tích dòng cảm nghĩ của nhân vật " tôi" về ngày khai trường đầu tiên qua ngòi bút của Thanh Tịnh

Phân tích dòng cảm  nghĩ của nhân vật " tôi" về ngày khai trường đầu tiên qua ngòi bút của Thanh Tịnh 

2 trả lời
Hỏi chi tiết
466
0
0
Ngố Liên
25/10/2020 09:57:21
+5đ tặng

Trong cuộc đời mỗi con người, ai cũng đều có những kỉ niệm buồn vui gắn liền với quãng thời gian là những học sinh, sinh viên. Chắc hẳn rằng, những cảm xúc sẽ càng trở nên mãnh liệt hơn trong những ngày tựu trường. Câu chuyện “ Tôi đi học” của nhà văn Thanh Tịnh đã viết lại những dòng suy nghĩ của nhân vật tôi trong ngày đầu tiên đi học khiến cho biết bao con tim độc giả trở nên bồi hồi, xúc động.

Mở đầu câu chuyện, nhà văn đã làm lan tỏa những dòng cảm xúc hết sức tự nhiên, chân thành của nhân vân tôi trong ngày tựu trường. giữa một ngày mùa thu nắng đẹp, trong không gian êm đềm nhẹ nhàng, “ một buổi sớm mai đầy sương thu và gió lạnh”, đôi bàn tay bé nhỏ của một cậu bé được bao phủ bởi bàn tay ấm áp của mẹ và dắt em đến trường. Có biết bao là suy nghĩ xen lẫn, tuôn trào trong khối óc bé nhỏ ấy. Không gian càng làm cho tâm trí của nhân vật tôi càng trở nên bối rối: “chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học”. Những ngày tháng trước đây, tôi vẫn đang chìm đắm trong những trò chơi cùng đám bạn nhỏ trong làng, biết bao khoảnh khắc vô tư vô lo giờ đây sắp bị thay thế bởi những giờ lên lớp. Đi học quả là một sự kiện trọng đại, bước ngoặt lớn trong cuộc đời mỗi đứa trẻ. Ngày hôm ấy, tôi bỗng cẩm thấy mình thật trưởng thành, “ trang trọng và đứng đắn “ cùng với nào sách, nào vở mới. Một làn mây lướt ngang qua ngọn núi tựa như tâm trạng đang bay bổng của nhân vật. Con đường ngày nào cũng rong ruổi khắp những buổi trưa hè, giờ đây bỗng cảm thấy xa lạ. Vì từ nay về sau, con đường quanh co, yên bình ấy sẽ đưa bước chân cậu bé đến với ngôi trường mới, nơi có những bạn bè, thầy cô mến thường. Ai ai cũng từng trải qua những cảm giác ấy, đi trên con đường phía trước nhưng đầu vẫn muốn ngoái lại nhìn thấy ngôi nhà thân thương. Ta như nhìn thấy bản thân mình được thu nhỏ lại trong nhân vật tôi của Thanh tịnh vậy.


Xem thêm:  Trình bày suy nghĩ của em về tính tự tin

Trường học là một nơi hoàn toàn khác biệt với ngôi nhà, ngôi làng của câu bé. Vừa bước chân vào cổng trường đã cảm nhận được ngay một khung cảnh “ vừa xinh xắn, vừa oai nghiêm như cái đình làng Hòa ấp”. Không còn thấy không khí quen thuộc, ấm áp mà chính sự nghiêm trang làm cho “ tôi” cảm thấy lo sợ. Mà tâm trạng ấy cũng hiện hữu trên khuôn mặt của biết bao cô cậu bé khác, lúng túng, đôi mắt đỏ hoe, tay víu chặt lấy quần áo của bố mẹ… đều đang đứng xung quanh câu bé. Ngẫm lại ngày xưa ấy, tôi cũng từng cảm thấy hốt hoảng lo sợ khi xung quanh có biết bao nhiêu người lạ, rồi cảm giác sợ bị bố mẹ bỏ rơi lại khung cảnh xa lạ ấy vẫn còn khiến tôi cảm thấy ngột thở. Tác giả liên tiếp sử dụng những từ láy để khắc họa rõ nét tâm trang, cử chỉ, suy nghĩ của cậu học trò. Đỉnh cao của sự lo lắng ấy là khi các cậu học trò rời bàn tay, buông chéo áo của người thân để chuẩn bị xếp hàng vào lớp, thì những giọt nước mắt ban nãy chỉ trực trào nơi khóe mắt liền có hơi hội vỡ òa, nhân vật tôi cũng chẳng ngoại lệ.” Tôi dúi đầu vào lòng mẹ khóc theo” và cả một hàng dài cô cậu nhỏ cũng dấm dứt, làm phá vỡ cả một bầu không gian nghiêm trang. Ôi, cảm giác ấy lại càng thân thuộc biết bao nhiêu.

Đặc biệt nhất dưới ngòi bút của nhà văn đã làm cho độc giả càng cảm thấy đồng cảm biết bao đối với nhân vật tôi chính là những giây phút ngồi trong lớp học. Một mùi hương lạ trong lớp học, cho đến những bức tranh treo ảnh trên tường, bỗng biến thành một thế giới riêng đầy kì lạ nhưng vô cùng cuốn hút trong tâm trí câu bé. Trường học vẫn sẽ mang đến những niềm vui nho nhỏ, chẳng thể kìm hãm được tâm hồn tự do của nhân vật tôi. Hình ảnh cuối chuyện hiện lên một chú chim non “liệng đứng bên cửa sổ, hót mấy tiếng rụt rè rồi vỗ cánh bay cao. Hình ảnh ấy là hiện thân của nhân vật tôi, để rồi mơ tưởng đến một ngày khi đủ lông đủ cánh, trường học cho ta đủ kiến thức, dạy dỗ ta nên người thì ta sẽ có thể vỗ cánh bay cao, bay xa trong tương lai.

“ Tôi đi học” đã mang đến cho ta những cảm xúc hết sức chân thực, trong sáng của ngày đầu tiên đi học. Những cảm xúc ấy sẽ sống mãi trong tâm trí mỗi người, đó là những kỉ niệm đã nuôi dưỡng, ấp ủ tâm hồn ta từ thuở sinh ra đến khi về già.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Ngố Liên
25/10/2020 09:57:58
+4đ tặng

“Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niêm hoang mang của buổi tưu trường” là những dòng cảm xúc còn đọng mãi trong lòng người đọc về truyện ngắn “Tôi đi học” của Thanh Tịnh. Với ngòi bút đậm chất thơ nhẹ nhàng, lâng lâng, Thanh Tịnh đã khéo léo đưa người đọc ngược về với những khoảnh khắc tựu trường lần đầu tiên ấy. Tác giả đã khắc họa tinh tế cảm xúc nhân vật “tôi” một cách chân thực mà đầy xúc động.

“Tôi đi học” của Thanh Tịnh như một bản tự vấn tâm trạng, cảm xúc của chính tác giả khi mùa thu về, hồi tưởng lại khoảnh khắc ngày xưa ấy. Là ngày đầu tiên cắp sách tới trường với bao nhiêu dòng cảm xúc bâng khuâng, xa lạ.

Một lối viết giản dị, nhưng đầy lôi cuốn Thanh Tịnh đã đưa người đọc vào một không gian trong lành và dịu êm nhất. Nhân vật tôi hoài tượng lại và “không thể nào quên được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng”.

Thật vậy, dòng cảm xúc từ trái tim lan tràn ra bên ngoài nghẹn ngào ở cổ họng khi nhớ về những ngày tháng đó.

Trong dòng hoài tưởng, “tôi” đã lâng lâng với khung cảnh của mùa thu “một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh. Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học”. Có lẽ ít ai có thể quên đi được giây phút đầu tiên nép sau lưng mẹ đến trường, và nhân vật “tôi” cũng vậy. Cảm xúc tuôn trào một cách tự nhiên và đầy xúc động, gieo vào lòng người đọc những bồi hồi khó quên.

Có một sự thay đổi lớn trong chính suy nghĩ và hành động “Tôi không lội qua sông thả diều như thằng Quí và không ra đồng nô hò như thằng Sơn nữa”. Điều này chứng tỏ nhận thức của nhân vật “tôi” đã thực sự trưởng thành và lớn lên nhờ việc: Hôm nay tôi đi học.

Bằng cách diễn tả tâm lí nhân vật tinh tế, đầy lôi cuốn, tác giả đã tái diễn lại đoạn hội thoại giữa “tôi” và mẹ trong ngày đầu đến trường. Những ý nghĩ vừa ngây ngô vừa dễ thương khiến cho người đọc không thể nào quên được.


Xem thêm:  Thuyết minh về chiếc xe đạp.

Cảm xúc của nhân vật “tôi” khi được đặt chân đến ngôi trường làng Mỹ Lý được tác giả tái diến chân thực, sinh động, giàu cảm xúc. Và lại có thêm một sự thay đổi, một sự so sánh giữa khoảng thời gian trước khi đi học. Chính sự so sánh sự khác nhau này khiến nhân vật “tôi” trưởng thành hơn. Ngôi trường trong mắt của cậu bé “trường mỹ lý vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình Hòa Âp. Sân nó rộng, mình nó cao hơn những buổi trưa hè đầy vắng lặng. Lòng tôi đâm ra lo sợ vẩn vơ”. Liệu rằng nhân vật ‘tôi” lo sợ điều gì? Có lẽ lo sợ vì những năm tháng ngồi trên ghé nhà trước có học tốt không, có vi phạm điều gì không và rất nhiều điều nữa. Một sự chân thật đến tinh nghịch.

Nhân vật “tôi’ đã tinh tế quan sát xung quanh “chung quanh những cậu bé vụng về lúng túng như tôi, các cậu chỉ theo sức mạnh dìu các cậu tới trước. Nói các cậu không đứng lại càng đúng hơn nữa. Vì hai chân các cậu cứ dềnh dàng mãi. Hết co lên một chân, các cậu lại duỗi mạnh như đá một quả banh tưởng tưởng…” Hình như tâm trạng của những cậu bé lần đầu tiên đi học đều như nhau, ngơ ngác và sợ hãi.

Tuy nhiên hình ảnh thầy hiệu trưởng “hiền từ và cảm động” khiến cho nhân vật “tôi” và những cô cậu học trò khác cảm thấy yên tâm hơn. Hình ảnh thấy và tiếng trống trường trong buổi đầu tiên đi học đánh dấu một bước ngoặc mới trong cuộc đời của các em.

Đặc biệt “bàn tay dịu dàng đẩy tôi tới trước” của người mẹ đã khiến cho nhân vật “tôi” can đảm và tự tin hơn. Những giọt nước mắt, những tiếng khóc thút thít ấy có lẽ là những khoảnh khắc neo giữ mãi trong lòng nhân vật “tôi”,hay nói đúng hơn là lòng tác giả một cách chân thực và sâu sắc nhất.

Hình ảnh tuổi thơ lúc ấy bỗng nhiên ùa về “tôi đưa mắt thèm thuồng nhìn theo cánh chim. Một kỉ niệm cũ đi bẫy chim giữa cánh đồng lúa bay trên bờ sông Viêm sống lại đầy trong tâm trí thôi. Nhưng tiếng phấn của thày gạch mạnh trên bảng đen đưa tôi về cảnh thật”. Một dòng suy nghĩ trong sáng và đáng trân trọng của cậu bé sắp phải bước sang giai đoạn mới trong cuộc đời vì bài tập viết: Tôi đi học.

Thanh Tịnh như một con người chèo lái con thuyền cảm xúc, đưa người đọc trở về với những kí ức của ngày đầu tiên đi học. Lời văn mượt mà, nhẹ nhàng và sâu sắc đã khiến người đọc không thể quên được năm tháng đó.



 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo