Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Thuyết minh món Bún Mắm Cua

Thuyết minh món Bún Mắm Cua

 

1 trả lời
Hỏi chi tiết
276
1
0
HoangNguyen
02/11/2020 11:54:24
+5đ tặng

Tôi may mắn vì được sinh ra ở một vùng quê thanh bình,yên ả với những kỉ niệm của tuổi thơ cùng lũy tre làng,con trâu,bờ ruộng,cánh diều…Cứ sau những ngày mùa,lũ chúng tôi thường tụm năm,tụm bảy rủ nhau ra ruộng bắt những con cá,con cua,con tôm,con ốc….về làm những món thơm ngon bổ dưỡng như ốc luộc,cháo cá hay món bún riêu cua. Những thức quà chân quê ấy đối với tôi thực sự không có một thứ sơn hào hải vị nào sánh bằng. Và có lẽ,bún riêu cua sẽ mãi là món ăn thơm thảo nhất đối với tôi và mọi người.

Bún riêu cua là món ăn đặc trưng của đồng quê Việt Nam,được làm từ những nguyên liệu dân dã,quen thuộc với các vùng nông thôn. Bạn có thể bắt gặp hương vị của bún riêu cua ở những xóm chợ thôn quê,ở các ngõ,vỉa hè con phố,hay trên những chiếc gánh nhấp nhô dưới nón lá của những người phụ nữ kiếm tiền mưu sinh.

Ừ thì bún riêu cua mang cái bình dân,mang thương hiệu của vùng nông thôn,của những người tảo tần với đồng ruộng nhưng nó lại là món quà ẩm thực tuyệt vời cho tất cả mọi người. Bún riêu cua là một trong hàng trăm món ăn dân dã được người Việt Nam từ nông thôn tới thị thành ưa chuộng bởi nó vừa hội tụ ba yếu tố: Ngon-bổ-rẻ,vừa có hương vị đậm đà và hình thức vô cùng hấp dẫn.

Cắn miệng đậu hũ rán vàng ruộm,óng mỡ hay miếng gạch cua bùi bùi,bạn sẽ không khỏi xuýt xoa trước vị chua ngọt và thơm cay từ miếng ăn. Bún có vị chua thanh,ăn mùa hè rất mát nên được nhiều người ưa thích,kể cả khách du lịch nước ngoài.

Cua sinh sống ở ruộng lúa được người dân bắt về,rửa sạch,bóc mai,cho thân và chân vào cối giã nhuyễn,lọc lấy nước để nấu thành canh hay riêu. Gạch cua được khêu từ mai,đem chưng với mỡ,hành khô,thêm chút gia vị để đậm đà.

Nước dùng là thứ thiết yếu quyết định sự thành công của món ăn. Người nấu dùng nước cua để làm nước dùng,đôi khi còn có cả nước xương heo. Khi nước sôi,thịt cua màu nâu sẫm bắt đầu nổi lên,đóng váng thành từng lớp mỏng là dùng được.

Ngoài ra bún ăn kèm cũng phải được lựa chọn tỉ mỉ. Đó là loại bún rối hoặc bún lá,sợi to,mềm để khi chan nước dùng ăn dai và không bị nát. Người ta rán thêm vài miếng đậu hũ để ăn kèm với món này. Nhiều người còn cho thêm giấm bỗng,cà chua cắt múi cau cho vào nồi riêu để tăng hương vị. Những miếng cà chua nổi đỏ rực cả mặt nồi trông rất hấp dẫn. Thịt cua ăn ngon và bổ dưỡng,đạm nhiều mà không ngấy. Bún riêu thường thêm chút mắm tôm để tăng thêm vị đậm đà,ăn kèm với rau ghém. Sợi bún óng mướt,chan riêu cua nóng lên trên,gạch cua màu vàng sậm,mỡ màng,sóng sánh trên bát bún. Thêm vào đó vài lát cà chua hồng tái nằm trên,thêm chút ớt tươi,lát chanh ăn với rau thơm các loại. Bún riêu cua phải ăn nóng mới ngon,vừa ăn vừa thổi,xuýt xoa bởi cái vị cay cay nơi đầu lưỡi của ớt,của vị ngọt béo của cua. Nếu phở ngon ở vị béo ngọt và ngậy thì bún riêu cua lại hấp dẫn ở sự tổng hòa đến tuyệt vời giữa vị ngọt đậm của thịt cua đồng,cái dôn dốt chua chua của nước dùng,cái thanh thanh của sợi bún và cái tươi mát của rau sống. Có ai ngờ món ăn thơm ngon đến như vậy lại được làm bằng nguyên liệu dân dã chốn đồng quê. Cũng bởi vậy,mà nhiều người nói rằng,cứ ăn bún riêu cua là lại nghĩ về quê nhà,thật chả sai chút nào!

Thời gian trôi qua,giờ đây không phải lúc nào tôi cũng được ăn bún riêu cua do bà và mẹ nấu. Mỗi lần muốn thưởng thức hương vị một thời,tôi phải ra các hàng quán. Cũng giống nhiều món ăn dân dã khác,bún riêu cua không chỉ là một sản phẩm vật chất đầy sáng tạo của những người mẹ,người chị Việt Nam đảm đang khéo léo mà nó còn là niềm vui tinh thần gắn kết những mối dây tình cảm ruột thịt của gia đình cùng tình nghĩa xóm giềng và quê hương thân thiết,không thể nhạt phai.

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo