LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phân tích nhân vật Bơ-men trong truyện Chiếc lá cuối cùng

Phân tích nhân vật Bơ-men trong truyện Chiếc lá cuối cùng

2 trả lời
Hỏi chi tiết
373
2
6
Nguyễn Anh Minh
01/01/2021 15:49:23
+5đ tặng

Đọc truyện “Chiếc lá cuối cùng” của nhà văn Mĩ O-Hen-ri ta bồi hồi xúc động về tấm lòng nhân ái cao cả của một người hoạ sĩ nghèo, cô đơn. Vì tình thương yêu con người, để đem lại niềm tin và sự sống cho một người, Bơ-men đã sẵn sàng hi sinh cả tính mạng của mình.

Câu chuyện kể về hai hoạ sĩ Giôn-xi và Xiu, họ cùng chung sở thích về nghệ thuật... và cùng nhau thuê một căn phòng ở tầng thượng để làm xưởng vẽ. Làng kì dị và cổ kính này là một “biệt khu” phía tây công viên Oa- sinh-tơn với những phố xá chạy ngang chạy dọc lung tung, đây là nơi trú ngụ của những nghệ sĩ nghèo. Giôn-xi tội nghiệp đã bị chứng bệnh viêm phổi đánh ngã. Bệnh tình trầm trọng có thể nói mười phần chỉ còn hi vọng một mà thôi. Nhưng điều tệ hại nhất đến với Giôn-xi là nàng đã tuyệt vọng nghĩ rằng mình không thể khỏi bệnh được. Giôn-xi chán ngán tất cả, không có niềm tin để bám víu, nàng đã cảm nhận được cái chết đang đến gần. Theo lời bác sĩ, y học cũng bó tay, mọi thứ thuốc men đều không có tác dụng khi người bệnh không muốn sống nữa. Ngày ngày, Giôn-xi nhìn ra ngoài cửa sổ và đếm từng chiếc lá rụng, nàng đếm được: mười hai, mười một, mười v. v... Giôn-xi đinh ninh rằng khi nào chiếc lá cuối cùng trên cây thường xuân rụng thì nàng cũng ra đi. Xiu, hết lòng thương yêu như người chị, người mẹ, chăm sóc, khuyên nhủ, động viên nhưng bất lực, Giôn-xi vẫn sống trong tuyệt vọng và chờ đợi chiếc lá cuối cùng lìa cành, chờ đợi cái chết.

Làm thế nào để cứu Giôn-xi? Xiu tìm đến cụ Bơ-men kể cho cụ nghe về ý nghĩ kì quặc đó của Giôn-xi và hi vọng một sự cứu giúp. Bơ-men là một hoạ sĩ sống cô đơn trong một gian buồng tối om ở tầng dưới. Cụ đã ngoài sáu mươi, là ông già nhỏ nhắn có bộ râu lợn xoăn “loà xoà xuống cái thân hình như thân hình một tiểu yêu”. Bơ-men là một hoạ sĩ đã cầm bút vẽ bốn mươi năm nhưng đều gặp thất bại. Cụ phải kiếm sống bằng cách làm người mẫu cho các họa sĩ. Nhưng người nghệ sĩ bất hạnh ấy vẫn nung nấu một mong ước cao đẹp sẽ “vẽ một bức tranh kiệt tác, nhưng chưa bao giờ bắt đầu cả”, ước mơ vẫn là ước mơ, nó vẫn nằm trên giá vẽ!

Nhưng bên trong con người kì quái, dữ tợn, lúc nào cũng sặc sụa mùi rượu loại nặng ấy lại có một thế giới tâm hồn rất phong phú, đẹp đẽ. Khi nghe Xiu kể lại chuyện đau buồn của người bạn Giôn-xi, cụ đã xúc động “cặp mắt đỏ ngầu, nước mắt chảy ròng ròng” và hét to lên: “Sao! Trên đời này lại có những người ngớ ngẩn muốn chết vì một cây leo chết tiệt nào đó rụng hết lá ư?”. Lòng nhân ái được khơi dậy, thôi thúc người nghệ sĩ già cô đơn ấy phải tìm cách cứu sống một con người bằng cách đem lại một niềm tin, niềm hi vọng của sự sống. Và chỉ có chiếc lá, chiếc lá cuối cùng của cây thường xuân bám trên bức tường gạch không bao giờ rụng mới cứu sống được Giôn-xi. Quả vậy, qua một đêm mưa vùi dập và những cơn gió phũ phàng, chiếc lá cuối cùng vẫn còn trên cây. Sáng tỉnh dậy, Giôn-xi ngạc nhiên nhìn thấy chiếc lá vẫn còn: “Em cứ tưởng là nhất định hôm đó nó đã rụng. Em nghe thấy gió thổi. Hôm nay nó sẽ rụng thôi và cùng lúc đó thì em sẽ chết”. Nhưng ngày hôm sau, chiếc lá vẫn còn đó. Niềm hi vọng nhen nhóm trong lòng cô gái, Giôn-xi vui vẻ trở lại và bệnh tình cũng giảm dần, sự sống trỗi dậy.

Chiếc lá cuối cùng, “một kiệt tác” của Bơ-men đã cứu sống Giôn-xi. Người nghệ sĩ già đó đã sáng tạo kiệt tác “Chiếc lá cuối cùng” trong một hoàn cảnh thật đặc biệt. Ta hãy hình dung cái không gian, thời gian mà người nghệ sĩ ấy dồn hết tâm huyết để tạo nên một chiếc lá y như thật, chiếc lá cuối cùng trên cây leo thường xuân. Không gian và thời gian sáng tạo của Bơ-men thật khủng khiếp. Có lẽ trong lịch sử của hội họa nhân loại chưa từng có một hoạ sĩ nào đã cầm bút vẽ trong một hoàn cảnh đặc biệt như vậy. Bất chấp hiểm nguy, trong cái đêm mưa gió khủng khiếp, trên một chiếc thang chênh vênh dựa vào tường, với ánh sáng mờ tỏ của chiếc đèn bão cầm tay, Bơ-men đã dồn hết tâm lực và tài năng để vẽ lên một chiếc lá. Bơ-men lặng lẽ vẽ không một ai hay biết, sáng hôm sau bác gác cổng thấy cụ ốm nặng trong căn phòng, giày và áo quần trớt sũng, lạnh buốt. Rồi hôm sau, Bơ-men qua đời vì sưng phổi nặng.

Người nghệ sĩ ra đi vĩnh viễn nhưng để lại một kiệt tác. Đây là tác phẩm nghệ thuật đích thực đầu tiên và cuối cùng của Bơ-men, một kiệt tác duy nhất để lại cho đời như cụ đã hằng ước mơ. Mặc dù, lúc vẽ chiếc lá lên tường gạch, Bơ-men không có dụng ý làm nghệ thuật mà chỉ hành động với một động cơ thôi thúc là tìm cách giải thoát cô bé khốn khổ ra khỏi sự ám ảnh của cái chết đang tới gần, trả một con người về với sự sống. “Chiếc lá cuối cùng” là kết tinh của một tấm lòng nhân ái cao cả, nó là một tác phẩm nghệ thuật chân chính. Điều đó nói lên rằng: nghệ thuật luôn luôn hướng tới sự sống và hạnh phúc của con người, người nghệ sĩ vì cuộc sống con người mà sáng tạo. Cao cả và thiêng liêng biết nhường nào khi người nghệ sĩ đã dám hi sinh cả tính mạng để phục vụ cho nghệ thuật. Bơ-men đã cứu sống một con người bằng nghệ thuật và người nghệ sĩ ấy đã đánh đổi bằng cả cuộc sống của chính bản thân mình. Đọc “Chiếc lá cuối cùng” của Ô. Hen-ri, chúng ta càng thêm tin tưởng ở con người, con người sống với nhau bằng tình nhân ái và lòng vị tha. Chúng ta cần trân trọng những tác phẩm nghệ thuật đích thực hướng tới con người, vì sự sống của con người.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
2
rastar
01/01/2021 15:49:45
+2đ tặng

Câu chuyện “Chiếc lá cuối cùng” là một câu chuyện hết sức xúc động của nhà văn Mĩ Ô-Hen-ri viết lên. Câu chuyện viết về tấm lòng nhân ái, cao cả, bao dung của một người họa sĩ nghèo, cô đơn. Vì tình thương yêu con người, để đem lại niềm tin và sự sống cho một người, Bơ men đã sáng tạo ra một kiệt tác để cứu sống con người đó.

Câu chuyện viết về hai người họa sĩ Giôn-xi và Xiu họ cùng có chung sở thích là nghệ thuật và cả hai đã cùng thuê một căn phòng ở tầng thượng để làm xưởng vẽ. Làng Grinnick kì bí và cổ kính chính là một biệt khu phía tây công viên Oa-sinh-tơn với những tòa nhà chạy ngang, chạy dọc linh tinh. Đây là nơi ở của những nghệ sĩ nghèo. Giôn-xi đã bị mắc phải một căn bệnh đáng sợ thời đó là viêm phổi. Thời đó mắc vào căn bệnh này là coi như sẽ không còn tia hi vọng nào có thể sống sót, mười phần chỉ còn một phần hi vọng mà thôi. Nhưng đâu phải là không có hi vọng, nhưng điều quan trọng là nàng Giôn-xi luôn nghĩ đến điều tệ hại nhất, nàng tuyệt vọng và nghĩ rằng mình sẽ không thể nào qua khỏi. Gion-xi chán ngán tất cả, nàng không có niềm tin để bám víu, lúc nào nàng cũng cảm nhận cái chết đã đến gần mình. Các bác sĩ cũng nói rằng, y học cũng bó tay, mọi thứ thuốc đều không thể chữa được nếu như người bệnh đã không muốn điều trị, không còn muốn sống nữa. Ngày ngày Giôn-xi nhìn ra ngoài cửa sổ và đếm từng chiếc lá rụng nàng đếm được: mười hai, mười một, mười… Giôn-xi đinh ninh rằng khi nào chiếc lá cuối cùng rụng xuống thì nàng cũng ra đi. Xiu hết lòng khuyên và thương yêu chăm sóc nàng nhưng bất lực, Gion-xi vẫn cứ thế sống trong tuyệt vọng và đợi chờ chiếc lá cuối cùng lìa cành, chờ đợi cái chết.

Xiu buồn bực và bất lực không biết làm thế nào mới cứu được Giôn-xi. Xiu tìm đến cụ Bơ-men và kể những điều đó cho cụ nghe và mong cụ có thể nghĩ cách cứu giúp. Bơ-men là một họa sĩ già nghèo khổ và cô đơn sống trong một gian buồng tối om ở tầng dưới. Ông cụ đã ngoài sáu mươi, là một người nhỏ nhắn có bộ râu loăn xoăn “lòa xòa xuống cái thân hình một tiểu yêu”. Bơ-men ông là một họa sĩ đã cầm bút vẽ bốn mươi năm trong nghề nhưng đều gặp thất bại và kiếm sống bằng cách làm người mẫu cho các họa sĩ. Những người nghệ sĩ bất hạnh ấy, ông chưa bao giờ hết mong ước cao đẹp là sẽ “vẽ một bức tranh kiệt tác, nhưng chưa bao giờ bắt đầu cả”, ước muốn chỉ mãi là ước muốn, nó vẫn nằm im trên giá vẽ.

Bên trong con người kì quặc, dữ tợn lúc nào cũng sặc mùi rượu ấy trong sâu thẳm thế giới tâm hồn ấy lại rất phong phú và đẹp đẽ. Khi nghe xong câu chuyện của Xiu kể ông đã xúc động “cặp mắt đỏ ngầu, nước mắt chảy ròng ròng” và hét to: “Sao! Trên đời này lại có những người ngớ ngẩn muốn chết vì một cây leo chết tiệt nào đó rụng hết lá ư?” Qua những điều miêu tả về nhân vật Bơ-men thì ta thấy được một tâm hồn đẹp và nhân ái. Sau đó lòng nhân ái được khơi dậy, thôi thúc người họa sĩ nghèo khổ ấy phải tìm cách cứu sống cô gái trẻ đó bằng cách đem lại một niềm tin, một sự hi vọng của sự sống.

Chiếc lá chính là niềm tin của sự sống, chính chiếc lá cuối cùng của cây thường xuân bám trên bức tường gạch không bao giờ rụng thì sẽ cứu sống được Giôn-xi. Qua một đêm mưa vùi dập và những cơn gió phũ phàng thì ngạc nhiên chiếc lá vẫn còn trên cây. Sáng ra khi thức giấc Giôn-xi hết sức ngạc nhiên khi chiếc lá vẫn ở đó: “Em cứ tưởng nhất định hôm đó nó đã rụng. Em thấy gió thổi. Hôm nay nó sẽ rụng thôi và cùng lúc đó em sẽ chết”. Nhưng ngày hôm sau khi thức giấc, chiếc lá vẫn còn thế là niềm tin đã nhen nhóm trong lòng cô gái trẻ, cô đã vui vẻ trở lại và vì có niềm tin nên bệnh tình cũng đã giảm dần và sự sống bắt đầu trỗi dậy.

Chính chiếc lá cuối cùng ấy đã cứu sống được Giôn-xi, đó là “một kiệt tác” của Bơ men. Người nghệ sĩ già trong cuộc đời đã một lần gửi hết tâm huyết của mình vào bức kiệt tác để cứu sống một người. Bức tranh ấy được vẽ đúng vào thời điểm là đêm mưa đó, Bơ-men đã vẽ ra một chiếc lá y như thật, bất chấp hiểm nguy đêm mưa gió bão bùng, trên một chiếc thang chênh vênh dựa vào tường, ánh sáng chỉ là một ánh mờ của chiếc đèn bão cầm tay. Ông vẽ mà ông một ai biết, sáng hôm sau bác gác cổng thấy cụ ốm nặng trong căn phòng tối, giầy và quần áo ướt sũng, lạnh buốt. Rồi ngày hôm sau ông qua đời vì bị viêm phổi nặng. Căn bệnh đó cũng chính là căn bệnh mà Giôn-xi đang mắc phải. Qua chi tiết này ta thấy được tấm lòng cao cả của nhân vật Bơ-men, người đọc cảm thấy xót xa cho sự ra đi của ông.

Người nghệ sĩ già đã hi sinh vì một tác phẩm nghệ thuật có thể cứu sống được một con người. Cho chúng ta thấy rằng nghệ thuật là cái mà luôn đưa con người đến với hạnh phúc. Chiếc lá cuối cùng mà Bơ-men sáng tạo ra là sự kết tinh của một tấm lòng cao cả, nó là một tác phẩm nghệ thuật chân chính. Bơ-men đã ra đi nhưng để lại một kiệt tác mà ông hằng mong muốn, điều đó đã cứu sống được một con người và ông mãi là một con người nhân đạo và cao cả trong tim mỗi người đọc. Và chúng ta cần trân trọng các tác phẩm nghệ thuật đích thực hướng tới hạnh phúc của con người và vì sự sống của con người.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư