Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nêu sự giống và khác của 2 bài Vợ chồng A Phủ và Vợ nhặt

Nêu sự giống và khác của 2 bài Vợ chồng A Phủ và Vợ nhặt

2 trả lời
Hỏi chi tiết
412
1
1
+5đ tặng

Nét giống nhau và khác nhau giữa “Vợ nhặt” và “ vợ chồng A Phủ”
ĐỀ bài : Hãy so sánh các tác phẩm “vợ nhặt” của Kim Lân và “Vợ chồng A Phủ” của Tô Hoài.
“Vợ nhặt” của Kim Lân và vợ chồng A phủ” đều là những tác phẩm viết về số phận người dân lao động với khát vọng và vẻ đẹp tâm hồn. Hai tác phẩm có nét giống và khác nhau gì trong phương diện thể hiện.
Đặt vấn đề
Văn học cũng thể hiện và bám sát tình hình thay đổi của đất nước, nó phản ánh từng giai đoạn thăng trầm của lịch sử dân tộc. Giai đoạn 1954- 1965, đất nước ta đang sôi nổi trong công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa, chính bởi vậy mà các tác phẩm văn học thời kỳ này thể hiện sâu sắc bước chân của người lao động trong hành trình mới từ bóng tối đi ra ánh sáng, con đường giác ngộ của nhân dân lao động và cách mạng, về đảng. Tiêu biểu cho chủ đề ấy chính là những khuynh hướng khai thác hiện thực của tác phẩm “vợ nhặt” của Kim Lân và “vợ chồng Aphủ” của Tô hoài.
Vợ chồng A phủ có một ý nghĩa nhân văn sâu sắc
Thân bài
Giống nhau
Mỗi tác phẩm đều có cách thể hiện qua cái nhìn riêng tư và bối cảnh câu chuyện khác nhau, tuy nhiên cả hai tác phẩm đều đề cập đến vấn đề chung là đổi đời của nhân dân về cách mạng. Mỗi cặp vợ chồng trong một tác phẩm để thể hiện tình yêu quê hương đất nước và khát vọng sống bằng các cách khác nhau. Vợ chồng a phủ khi lên đến Sapa thì đã đúng nên cùng với người dân quê hương giải phóng cuộc đời, xây dựng quê hương yên ấm. Còn vợ chồng Tràng trong vợ nhặt thì trong chi tiết cuối truyện khi ăn ngồi trong bữa ăn ngày đó đã hình dung về đoàn người đi phá kho thóc nhật chia cho dân nghèo, đó cũng chính là tư tưởng giải phóng nhen nhóm trong đầu những người dân có số phận nghèo khổ.
Một nội dung thống nhất được cả hai tác giả hướng tới xuyên suốt cả câu chuyện đó chính là sự ý thức về thân phận người lao động vô cùng cực khổ và không hạnh phúc. Một bên là số phận bị bủa vây bởi nạn đói và ám ảnh bởi cái chết đói còn một bên số phận cực nhọc như trâu như ngựa cho nhà lý trưởng. Song tất cả họ đều hướng đến cách mạng và cách mạng đã giải phóng cho cuộc đời họ.
Vợ nhặt của Kim Lân thể hiện nỗi khổ cực của con người dưới chế độ áp bức
Khác nhau
– Khác nhau ở số phận
+ “ Vợ nhặt” Kim Lân: mạng người rẻ như rơm như rác, cái chết và sự sống được giới hạn bằng một ranh giới không rõ ràng, vì đói mà con người ta có thể xa lìa cuộc sống bất cứ lúc nào. Ngay cả con người, cái tên cũng không có trong cái xã hội đói rách ấy. Chỉ vì miếng ăn, mấy câu đùa pha, vài tô bánh đúc mà một chàng ngụ cư xấu xí đã khiến người đàn bà rách rưới, gầy còm nhom theo không anh về làm vợ. Chính sự đồng cảm về số phận khiến họ có sự đồng cảm về số phận. Thân phận người ở cái xã hội ấy rẻ rúng hơn bao giờ hết. Ngay trong cái tên đề bài cũng đã giúp bạn hình dung được số phận con người ấy.
+ “ Vợ chồng a phủ” của Tô hoài: khám phá một khía cạnh khác của cuộc sống, người dân lao động vẫn phải chịu những số phận trâu ngựa không hơn không kém. Điển hình là hai nhân vật chính là Mị và A phủ. Từ một cô gái đẹp, tài năng, yêu đời có khát vọng về cuộc sống, từ một chàng trai khỏe mạnh và có ý chí, họ đều trở thành thân phận nô lệ lầm lũi khổ cực. Họ bị chà đạp và tước đi quyền sống còn.
Kết bài
Hai nhà văn đi khai thác hai khía cạnh khác nhau của cuộc sống nhưng tóm lại, đọng lại trong tâm trí người đọc vẫn là số phận con người khổ cực cả về thể xác lẫn tinh thần mà xã hội bất công nô lệ đem đến. Và chỉ có ánh sáng cách mạng mới soi sáng được cuộc đời họ.



 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
1
Thiên sơn tuyết liên
01/02/2021 00:15:05
+4đ tặng

 So sánh: (2,0 điểm):

a. Giống nhau: 

–   Lấy bối cảnh những năm 1945 – 1954

–   Phản ánh số phận bi thảm đồng thời cũng khẳng định vẻ đẹp tâm hồn của người lao động

–   Tố cáo xã hội thực dân phong kiến chà đạp, đẩy con người vào đau khổ.

–   Thể hiện tinh thần nhân đạp sâu sắc: trân trọng vẻ đẹp tâm hồn, khát vọng chính đáng của con người, có niềm tin vào sự đổi đời của con người.

–  Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật rất tài tình, tinh tế.

b. Khác nhau: 

–   “Vợ chồng A Phủ” tập trung phản ánh:

+ Số phận: người lao động bị áo bức, bóc lột

+ Vẻ đẹp: sức sống mãnh liệt, khát vọng tự do.

–   “Vợ nhặt” tập trung phản ánh:

+ Số phận: rẻ rúng vì đói nghèo.

+ Vẻ đẹp: khát vọng sống, ước mơ hạnh phúc.



 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo