Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 10
05/02/2021 22:44:49

Lập bài thuyết trình về cầu Hàm Rồng ở đất nước ta theo các ý chính sau một cách ngắn gọn nhất?

Lập bài thuyết trình về cầu Hàm Rồng ở đất nước ta theo các ý chính sau một cách ngắn gọn nhất :
- Lịch sử ra đời
- Mục đích ra đời
- Di tích đó đã giúp gì cho nhân dân ta

1 trả lời
Hỏi chi tiết
371
2
2
nminnhhh
05/02/2021 22:48:11
+5đ tặng

Cầu Hàm Rồng là địa danh nổi tiếng của tỉnh Thanh Hóa, nó đã đi vào những trang sử chói lọi trong những năm tháng gian khổ bảo vệ Tổ quốc.Giờ đây, khi hòa bình cầu Hàm Rồng lại trở thành một di tích lịch sử, thắng cảnh thiên nhiên đẹp và thú vị, lôi cuốn nhiều du khách trong và ngoài nước.

Cầu Hàm Rồng là cầu đường sắt duy nhất đi qua sông Mã. Nơi đây đã từng là trọng điểm của cuộc đấu tranh đánh phá và bảo vệ giao thông trong thời kì chiến tranh chống Mỹ. Tại đây các đơn vị bảo vệ cầu đã chiến đấu hàng trăm trận, bắn rơi hơn 100 máy bay các loại, không quân Việt Nam tại đây bắn rơi 4 máy bay Mỹ. Trung đoàn pháo phòng không 228 bảo vệ cầu Hàm Rồng đã bắn rơi 90 máy bay, được phong danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân và được mang tên Đoàn Hàm Rồng. Sở dĩ giành được những chiến thắng vang dội như thế một phần là do địa thế của cầu Hàm Rồng, tại hai đầu Bắc vào Nam của cầu có hai ngọn núi, núi Ngọc và núi Rồng đã chắn được hầu hết bom rơi xuống đây.

Do vậy nên trong cuộc chiến tranh không quân lần thứ nhất của Mỹ chống miền Bắc Việt Nam từ năm 1964-1968 tuy bị đánh phá rất ác liệt nhưng Không quân Mỹ không thể ném bom trúng cầu. Năm 1963, cầu được các chuyên gia Trung Quốc giúp đỡ thiết kế và thi công khôi phục lại, trở thành cầu có trụ như hiện nay, với chiều rộng 17 m (gần gấp đôi cầu cũ là 9 m), được khánh thành đúng dịp sinh nhật lần thứ 74 (19/5/1964) của Hồ Chủ tịch. Cũng từ đó, cầu Hàm Rồng đã đi vào lịch sử, như một huyền thoại trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước của thế kỷ XX.

Không những thế, Hàm Rồng còn là một danh lam thắng cảnh nổi tiếng, nơi đây chính là khúc ruột miền Trung nối liền hai miền Bắc Nam. Đã bao năm trôi qua, bàn tay con người đã khai phá và cải tạo nơi đây rất nhiều, những gì bàn tay con người tạo nên và vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ vốn có hòa trộn với nhau tạo nên một vẻ đẹp hết sức riêng biệt. Hùng vĩ mà lại nên thơ, mượt mà đằm thắm xen cùng vẻ hoang sơ của đất trời. Cầu Hàm Rồng bắc ngang đôi bờ sông Mã, hai bên là núi non. Truyền thuyết kể rằng, một con rồng xanh bị trúng tên độc vào mắt nằm phủ phục bên bờ sông. Từ đó tạo thành dãy núi Hàm Rồng ngày nay.

“Ai xui ta nhớ Hàm RồngĐền chùa cũng được xây dựng khá nhiều ở đây, làm tăng vẻ linh thiêng và thể hiện mong muốn thái bình, no ấm của nhân dân, sự cầu mong cuộc sống no ấm, mùa màng tốt tươi…Khi cây cầu được bàn tay con người xây dựng đẹp đẽ “cong như chiếc lược ngà” đã để lại những ấn tượng đẹp trong lòng người:

Muốn trông chẳng thấy cho lòng khỏa khuây…

Sơn cầu còn đỏ chưa phai?

Non xanh còn đối, sông dài còn sâu?”

Nơi đây quả là một danh lam non nước hữu tình, Vào những ngày đầu xuân nếu làm một chuyến du thuyền từ Hàm Rồng xuôi cửa Hới hoặc ngược ngã Ba Bông nghe giọng hò sông Mã trầm hùng, khỏe khoắn, ngắm nhìn những làng quê sầm uất ẩn hiện trong làn mưa phùn giăng mắc, gió xuân mơn man càng thêm mến yêu, tự hào về quê hương, đất nước. Những quả đồi, núi ở đất Hàm Rồng được phủ kín những rừng thông, bạch đàn, keo… Ru tâm hồn ta êm mát, nhẹ nhàng hơn, những rừng cây xanh mướt trải dài như lá phổi xanh giúp thanh lọc không khí khói bụi phần nào trong lành hơn. Việc sửa sang lại nơi đây khiến thu hút nhiều khách tham quan và du khách hơn, về với non nước Hàm Rồng thơ mộng để được đắm mình trong những huyền thoại, truyền thuyết về vùng đất, con người có truyền thống lịch sử, văn hóa hàng nghìn năm; được ôn lại những kỳ tích hào hùng của thời chống Pháp và chống Mỹ; được chứng kiến sự hồi sinh diệu kỳ trong gần 30 năm đổi mới, càng thêm mến yêu, tự hào về quê hương xứ sở.

Hàm Rồng cũng như Ngã ba Đồng Lộc, là một địa điểm ghi dấu nhiều chiến tích oai hùng, cùng với vẻ đẹp thiên nhiên ở đây sẽ khiến nơi này mãi là niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam, tiêu biểu cho nền văn hóa dân tộc, và truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước ngoan cường.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo