Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết một đoạn văn ngắn 7-10 câu, nêu cảm nhận của em về câu tục ngữ ''thương người như thể thương thân''trong đó có sử dụng câu rút gọn (gạch chân chỉ rõ)

2 trả lời
Hỏi chi tiết
953
1
1
Tuấn Anh SPUR
22/02/2021 14:43:29
+5đ tặng
Trong kho tàng văn học Việt Nam tồn tại từ xưa đến nay, mỗi câu chuyện, mỗi câu ca dao, tục ngữ, mỗi bài thơ luôn đề cập đến một truyền thống quý báu của dân tộc. Đó là truyền thống “Thương người như thể thương thân”, ca ngợi lòng thương người và phê phán những kẻ thờ ơ với người khác.Là một câu tục ngữ đầy ý nghĩa, “thương người như thể thương thân” đề cao việc yêu thương mọi người xung quanh như chính bản thân mình. Ta quí trọng, yêu thương bản thân bao nhiêu thì càng phải quí trọng, yêu thương những đồng bào quanh ta bấy nhiêu. Truyền thống “thương người như thể thương thân” của dân tộc ta đã được truyền lại qua nhiều thế hệ bằng các câu ca dao tục ngữ hay qua các câu chuyện, bài thơ. Đây là một nghĩa cử dẹp, thể hiện nhân cách của con người.Thật vậy! Chúng ta ai cũng hiểu rằng: là người sống trong xã hội, không ai sống lẻ loi, đơn độc được mà phải tập hợp thành đoàn thể, cộng đồng. Trong gia đình ta có mối quan hệ anh em, những người cùng huyết thống, cùng có những kỉ niệm vui buồn bên nhau. Họ chẳng khác nào như chân với tay trong cùng một cơ thể. Do đó khi có ai gặp hoạn nạn khó khăn, mọi người đâu nỡ quay mặt làm ngơ cho được, bởi "máu chảy ruột mềm”
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
ĐT Hải Vân
22/02/2021 14:51:25
+4đ tặng

Ông cha ta có câu tục ngữ '' Thương người như thế thương thân '', quả là rất đúng đắn. Câu tục ngữ được đúc kết từ những kinh nghiệm thời xưa. Thứ nhân cách cao đẹp, biết yêu thương và san sẻ với mọi người rất cần được gìn giữ và phát huy để lưu truyền về mai sau. Trước hết, để hiểu và học được từ câu tục ngữ, chúng ta cần đọc và phân tích nhiều hơn. Câu tục ngữ được sử dụng với 2 vế, '' thương người '' được vì với '' thương thân '' nhằm nâng cao nhận thức về lòng thương người giống như tự thương bản thân mình. Và một điều đặc biệt hơn là tại sao lại không nói là thương thân chính là thương người, dùng vế thương thân trước. Ôi, thật kì lạ ! Bởi vì ông cha ta ca ngợi tính vì người, thương người còn hơn là tự thương thân mình, đó là ý nghĩa rất sâu sắc mà tục ngữ mang lại. Lòng thương người phải xuất phát từ chính tấm lòng mà không trục lợi từ đó. Sự chân thành bằng trái tim sẽ mang lại những lợi ích đáng trân trọng. Hãy thương người như chính bản thân mình để sống cho đúng với câu tục ngữ ông cha ta đã để lại.

- Câu đặc biệt: in đậm

- Trạng ngữ: gạch chân

- Câu rút gọn: câu cuối cùng

ĐT Hải Vân
để lưu truyền về mai sau là TN

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo