Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đến lúc chia tay, mang ba lô lên vai, sau khi bắt tay hết mọi người, anh Sáu mới đưa mắt nhìn con, thấy nó đứng trong góc nhà. Chắc anh cũng muốn ôm con, hôn con, nhưng hình như cũng lại sợ nó giẫy lên lại bỏ chạy, nên anh chỉ đứng nhìn nó

Đến lúc chia tay, mang ba lô lên vai, sau khi bắt tay hết mọi người, anh Sáu mới đưa mắt nhìn con, thấy nó đứng trong góc nhà.

Chắc anh cũng muốn ôm con, hôn con, nhưng hình như cũng lại sợ nó giẫy lên lại bỏ chạy, nên anh chỉ đứng nhìn nó. Anh nhìn với đôi mắt trìu mến lẫn buồn rầu. Tôi thấy đôi mắt mênh mông của con bé bỗng xôn xao.

– Thôi! Ba đi nghe con! – Anh Sáu khe khẽ nói.

Chúng tôi, mọi người – kể cả anh, đều tưởng con bé sẽ đứng yên đó thôi. Nhưng thật lạ lùng, đến lúc ấy, tình cha con như bỗng nổi dậy trong người nó, trong lúc không ai ngờ đến thì nó bỗng kêu thét lên:

– Ba…a…a…ba!

Tiếng kêu của nó như tiếng xé, xé sự im lặng và xé cả ruột gan mọi người, nghe thật xót xa. Đó là tiếng “ba” mà nó cố đè nén trong bao nhiêu năm nay, tiếng “ba” như vỡ tung ra từ đáy lòng nó, nó vừa kêu vừa chạy xô tới, nhanh như một con sóc, nó chạy thót lên và dang tay ôm chặt lấy cổ ba nó.

a,Chỉ ra 2 lời dẫn trực tiếp trong đoạn trích trên và chuyển chúng thành những lời dẫn gián tiếp.

2 trả lời
Hỏi chi tiết
2.508
0
4
Vũ Hồng Suu
24/02/2021 12:46:03
+5đ tặng
Văn bản “Chiếc lược ngà” cho ta thấy bé Thu là một cô bé bướng bỉnh nhưng cũng không kém phần ngây thơ có tình yêu thương cha tha thiết.(1) bé Thu là một cô bé yêu thương cha, lúc ông Sáu lên lịch lên đường cũng là lúc tình cha con trở lại vào thời khắc ngắn ngủi nhất.(2) nó đem lại cho người đọc nỗi xúc động ngọt ngào nhất.(3) Trong đêm trước ngày ông Sáu phải lên đường vào chiến khu, con bé ngủ với bà ngoại.(4) Được bà ngoại giảng giải phân tích, Thu biết rằng ông Sáu chính là cha mình và viết thẹo trên mặt ông là do bom mỹ gây ra “con bé đã nằm nằm im, lăn lộn và thỉnh thoảng lại thở dài như người lớn”.(5) Chắc nó ân hận và thương cha nhiều lắm lúc ấy con bé thật “người lớn”.(6) Người đọc đã chứng kiến cảnh chia tay cảm động đầy nước mắt nhưng cũng hết sức cứng cỏi và sáng hôm sau của giữa hai cha con, bé Thu có mặt lúc cha lên đường nhưng “nó không bướng bỉnh hay mặt mày cau có nữa, vẻ mặt nó sầm lại buồn rầu”,(7) Khi đối diện với ông Sáu “đôi mắt mênh mông của con bé bỗng xôn xao” đằng sau đôi mắt ấy là biết bao nhiêu tình cảm.(8) Thu cất tiếng gọi “ba…a” tiếng gọi nó mà nó cố đè nén suốt 8 năm nay, tiếng “Ba” vỡ òa từ trong sâu thẳm tâm hồn bé bỏng của con bé, sự khao khát tình cha con lâu nay bị kìm nén bỗng bật lên.(9) Thế rồi nó vừa kêu vừa chạy xô tới …….. dang hai tay ôm chặt lấy cổ ba nó” nó hôn ba cùng khắp , hôn cả vết thẹo dài trên má của ba nó như một sự chuộc lỗi, em dùng hai tay ôm chặt lấy cổ ba, dùng cả hai chân để câu thật lấy người cha, tất cả những hành động của em đều gấp gáp, dồn dập, em khóc vì thương cha, vì ân hận, vì không biết đến lúc nào mới được gặp được ba “khôg cho ba đi”.(10) Tâm hồn con bé, tình yêu với cha đã có sự thay đổi, ngoài tình yêu còn có cả tình thương và cao hơn là niềm tự hào vô bờ bến, niềm kiêu hãnh vì có một người cha anh dũng.(11) Tác giả đã rất am hiểu tâm lý trẻ em nên đã diễn tả sinh động tình cảm của bé Thu trong cuộc chia tay cha con đầy cảm động. Điều ấy còn chứng tỏ Nguyễn Quang Sáng còn rất yêu thương trẻ thơ.(12)

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Nguyễn Nguyễn
24/02/2021 12:46:14
+4đ tặng
a, Hai lời dẫn trực tiếp là :
-Ba..a..a..ba
-ba
Chuyển thành gián tiếp:
- Con bé kêu ba
-con bé gọi ba 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo