Chúng ta biết rằng việc học có vai trò, ý nghĩa vô cùng quan trọng. Học để ta có tri thức về đời sống, học để vượt qua những giới hạn của bản thân, học để làm, để phát triển bản thân mình và xã hội. Tuy nhiên, có một hiện tượng vô cùng phổ biến đang diễn ra ở các bạn học sinh đó là việc học đối phó.
Vậy việc học đối phó là gì? Đó là khi chúng ta học mà không tìm thấy đam mê, không có hứng thú. Đó là khi ta học để tránh né, học vì do yêu cầu của cha mẹ, của gia đình, của xã hội. Việc học đối phó có thể khiến những người xung quanh chúng ta không nhận ra ngay lập tức nhưng nó đang “bào mòn”, đang dần “giết” chúng ta, để lại những hậu quả xấu trong hiện tại và tương lai.
“ Học đi đôi với hành”, đó là phương châm giáo dục của mọi đất nước. Sau mỗi bài học trên lớp, thầy cô giáo lại giao bài tập về nhà cho học sinh nhưng nhiều bạn làm bài tập không phải bằng khả năng vốn có của mình, bằng năng lực nhận thức và tư duy mà đi chép bài người khác, cứ như một con vật “ký sinh” vào con vật khác. Đặc biệt, giữa thời buổi mà công nghệ phát triển như vũ bão, càng khiến con người lệ thuộc vào nó hơn. Bài kiểm tra ở trên lớp là để đánh giá, xếp hạng năng lực của mỗi học sinh, vậy nhưng có học sinh lại sẵn sàng sử dụng “phao”, chép bài người khác để có một điểm số “che mắt” thầy cô, bạn bè, “ngụy trang” với bố mẹ để bố mẹ yên lòng về việc học của mình. Trên lớp, thầy cô giảng bài thì lơ đễnh, có khi còn ngủ gật trong lớp, coi việc học là vô nghĩa…
Chính bởi những điều đó mà học sinh càng trở nên thụ động, không nhận thức được năng lực của chính mình, không biết đâu là sở trường, sở đoản, hệ lụy của nó là không chọn được ngành nghề phù hợp. Sản phẩm của giáo dục là con người ngày càng hoàn thiện vậy mà học đối phó để rồi gian lận, thiếu trung thực thì sao có nhân cách chân chính? Thời học sinh, lứa tuổi ngây thơ, thiếu trung thực đã điều không nên vậy thì sau này, bước vào cuộc đời bộn bề bao thanh âm, phức tạp của mọi số phân thì chúng ta sẽ trở thành những người như thế nào?
Điều này cũng bởi các bạn học sinh chưa ý thức được tầm quan trọng của việc học. Chúng ta lên lớp, hằng ngày phải giải những bài toán khó nhưng đâu biết rằng học toán là học cách tư duy. Mà tư duy thì cần đến ở muôn mọi lĩnh vực. Hằng ngày, chúng ta học các tác phẩm văn học mà đâu biết rằng học văn là học cách làm người, học văn để mở rộng tâm hồn, để có thể sống nhiều cuộc đời hơn. Có lẽ bản thân giáo dục cũng đang tồn tại nhiều những mặt trái, khiến học sinh và cả những thầy cô giáo đang mất niềm tin vào nó nữa…
Chính bởi vậy, ngay khi đã có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của việc học, chúng ta phải kiên quyết từ bỏ việc học đối phó. Hãy có những suy nghĩ đúng hơn về việc học. Những người thầy, người cô sẽ cùng chúng ta giúp chúng ta hiểu rõ hơn vì cuộc đời của mỗi người là một cuộc trường chinh, việc học có ích cho cả một cuộc đời…
Việc học có vai trò vô cùng quan trọng. Hãy biết ơn nó và từ bỏ việc học đối phó. Học không chỉ là lấy kiến thức mà còn học để bồi đắp tâm hồn, để hoàn thiện nhân cách của mình, để cuộc sống của mỗi cá nhân, của gia đình và xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.