Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ý kiến trái chiều về việc học sinh thu mình ngại thể hiện bản thân

ý kiến trái chiều về việc học sinh thu mình ngại thể hiện bản thân
2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
120
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Việc học sinh thu mình và ngại thể hiện bản thân có thể được nhìn nhận từ nhiều góc độ khác nhau. Dưới đây là một số ý kiến trái chiều về vấn đề này:

### Ý kiến ủng hộ việc ngại thể hiện bản thân:

1. **Bảo vệ bản thân khỏi áp lực xã hội**: Một số học sinh có thể cảm thấy không tự tin khi thể hiện bản thân trước đám đông, và điều này có thể giúp họ tránh khỏi sự áp lực hay chỉ trích từ bạn bè và xã hội.

2. **Tập trung vào học tập**: Việc không quá chú ý vào việc thể hiện bản thân có thể giúp học sinh tập trung vào việc học hành và phát triển kỹ năng học thuật hơn là tham gia vào các hoạt động xã hội.

3. **Khả năng tự phản chiếu**: Học sinh thu mình có thể sử dụng thời gian này để tự xem xét bản thân, khám phá sở thích và đam mê mà không bị ảnh hưởng từ bên ngoài.

### Ý kiến phản đối việc ngại thể hiện bản thân:

1. **Phát triển kỹ năng giao tiếp**: Ngại thể hiện bản thân có thể khiến học sinh bỏ lỡ cơ hội rèn luyện kỹ năng giao tiếp, điều này rất quan trọng cho sự nghiệp và cuộc sống sau này.

2. **Thiếu tự tin**: Việc không dám thể hiện mình có thể dẫn đến sự thiếu tự tin và kém phát triển cá nhân trong tương lai, khiến học sinh không biết cách đối mặt với những tình huống khó khăn.

3. **Cơ hội hạn chế**: Học sinh không tham gia vào các hoạt động ngoại khóa hoặc các buổi thuyết trình, diễn thuyết có thể sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội kết nối và thể hiện tài năng của bản thân, từ đó ảnh hưởng đến cơ hội nghề nghiệp sau này.

4. **Cảm giác cô đơn**: Việc thu mình có thể dẫn đến cảm giác cô đơn và tách biệt khỏi bạn bè, điều này không tốt cho sức khỏe tinh thần và cảm xúc.

### Kết luận:

Việc học sinh thu mình và ngại thể hiện bản thân có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tính cách, môi trường học tập, và áp lực từ xã hội. Thay vì đánh giá đơn giản về việc thể hiện hay không, rất quan trọng để hiểu và hỗ trợ học sinh tìm ra sự cân bằng giữa việc tự thể hiện bản thân và cảm giác an toàn cá nhân.
1
0
ngân trần
01/12/2024 20:11:06
+5đ tặng
1. Lợi ích của việc học sinh thu mình và ngại thể hiện bản thân:

Tăng tính khiêm tốn và kỷ luật: Khi học sinh ít thể hiện bản thân, họ có thể tập trung hơn vào học tập và rèn luyện kỹ năng. Việc ít phát biểu hay tham gia vào các hoạt động có thể giúp họ tránh được sự chú ý không cần thiết và làm việc hiệu quả hơn trong môi trường học tập.

Giảm căng thẳng và lo lắng: Một số học sinh có thể cảm thấy lo lắng, tự ti hoặc bị áp lực khi phải thể hiện bản thân trước đám đông. Việc thu mình, ít giao tiếp có thể giúp giảm bớt những cảm giác này, tạo điều kiện cho các em phát triển trong một không gian ít căng thẳng hơn.

Lý do văn hóa: Ở một số nền văn hóa, việc ít thể hiện bản thân và không quá nổi bật là điều được đánh giá cao. Điều này giúp học sinh không trở thành tâm điểm của sự chú ý và học cách sống khiêm nhường.

2. Những nhược điểm khi học sinh thu mình và ngại thể hiện bản thân:

Thiếu phát triển kỹ năng xã hội: Việc ngại thể hiện bản thân có thể khiến học sinh thiếu kỹ năng giao tiếp, thiếu tự tin trong việc tương tác với người khác. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng làm việc nhóm, thuyết trình, và phát triển nghề nghiệp trong tương lai.

Hạn chế sự sáng tạo và đổi mới: Khi học sinh không thể hiện ý tưởng của mình hoặc không tham gia vào các hoạt động sáng tạo, họ sẽ khó có cơ hội phát triển tư duy sáng tạo, khám phá khả năng bản thân và góp phần vào các hoạt động đổi mới trong lớp học.

Tự ti và thiếu tự tin: Việc thu mình quá mức có thể dẫn đến cảm giác tự ti, khiến học sinh không tin tưởng vào khả năng của bản thân. Điều này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển cá nhân và khiến họ không dám thử sức với những cơ hội mới trong học tập và cuộc sống.

Hạn chế cơ hội học hỏi từ người khác: Khi học sinh không thể hiện bản thân, họ có thể bỏ lỡ cơ hội học hỏi từ bạn bè và thầy cô. Việc chia sẻ ý tưởng và quan điểm cá nhân là một cách tuyệt vời để học hỏi và mở rộng kiến thức.

Kết luận:
Việc học sinh thu mình và ngại thể hiện bản thân có thể có cả ưu và nhược điểm. Trong một số trường hợp, điều này giúp học sinh phát triển sự khiêm nhường và giảm căng thẳng. Tuy nhiên, việc quá thu mình có thể gây hạn chế trong phát triển kỹ năng giao tiếp, sáng tạo và tự tin. Do đó, điều quan trọng là tạo ra một môi trường học tập an toàn và khuyến khích học sinh thể hiện bản thân một cách tự nhiên và tích cực, giúp các em phát triển toàn diện cả về mặt học tập lẫn kỹ năng sống.



 
  •  

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Đặng Hải Đăng
01/12/2024 20:11:06
+4đ tặng

Nhiều người cho rằng việc học sinh thu mình và ngại thể hiện bản thân là một hiện tượng đáng lo ngại, vì nó có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển toàn diện của các em. Điều này thể hiện qua việc học sinh thiếu tự tin trong giao tiếp, không dám chia sẻ ý kiến hay tham gia các hoạt động nhóm. Họ có thể trở nên cô lập, không biết cách xây dựng mối quan hệ xã hội và dễ gặp khó khăn trong việc hòa nhập.

Nguyên nhân của hiện tượng này có thể đến từ nhiều yếu tố như áp lực học tập, lo lắng về hình ảnh bản thân trong mắt bạn bè và thầy cô, hoặc là do môi trường giáo dục chưa khuyến khích sự sáng tạo và giao tiếp. Hơn nữa, trong xã hội hiện đại, khi mà kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm ngày càng trở nên quan trọng, việc thiếu tự tin sẽ là một trở ngại lớn trong việc phát triển sự nghiệp và mối quan hệ sau này.

 

Ngược lại, một số ý kiến cho rằng việc học sinh thu mình không phải lúc nào cũng là một vấn đề. Trong một số trường hợp, sự im lặng và khiêm tốn có thể là dấu hiệu của sự tự chủ, tư duy sâu sắc và tính cách thận trọng. Các em có thể không muốn thể hiện bản thân quá nhiều để tránh gây chú ý hoặc không thích sự ồn ào, xô bồ của những hoạt động tập thể. Điều này có thể giúp các em tập trung vào học tập và phát triển khả năng độc lập.

Bên cạnh đó, một số học sinh có thể không thích thể hiện bản thân vì họ cảm thấy không thoải mái với sự chú ý hoặc không tin tưởng vào khả năng của mình. Tuy nhiên, đây là một quá trình mà học sinh có thể vượt qua khi trưởng thành hơn. Việc tạo ra một môi trường học tập thoải mái và không áp lực sẽ giúp các em dần dần mở lòng và thể hiện bản thân một cách tự nhiên hơn.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
Gửi câu hỏi
×