Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 8
04/03/2021 19:55:21

Viết 2 câu cảm thán. Viết 1 đoạn văn ngắn chủ đề tự chọn trong đó có sử dụng câu cảm thán. Tìm và chép một số câu thơ

  1. Viết 2 câu cảm thán
  2. Viết 1 đoạn văn ngắn chủ đề tự chọn trong đó có sử dụng câu cảm thán.Tìm và chép một số câu thơ.
6 trả lời
Hỏi chi tiết
1.393
2
5
Thiên sơn tuyết liên
04/03/2021 19:56:32
+5đ tặng
 Hai câu cuối bài thơ ngắm trăng diễn tả cuộc vượt ngục tinh thần của Bác. Nếu như hai câu thơ trên là tình yêu thiên nhiên của Bác thì hai câu thơ cuối còn là cuộc vượt ngục tinh thần của Bác. "Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ" là một tư thế chủ động giao hòa với thiên nhiên của Bác. Từ "ngắm" cho thấy một sự hưởng thụ thiên nhiên thoải mái tuyệt đối. Tư thế ngắm trăng của Bác cho thấy sự ung dung, không chút sợ hãi và tinh thần thép của Người trong hoàn cảnh ngục tù khó chịu như thế. Đáp lại tình yêu của Bác, dường như trăng cũng "nhòm khe cửa ngắm nhà thơ". Hình ảnh trăng xuất hiện nhiều trong thơ Bác và nay thì trăng được nhân hóa thành một con người có tâm hồn, thành một người bạn tâm giao tri âm tri kỷ của Bác qua song sắt nhà tù.Tình bạn giữa trăng và Bác thật đẹp biết bao!  Bác và trăng cùng giao hòa tâm hồn như những người bạn. Dường như nhà tù chỉ giam giữ được thân xác của Bác chứ không hề giam giữ được tinh thần của Bác. Tâm trí của Bác dành trọn cho thiên nhiên, cho vầng trăng tươi đẹp. Phải chăng đây chính là cuộc vượt ngục tinh thần của người tù cách mạng? Hai câu thơ với cấu trúc sánh đôi cho thấy sự giao hòa tuyệt đối, song phương của Bác và thiên nhiên, trong đó hình ảnh của Bác hiện lên vĩ đại, không chút sợ hãi và chan chứa tình yêu thiên nhiên. Tóm lại, hai câu thơ cuối này không chỉ là tình yêu thiên nhiên của Bác mà nó còn là cuộc vượt ngục tinh thần của người tù cách mạng VN.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
3
5
Nguyễn Nguyễn
04/03/2021 19:56:47
+4đ tặng
1-Ôi, hôm nay trời thật đẹp!
Than ôi, mệt mỏi quá!
Hỡi ơi ông trời!
2
6
Trương Vương
04/03/2021 19:56:57
+3đ tặng
Chao ôi, cảnh buổi sáng đầu xuân thật tuyệt! Nó như bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài. Ông mặt trời không còn ngái ngủ nữa, thức dậy ban phát ánh nắng xuống trần gian. Mấy chú chim không biết đã dậy từ bao giờ, hót líu lo trên cành hòa nhịp với loa phóng thanh của hợp tác xã tạo nên một bản nhạc du dương trầm bổng đón chào một ngày xuân mới. Tôi tung tăng chạy nhảy như một con sáo nhỏ ra đầu làng để tận hưởng bầu không khí trong lành, mát mẻ của làng quê. Một lúc sau, phía đằng đông, ông mặt trời thức dậy, vứt bỏ chiếc chăn mỏng, ông vươn vai, ban phát những tia nắng xuân vàng dịu xuống vạn vật. Tôi như nghe thấy tiếng cựa mình của cỏ cây, hoa lá trước sắc xuân. Mùa xuân thật tuyệt vời!

=> Câu phủ định: Ông mặt trời không còn ngái ngủ nữa, thức dậy ban phát ánh nắng xuống trần gian.

=> Câu cảm thán: Mùa xuân thật tuyệt vời!, Chao ôi, cảnh buổi sáng đầu xuân thật tuyệt! 
2
3
Wind
04/03/2021 19:57:52
+2đ tặng

1.
-Chao ôi ! Vườn hoa mới đẹp làm sao !

-Ôi ! Vườn hoa này nhiều màu đẹp qúa !
2.
Ôi chao! Mùa xuân đến rồi!
 . Mùa xuân là mùa của muôn hoa nở rộ, chúng ta đã thêm đc 1 tuổi xuân . Trong chúng ta ai cũng thích mùa xuân có đúng không?  Mùa xuân, 1 năm mới đã đến, chúng ta quên hết những thứ ko tốt của năm trc và chuẩn bị những thứ mới cho năm nay, ai cũng chúc nhau những lời hay ý đẹp, ko ai lại làm điều xấu trong dịp này . Vậy chúng ta hãy cùng nhau chào đón 1 mùa xuân ấm áp nhé! 

1
3
Nhược Vũ
04/03/2021 20:02:25
+1đ tặng
1. Ôi con chó này thật dễ thương!
    Ôi, thật kì lạ!
2. Bác Hai về làng rồi. Trông bác khác quá! Mái tóc màu muối tiêu là lạ, khoé mắt cũng có thêm nhiều vết chân chim, không sâu lắm, nhưng có thể nhìn rõ dấu ấn thời gian hắn lên đôi mắt đã từng rất tinh anh ấy. Bác cười, vẫy tay với chúng tôi, phát cho đám nhóc mỗi đứa một cái phong bì rất đẹp. Oa! Là tiền lì xì! Một đứa nhóc nhanh nhảu thơm lên má bác, tỏ ý cảm ơn. Bác cười hiền, dịu dàng nhìn đám trẻ nô đùa.
3
1
Thanh Bình
04/03/2021 20:03:10
1. - Trời ơi!
- Mệt quá!
2.
- Ba câu đầu bài thơ " Tức cảnh Pác Bó" của Hồ Chí Minh nói lên hoàn cảnh sống và làm việc khó khăn thiếu thốn của Bác tại Pác Bó-Cao Bằng. Thật vậy, cảnh sống và làm việc của Bác gian khổ nhưng ko làm Bác bận lòng. Trời rét, sức khỏe yếu nhưng Bác phải ở trong cái hang nhỏ ẩm ướt tối tăm. Ăn uống hết sức kham khổ, thức ăn hằng ngày là cháo bột ngô và măng rừng, bàn làm việc của Bác là 1 phiến đá ven suối. Đó là 1 phiến đá thật chông chênh, là thứ bàn làm việc bất đắc dĩ. Câu thơ " Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng" có ý nghĩa dù có muôn vàn khó khăn nhưng những thứ giản dị, mộc mạc này vẫn luôn sẵn sàng. Ôi! Cuộc đời cách mạng của Bác gắn với con đường đời thật đẹp biết bao!
"Nay xa cách lòng tôi luôn tưởng nhớ
Màu nước xanh, biển bạc, cánh buồm vôi
Thoáng con thuyền rẽ sóng chạy ra khơi
Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá".
   "Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?"
   " Ta nghe hè dậy bên lòng
Mà chân muốn đạp tan phòng ,hè ôi!"

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo