Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Hãy viết một bài văn về khu di tích chiến thắng Ấp Bắc ở Tiền Giang

Hãy viết một bài văn về khu di tích chiến thắng Âps Bắc ở Tiền Giang

1 trả lời
Hỏi chi tiết
2.370
6
3
Snwn
14/03/2021 21:47:26
+5đ tặng
Cách đây 55 năm, quân và dân Tiền Giang lập nên chiến công vang dội, đánh bại các chiến thuật bủa lưới, phóng lao, “trực thăng vận” và “thiết xa vận” mà đế quốc Mỹ cho là tân kỳ, ghi dấu son chói ngời trong lịch sử cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước - đó là chiến thắng Ấp Bắc, diễn ra ngày 02-01-1963, tại xã Tân Phú (TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang). Ấp Bắc không chỉ là niềm tự hào của quân và dân cả nước, mà còn là nguồn sức mạnh tinh thần to lớn đối với các dân tộc yêu chuộng hòa bình trên thế giới.
 
 
Khu di tích lịch sử - văn hóa Chiến thắng Ấp Bắc là một quần thể kiến trúc rộng khoảng 2 ha bao gồm: tượng đồng 3 chiến sĩ gang thép, xe bọc thép, máy bay lên thẳng, những chiến lợi phẩm sau trận đánh, pháo 105 ly, mộ 3 chiến sĩ gang thép, mô hình phục chế. Nhà trưng bày hiện vật là nơi ghi dấu diễn biến trận Ấp Bắc cùng những chiến công vang dội. Sơ đồ trận đánh Ấp Bắc ngày 02-01-1963 tái hiện các chiến thuật mà quân và dân ta sử dụng để đánh bại chiến thuật “trực thăng vận”, “thiết xa vận” của Mỹ, mở đường cho cao trào tiêu diệt sinh lực địch, đưa phong trào phá ấp chiến lược lên đỉnh cao.
 
Ngoài khu trưng bày, tại Khu di tích lịch sử Ấp Bắc còn có những mô hình được phục chế, tái hiện cảnh dân quân tải thương, nấu cơm, chế tạo vũ khí, hầm bí mật, họp hội. Xa xa ngoài cánh đồng rộng lớn là những biểu tượng máy bay, xe tăng địch bị bốc cháy…
 
 
Chiến thắng Ấp Bắc không chỉ có ý nghĩa về chiến thuật mà còn có ý nghĩa quan trọng về chiến lược. Bởi, chiến thắng Ấp Bắc đã đánh dấu sự phát triển thế và lực của cuộc chiến tranh cách mạng, cổ vũ mạnh mẽ quân và dân miền Nam, đẩy mạnh phong trào “Thi đua Ấp Bắc, giết giặc lập công”. Mặt khác, đây là trận mở đầu cho sự khủng hoảng về chiến thuật và là dấu hiệu phá sản chiến lược “chiến tranh đặc biệt” của Mỹ và quân đội Sài Gòn. Chiến thắng Ấp Bắc không chỉ là điểm mốc quan trọng trong lịch sử đấu tranh cách mạng của quân dân Mỹ Tho xưa mà còn là một sự kiện lịch sử to lớn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của quân và dân ta, thể hiện ý chí quật cường của dân tộc Việt Nam, sức mạnh vô địch của chiến tranh nhân dân.
 
Sau chiến thắng Ấp Bắc, người dân Tân Phú ra sức xây dựng quê hương, khôi phục lại sản xuất. 55 năm qua, bộ mặt xã Tân Phú đã thay đổi hoàn toàn, từ điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa… được đầu tư thỏa đáng, đáp ứng nhu cầu của người dân địa phương. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã Tân Phú còn 2,5%, thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng/người/năm. Từ khi phát động phong trào xây dựng nông thôn mới, bằng sự chung sức, chung lòng của nhân dân, đến nay Tân Phú đã đạt 15/19 tiêu chí và dự kiến ra mắt xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2018.
 
Tiếp nối các thế hệ cha ông đi trước, tự hào là những người con sinh ra và lớn lên trên quê hương Ấp Bắc anh hùng, thế hệ trẻ hôm nay nguyện ra sức làm những việc ích nước, lợi nhà, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Anh Trương Văn Mến, đoàn viên thanh niên xã Tân Phú cho biết: “Hàng năm, xã đoàn thường phối hợp với cựu chiến binh đến khu di tích Chiến thắng Ấp Bắc để giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Từ đó, mỗi cá nhân ý thức được trách nhiệm của mình, phát huy tinh thần Ấp Bắc tình nguyện, xung kích trên mọi phương diện của đời sống xã hội; tham mưu, đề xuất với đảng ủy, chính quyền những công việc thiết thực, gắn liền với sức trẻ”.
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo