Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phân tích biện pháp tu từ trong từng câu thơ và chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ đó

----- Nội dung ảnh -----
PHT số : Phân tích biện pháp tu từ trong từng câu thơ và chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ đó trong việc tái hiện hình ảnh các sĩ tử và quan viên người Việt

Lời thôi sỹ tử vai đeo lộ

Âm ợe quan trường miệng thiếtloa
 
2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
70
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Để phân tích biện pháp tu từ trong câu thơ “Lời thổi śĩ tứ vai đeo lọ” và “Âm ạe quan trường miệng thét loa,” ta có thể làm như sau:

### Câu thơ 1: "Lời thổi sĩ tứ vai đeo lọ"
1. **Biện pháp tu từ:**
- **Ẩn dụ:** "Lời thổi" có thể được hiểu là những lời nói, ý kiến của giới trí thức, nhưng được so sánh với âm thanh nhẹ nhàng, trong trẻo của một cái thổi.
- **Hình ảnh cụ thể:** "Vai đeo lọ" gợi lên hình ảnh của người nghệ sĩ, có thể là sự khổ sở, bận rộn trong cuộc sống.

2. **Tác dụng:**
- Tạo hình ảnh sinh động, thể hiện được tâm tư, tình cảm của người nghệ sĩ và sự chật vật trong cuộc sống của họ.

### Câu thơ 2: "Âm ạe quan trường miệng thét loa"
1. **Biện pháp tu từ:**
- **So sánh:** "Âm ạe quan trường" chính là sự đối lập giữa âm thanh chính trị và đời sống.
- **Biểu cảm:** “Miệng thét loa” thể hiện sự gắt gỏng, áp đặt của những người có quyền lực.

2. **Tác dụng:**
- Nhấn mạnh sự áp bức, tiếng nói của cá nhân bị đè bẹp bởi tiếng nói của quyền lực, phản ánh thực trạng xã hội mà người nghệ sĩ đang phải đối diện.

### Tổng kết:
Cả hai câu thơ đều sử dụng các biện pháp tu từ để khắc họa rõ nét hình ảnh của người nghệ sĩ, với tâm trạng, tình cảm và hoàn cảnh mà họ phải trải qua trong xã hội đầy áp lực. Điều này giúp độc giả cảm nhận sâu sắc hơn về cuộc sống, tâm tư của các nhân vật trong thơ.
0
0
Amelinda
22/11 20:24:58
+5đ tặng

Phân tích biện pháp tu từ và tác dụng:

Câu 1: "Lời thôi sỹ tử vai đeo lộ"

  • Biện pháp tu từ: Nhân hóa (vai đeo lộ)
  • Phân tích:
    • "Vai" là bộ phận cơ thể của con người, thường được dùng để chỉ sự vác vác, mang vác. Ở đây, "vai đeo lộ" được nhân hóa, cho thấy những người sĩ tử đang gánh trên vai một trọng trách lớn lao, đó là con đường khoa cử đầy gian nan.
    • Từ "lộ" (đường) gợi hình ảnh một con đường dài, đầy chông gai mà các sĩ tử phải vượt qua.
  • Tác dụng:
    • Tái hiện hình ảnh sinh động: Hình ảnh những sĩ tử với vai gầy còm, gánh nặng kỳ thi trên vai trở nên cụ thể, sinh động hơn.
    • Thể hiện sự vất vả, gian nan: Nhấn mạnh sự khó khăn, áp lực mà các sĩ tử phải đối mặt trong quá trình đèn sách.
    • Gợi tả khát vọng: Mặc dù vất vả, nhưng những sĩ tử vẫn kiên trì theo đuổi con đường học vấn, thể hiện khát vọng đổi đời, cống hiến cho đất nước.

Câu 2: "Âm ợe quan trường miệng thiết loa"

  • Biện pháp tu từ:
    • Ẩn dụ: "Miệng thiết loa" ẩn dụ cho những lời nói sáo rỗng, vô nghĩa trong quan trường.
    • Nói quá: "Âm ợe" cường điệu hóa sự khó nghe, khó chịu của những lời nói đó.
  • Phân tích:
    • "Thiết loa" là một vật dụng phát ra âm thanh lớn, nhưng thường lại phát ra những âm thanh không hay, thậm chí gây ồn ào.
    • "Âm ợe" là một từ tượng thanh, gợi lên hình ảnh những âm thanh khó nghe, khó chịu.
  • Tác dụng:
    • Phê phán quan trường: Tác giả sử dụng hình ảnh ẩn dụ "miệng thiết loa" để châm biếm những quan lại chỉ biết nói những lời sáo rỗng, không có giá trị thực tế.
    • Tạo sự tương phản: Đặt cạnh hình ảnh các sĩ tử vất vả đèn sách, câu thơ này tạo ra sự tương phản mạnh mẽ, phê phán những kẻ lợi dụng quyền lực để trục lợi cá nhân.
    • Gợi lên sự chán ghét: Âm thanh "âm ợe" khiến người đọc cảm thấy khó chịu, phản cảm trước những lời nói dối, những hành động gian trá trong quan trường.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Chou
22/11 20:25:32
+4đ tặng
Câu thơ 1: "Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ"
Biện pháp tu từ: Đảo ngữ (đảo vị trí các từ trong câu).
Tác dụng:
Nhấn mạnh vẻ nhếch nhác, lôi thôi của sĩ tử: Hình ảnh "lôi thôi" đặt ở đầu câu, tạo ấn tượng mạnh về sự luộm thuộm, không gọn gàng của những người đi thi.
Gợi tả sự mệt mỏi, vất vả: Hình ảnh "vai đeo lọ" cho thấy gánh nặng mà sĩ tử phải mang theo, tượng trưng cho áp lực, kỳ vọng và sự mệt mỏi trong quá trình đèn sách.
Khái quát hóa hình ảnh sĩ tử: Từ "sĩ tử" được đặt sau tính từ "lôi thôi", tạo cảm giác chung chung, bao quát tất cả những người đi thi, không phân biệt giàu nghèo, địa vị.
 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×