Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tả một đêm trăng đẹp

3 trả lời
Hỏi chi tiết
374
2
2
Nguyễn Nguyễn
20/03/2021 10:41:46
+5đ tặng

Chiều buông nhanh, từng ánh nắng tắt dần trên ngọn cây, bụi cỏ. Hoàng hôn đến trong màn tối âm âm rồi chuyển dần sang không gian sáng ngập ánh vàng trong trẻo. Trăng đã lên rồi. Cánh đồng, khu vườn, mái nhà... tất cả đều được phủ ánh sáng mát dịu của ông trăng.

Dưới ánh trăng, mọi vật đều như to lên, cao lớn hơn. Lũy tre làng in từng chiếc lá tre lên mặt cỏ. Bóng bụi tre in trên mặt đất trông rõ từng cây tre vươn cao, lá tre lay động, bóng lá cũng nhảy nhót theo. Cánh đồng lúa xanh thẫm. Một cơn gió qua, sóng lúa gợn nhẹ, nhấp nhô dưới ánh vàng.

Như cùng hòa hợp với ánh trăng, tiếng côn trùng rả rích cất lên. Tiếng những chú dế nghe từ đâu xa lắm vọng đến. Điệu nhạc vĩ cầm của dế đệm đàn cho bài ca của chú ve sầu. Con đường làng trải rộng dưới ánh sáng vàng. Trên khoảng sân rộng, trẻ con tụ tập chơi đùa, múa hát.

Phụ nữ chẻ lạt, sàng gạo dưới ánh trăng. Họ vừa làm, vừa trò chuyện về mùa màng, về giá cả trong buổi chợ. Tiếng trò chuyện của người lớn lẫn với giọng cười, câu hát của trẻ con và tiếng côn trùng thành một bản nhạc hợp âm cao vang vang khắp xóm làng.

Trăng lên cao hơn ngọn tre, rót ánh sáng vàng óng lên mọi vật. Ánh trăng không còn soi nghiêng mà như chảy ra, tan thành một thứ ánh sáng trong vắt, rưới lên mọi vật. Lũ chó sủa vu vơ và nhảy cẫng lên cùng bọn trẻ. Chó cũng mừng trăng. Trên đường, người làng đi làm ở nhà máy tan ca về muộn, vừa đi vừa nói chuyện râm ran.

Trời về khuya, trẻ con đã đi ngủ. Mọi người thu dọn thúng, lạt, sửa soạn đi ngủ. Ông trăng lúc này đã ở lưng chừng trời. Trăng sáng vằng vặc làm mờ hẳn các vì sao, chỉ có chòm sao Bắc Đẩu là sáng rực. Trên vòm trời trong veo, bát ngát ánh vàng, ông trăng điềm tĩnh ngắm nghía trần gian. Gió nồm hây hây thổi, ru mọi người vào giấc ngủ êm dịu, say nồng.

Em đi xa, vào thành phố mới thấy yêu vẻ đẹp của đêm trăng nơi làng quê, yêu nếp sinh hoạt mộc mạc của người dân quê hương. Thành phố sáng rực ánh đèn màu làm em nhớ quê, nhớ những đêm trăng vui vẻ múa hát hồn nhiên. Em sẽ cố gắng học tốt để đến kì nghỉ hè được theo mẹ về quê.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
3
2
Snwn
20/03/2021 10:44:33
+4đ tặng
Nghỉ hè nào cũng vậy, em luôn háo hức, mong chờ được về quê nội chơi và điều khiến em thích thú hơn cả là được ngắm đêm trăng đẹp.
 
Chao ôi! Đêm trăng trên đồng quê mới đẹp và sáng làm sao! Trời vừa mới sụp tối, ánh trăng đã từ từ nhô lên cao. Trăng lên quá ngọn tre, vì hôm nay là mười rằm nên vầng trăng tròn vành vạnh, to như "quả bóng ai sút lên trời", màu vàng tươi pha sắc trắng bàng bạc. Ánh trăng ngời ngời trên sân như mời gọi mọi người bắc chõng, bắc ghế ra sân ngồi hóng mát, ngắm trăng và quây quần trò chuyện. Ánh trăng trải vàng trên những vườn cây xanh um khiến những tàu cau, tàu lá chuối sáng lấp lánh. Thỉnh thoảng có cơn gió thổi qua làm những lá mít, lá ổi, lá nhãn, lá chuối... trong vườn đung đưa như đang trò chuyện, đùa nghịch cùng nhau. Trời càng về đêm, trăng càng sáng, trên bầu trời trong đó, vầng trăng đứng lặng im ngắm nhìn mọi cảnh vật dưới nhân gian, xung quanh là hàng ngàn ngôi sao lấp lánh như tô điểm thêm cho vẻ đẹp của bầu trời đêm. Ánh trăng chảy tràn trên mặt đất làm cho lũ côn trùng thích thú từ mọi hang hốc rủ nhau bò say sưa hát vang bài ca ri ri rả rích. Mấy chú chim trên lùm cây xanh tươi vẫn chưa đi ngủ, hình như chúng cũng biết trăng đẹp nên đôi lúc lại cất giọng ca líu lo đầy tán thưởng. Dưới ánh trăng đẹp sáng ngời, hoa ngâu, hoa dạ hương như cũng tỏa hương thơm ngát hơn, loài nào cũng cố khoe sắc khoe hương nồng nàn, say đắm lòng người.
 
 
0
0
Hằng Hồ
20/03/2021 11:45:30
+3đ tặng
Hoàng hôn đỏ rực cả một góc trời vừa tắt thì màn đêm đã vội vàng buông xuống. Những vì sao đã lấp lánh trên bầu trời. Và vầng trăng tròn vành vạnh tựa như những nàng tiên dịu hiền ban phát ánh sáng cho khắp nhân gian.

Cuộc sống hiện đại đã thay thế ánh sáng của thiên nhiên bằng ánh sáng của đèn điện. Nhưng ánh trăng vẫn chiếm một vị trí đặc biệt mỗi lòng con người. Nhắc đến ánh trăng là phải nhắc đến một vẻ đẹp dịu hằng của thiên nhiên tạo ra, của một vẻ đẹp dịu dàng, thanh khiết chứ không phải rực rỡ, chói lóa như ánh mặt trời.

Bầu trời đêm như một tấm thảm đen mênh mông rộng lớn được tô đẹp bằng những vì sao. Trung tâm của bức tranh ấy chính là vầng trăng tròn như chiếc đĩa bạc. Ánh trăng vàng dịu như mật ngọt của hoa.Làm cho cảnh vật trở nên lung linh, huyền ảo. Càng lên cao trăng càng sáng hơn.Ánh trăng len lỏi khắp các làng ngõ xóm,lướt nhẹ trên các mái nhà, giăng mắc trên từng nhành sợi cây cỏ. Cây cối cũng như các nhà cao tầng được tắm trong ánh trăng vàng.Ánh trăng chiếu vào các tán lá, lọt qua những cành cây thưa thớt phản chiếu xuống mặt đất.Thỉnh thoảng lại có một vài cơn gió thoảng qua làm cho không khí buổi đêm thêm trong lành. Dòng sông được ánh trăng soi sáng trở thành dòng sông trăng.Bóng trăng in hình xuống mặt nước, chỉ cần vài gợn sóng lăn tăn là trăng lại vỡ ra hàng trăm mảnh.Con người cũng không thể làm ngơ trước vẻ đẹp của thiên nhiên.Vài bọn trẻ con thì chạy nhảy, nô đùa khắp xóm.Người đi đường cũng phải dừng lại vài giây, ngước nhìn lên cao và thốt lên rằng: “Trăng đêm nay sáng quá”.Màn đêm đã không còn u tối, đáng sợ nữa vì đã có trăng làm bạn với con người.Ánh trăng làm cho vạn vật thêm trữ tình nên thơ. Một đêm trăng đẹp vậy quả là hiếm có giữa cuộc sống xô bồ, nhộn nhịp này. Nhờ có trăng, con người ta đã quên đi những nỗi lo thường ngày, tâm hồn nương theo trăng đến một vùng đất thần tiên không bao giờ có sầu muộn.

Ngắm nhìn đêm trăng sáng và đẹp, lòng em dâng lên một cảm giác bình yên khó tả và tình yêu tha thiết. Ánh trăng đúng là một món quà tuyệt diệu mà tạo hóa đã ban tặng cho con người.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo