Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
21/03/2021 22:29:39

Bàn về thơ, Chế Lan Viên viết

Bàn về thơ, Chế Lan Viên viết: ''Thơ không chỉ đưa ru mà còn thức tỉnh''.
( dàn ý + bài văn = full điểm) 

2 trả lời
Hỏi chi tiết
437
1
1
Phạm Arsenal
21/03/2021 22:36:25
+5đ tặng

1. Giới thiệu chung: “Thơ không chỉ đưa ru mà còn thức tỉnh”

2. Giải quyết vấn đề

2.1. Giải thích, phân tích, bình luận quan niệm thơ của Chế Lan Viên 

* Giải thích nhận định:

- “Đưa ru” là nói đến sự vỗ về, vừa là nhịp, vừa là những lời êm ái ru ngủ con người. Nói rộng ra là cảm xúc, tình cảm, là nhịp điệu và nhạc điệu của thơ. Đó chính là đặc trưng cơ bản nhất, là cái gốc của thơ ca.

- “Thức tỉnh” là làm cho con người “tỉnh ra, nhận ra lẽ phải và thoát khỏi tình trạng mê muội sai lầm”, là “gợi ra, làm trỗi dậy cái tiềm tàng trong mỗi con người”, là tác động vào trí tuệ, nhận thức. Nói rộng ra là chất trí tuệ, suy tưởng, triết lí, tính tư tưởng của thơ ca.

* Bình luận về quan điểm

- Quan niệm “Thơ không phải chỉ đưa ru mà còn thức tỉnh” đặc biệt coi trọng vai trò nhận thức của thơ, nhấn mạnh vai trò to lớn của trí tuệ đối với sức mạnh và sự hấp dẫn của nghệ thuật thơ ca. Quan niệm của Chế Lan Viên, tuy thừa nhận đặc trưng cơ bản của thơ là ở tình cảm, ở những rung động tâm hồn (tấm lòng, tình thương, tiếng ru, “đưa ru”), nhưng nhấn mạnh thơ không hề đối lập với lí trí, trí tuệ và suy tưởng (“thức tỉnh”), nếu gạt bỏ trí tuệ ra khỏi thơ thì vô hình trang đã làm mất đi sức mạnh to lớn của nghệ thuật thơ ca. Chất trí tuệ không chỉ tham gia vào sự sáng tạo nghệ thuật như một yếu tố cơ bản mà còn tạo nên vẻ đẹp và sức hấp dẫn riêng của thơ, làm giàu thơ ca bằng những phát hiện sâu sắc về chân lí đời sống, về con người và nghệ thuật, đem đến cho người đọc những “khoái cảm trí tuệ”.

- Mối quan hệ giữa “đưa ru” và “thức tỉnh”:

+ Ở những bài thơ xuất sắc thường có sự thống nhất hài hoà giữa cảm xúc và trí tuệ, cảm xúc gắn với suy tưởng triết lí. Nếu chỉ có cảm xúc, chỉ “đưa ru” thì thơ có thể rơi vào tình trạng hời hợt, nông cạn. Ngược lại, nếu chỉ có trí tuệ, chỉ “thức tỉnh” thì thơ có thể sẽ dễ trở nên khô khan. Vì vậy, dẫu có nhấn mạnh vai trò của nhận thức, của trí tuệ, thì cũng không thể xa rời đặc trưng cơ bản nhất của thơ ca là tình cảm, cảm xúc, là những rung động tâm hồn. Thơ tác động, thức tỉnh theo cách riêng: bằng cách khiến ta xúc động, thông qua ngôn ngữ giàu hình ảnh, nhạc tính, giàu sức biểu cảm.

+ Đây là một quan niệm thơ đúng đắn, sâu sắc của Chế Lan Viên. Đây cũng là khuynh hướng phát triển của mọi nền thơ hiện đại.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
LEヽ ︵✿ инυиɢ ...
21/03/2021 22:40:25

a) (1,0 điểm)

– Trong cuộc đời của mỗi con người, không thể thiếu những khát vọng.

– Câu hát có dùng các biện pháp so sánh, ẩn dụ cần giải thích: “Đời núi” có thể gọi những gì lớn lao cao cả; nhưng ở đây chủ yếu là nói tới ý chí, khát vọng, mơ ước mãnh liệt “vươn tới những tầm cao”, vươn tới những điều tốt đẹp, có ý nghĩa. Một khát vọng thật mãnh liệt, đầy bản lĩnh, tự tin và kiêu hãnh.

b) (1,5 điểm)

– Mỗi thời đại, mỗi thế hệ đều có những khát vọng chung; đồng thời, mỗi con người lại có những khát vọng riêng; cần xác định rõ khát vọng chân chính để phát huy hết khả năng của cá nhân, phù hợp với thời đại, để cuộc sống trở nên có ý nghĩa; mỗi con người phải tự vượt lên chính mình. Khát vọng “vươn tới những tầm cao”, những khát vọng nối tiếp nhau là những hoài bão, ước mơ của con người mà trước hết là của tuổi trẻ.

– Con người cần phải sống có lí tưởng, có mục tiêu, khao khát hướng tới những điều lớn lao, cao cả, tốt đẹp.

– Con người phải luôn tìm cách vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, trở ngại để đạt được những khát vọng, mơ ước của mình.

c) (1,5 điểm)

– Cần phân biệt rõ khát vọng chân chính với những biểu hiện lệch lạc khác:

+ Đó là tuyệt vọng, vô vọng, sống không có khát vọng, không có mục tiêu phấn đấu, thiếu sự nỗ lực để vươn tới những tầm cao. Nếu sống không có khát vọng thì cuộc sống sẽ đơn điệu, tẻ nhạt, tầm thường.

+ Đó là những ảo vọng hão huyền. Đó còn là những tham vọng, cuồng vọng đạt tới mục đích bằng mọi giá, thậm chí chà đạp lên cả đạo lí và pháp luật…

Cần có thái độ phê phán những biểu hiện tiêu cực ấy trong một bộ phận giới trẻ hiện nay. Chỉ rõ tác hại của nó; có thể có một vài nguyên nhân: từ nhận thức cá nhân chưa đầy đủ hoặc ảnh hưởng của xã hội với mặt trái của nền kinh tế thị trường.

– Liên hệ với bản thân, rút ra những bài học hữu ích để khát vọng luôn là động cơ tích cực trong sự phấn đấu của cá nhân, trong quá trình tự hoàn thiện mình suốt cả cuộc đời. Mỗi con người cần xây dựng những khát vọng và luôn nỗ lực, quyết tâm thực hiện những khát vọng bằng hành động tích cực và đúng đắn.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo