Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Trong thời đại ngày nay, quan hệ của Nguyễn Trãi về độc lập dân tộc và chủ quyền đất nước có còn nguyên giá trị hay không? Nếu cần bổ sung vào quan niệm ấy thì theo em phải thêm điều gì?

1 trả lời
Hỏi chi tiết
426
0
0
Nguyễn Huy Mạnh
23/03/2021 11:52:57
+5đ tặng
“Không có gì quý hơn độc lập, tự do” là một chân lý được Chủ tịch Hồ Chí Minh đúc kết từ tiến trình lịch sử của dân tộc Việt Nam và cuộc đấu tranh của các dân tộc bị áp bức, lệ thuộc trên thế giới. Nước có độc lập thật sự, nhân dân mới có tự do, hạnh phúc. Ở bất kỳ thời kỳ lịch sử nào, chân lý đó vẫn vẹn nguyên giá trị. Bởi vậy, khi đất nước đã có độc lập thì giữ cho được nền độc lập ấy là sứ mệnh thiêng liêng, cao cả.

Nhiều nhà nghiên cứu lịch sử đã coi Tuyên ngôn độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh là bản tuyên ngôn độc lập thứ ba trong lịch sử dân tộc Việt Nam (trước đó gồm “Nam quốc sơn hà” của Lý Thường Kiệt và “Bình ngô đại cáo” của Nguyễn Trãi). Tuyên ngôn độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh là văn kiện lịch sử vô giá và là áng văn chính luận mẫu mực, thể hiện giá trị thời đại sâu sắc.

Tuyên ngôn đề cao những giá trị về quyền con người và từ quyền con người, Chủ tịch Hồ Chí Minh nâng lên quyền của các dân tộc. Từ việc trích dẫn bản Tuyên ngôn Độc lập của nước Mỹ, Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của Pháp, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định quyền của các dân tộc: “Tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng; dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do”. Độc lập của Tổ quốc gắn liền với tự do, hạnh phúc của nhân dân. Quyền con người gắn liền với quyền dân tộc, được bảo đảm bằng nền độc lập thực sự và bền vững.

Thực hiện lời thề độc lập, nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ đã anh dũng chiến đấu suốt 30 năm chống sự xâm lược của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ với tinh thần “thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”, giành độc lập, thống nhất non sông, vững bước xây dựng, phát triển đất nước từ quá độ lên CNXH. 30 năm đổi mới là một giai đoạn lịch sử quan trọng trong sự phát triển của đất nước ta. Bằng những cải biến sâu sắc và toàn diện, quá trình đổi mới đã đem lại những thành tựu phát triển to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Đất nước đã ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội và tình trạng kém phát triển, gia nhập nhóm nước có mức thu nhập trung bình thấp. Trong liên tục nhiều năm, nền kinh tế đạt mức tăng trưởng khá, góp phần đẩy lùi đói nghèo, lạc hậu, nâng cao đời sống nhân dân.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo