Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết văn nghị luận về bảo vệ môi trường

viết văn nghị luận về bảo vệ môi trường 

2 trả lời
Hỏi chi tiết
370
1
2
Nguyễn Anh Minh
24/03/2021 21:20:40
+5đ tặng

Hiện nay, ô nhiễm môi trường đã và đang là vấn đề nhức nhối trong toàn xã hội. Ô nhiễm môi trường được hiểu là tình trạng môi trường sống, hệ sinh thái của Trái đất xuất hiện những chất độc hại, chất bẩn gây tác động xấu đến sự phát triển của tự nhiên và con người. Đi cùng với những tiến bộ trong khoa học công nghệ, ô nhiễm môi trường nổi lên như một hệ quả xấu mà nguyên nhân chính đến từ ý thức của chính con người trong xã hội.

Cụ thể, qua các phương tiện thông tin đại chúng, ta có thể thấy tràn ngập các con số thống kê, hình ảnh chân thực về hiện trạng ô nhiễm ở cả môi trường đất, nước và không khí. Hầu hết rác thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp, hóa chất đều không được xử lí triệt để mà thải thẳng ra sông, hồ, biển hoặc chôn xuống lòng đất; khói thải trực tiếp vào không khí. Tất cả những điều đó đều gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng, đặc biệt là hiệu ứng nhà kính và băng tan, đe dọa đến sự sống của không chỉ con người mà còn của toàn bộ giới tự nhiên. Có thể khẳng định, nguyên nhân chính của tình trạng này là do ý thức bảo vệ môi trường của con người quá kém.

Vì vậy, ngay từ bây giờ, chúng ta cần có các biện pháp mạnh để cải thiện ý thức người dân, cải tạo lại tự nhiên và giảm thiểu đến mức tối đa lượng rác thải, khí thải bởi bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
...
24/03/2021 21:27:50
+4đ tặng

Trái đất ngày càng nóng lên, lỗ thủng ozon ngày càng rộng ra, hiệu ứng nhà kính ngày càng nghiêm trọng, khí hậu biến đổi: lũ quét, sạt lở đất, sóng thần,….xảy ra ngày càng nhiều, nguồn nước ngày càng bẩn đục dẫn đến rất nhiều người phải nhập viện. Hay còn có một hiện tượng dạo gần đây làm xôn xao dư luận đó là “hiện tượng cá chết hàng loạt tại các vùng ven biển miền Trung”. Câu hỏi đặt ra là “Tại sao lại xuất hiện những hiện tượng đó?”. Phải chăng là do “ô nhiễm môi trường”? Ô nhiễm môi trường có những tác hại gì tới con người và hệ sinh thái? Đây là những câu hỏi nóng đang thu hút sự chú ý của hầu hết mọi người trên toàn cầu.

Trước hết ta cần hiểu “môi trường là gì”? Môi trường được hiểu theo rất nhiều nghĩa khác nhau tùy theo từng giai đoạn phát triển của nền kinh tế văn hóa, xã hội và tùy theo mục đích, đối tượng nghiên cứu khác nhau. Nhưng theo một khái niệm dễ hiểu nhất thì: “Môi trường là tập hợp các yếu tố tự nhiên và xã hội bao quanh con người có ảnh hưởng tới con người và tác động đến các hoạt động sống của con người như: không khí, nước,độ ẩm, sinh vật, xã hội loài người.” Vậy thì “ô nhiễm môi trường là gì”? Ô nhiễm môi trường là sự làm thay đổi thành phần và tính chất ( vật lí, hóa học, sinh học) của môi trường, vi phạm tiêu chuẩn chất lượng môi trường và gây độc hại đối với con người vật nuôi, cây trồng.
 

Ô nhiễm môi trường gồm: ô nhiễm môi trường nước, ô nhiễm môi trường đất, ô nhiễm môi trường không khí và nhiều loại ô nhiễm khác. Từng loại ô nhiễm sẽ có những khái niệm khác nhau:Ô nhiễm môi trường nước: Nước bị ô nhiễm khi mà thành phần của nó bị biến đổi và không thích hợp với hoạt động sống của con người và sinh vật.Ô nhiễm môi trường đất: được xem như là hiện tượng làm nhiễm bẩn môi trường đất bởi các tác nhân gây ô nhiễm Ô nhiễm môi trường không khí: sự có mặt của các chất lạ hay sự thay đổi thành phần trong không khí gây ra tác động có hại hay sự khó chịu. Đây là một loại ô nhiễm được cho là nguy hiểm nhất vì mỗi chúng ta lúc nào cũng phải hút vào thở ra liên tục. Nếu ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng thì mạng sống của con người cũng không được đảm bảo.

Các tác nhân gây ô nhiễm xuất phát từ ô nhiễm rồi lan truyền theo các con đường khác nhau ( nước, không khí) theo các vật trung gian truyền bệnh (côn trùng và một số sinh vật khác). Một điều đáng chú ý là: các chất gây ô nhiễm có thể có nguồn gốc tự nhiên, nhưng đại đa số các nguồn gốc gây ô nhiễm lại có nguồn gốc nhân tạo, liên quan đến hoạt động sản xuất và sinh hoạt của con người. Hiện nay thì ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng. Ví dụ như: Hồ Geneva của Thụy Sĩ, một trong những hồ lớn nhất Châu Âu đang bị chết dần do lượng oxy hòa tan trong nước thải sinh hoạt đã mang vào hồ 275000 tấn chất bẩn. Và hậu quả thì đó là nước mất màu trong như pha lê và thay vào đó là màu xanh chết chóc. Cụ thể tác hại của ô nhiễm môi trường đến sức khỏe con người và hệ sinh thái hết sức nguy hiểm:
 

Đầu tiên là đối với sức khỏe con người: Không khí ô nhiễm có thể giết chết nhiều cơ thể sống trong đó có con người. Ô nhiễm ozone có thể gây bệnh đường hô hấp, tim mạch, viêm họng, đau tức ngực, tức thở có nhiều trường hợp nặng hơn đó là gây đột quỵ. Do đó ta thấy hiện nay tuổi thọ của con người là không cao, bệnh hiểm nghèo, ung thư xuất hiện mỗi ngày một nhiều. Nguồn nước ngày càng bị nhiễm bẩn, ước tính gần 500 triệu người Trung Quốc thiếu nguồn nước uống an toàn. Con người ngày càng thiếu đi những nguồn không khí xanh, nguồn nước sạch

Còn đối với hệ sinh thái: Lưu huỳnh đioxit và các oxit của nito có thể gây mưa axit làm giảm độ pH của đất. Đất bị ô nhiễm có thể trở nên cằn cỗi, không thích hợp cho nhiều giống cây trồng, đa dạng về các loài sẽ bị hạn chế. Điều này ảnh hưởng đến lương thực thực phẩm của người và vật. Khói sương làm giảm ánh sáng mặt trời mà thực vật nhận được để điều chỉnh quá trình quang hợp. Khí CO2 sinh ra từ các nhà máy và các phương tiện qua lại làm tăng hiệu ứng nhà kính, thủng tầng ozon, Trái Đất thì ngày một nóng dần, khí hậu biến đổi thất thường: lũ quét, sóng thần, băng tan,… nếu không có biện pháp đưa ra rất có thể con người và hệ sinh thái dần dần có thể sẽ bị phá hủy và diệt vong. Đã có rất nhiều các cuộc họp, hội nghị diễn ra để bàn về vấn đề ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu. Tiêu biểu là “Hội nghị các nhóm nước thuộc Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP 21)”. Mục tiêu chính của hội nghị này đó là ràng buộc 195 quốc gia phải cam kết cắt giảm khí thải để ngăn việc Trái Đất nóng lên không quá 2 độ C trong thế kỷ này. Không thể để tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng tồi tệ hơn ta cần đưa ra những giải pháp ngăn chặn, khắc phục và xử lí có hiệu quả những hành vi gây ô nhiễm môi trường:
Hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo vệ môi trường. Khi xử phạt hành chính không có tác dụng thì nên đưa các hình thức xử phạt mạnh tay hơn để răn đe những người có hành vi gây ô nhiễm môi trường, trường hợp đó cần được nêu ra để làm gương cho những công dân khác.Thực hiện đánh giá tác động môi trường đối với tất cả các dự án phát triển kinh tế xã hội. Ưu tiên sử dụng và phát triển công nghệ sạch.Xây dựng các nhà máy, khu công nghiệp thì cần có các công trình xử lí nước thải và khói đen. Trồng nhiều cây xanh bên cạnh các nhà máy.Tăng cường kiểm tra giám sát về tình hình môi trường ở mỗi vùng. Nhằm phát hiện sớm những hành vi gây ô nhiễm môi trường.Xử lí tốt các rác thải sinh hoạt của người dân tránh làm ô nhiễm môi trường đất, môi trường nước và cả môi trường không khí. Phạt mạnh tay những kẻ không thực hiện đúng luật.Trồng nhiều cây xanh, phủ xanh đồi trọc, nên trồng nhiều cây xanh ở các vùng có khu công nghiệp.Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho người dân về vấn đề ô nhiễm môi trường đang ngày càng nghiêm trọng. Nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành luật bảo vệ môi trường

Thế giới đang cùng chung tay bảo vệ môi trường toàn cầu ngày một xanh sạch hơn. Vì Trái Đất này là nơi có điều kiện tự nhiên nhất mà con người có thể ở, sinh sống và phát triển. Nếu nơi đây ngày càng bị ô nhiễm thì chính con người chúng ta là kẻ đã tự gây ra và giết chết chính bản thân mình. Dù là một đất nước nhỏ bé nhưng Việt Nam cũng vậy, đất nước chúng ta cũng đang góp sức để bảo vệ Trái Đất này. Là thế hệ trẻ chúng ta cần sống văn minh hơn, suy nghĩ cho tương lai nhiều hơn, chỉ cần những hành động nhỏ nhặt như vứt rác đúng nơi quy định thì đó cũng chính là cách để chúng ta có một Trái Đất sạch đẹp. Hãy thực hiện đúng luật và tuyên truyền cho mọi người cùng hiểu về luật bảo vệ môi trường. Tôi bản thân đang là thế hệ trẻ, thế hệ tương lai của đất nước xin gửi tới thông điệp: “Chúng ta bảo vệ môi trường cũng như là chúng ta đang bảo vệ bản thân của chính chúng ta”.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo