Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Có một loại người như thể giếng nước

Có một loại người như thể giếng nước.
Mới nhìn, cái giếng chẳng qua là một vũng nước đọng, mãi lặng yên, dù gió có thổi đến cũng không hề gợn sóng. Kẻ qua đường chẳng mấy ai dừng lại ngắm xem.
Nhưng có một ngày, nếu bạn khát nước, lấy gàu đến múc uống, bấy giờ bạn mới kinh ngạc phát hiện : cái giếng ấy sao mà sâu, nước múc lên sao mà trong, mà mát, vị nước ấy thật ngọt ngào !
Hãy viết 1 văn bản ngắn Bàn về loại người như thể giếng nước trên

1 trả lời
Hỏi chi tiết
1.813
0
0
Như Yến
16/12/2021 19:08:38
a. Giải thích vấn đề:
- Loại người như thể giếng nước” là những người tuy không có sự thể hiện nổi bật (một vũng nước đọng... kẻ qua đường chẳng mấy ai dừng lại ngắm xem), khiêm nhường, giản dị, điềm tĩnh trước mọi biến động của dư luận và xã hội (mãi lặng yên, dù gió có thổi đến cũng không hề gợn sóng) nhưng lại có kiến thức uyên bác, tính cách sâu sắc, cốt cách thanh cao thật đáng quí (giếng ấy sao mà sâu, nước múc lên sao mà trong, mà mát, vị nước ấy thật ngọt ngào) khiến người tiếp xúc phải ngạc nhiên, thán phục.
- Trong cuộc sống còn nhiều phức tạp như hiện nay, kiểu người như đã nêu trên càng khiến chúng ta trân trọng hơn, suy nghĩ đến nhiều hơn để nhìn vào đó mà sửa mình.
b. Bàn luận vấn đề:
- Khiêm tốn không những chẳng hạ thấp mà còn nâng cao giá trị cá nhân của con người, nó tượng trưng cho sự chững chạc, cho tầm nhìn trong cuộc sống. Con người khiêm tốn thường không thể hiện, ngược lại họ nhún nhường, nhã nhặn, cầu tiến, từ đó mỗi lúc một tiến bộ hơn.
- Cuộc sống đầy thăng trầm, thái độ lo sợ hay cố tìm cách chạy theo để thích ứng với thay đổi không hẳn là sai. Thế nhưng điều quan trọng nhất vẫn là cần có bản lĩnh, tự chủ, bình tâm trước mọi biến thiên, chế ngự và kiểm soát tốt cảm xúc để không bị người khác tác động hay ngoại cảnh chi phối. Có như vậy chúng ta mới có thể sáng suốt quyết định mọi vấn đề và chọngiải pháp hiệu quả nhất trong cuộc sống. 
- Đường đời trắc trở với bao nhiêu cạm bẫy giăng đầy, do đó sự hiểu biết sâu sắc về cuộc sống cùng với việc luôn giữ mình trong sạch sẽ giúp chúng ta rời xa những ham muốn bản năng, những tham lam vốn có của con người. Một khi vượt qua được hết những cám dỗ, đó cũng chính là lúc ta rèn luyện và khẳng định được sức mạnh của bản lĩnh cứng cỏi, phẩm chất tốt đẹp.
c. Bài học nhận thức và hành động:
- Trong cuộc sống hãy quan sát thật kĩ và thận trọng khi đánh giá một sự vật hiện tượng nào đó, nhất là đánh giá người khác. Ta không thể đánh giá một con người chỉ vì vẻ ngoài hay phê phán họ bởi một lần tiếp xúc.
- Để trở thành một người “như thể giếng nước”, mỗi cá nhân cần chú tâm học tập, trau dồi kiến thức, luôn khiêm tốn, rèn luyện bản lĩnh vững vàng trước mọi thử thách, biến thiên của cuộc đời; quan trọng nhất là cần chú ý đến giá trị đích thực, không nên chạy theo lối sống chuộng hình thức, thích thể hiện.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo