Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 7
14/04/2021 22:06:56

Viết 1 đoạn văn ngắn chứng minh tấm lòng qua câu ca dao

viết 1đoạn văn ngắn 1,5 trang chứng minh tấm lòng:"     Bầu ơi thương lấy bí cùng
                                                                               Tuy rằng khác giống nhưng chung 1 giàn"
chú ý: ko copy mạng nhé !!!!!!!!!!!!!!!

2 trả lời
Hỏi chi tiết
362
3
1
Snwn
14/04/2021 22:08:35
+5đ tặng
Dưới hình thứ của một câu thơ lục bát giản dị, tác giả dân gian đã khắc họa lên một hình ảnh giản dị, gửi gắm một bài học sâu sắc về đạo lý làm người tới thế hệ sau. Trước hết, ta phải hiểu về câu ca dao. “ bầu ” và “bí” ở đây là hai loại rau ăn quả được trồng nơi rẻo đất góc vườn, tuy khác giống nhưng chung một giàn. Vì cùng được trồng chung một mảnh đất, bắc chung giàn tre nên càng gần gũi, thân thiết tựa như hai anh em. Bầu có thân mềm, bí cũng có thân mềm. Vậy nên, bầu phải tựa vào bí mới sống được, bí cũng vậy. Giàn đổ thì bí không sống được, bầu cũng vạ lây. “Bầu và bí” gắn liền với nhau như thể tay chân, cùng chung số phận cho nên bầu và bí không thể ghét bỏ nhau. Bầu không vì bí xấu, bí cũng chớ vì hoa của bầu màu trắng không duyên mà xa lánh nhau. Vì sao vậy? Vì bầu và bí chung một điều kiện và hoàn cảnh sống. Những ngày mưa, “bầu và bí” cùng tắm chung dưới làn nước mát mẻ ngọt lành. Những ngày hạn hán, bí héo, bầu cũng quắt queo. Nếu chẳng may gặp cơn gió bão, thân bí dập, quả bí rụng, có lẽ nào bầu một mình tươi tốt như xưa. “Bầu và bí” cùng được trồng trên một mảnh đất, dù trù phú hay bạc màu, cùng do một tay người chăm bón

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Nguyễn Nguyễn
15/04/2021 06:37:12
+4đ tặng
Trái bầu xanh, trái bí xanh, theo gió trong lành cất tiếng hát vui chung. “Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”. Câu ca dao xưa đã thành bài hát ngân nga khắp nơi nơi như một lời nhắn nhủ những người dân nước Việt hãy giữ vững truyền thống thương yêu đùm bọc lẫn nhau trong cuộc sống.

“Bầu và bí” là hai giống cây khác nhau nhưng thường được người nông dân trồng chung trên một rẻo đất ở bờ ao, góc vườn; thường leo chung trên một giàn. Vì thế “bầu và bí” trở nên gần gũi, thân thiết. Cùng chung một điều kiện sống, cùng chung số phận, cho nên bầu và bí đừng vì lí do nào đó mà xa rời nhau. Bầu chớ chê bí xấu hơn bầu, bí cũng chớ vì hoa bí thì vàng còn hoa bầu thì trắng, quả bí thì dài, quả bầu thì tròn để rồi ganh ghét, xa lánh nhau.

Vì sao vậy? “Bầu và bí” tuy hai giống khác nhau nhưng cùng chung một họ. Mưa thuận gió hoà, bầu bí chung hưởng. Gặp khi nắng hạn, bầu bí cùng chịu đựng. Nếu chẳng may gặp cơn gió bão, thân bí dập, quả bí rụng, có lẽ nào bầu một mình tươi tốt như xưa?

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo