Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Địa lý - Lớp 8
22/04/2021 20:27:27

đặc điểm chung của khí hậu việt nam những nét đặc trưng về khí hậu, và thời tiết của hai mùa sự khác biệt về khí hậu thời tiết của các miền địa 8

đặc điểm chung của khí hậu việt nam những nét đặc trưng về khí hậu và thời tiết của hai mùa sự khác biệt về khí hậu thời tiết của các miền địa 8

2 trả lời
Hỏi chi tiết
297
2
1
tuyết nhi trần
22/04/2021 20:28:47
+5đ tặng
Đặc điểm chung khí hậu nước ta là mang tính chất nhiệt đới gió mùa ẩm. * Nét độc đáo của khí hậu nước ta thể hiện ở: -  Nhiệt độ trung bình năm trên 210C, lượng mưa lớn (1500 - 2000mm/năm) và độ ẩm không khí rất cao (trên 80%). Khí hậu nước ta chia thành hai mùa rõ rệt, phù hợp với hai mùa gió: mùa đông lạnh với gió mùa đông bắc và mùa hạ nóng ẩm với gió mùa tây nam. - Tính chất đa dạng và thất thường: + Khí hậu nước ta phân hóa mạnh theo không gian và thời gian, hình thành nên các miền và vùng khí hậu khác nhau: .Miền Bắc: có mùa đông lạnh ít mưa, mùa hạ nóng ẩm mưa nhiều. .Miền Nam có khí hậu cận xích đạo nóng quanh năm, phân mùa mưa-khô sâu sắc. .Các khu vực khí hậu: Đông Trường Sơn có mùa mưa lệch về thu đông; khí hậu biển Đông mang tính hải dương; hướng địa hình kết hợp gió mùa tạo nên sự phân hóa các khu vực Đông Bắc – Tây Bắc, khí hậu ôn đới núi cao... + Khí hậu nước ta rất thất thường, biến động mạnh, có năm rét sớm, năm rét muộn, năm mưa nhiều, năm khô hạn, năm ít bão, năm nhiều bão,..
Nước ta có bốn miền khí hậu: – Miền khí hậu phía Bắc, từ dãy Bạch Mã (vĩ tuyến 16°B) trở ra, có mùa đông lạnh, tương đối ít mưa và nửa cuối mùa đông rất ẩm ướt; mùa hè nóng và mưa nhiều. – Miền khí hậu Đông Trường Sơn bao gồm phần lãnh thổ Trung Bộ phía đông dãy Trường Sơn, từ Hoành Sơn (vĩ tuyến 18°B) tới Mũi Dinh (vĩ tuyến 11°B) có mùa mưa lệch hẳn về thu đông. – Miền khí hậu phía Nam bao gồm Nam Bộ và Tây Nguyên có khí hậu cận xích đạo, nhiệt độ quanh năm cao, với một mùa mưa và một mùa khô tương phản sâu sắc. – Miền khí hậu Biển Đông Việt Nam mang tính chất gió mùa nhiệt đới hải dương.
về mùa đông thì ở miền bắc lạnh miền Trung hơi se lạnh và miền Nam thì là không có
mùa đông ở miền Bắc kéo dài từ tháng 10 cho đến tháng 12
mùa hè ở miền Bắc kéo dài bắt đầu từ tháng 4 cho đến hết tháng 9 còn ở miền Nam là quanh năm mùa hè còn ở miền Trung làm quanh năm mùa hè
lý do vì miền Nam và miền Trung gần xích đạo hơn miền Bắc và miền Nam là nằm gần xích đạo nên có khí hậu nóng ẩm quanh năm vì vậy sẽ không có mùa đông

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Phạm Arsenal
22/04/2021 20:29:15
+4đ tặng

Khí hậu nước ta là khí hậu nhiệt đới gió mùa, đa dạng và thất thường.

Tính chất nhiệt đới gió mùa ẩm

Tính chất nhiệt đới:

Bình quân 1 m2 lãnh thổ nhận được một triệu kilô calo trong một năm.

Số giờ nắng đạt từ 1400 - 3000 giờ trong một năm.

Nhiệt độ trung bình năm của không khí đều vượt 21% trên cả nước và tăng dần từ bắc vào nam.

Tính chất gió mùa:

Khí hậu nước ta chia thành hai mùa rõ rệt, phù hợp với hai mùa gió.

Mùa đông có gió mùa Đông Bắc lạnh khô, mùa hạ có gió mùa Tây Nam và Đông Nam nóng ẩm.

Tính chất ẩm:

Lượng mưa trung bình năm lớn đạt từ 1500 - 2000 mm. Ớ những sườn núi đón gió biển và các khối núi cao, lượng mưa trung bình năm có thể lên đến 3500 - 4000 mm.

Độ ẩm không khí cao, trên 80%, cân bằng ẩm luôn luôn dương.

Tính chất đa dạng và thất thường

Khí hậu nhiệt đổi gió mùa ẩm của nước ta không thuần nhất trên toàn quốc, phân hóa mạnh mẽ theo không gian và thời gian, hình thành nên các miền và khu vực khí hậu khác nhau rõ rệt sau đây:

Miền khí hậu phía Bắc, từ dãy Bạch Mã (vĩ tuyến ) trở ra, có mùa đông lạnh, tương đốì ít mưa và nửa cuối mùa đông rất ẩm ướt; mùa hè nóng và mưa nhiều.

Miền khí hậu phía Nam, từ dãy Bạch Mã trở vào, có khí hậu cận xích đạo, nhiệt độ quanh năm cao, với một mùa mưa và một mùa khô tương phản sâu sắc.

Khu vực Đông Trường Sơn bao gồm phần lãnh thổ Trung Bộ phía đông dãy Trường Sơn, từ Hoành Sơn (vĩ tuyến ) tới Mũi Dinh (vĩ tuyến ) có mùa mưa lệch hẳn về thu đông.

Khí hậu Biển Đông Việt Nam mang tính chất gió mùa nhiệt đới hải dương.


 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo