Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 5
23/04/2021 21:13:21

Viết về cửa sổ của ngôi nhà thân thương, nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn có những câu sau: Cửa sổ là mắt của nhà Nhìn lên trời rộng, nhìn ra sông dài. Cửa sổ là bạn của người Giơ lưng che cả khoảng trời gió mưa. Hãy cho biết: Đoạn thơ đã sử dụng biện pháp nghệ thuật đó đã giúp em cảm nhận được điều gì?

1. Viết về cửa sổ của ngôi nhà thân thương, nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn có những câu sau:

Cửa số là mắt của nhà
Nhìn lên trời rộng, nhìn ra sông dài.
Cửa sổ là bạn của người
Giơ lưng che cả khoảng trời gió mưa.

Hãy cho biết: Đoạn thơ đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì nổi bật? Biện pháp nghệ thuật đó đã giúp em cảm nhận được điều gì?

5 trả lời
Hỏi chi tiết
11.791
72
19
Nguyễn Tuấn phúc
23/04/2021 21:32:44
+5đ tặng
Đoạn thơ trên nhà thơ đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nổi bật là so sánh và nhân hóa. Bằng biện pháp nghệ thuật đó tác giả đã nói lên ý nghĩa đẹp đẽ của ngôi nhà thân thương: giúp em được sống gần gũi, chan hòa với thiên nhiên, đất nước ("Nhìn lên trời rộng, nhìn ra sông dài"), luôn sẵn sàng giúp em vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc sống ("Giơ lưng che cả khoảng trời gió mưa")

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
8
24
Anh Khiêm Đào
18/01/2022 08:33:31
tác giả đã sử dụng nghệ thuật nhân hóa và so sánh để miêu tả ngôi nhà thân thương của mình .Tác giả đã giúp em cảm nhận được ý nghĩa đẹp đẽ của ngôi nhà thân thương
 
Marw
buzz!!! chép
Tiến Nguyễn
Hơi thiếu Thiếu
21
9
Dung Trần Phương
20/04/2022 23:36:57
Tác giả đã sử dụng nghệ thuật nhân hóa''TRÍCH DẪN....''Nhà thơ đã trao cho cửa số những đặc điểm, tính cách vốn chỉ con ng để chỉ vật gợi ra hình ảnh cửa số giống như là mắt của ngôi nhà có thể nhìn lên cả bầu trời và con sông uốn lượn khiến cho cửa sổ trở nên gần gũi, đáng yêu và sinh động hơn. Nghệ thuật so sánh''Trích dân...''gợi ra hình ảnh cửa số giống như một thứ không thể thiếu trong ngôi nhà đó là mắ. Nó còn giống như ng bạn để tâm sự , che cả 1 khoảng trời 
kIu KiU
Haha Bdhhrrhrhs
kIu KiU
Ghtfuigujgik
7
0
Bài thơ trên sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh. Tác giả Phan Thị Thanh Nhàn đã rất khôn khéo làm những cửa sổ tưởng như bình thường trở thành một người bạn, giống như một thứ rất quan trọng của ngôi nhà của chính chúng ta. Đúng vậy, của sổ luôn giúp ta mở ra mở vào, nhìn ra ngoài, ngắm những cảnh đẹp lung linh của thiên nhiên. Nó cũng là một người bạn thân quen, luôn luôn ở với chúng ta. Những cái cửa sổ quan trọng như vậy, vậy mà chính nơi chúng ta sống suốt những năm qua quan trọng hơn. Vâng, tôi muốn nói chính là ngôi nhà tràn đầy yêu thương của ta. Đó là nơi luôn sẵn sàng mở cửa chúng ta mỗi khi trở về. Nó đã bảo vệ những ngày mưa bão nặng nề, những ngày nắng nóng gay gắt, tránh khỏi những tia UV. Mỗi khi về đến nhà, cảm giác đầu tiên lá an toàn, rồi sau đó, trong vô thức, tôi nghĩ: “Cuối cùng, đây vẫn là nơi mà tôi có thể cảm nhận được rõ ràng sự bình yên là gì”. Một cảm xúc kì lạ dâng lên trong lòng tôi. Sao tôi cảm thấy hạnh phúc quá đi mất. Vậy nên giữ gìn ngôi nhà cho tốt vào nhé ! Nó cũng giống như một người bạn to lớn thân thiết vậy !
2
0
Đoạn thơ trên nhà thơ đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nổi bật là so sánh và nhân hóa. Bằng biện pháp nghệ thuật đó tác giả đã nói lên ý nghĩa đẹp đẽ của ngôi nhà thân thương: giúp em được sống gần gũi, chan hòa với thiên nhiên, đất nước ("Nhìn lên trời rộng, nhìn ra sông dài"), luôn sẵn sàng giúp em vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc sống ("Giơ lưng che cả khoảng trời gió mưa")
 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo