Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 7
02/05/2021 19:41:53

Hãy chứng minh rằng cuộc sống của chúng ta sẽ bị tổn hại rất lớn, nếu chúng ta không có ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên

giúp mình với mình cần gấp đề 1: hãy chứng minh rằng cuộc sống của chúng ta sẽ bị tổn hại rất lớn nếu chúng ta không có ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên
đề 2: c/m thiên nhiên là người bạn tốt của con người
đề 3: ông cha ta đã nhắc nhở con cháu rằng "có công mài sắt, có ngày nên kim".Em hãy làm sáng tỏ vẻ đẹp đạo lý đã đc gửi gắm trong câu tục ngữ trên
làm ơn giúp mình với

4 trả lời
Hỏi chi tiết
278
1
1
Bảo
02/05/2021 19:43:35
+5đ tặng

Môi trường có một tầm quan trọng đối với cuộc sống của nhân loại. Bởi vậy mà nếu không có ý thức bảo vệ môi trường, có nghĩa là sẽ ảnh hưởng đến đời sống của mỗi người.

Môi trường được hiểu là tất cả những điều kiện vật chất bao quanh sự sống của con người bao gồm đất, nước, không khí… Môi trường có mối quan hệ mật thiết với cuộc sống của con người. Đó là nơi tạo ra những điều kiện vật chất cho cuộc sống con người như không khí để thở, nước để uống, cây xanh cung cấp o-xi. Một môi trường sạch sẽ, đẹp đẽ sẽ bảo vệ sức khỏe con người. Môi trường trong lành ngăn cản sự phát triển của các vi sinh vật có hại (không khí sạch ngăn cản vi khuẩn, virus, nước sạch ngăn cản của bọ gậy, muỗi...). Và ngược lại, nếu không có môi trường sạch sẽ, hiện đại. Thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của con người.

Một thực trạng trong cuộc sống hôm nay đó là môi trường đang bị tàn phá nghiêm trọng. Từ môi trường đất đai, nguồn nước, không khí… đều đang bị ô nhiễm. Đầu tiên là với đất đai - một tài nguyên quý giá của con người. Hiện nay, việc đất đai bị ô nhiễm chủ yếu do con người sử dụng các chất hóa học như thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật dùng trong sản xuất, làm ngấm xuống đất. Còn với môi trường nước, việc các nhà máy không xử lý hóa chất mà đã thải chất bẩn ra sông, biển khiến nguồn nước nhiễm bẩn. Điều đó khiến cho các loài sinh vật biển chết. Nhiều nguồn nước ngầm dùng trong sinh hoạt hàng ngày khi bị ô nhiễm sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe con người. Môi trường không khí hiện nay cũng đang bị ô nhiễm rất lớn bởi khí thải của các phương tiện giao thông, các nhà máy chưa qua xử lý. Hà Nội là một trong những thành phố có chất lượng không khí không tốt trên thế giới. Việc ô nhiễm môi trường đã khiến cho trái đất nóng dần lên. Nguy cơ về thiên tai, dịch bệnh luôn đe dọa mỗi người.

Chính vì vậy, cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Những việc làm như vứt rác đúng nơi quy định, hạn chế sử dụng các loại thuốc hóa học, xây dựng những nhà máy xử lý chất thải, tích cực trồng rừng... sẽ giúp ích cho con người trong việc bảo vệ môi trường. Còn với một học sinh, chúng ta có thể bắt đầu từ những hành động đơn giản. Chủ nhật tuần này, khu phố của tôi có một buổi tổng vệ sinh. Do bố mẹ đều có công việc bận cần chuẩn bị nên tôi và em gái của mình đã xung phong thay bố mẹ tham gia buổi tổng vệ sinh. Đầu tiên, theo sự phân công của các anh chị thanh niên, chúng em đã quét dọn sạch sẽ con đường lớn nhất trong khu phố, rồi đến từng con đường nhỏ trong các ngõ. Tiếp đến em cùng các anh chị thu dọn toàn bộ rác lại vào những chiếc túi nơi rồi đem đến xe vận chuyển đem rác đi xử lý. Sau một ngày lao động vất vả cũng kết thúc, khu phố của tôi giống như được khoác lên một chiếc áo mới. Một hành động nhỏ để góp phần bảo vệ môi trường, nhưng đối với em điều đó lại vô cùng ý nghĩa.

Qua chứng minh, có thể khẳng định rằng, cần có ý thức bảo vệ môi trường để bảo vệ cuộc sống của chính mình. Bởi môi trường và con người luôn tồn tại mối quan hệ vô cùng mật thiết với nhau.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
2
Nguyễn Nguyễn
02/05/2021 19:43:41
+4đ tặng

Trong cuộc sống, con người luôn khai thác và chinh phục thiên nhiên. Dù vậy chúng ta phải luôn nhớ rằng: “Thiên nhiên là bạn tốt của con người”, nên con người cần yêu mến và bảo vệ thiên nhiên.

Trước tiên chúng ta phải hiểu thiên nhiên là gì? Thiên nhiên là những gì có ở xung quanh chúng ta, do tạo hóa sinh ra và không có bàn tay xây dựng của con người. Cụ thể hơn, thiên nhiên chính là bầu trời, là mặt đất, là rừng cây, biển cả, ánh sáng - những thứ vô cùng quen thuộc và cần thiết trong cuộc sống của ta.

Thiên nhiên là người bạn tốt của con người. Thiên nhiên, đó là rừng vàng mang lại cho ta một lượng gỗ khổng lồ, muôn vàn loại thảo dược quý hiếm, những động vật thú vị, một bầu khí quyển trong lành và vô vàn loại khoáng sản quý báu. Thiên nhiên còn là biển bạc với nguồn thủy sản phong phú, những khoáng sản nguyên liệu giàu có và là đường giao thông quốc tế quan trọng thông giữa các đại dương. Bên cạnh đó, thiên nhiên còn là đất đai - nơi con người sinh sống và cư trú, là nơi nuôi lớn những cây lương thực thực phẩm và là nơi chôn giấu biết bao khoáng sản để ta làm trang sức, sử dụng trong đời sống sinh hoạt thường ngày hay trong lao động sản xuất. Ngoài ra còn cho ta ánh sáng để tồn tại, cung cấp lương thực nuôi sống con người và xây dựng nên trong tâm hồn ta một thế giới kiến thức sâu rộng và lí thú.

Không chỉ có ích về mặt vật chất, thiên nhiên còn là món quà tinh thần to lớn cho con người. Thiên nhiên là kiệt tác của tạo hóa, là những bức tranh phong cảnh hùng vĩ, hữu tình. Những dãy núi cao sừng sững, trùng trùng điệp điệp, những con thác dài tung bọt trắng xóa, những hồ nước trong xanh, êm ả như đôi mắt ngây thơ. Tất cả đều vẽ lên bức tranh thiên nhiên thật đẹp, thơ mộng mà cũng hết sức kỳ vĩ.

Sau những ngày vùi đầu vào công việc, con người luôn muốn rời xa giấy tờ, máy tính, bàn làm việc, căn phòng có bốn bức tường mà trở về với quê hương để nghe tiếng suối chảy róc rách, ngắm nhìn những chiếc lá xanh tươi mỡ màng. Đôi khi chỉ cần nghe một tiếng chim kêu, ngắm nhìn một bông hoa rực rỡ và mới nở cũng khiến chúng ta bình yên và thanh thản trong tâm hồn.

Thiên nhiên làm cho tâm hồn con người cao như trời, mênh mông như rừng, thản nhiên như biển, phong phú hài hòa cùng vạn vật. Bên cạnh đó thiên nhiên còn là nguồn cảm hứng vô tận cho các nghệ sĩ. Họa sĩ người nga đã vẽ lên bức tranh “Mùa thu vàng” thật đẹp. Bác Hồ của chúng ta cũng là một người yêu nước và gắn bó với thiên nhiên. Trong thơ Bác, trăng, cây, sông, trời, nước như hòa làm một, thêu dệt lên những bức tranh như hoa như ngọc:

“Tiếng suối trong như tiếng hát xa
Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa”

Hay:

“Kim dạ nguyên tiêu nguyệt chính viên
Xuân giang, xuân thủy, tiếp xuân thiên”

Thiên nhiên đúng là người bạn thân thiết của con người.

1
0
Anh Daoo
02/05/2021 19:43:44
+3đ tặng

Để trở thành một người thành đạt, ngoài những đức tính ham học hỏi, nhạy bén thì sự kiên nhẫn, cần cù cũng là một yếu tố quan trọng góp phần lớn vào sự thành công của một con người. Để khẳng định tầm quan trọng của lòng kiên nhẫn và động viên tinh thần cho các thế hệ sau vượt qua khó khăn trên con đường đầy chông gai, ông cha ta đã đúc kết những kinh nghiệm xương máu một cách ngắn gọn trong câu tục ngữ “Có công mài sắt có ngày nên kim”.

Cây kim là một vật dụng quen thuộc trong mỗi gia đình. Nó thật nhỏ bé nhưng cũng rất hoàn hảo. Thân kim tròn nhỏ, đầu nhọn và cuối thân có một lỗ bé xíu để luồn chỉ qua. Ông cha ta từ xa xưa muốn làm nên cây kim ấy không có cách nào khác là mài giũa những thanh sắt thô ráp, to lớn qua bao nhiêu ngày tháng mới thành.

Từ sắt để nên kim là cả một quá trình tôi luyện kì công, không chỉ tôi luyện thanh sắt mà đó còn là thử thách sự kiên nhẫn của lòng người. Ai có công mài sắt sẽ có ngày nên kim, đức kiên nhẫn, bền bỉ chính là yếu tố quan trọng để dẫn đến thành công.

Quan điểm “Có công mài sắt có ngày nên kim” là một quan điểm đúng đắn. Thực tế đã chứng minh rằng nếu chỉ dựa vào trí thức và may mắn thì rất khó để có thể thành công mà còn phải dựa vào sự nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân mỗi người. Đó có thể là con đường đầy chông gai và khó khăn nhưng rất xứng đáng.

Với mỗi người con đất Việt thì kí ức về những cuộc chiến tranh vẫn còn mãi. Đó là dẫn chứng sống động cho câu tục ngữ này. Suốt cả thế kỉ XX dân tộc ta đã phải trải qua những cuộc chiến trường kì để có thể bảo vệ vững chắc độc lập của dân tộc. Chính sự đấu tranh bền bỉ không ngừng nghỉ, lòng kiên trì, quyết tâm trong mỗi trái tim người con Việt Nam đã khiến cho quân địch phải đầu hàng.

Trong đời sống hằng ngày cũng có nhiều tấm gương về lòng kiên trì rất đáng ngưỡng mộ. Có thể kể đến thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí với đôi bàn tay kém may mắn bị liệt. Thầy đã không bỏ cuộc mà hằng ngày, từng chút một thầy tập viết bằng đôi bàn chân vụng về của mình.

Sự miệt mài ấy đã sớm hái được quả ngọt khi thầy dù bằng một cách khác người đặc biệt đã trở thành một thầy giáo nổi tiếng ở Việt Nam và là nhân chứng sống động cho sự quyết tâm, bền bỉ của con người.

Trong học tập, đức kiên trì lại càng cần thiết để giúp ta thành công. Nếu ngay từ đầu chúng ta không kiên trì nắn nót từng chữ viết thì sẽ không thể viết chữ đúng, ngay ngắn, thẳng hàng. Nếu chúng ta không nhẫn nại làm từng phép toán đơn giản thì không thể nào làm được những bài toán khó hơn.

Học tập là một quá trình dài và vất vả, nếu không kiên trì luyện tập, cố gắng học hành thì làm sao có thể đạt được kết quả tốt. Sự kiên trì của mỗi cá nhân sẽ lớn thêm từng ngày cùng với những thử thách của cuộc sống. Chỉ cần chúng ta lơ là một chút thôi thì sẽ bị thua cuộc và bỏ lại phía sau.

Đây mà một đức tính quan trọng và đầu tiên để giúp chúng ta có thể gặt hái thành công, bài học “Có công mài sắt, có ngày nên kim” vì thế đã được dạy ngay từ bài học đầu tiên của lớp 2 là để chúng ta nhận thức rõ về điều này.

Nói về lòng kiên trì, Bác Hồ cũng đã bằng những kinh nghiệp hoạt động cách mạng lâu dài của mình để dạy các thanh niên rằng:

“Không có việc gì khó

Chỉ sợ lòng không bền

Đào núi và lấp biển

Quyết chí ắt làm nên”

Câu tục ngữ ngắn gọn, súc tích nhưng bao hàm ý tứ sâu xa, là kết quả của một quá trình dài chiến đấu và lao động của ông cha ta nhằm khuyên nhủ mọi người phải kiên trì, nhẫn nại để có thể vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, đi đến thành công.

Trong hoàn cảnh hiện nay, ngoài sự kiên trì, thế hệ trẻ cần phải tích cực học tập, nhạy bén với thời cuộc, không ngường sáng tạo để đạt hiệu quả cao nhất trong học tập và công việc, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.

0
0
Long Lê
02/05/2021 19:58:27
+2đ tặng

Từ xa xưa ông cha ta sống và tồn tại cho đến ngày nay đều có sự ảnh hưởng trực tiếp của môi trường sống. Nó Không chỉ cung cấp cho con người ô xi để thở, nguyên liệu để phát triển sản xuất mà thậm chí còn có vị trí vô cùng quan trọng đối với tất cả các lĩnh vực. Tuy nhiên chính sự vô tình của con người đang dần dần làm mất đi sự cân bằng môi trường sống và gây ảnh hưởng không nhỏ đến tương lai sau này.

Môi trường sống được định nghĩa bao gồm tất cả những không gian sống xung quanh con người như là: Động vật, cây cối, không khí, đất, nước…. Nó bao gồm cả môi trường tự nhiên và môi trường nhân tạo. Có vai trò vô cùng quan trọng đối với cuộc sống của mỗi người và cần phải khẳng định một điều bảo vệ nó chính là bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta.

Trước hết chúng ta hãy nói đến môi trường tự nhiên vây quanh chúng ta. Nó chính là bầu không khí mát lành để ta hít thở hàng ngày. Thế nhưng bầu không khí đó đang dần dần bị những khí độc do nhà máy, xí nghiệp, xe cộ làm ô nhiễm. Nó khiến cho con người chúng ta đang phải đối diện với rất nhiều loại bệnh về hô hấp về da. Bạn có biết vì sao lại thế không? Khi mà những khí độc hại ngày càng nhiều nó khiến cho tầng ô zôn bị thủng dẫn đến không thể ngăn các tia tử ngoại từ Mặt trời do đó bệnh về ung thư da ngày càng nhiều. Chưa kể nó còn khiến cho nhiệt độ trái đất tăng cao, băng tan lũ lụt sóng thần ngày càng nhiều.

 

Không chỉ là bầu không khí mà ngay cả rừng nguồn cung cấp oxi cho con người cũng đang ngày càng suy giảm về số lượng. Xưa kia chúng ta luôn tự hào để nói với con cháu rằng nước ta có “rừng vàng biển bạc đất phì nhiêu”. Thế nhưng, bên cạnh sự suy yếu về môi trường sống là sự mất đi của những cánh rừng. Bao gồm cả rừng nguyên sinh và rừng phòng hộ. Rừng mất đi đồng nghĩa với việc không còn nơi chắn bão, chắn lũ và gây hiện tượng sạt lở đất, xói mòn và hoang mạc hóa. Bên cạnh đó, rừng còn là nơi cư trú của các loài động thực vật quý hiếm. Khi rừng bị phá thì động vật đương nhiên cũng mất nơi trú ẩn rồi tuyệt chủng. Đây chính là nguồn cung cấp nguyên nhiên, dược liệu cho các ngành công nghiệp chế biến của con người.

Cùng với sự suy yếu của môi trường không khí và cây xanh thì một nhân tố nữa cũng đang bị suy giảm nghiêm trọng đó chính tài nguyên nước. Nước được ví như mạch máu trong cơ thể không có nước đồng nghĩa với việc tất cả mọi sự sống trên trái đất đều suy kiệt. Cơ thể con người chiếm tới 70% là nước, cũng giống như bề mặt trái đất chiếm ¾ là nước. Thế nhưng hãy nhìn xem biển ngập rác thải, ao hồ sông suối trở thành những nơi chứa chất thải công nghiệp nó khiến cho sinh vật sống dưới nước chết hàng loạt, và nguy hiểm hơn nó lại chính là nguồn cung cấp nước cho con người. Biết bao nhiêu bệnh tật vì thế cũng xuất hiện như ung thư, viêm phổi,…. Hãy nhìn cả một vùng biển miền Trung ngập xác cá bởi chất thải từ Fomosa, Hồ Gươm vốn sạch đẹp bộ mặt của thủ đô giờ đây cũng tràn ngập rác thải và nguồn thải. Nó Không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan thành phố mà còn gây tác động xấu đến sức khỏe con người.

Trong những năm qua trước những biến đổi không ngừng của khí hậu trái đất, sự đau thương mà mẹ thiên nhiên đã gây ra cho con người rất nhiều các tổ chức, các quốc gia đã đứng lên để kêu gọi con người bảo vệ môi trường sống. Hội nghị chống biến đổi khí hậu toàn cầu COP 21 đi đến thống nhất chung cắt giảm khí thải đến môi trường, đồng thời kêu gọi các nước phát triển đóng góp kinh phí để khắc phục hậu quả do biến đổi khí hậu gây ra.

Ở Việt Nam trong những năm qua Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương biện pháp để khắc phục tình hình ô nhiễm bằng việc tích cực trồng cây gây rừng, kiểm soát chặt chẽ sả thải của các doanh nghiệp….. Với mong muốn bảo vệ môi trường ngày càng xanh tươi.

Môi trường sống vô cùng quan trọng trong cuộc sống cũng như sản xuất của con người. Nếu không có chúng thì đồng nghĩa với việc không có sự sống. Chính vì thế chúng ta ngay từ lúc này hãy chung tay thực hiện những điều nhỏ nhất để bảo vệ chính sự sống và tương lai của thế hệ sau này.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo