Tôi trở về ngôi nhà chênh vênh giữa đồi vải thiều này lắng nghe hoa vải nở […].
Giấc ngủ nơi miền đồi đến nhẹ nhàng và dịu ngọt hương hoa. Tôi tỉnh dậy trước bình minh khi tiếng gà gáy vang, vỗ cánh phành phạch nhẩy từ những cành vải xuống. Bước ra sân nhà, phía trước tôi là sắc hoa ngàn ngạt như một dòng sữa chảy dài dưới ánh nắng. Hoa vải đã nở. Từng chùm hoa li ti, hân hoan kết lại với nhau thành dải đăng ten phủ lên khắp đồi cây. Hơi đất đồi sỏi cũng được ướp vào hương hoa vải, hòa quyện vào nhau tạo nên không gian bạt ngàn, trong lành trước những giọt sương còn vương trên nhánh cỏ may… Đừng dại dột chạy nhảy vô tư vào đồi vải bạt ngàn ấy. Với miền hoa của giấc mơ ngào ngạt này, chủ vườn đã gọi đàn ong yêu về thụ phấn cho vải và hút mật. Bao cánh ong vo ve thành bản hợp xướng cổ súy cho những cánh hoa nở rộn rã với đất trời.
(Trích Về quê vải, Thu Hà, Góc xanh khoảng trời, NXB Văn học, 2013)
Câu 1 : Nhân vật “tôi” trong đoạn trích trên “ trở về ngôi nhà chênh vênh giữa đồi vải thiều” để làm gì?
Câu 2 : Đoạn văn trên có sự kết hợp của những phương thức biểu đạt nào?
Câu 3 : Tìm các từ láy có trong đoạn trích và cho biết tác dụng của chúng?
Câu 4 : Qua đoạn văn trên, em hiểu gì về tình cảm của tác giả với miền đất được gọi là miền hoa của giấc mơ ngọt ngào?
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
I. đọc hiểu
1. Ptbd: tự sự, miêu tả, biểu cảm.
2. Để khơi nguồn cho mạch cảm xúc, tác giả đã lập ý bằng cách sử dụng phương thức diễn dịch.
3. Nhân vật tôi trong đoạn trích trên trở về ngôi nhà chênh vênh giữa đồi vải thiều để: lắng nghe hoa vải nở, Cảm nhận thiên nhiên tươi đẹp.
4. Qua đoạn văn trên người đọc có thể hiểu tình cảm của tác giả với miền đất được gọi là miền Hoa của giấc mơ ngọt ngào, một thứ tình cảm gần gũi gắn bó sâu nặng, tình cảm yêu quý thiên nhiên và cảnh vật nơi vùng đất.
II. Tập làm văn
1. Dàn ý
A. Mở đoạn: dẫn dắt vấn đề
B. Thân đoạn:
- giải thích: Văn hoá đọc là gìn giữ rất đẹp đọc sách.
- biểu hiện: +mỗi tuần đọc một cuốn sách, vừa đọc vừa nghiền ngẫm vừa suy nghĩ.
+ Có thể không bao giờ đọc đến sách để đọc. Không quý trọng sách...
- văn hoá đọc của giới trẻ hiện nay.
+ nhiều người biết trân trọng giữ gìn sách như vậy mới có thể tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất. Có thêm nhiều vốn kiến thức, vốn hiểu biết. Tự có thể phát huy năng lực tìm tòi học hỏi của bản thân.
+ Một số người thì không biết trân trọng việc đọc sách, không thể để tự rèn luyện cho mình năng lực tìm tòi kiến thức để mở mang tầm hiểu biết. Thay vì dành thời gian đọc sách, họ lướt web, chơi mạng xã hội... Điều này ảnh hưởng rất lớn đến vốn kiến thức của mỗi người.
- liên hệ đến bản thân: là một người học sinh tôi tự nhận thấy văn hóa đọc sách sách là một nền văn hóa đáng được trân trọng. do vậy chúng ta cần phải tự rèn luyện thói quen đọc sách để nâng cao vốn hiểu biết của bản thân.
C. Kết đoạn: suy nghĩ của em về vấn đề.
Tham gia Cộng đồng Lazi trên các mạng xã hội | |
Fanpage: | https://www.fb.com/lazi.vn |
Group: | https://www.fb.com/groups/lazi.vn |
Kênh FB: | https://m.me/j/AbY8WMG2VhCvgIcB |
LaziGo: | https://go.lazi.vn/join/lazigo |
Discord: | https://discord.gg/4vkBe6wJuU |
Youtube: | https://www.youtube.com/@lazi-vn |
Tiktok: | https://www.tiktok.com/@lazi.vn |
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |