Giáo sư william L.Stiger ngôig xuống va viết một bức thư cảm ơn cho một giáo viên vì sự động viên lớn lao mà bà dành cho ông kho ông còn là một hoc sinh của bà 30 năm về trước.Một tuần sau, ông nhận được bức thư hồi âm với nét chữ viết tay run rẫy, rằng:
Willie yêu quý của ta! Ta muốn em biết rằng lời nhắn của em vô cùng ý nghĩa với ta. Một cụ già cô đơn 80 tuổi như ta, sống đơn độc rong một căn phòng nhỏ, lủi thủi nấu ăn một mình, dường như chỉ còn lay lắt như chiếc lá cuối cùng trên cây. Có lẽ, em sẽ bất ngờ, Willie ạ, khi biết rằng ta đã dạy học 50 nămva trong khoảng thời gian dài đằng đẵng đó, bức thư của em là bức thư cảm ơn đầu tiên ta nhạn được. Ta nhận được nó vào một buổi sáng lạnh lẽo và hiu hức buồn. Chính bức thư ấy đã sưởi ấm trái tim già nua cô đơn của ta bằng niền vui mà trước nay ta chưa từng một lần cảm nhận.
a/Hãy nêu rõ mối quan hệ giữa các nhân vật trong văn bản?
b/Bà giáo đã nhận được bức thư cảm ơn đầu tiên vào hoàn cảnh nào?
c/ Tìm và phân tích hiệu quả nghệ thuật cảu các phép tu từ có trong câu văn:" Cính bức thư ấy đã sưởi ấm trái tim già nua cô đơn cảu ta bằng niềm vui mà trước nay ta chưa từng một lần được cảm nhận".
d/ thông điệp của văn bản trênlà gì?
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Câu 1.
Văn bản trên gồm các nhân vật: Giáo sư William L. Stidger và cô giáo cũ của ông.
Mối quan hệ của họ: William L. Stidger là học sinh cũ của bà giáo
Câu 2.
Bà giáo nhận được bức thư giữa lúc bà đang sống sống đơn độc trong một căn phòng nhỏ, lủi thủi nấu ăn một mình, dường như chỉ còn lay lắt như chiếc lá cuối cùng trên cây, đặc biệt sau 50 năm làm nghề dạy học, đó là bức thư cám ơn đầu tiên mà bà nhận được.
Câu 3.
“Chính bức thư ấy đã sưởi ấm trái tim già nua cô đơn của ta bằng niềm vui mà trước nay ta chưa từng một lần được cảm nhận”.
- Các phép tu từ:
+ nhân hóa (bức thư ấy đã sưởi ấm)
+ hoán dụ (trái tim già nua, cô đơn).
- Tác dụng: Nhấn mạnh tâm trạng, cảnh ngộ cô đơn của bà giáo và tô đậm ý nghĩa, sức mạnh tuyệt vời của những lời cảm ơn từ người học sinh cũ.
-> Nó đã thực sự sưởi ấm trái tim già nua, đem lại niềm hạnh phúc cho cô giáo cũ.
Câu 4
Thông điệp: biết nói lời cảm ơn là điều cần thiết trong cuộc sống
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |