Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Có ý kiến cho rằng: “Nơi lạnh lẽo nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi không có tình thương”. Viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến trên

3 trả lời
Hỏi chi tiết
1.007
2
0
Phonggg
21/06/2021 15:19:08
+5đ tặng

Khi nói đến lạnh lẽo, băng giá ta thường nghĩ ngay đến vùng Bắc Cực của trái đất. Nhưng có một điều không phải ai cũng biết rằng: "Nơi lạnh lẽo nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi không có tình thương" hay nói cách khác: nơi lạnh lẽo nhất là nơi đang có mặt của căn bệnh vô cảm.Bắc Cực là nơi băng tuyết phủ quanh năm, nhiệt độ trung bình trong năm xuống đến âm độ, con người rất khó khăn để tồn tại và phát triển ờ nơi ấy. Tuy nhiên, cái khắc nghiệt của Bắc Cực chỉ là khắc nghiệt của thiên nhiên, nên không vì vậy mà ngăn cản được trí tò mò cũng như công việc của con người. Hằng năm vẫn có những nhà thám hiểm hay những nhà khoa học đã và đang sống, làm việc ở đây nhằm mang lại những bức ảnh sinh động về cuộc sống trên tuyết. Qua những thước phim mà họ quay được, như là chương trình thế giới thực vật, những bản tin thời tiết hằng ngay vẫn được cập nhật liên tục về trung tâm, giúp ta thấy được những biến đổi của khí hậu ảnh hường đến cuộc sống hai người. Chính vì thế Bắc Cực không thể là nơi lạnh nhất vì nơi đó con người vẫn sống và làm việc dù rất thưa thớt và khó khăn. Vậy tại sao nơi không có tình thương, nơi căn bệnh vô cảm đang có mặt lại là nơi lạnh nhất?Tình thương là tình cảm giữa người với người, xuất phát từ tấm lòng chân thành của mỗi cá nhân, là nơi bắt đầu những tình cảm thiêng liêng nhất. Nơi có tình thương là nơi con người sống trong sự yêu thương. Họ cùng nhau chia sẻ nỗi buồn, khó khăn cho nhau và cùng chung vui những phút giây hạnh phúc. Nơi đó con người sống trong hòa bình và biết hi sinh cho nhau vì bản con người chứ không phải vì vụ lợi cá nhân. Tình thương còn là một nhu cầu của con người, nhu cầu được yêu thương, được chia sẻ, đồng cảm. "Tình thương là sức mạnh vô biên, là điều chia sẻ quý nhất trong cuộc sống con người" (First new). Tình thương luôn tồn tại ở mọi nơi. Đó là tình thương giữa những đồng trang lứa, khi ấy ta gọi là tình bạn. Một tình bạn đẹp và bền vững mơ ước của biết bao nhiêu người như tình bạn giữa C.Mác và ăng - Ghen nổi tiếng lịch sử. Đó là tình thương của ông bà, cha mẹ dành cho con, cháu, mái nhà đầm ấm vững chắc sẽ khiến ta bình yên hơn, tình cảm gia đình, thương giữa những con người may mắn với những con người kém may nắm sẽ khiến họ cảm thấy bớt bất hạnh hơn và phần nào giúp họ có được cuộc tốt đẹp hơn. Nơi có tình thương là nơi ấm áp tình người, cứu vớt bao con người khổ đau, bất hạnh. Tình thương làm thức tỉnh Chí Phèo sau những cơn say vô tận, nó nâng đỡ sự sống cho Giôn - Xi bởi sự hi sinh của cụ Bơ - men Chiếc lá cuôi cùng của O.Hen - ri.

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
+4đ tặng

Chắc hẳn trong số chúng ta đều biết đến một nơi lạnh lẽo và băng giá trên Trái Đất này, đó chính là vùng Bắc Cực, thế nhưng vì chúng ta không phải sống tại đó, cũng chưa mấy ai đặt chân tới đó nên sự lạnh lẽo đó không có cơ sở gì khiến chúng ta sợ hãi. Ngược lại, trong xã hội con người, nơi con người tập trung sinh sống lại có sự lạnh lẽo đáng sợ, sự lạnh lẽo đó bắt nguồn từ sự thiếu vắng tình thương, chính bởi vậy mới có câu "Nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi thiếu vắng tình thương".

Trong câu nói trên, "Bắc Cực" là tên một địa danh trên Trái Đất, đây là điểm cực Bắc của quả địa cầu, nơi đây có đặc điểm thời tiết khí hậu rất khắc nghiệt với băng tuyết bao phủ quanh năm, nhiệt độ trung bình lúc nào cũng âm độ, toàn bộ điều kiện đều không thể đáp ứng nhu cầu tồn tại và sinh sống bình thường của con người. "Tình thương" chính là một trong những khía cạnh tình cảm của con người, đó là tình cảm yêu thương, sự đồng cảm, thấu hiểu và chia sẻ giữa những con người với nhau. Đó được coi là một tình cảm đẹp đẽ, rất đáng quý và đáng trân trọng, khiến cho con người gần gũi và gắn bó với nhau hơn, nơi có tình thương là nơi có những con người biết yêu thương, san sẻ và lan tỏa tình yêu thương. Câu nói mang ý nghĩa nói về giá trị đích thực của tình thương trong đời sống con người, con người có thể sống trên Bắc Cực nhưng chắc chắn không thể sống ở nơi thiếu tình thương.

Bắc Cực trên lý thuyết là nơi lạnh nhất trên thế giới này, tuy nhiên nếu nói đến sự ảnh hưởng đối với đời sống con người thì đó chưa thực sự lạnh nhất. Bởi cái lạnh trên vùng đất Bắc Cực là cái lạnh của khí hậu, thời tiết, của thiên nhiên, cái lạnh đó chỉ khiến cho ta có cảm giác lạnh ở bên ngoài cơ thể. Đặc biệt cái lạnh ở Bắc Cực tuy không thích hợp cho con người sinh sống nhưng con người có thể khắc phục, có thể chống lại được cái lạnh đó bằng cách dùng các lớp giữ nhiệt để giữ ấm cơ thể là hoàn toàn có thể thích nghi, không bị cái lạnh làm ảnh hưởng. Ngược lại, nơi không có tình thương trong xã hội loài người là nơi con người sống hoàn toàn bình thường nhưng giữa người với người lại không có tình cảm, không tồn tại sự yêu thương lẫn nhau, điều đó khiến cho tâm hồn và lòng dạ con người trở nên hoàn toàn băng giá. Sẽ thế nào khi con người sống với nhau mà không thương yêu nhau, đó là sự ganh ghét, đố kỵ, có thể hãm hại nhau thậm chí tàn sát lẫn nhau, thờ ơ trước sự tồn tại và đau thương của nhau. Một nơi con người không cùng bảo vệ và thương yêu nhau thì nơi đó dần dần sẽ chẳng còn sự sống, sự tồn tại của con người. Như vậy, nơi thiếu vắng tình thương mới là nơi lạnh nhất và đáng sợ nhất.

Tình yêu thương có một sức mạnh vô cùng to lớn, nó có thể sưởi ấm trái tim con người, có thể gắn kết đồng loại với nhau, mang niềm vui và sự sẻ chia hạnh phúc đến với mỗi người. Có tình thương, mọi người biết sống một cách chan hòa, tình cảm, biết cảm thông và chia sẻ với nhau, một cộng đồng có những con người biết yêu thương nhau là một cộng đồng gắn kết, phát triển và bền vững. Con người sống bằng vật chất chỉ là một phần bên ngoài, sống bằng tình thương mới là phần quan trọng bên trong, vật chất bên ngoài có thể được - mất, có - không luôn bất biến và không tồn tại mãi mãi nhưng tình thương thì luôn luôn tồn tại. Không có tình thương thì con người không thể sống được, dù có tồn tại cũng chỉ là sự tồn tại vô nghĩa, cô độc. Tình thương là cần thiết trong cuộc sống con người, tuy nhiên phải biết cách sử dụng tình thương đúng lúc, đúng chỗ và phù hợp, phải ứng dụng tình thương vào từng hoàn cảnh sao cho hợp tình, hợp lý để tình thương được phát huy giá trị.

Như vậy qua câu nói trên, chúng ta phải khẳng định một điều rằng nơi thiếu vắng tình thương là nơi lạnh nhất, phải nhận thức được rằng sống là phải yêu thương, nếu bản thân sống không có tình thương là đang tự hủy hoại cuộc sống của mình. Mỗi con người nên xây dựng và củng cố tình thương của chính mình, luôn cố gắng lan tỏa tình thương trong cộng đồng và xã hội, đấu tranh hết mình với mọi biểu hiện của thiếu tình thương, lên án mạnh mẽ những lối sống vô cảm, thờ ơ trong xã hội.

----------------------HẾT----------------------

 

1
0
Champagne
21/06/2021 15:19:55
+3đ tặng

Nếu được ai đó hỏi rằng: Đâu là nơi lạnh nhất trên thế giới này? Bắc Cực chăng? Bạn sẽ trả lời như thế nào? Là đúng? Tôi cũng đã từng nghĩ như vậy. Nhưng giờ thì không.

Đó là một chân lí khoa học. Bên cạnh nó tôi còn nhận ra một chân lí của cuộc sống, sâu sắc hơn: “Nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi không có tình thương”.

Tình thương là những tình cảm đẹp đẽ và nồng nhiệt của con người, làm cho họ gắn bó và có trách nhiệm với nhau hơn. Nó có thể là tình cảm lứa đôi, tình cảm gia đình, bạn bè, và cao hơn nữa là tình cảm con người nói chung. Tình thương không chỉ thuộc về cảm xúc mà quan trọng là ở cả những biểu hiện của nó trong thực tế. Giúp bạn tiến bộ trong học tập, lắng nghe tâm sự, đồng cảm với nỗi niềm của người khác; thậm chí chỉ đơn giản chỉ là việc dẫn một cụ già hay một em nhỏ qua đường. Đó cũng là những biểu hiện của tình thương, có thể nói, tình thương là một thứ tình cảm thẩm mĩ tốt đẹp tồn tại bên trong con người cũng như luôn luôn được con người hướng tới. Nó mang tính nhân văn và trong một môi trường tốt sẽ được bồi dưỡng cho ngày càng rộng lớn hơn lên. Chúng ta đều biết rằng trên Trái Đất này Bắc Cực là nơi lạnh nhất, quanh năm tuyết phủ chỉ có một số loài động vật có khả năng thích nghi cao với cái lạnh thỉ mói có khả năng sống sót. Nhưng đó là cái lạnh được tạo nên do vị trí địa lí, điều kiện thời tiết.

Với cái lạnh ấy, dù sao con người vẫn có thể có các cách khác nhau để giữ ấm cho mình: mặc áo ấm, đốt lửa... Còn một cái lạnh còn ghê gớm hơn, nơi mà con người ta hoàn toàn cô độc, lạnh lẽo và không cỏ khả năng chống đỡ: đỏ là cái lạnh trong chính thế giới của loài người, nơi không có tình yêu thương. Tình yêu thương có sức mạnh sưởi ấm tâm hồn con người. Nó luôn đi liền với hạnh phúc và làm cho tâm hồn con người được ấm áp. Nơi nào không có tình yêu thương, nơi đó sẽ chỉ còn sự lạnh lùng, vô cảm, con người sống ở đó trong cảm giác bơ vơ, cô độc; nó gặm nhấm và người ta không có cách nào để có thể phòng bị và chống đỡ. Hơn thế nữa, nếu nơi lạnh nhất trên Trái Đất này chỉ có thể có ở Bắc Cực thì cái lạnh lùng trong thế giới loài người trong tâm hồn con người vì thiếu tình yêu thương có thể có ở bất cứ nơi đâu. Ở giữa sa mạc cát, ở giữa xứ sở Mặt Trời, ở giữa mảnh đất của xứ sở nhiệt đới, không có tình thương, con người vẫn có thể cảm thấy cô đơn, hoang lạnh. Câu nói của nhà văn còn cho ta nhận thức sâu sắc hơn về sức mạnh của tình thương. Nơi không có tình thương là nơi lạnh lùng nhất, và chỉ có tình thương mới có thể nung chảy khối băng trong tâm hồn một ai đó, mang lại sự sống và sức sống cho nó.

Là người ai cũng cần có tình thương. Thương và được thương - đó như một nhu cầu hạnh

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo