Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải thích và chứng minh câu nói của Maxime Gorki: " Truyện cổ tích luôn luôn chiếu rọi ánh sáng vào một thế giới khác"

giải thích và chứng minh câu nói của Maxime Gorki: " Truyện cổ tích luôn luôn chiếu rọi ánh sáng vào một thế giới khác 

2 trả lời
Hỏi chi tiết
3.244
2
2
Nguyễn Nguyễn
16/07/2021 14:51:37
+5đ tặng
Truyện cổ tích là những truyện do tưởng tượng, hư cấu mà nên do vậy cốt truyện không có thật. Tác giả qua từng câu chuyện để phản ánh ước mơ, khát vọng của tập thể, cộng đồng hay thể hiện những giá trị chân lý của cuộc sống.
Trái lại, ca dao dân ca là sản phẩm tinh thần của nhân dân, là những khúc hát tâm tình mà nhân dân sáng tác trong những hoàn cảnh cụ thể. Những hoàn cảnh này là hoàn cảnh có thật trong đời sống hàng ngày của người dân lao động. Nó thể hiện tư tưởng, tình cảm và ước mơ, khát vọng của nhân dân. Vì ca dao dân ca là tiếng nói tâm tình nên sức truyền cảm của nó tới người tiếp nhận rất lớn. Những bài ca dao than thân, những câu ca dao nghĩa tình...đều thể hiện những hoàn cảnh, cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người dân, những cung bậc tình cảm rất thật, rất chân thành.
Em có thể lấy ví dụ để chứng minh thông qua các bài ca dao than thân, ca dao tình nghĩa.
+ Ca dao than thân:
Thân em như dải lụa đào
Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai
Thân em như hạt mưa sa
Hạt vào đài các, hạt ra ruộng cày
....
+ Ca dao tình nghĩa:
- TÌnh vợ chồng
- Tình anh em
- Tình yêu đôi lứa...
Dẫn chứng rất nhiều và phong phú, em có thể sưu tầm làm dẫn chứng nhé.
Thân ái!

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
2
Hiển
16/07/2021 14:52:15
+4đ tặng

Lê nin từng nói: “Tri thức là sức mạnh. Ai có tri thức người đó có sức mạnh”. Điều đó có nghĩa là tri thức làm nên sức mạnh vô địch của con người. Bởi thế M. Gorki cũng đã từng khẳng định: “Hãy yêu sách, nó là nguồn tri thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống” (M.Gorki).

Từ xưa đến nay, con người chúng ta không có cái gì biết mà không ghi lại trong sách hết. Những ghi chép từ đời này sang đời khác đã giúp nhân loại ngày một phát triển hơn. Kiến thức là nguồn sống của chúng ta nghĩa là phải có kiến thức chúng ta mới sinh sống được, có kiên trì học tri thức, có thành công.

Những lợi ích mà sách mang lại cho chúng ta rất nhiều như: giúp con người lao động sáng tạo, làm ra những của cải, vật chất, duy trì cuộc sống, ổn định xã hội, giúp đất nước phát triển hơn nữa. Có hiểu biết mới giúp con người biết tuân thủ luật lệ, tôn trọng lợi ích lẫn nhau, có đạo đức, giúp chúng ta chung sống, hòa đồng lẫn nhau tạo nên một cộng đồng hòa hợp, yêu thương lẫn nhau, thực hiện những hành động tha thứ, khoan dung, gắn bó với nhau. Giúp con người yêu đời hơn, cảm nhận vẻ đẹp cuộc sống. Chính tri thức tạo nên những điều tốt đẹp ấy.

Tri thức luôn luôn có ở trong sách. Đọc sách phải thấu hiểu và suy ngẫm về kiến thức có trong sách. Mỗi quyển sách là một thế giới. Hiện nay, có nhiều người chưa nhận ra được giá trị thật sự mà sách đem lại. Thế nên, họ xem thường việc học hành và đọc sách hàng ngày. Những người như thế thường là những người lười biếng và thất bại trong cuộc sống.

Đọc sách nhất định cần phải đúng cách. Sách hay mà đọc không đúng cách thì cũng chẳng ích lợi gì. Đọc sách phải biết lựa chọn sách mà đọc. Sách phải phù hợp với lứa tuổi hay nội dung phải phù hợp với người đọc. Đọc sách cũng cần phải vừa đọc vừa suy ngẫm, không nên đọc vội vàng, đọc nhiều mà chẳng đọng lại bao nhiêu. Như thế là phung phí sức lực và thời gian.

Đọc sách là ôn lại kinh nghiệm, tư tưởng của nhân loại tích luỹ mấy nghìn năm trong mấy chục năm ngắn ngủi, là một mình hưởng thụ các kiến thức, lời dạy mà biết bao người trong quá khứ đã khổ công tìm kiếm mới thu nhận được. Có được sự chuẩn bị như thế thì một con người mới có thể làm được cuộc trường chinh vạn dặm trên con đường học vấn, nhằm phát hiện thế giới mới. Hãy thường xuyên đọc và suy ngẫm những gì mình vừa đọc, quý trọng, bảo quản cẩn thận những cuốn sách vì nó là nguồn sống của chúng ta.

Nếu muốn thành công thì phải có kiến thức. Muốn có kiến thức thì phải đọc sách. Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một con đường quan trọng của học vấn. Câu nói của M.Gorki thật sâu sắc, có ý nghĩa thúc đẩy việc đọc sách và trân trọng giá trị mà sách mang lại cho chúng ta.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo