Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 7
19/07/2021 10:03:17

Phân tích nội dung và nghệ thuật của mỗi bài ca dao sau:

Mn phân tích nội đừng và nghệ thuật của mỗi bài ca dao sau giúp mk vs

3 trả lời
Hỏi chi tiết
259
1
0
Linh Phạm
19/07/2021 10:08:18
+5đ tặng
Thành Hà Nội năm cửa chàng ơi

Kho tàng ca dao của dân tộc ta luôn được biết đến với nội dung phong phú. Tuy nhiên, các hình thức thể hiện của ca dao cũng đa dạng không kém. Như ở bài ca dao này, đã được trình bày dưới dạng lời đối đáp của một đôi trai gái. Chàng trai đưa ra các câu hỏi, và cô gái trả lời. Xưng hô với nhau là chàng và nàng, vô cùng thân thiết. Hai nhân vật trữ tình hô ứng, đối đáp vô cùng nhịp nhàng, đối ứng, tạo nên chất nhạc cho bài ca dao. Cùng với đó, tạo nên sự hấp dẫn cho văn bản, tránh sự nhàm chán khi tiếp thu.

Bài ca dao mượn lời tâm sự, đối đáp của đôi trai gái, để qua đó giới thiệu đến mọi người những danh lam thắng cảnh ấn tượng của đất nước ta. Điểm đặc biệt ở đây, chính là nhân vật trữ tình chỉ điểm ra duy nhất một đặc điểm nổi bật nhất của một địa danh, mà khó tìm thấy ở một nơi khác. Khiến cho bài ca dao không bị dài dòng, nhàm chán. Tạo nên các vế đối xứng ở câu hỏi và câu trả lời của hai nhân vật trữ tình. Thành Hà Nội là nơi có năm cửa, sông Lục Đầu là nơi có sau khúc sông chảy xuôi, sông Thương là nơi có cả 2 dòng trong đục, núi Đức Thánh Tản là nơi có thánh sinh ra, Thanh Hóa là nơi có đền Sòng rất thiêng, Lạng Sơn là nơi có thành tiên xây. Cứ như vậy, bài ca dao đã cung cấp những thông tin vô cùng thú vị một cách hấp dẫn. Như vậy, mượn hình thức đối đáp, bài ca dao đã truyền tải đến chúng ta tình yêu và niềm tự hào về quê hương, đất nước. Phải yêu thì mới hát ca về đất nước, và mới hiểu biết nhiều về quê hương như vậy.

Trong xã hội hiện đại ngày nay, tình yêu quê hương đất nước vẫn luôn hiện diện bên trong trái tim mỗi công dân. Nó thể hiện từ những việc nhỏ bé như vứt rác đúng nơi quy định, tham gia trồng cây xanh, học tập tốt để xây dựng đất nước… Cho đến những việc lớn lao hơn, như các chú bộ đội canh giữ ở miền biên giới, đảo xa, các bác sĩ quên mình khám và chữa bệnh, các vận động viên đem giải quốc tế về cho đất nước… Tùy vào độ tuổi, khả năng mà chúng ta cống hiến, xây dựng cho tổ quốc. Quan trọng là luôn yêu thương và tự hào về đất nước mình. Tuy nhiên hiện nay có một bộ phận giới trẻ có tư tưởng sai lầm, tự xem thường đất nước mình và đề cao nước khác, không hiểu gì về sử ta những lại vanh vách sử tàu. Điều này cần phải thay đổi ngay.

Như vậy, bài ca dao đã khơi gợi trong mỗi người tình yêu, sự tự hào với quê hương, tổ quốc. Từ đó, chúng ta rút ra rằng cần phải luôn phấn đấu, nỗ lực hết mình để xây dựng đất nước ngày càng vững mạnh.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Hiền Minh
19/07/2021 10:10:15
+4đ tặng

Liệt kê: Tnhf Hf Nội, sông Lục Đầu, sông Thương, Núi Đức Thánh Tản, đền Sòng, xứ Thanh
Thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về những cảnh đẹp của quê hương, đất nước và sự sắc sảo trong cách ứng xử của trai gái làng quê Việt
Bài ca dao thể hiện vốn hiểu biết phong phú về những cảnh đẹp của quê hương, đất nước, đồng thời, thể hiện tình yêu và lòng tự hào đối với quê hương

Hiền Minh
Chấm cho mình nhé. Cảm ơn bạn
1
0
+3đ tặng

1.+Bài ca dao là sự đối đáp thử tài của đôi trai gái được vẽ lên như một bức tranh phác họa nên bản đồ địa lí các địa danh có những điểm nổi bật và văn hóa lịch sử qua sự đối đáp một người hỏi-một người trả lời của chàng trai và cô gái.

+Các địa điểm với những nét nổi bật về lịch sử cũng như nét riêng được khéo léo đưa vào câu hỏi với những nét gần gũi, thân thuộc như: “ở đâu năm cửa”; “sông chảy sáu khúc”; “sông nào bên đục bên trong”; “núi nào có thánh sinh”; “đền thiêng xứ thanh”; “thành tiên xây”, tất cả đều là những gợi ý cho câu hỏi của chàng trai đối với cô gái.

+Tổ quốc ta thật đẹp, non sông gấm vóc với biết bao những địa danh với khung cảnh tráng lệ. Thể hiện qua sự đối đáp của cô gái dành cho chàng trai: các địa danh của cô gái đáp lại cho chàng trai “thành Hà Nội”; “sông Lục Đầu”; “sông Thương”; “Núi Tản”; “đền Sòng”; “tỉnh Lạng”.

+ Bài đối đáp như là một cách thức chia sẻ sự hiểu biết cũng như niềm tự hào, tình yêu đối với quê hương đất nước.

=> Có thể nói, bên cạnh tình yêu lứa đôi trai gái thông thường giờ đây đã lan tỏa thành tình yêu đối với đất nước, đối với quê hương, với những con người chung một gốc, chung một cội nguồn. Một tình yêu lớn, vĩ đại, dài lâu.
3.+ Khi mối quan hệ đã trở nên thân thiết hơn, gần gũi hơn, thì người ta mong muốn đi chung một lối, chung một đường, cùng nhau đi ngao du thưởng ngoạn.
+Bút pháp nghệ thuật đã gợi tả nên vẻ đẹp thanh thuần vừa thơ mộng nhưng cũng rất thiêng liêng.+ Bài ca là bức tranh sinh động với sự xuất hiện của loạt các địa danh thưởng ngoạn quen thuộc như “Kiếm Hồ, cầu Thê Húc, chùa Ngọc Sơn, đài Nghiên tháp Bút” đây là những di tích, địa điểm du lịch thân quen, biểu tượng ở Hà Nội.

=> Các địa danh được nêu lên không chỉ là sự tự hào về sự cổ kính của các địa điểm của thủ đô, trái tim của cả nước mà hơn hết, đó còn là lời nhắc gửi đến thế hệ sau cần phải biết trân trọng, giữ gìn và tự hào về những truyền thống  tốt đẹp của dân tộc đó.

+ Cảnh đẹp xứ Huế được khắc họa qua những sắc của một bức tranh khiến chúng ta liên tưởng như “tranh họa đồ”.

+“Ai vô xứ Huế” như một lời mời thân thiện mà vô cùng nhẹ nhàng đến tất cả mọi người hãy đến huế được đắm chìm và cảm nhận tất thảy những vẻ đẹp không chỉ là thiên nhiên mà cả con người nơi đây.

4.+ Hình ảnh cánh đồng lúa bát ngát xanh tươi chính là hình ảnh quen thuộc không thể thiếu khi nhắc đến trong bức tranh làng quê, hay trong các câu ca dao tục ngữ của nhân dân ta.

+đã gợi cho người đọc một bứa tranh làng quê với cánh đồng lúa bát ngát, xanh tươi, mở rộng không gian cho người đọc, nó không làm cho người đọc bị choáng ngợp, mà ngược lại nó làm toát lên cái tinh túy của đất trời2.



 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo