LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Cảm nhận về số phận của Vũ Nương qua đó trình bày suy nghĩ của mình về hình ảnh của người phụ nữ trong giai đoạn hiện nay

Cảm nhận về số phận của Vũ Nương qua đó 
TRÌNH BÀY SUY NGHĨ CỦA MÌNH VỀ HÌNH ẢNH CỦA NGƯỜI PHỤ NỮ TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY

3 trả lời
Hỏi chi tiết
328
1
0
Nguyễn Nguyễn
19/07/2021 16:47:48
+5đ tặng
Văn học trung đại là những tiếng kêu thống thiết cho thân phận phụ nữ trong xã hội đương thời. Đó là Hồ Xuân Hương với tác phẩm “Bánh trôi nước”, Nguyễn Du với “Truyện Kiều” và còn cả Nguyễn Dữ với “Chuyện người con gái Nam Xương.” Xây dựng nhân vật trong “Chuyện người con gái Nam Xương”, Nguyễn Dữ không chỉ bày tỏ sự xót xa, niềm thương cảm trước thân phận nổi trôi của người phụ nữ mà ẩn sâu trong đó còn là sự ngợi ca, tôn vinh những nét đẹp thuần túy, cao cả về phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam được khắc họa tiêu biểu qua nhân vật Vũ Nương.

Nguyễn Dữ là một con người đa cảm, học rộng tài cao nhưng chọn lối sống ẩn dật, cũng vì thế mà cảm quan nhìn đời của ông đầy tinh tế và sâu sắc. Chọn hình ảnh Vũ Nương, từng lớp phẩm hạnh của người phụ nữ Việt dưới thời phong kiến được lột tả. Trước hết, Vũ Nương được phác họa bởi vẻ đẹp phẩm hạnh của một người phụ nữ truyền thống trong văn hóa Việt. “Vũ Thị Thiết, người con gái quê ở Nam Xương. Người đã thùy mị nết na, lại thêm có tư dung tốt đẹp”. Ở Vũ Nương hội tụ những nét cơ bản của người phụ nữ truyền thống thông qua các tính từ “thùy mị, nết na, tư dung tốt đẹp.” Cũng bởi có những vẻ đẹp chuẩn mực ấy, Trương Sinh vì mến “dung hạnh” nên mới xin mẹ "trăm lạng vàng” để cưới nàng về.Thế nhưng ngay từ những chi tiết đầu tiên, Nguyễn Dữ đã lờ mờ vẽ ra bi kịch của Vũ Nương, người phụ nữ trong cuộc hôn nhân không môn đăng hộ đối. Trương Sinh đã dùng tiền để có thể hỏi cưới nàng về. Tuy vậy, cuộc sống của Vũ Nương và Trương Sinh luôn có sự hòa hảo bởi đức hạnh nết na, khéo léo của nàng. “Trương Sinh có tính hay ghen, đối với vợ phòng ngừa thái quá” nhưng Vũ Nương luôn xử xự đúng mực, tinh tế “giữ gìn khuôn phép” để vợ chồng không phải xảy đến thất hòa. Cũng bởi người phụ nữ trong gia đình thời phong kiến luôn là chuẩn mực ứng xử, phải đức độ và biết tiến lùi để giữ hòa khí trong gia đình.

Đấy là trong cuộc sống thường ngày. Khi cuộc vui chẳng tày gang thì Trương Sinh phải đi lính, lúc tiễn chồng, Vũ Nương lại xuất hiện với nét đẹp của một tấm lòng chung thủy, yêu thương chồng và xót xa cho tình cảnh của chồng mình. Vũ Nương có nói rằng “Lang quân đi chuyến này, thiếp chẳng dám mong được đeo ấn hầu, mặc áo gấm trở về quê cũ, chỉ xin ngày về mang theo được hai chữ bình yên, thế là đủ rồi.” Thời phong kiến, đâu có ai không mong áo gấm vinh quy bái tổ, được hưởng tiếng thơm, cuộc sống giàu sang… thế nhưng trong lòng Vũ Nương, những thứ đó chỉ là phù du, vật ngoài thân không quan trọng bằng sự bình an của chồng mình. Nàng cảm thông cho sự khó khăn tiếp đến mà chồng mình phải chịu đựng, xót xa tình cảnh vợ lìa chồng, thương cảm nỗi niềm mẹ xa con.

Rồi tới những năm tháng chia xa, Vũ Nương còn là người vợ chung thủy hết mực. Nỗi nhớ thương chồng nơi biên ải xa xôi trở thành nỗi trăn trở vò võ không nguôi “mỗi khi bướm lượn đầy vườn, mây che kín núi thì nỗi buồn nơi góc bể chân trời không thể nào ngăn được”. Câu văn nhẹ nhàng tuần tự, như kéo dài nỗi nhớ mòn mỏi của người vợ nơi quê nhà với chồng chốn phương xa. Lòng chung thủy của Vũ Nương ngôn từ nào mà hết cho được. Hơn cả, Vũ Nương cũng là một người con dâu hết sức hiếu thuận và thảo hiền. Khi mẹ chồng “vì nhớ con mà dần sinh ốm. Nàng hết sức thuốc thang, lễ Phật cầu thần, cúng ma gọi vía và lấy lời ngọt ngào khôn khéo khuyên lơn.” Nàng hiểu nỗi đau xa cách của người mẹ, nên lấy tấm lòng đối đãi, cư xử dịu dàng. Và lời nói của người mẹ chồng trước khi lâm chung đã phần nào ghi nhận công lao của người con dâu hiếu thảo “Sau này trời giúp người lành, ban cho phúc trạch, giống dòng tươi tốt, con cháu đông đàn, mong ông xanh kia chẳng phụ con cũng như con đã chẳng nỡ phụ mẹ.” Thời xưa, mẹ chồng nàng dâu vốn không phải lúc nào cũng bằng mặt bằng lòng, nhưng tấm lòng hiếu thảo cảm động trời xanh của Vũ Nương đã khiến cho mẹ chồng không có điểm nào trách cứ mà còn vô cùng yêu mến, trân trọng. Và đến cả khi mẹ chồng mình đã nhắm mắt xuôi tay “Nàng hết lời thương xót, phàm việc ma chay tế lễ, lo liệu như đối với cha mẹ sinh ra.” Tất cả những chi tiết tiêu biểu mà Nguyễn Dữ thể hiện đã phác họa chân thực hình ảnh người một người vợ chung thủy, kính trọng chồng, giữ được nề nếp gia phong, cư xử đúng mực và cả một người con hiếu thảo, làm tròn được đạo hiếu thay chồng.

Không chỉ vậy, Vũ Nương còn được biết tới như một người mẹ yêu thương con hết mực. Trong nhà thiếu vắng bóng dáng người cha, việc lớn bé gì đều đến tay và Vũ Nương đã đóng cả vai người cha lẫn người mẹ. Nàng cố gắng bù đắp phần nào thiếu thốn tình cảm của con mình khi vắng đi người cha, dùng cái bóng của chính mình tạo nên người cha câm xoa dịu tâm hồn của một đứa trẻ. Nghĩ cho con, thương con như vậy nhưng chính việc tốt đó mà nàng làm lại gây nên chính oan nghiệt của nàng. Nhưng nàng cũng mang trong mình một sự dũng cảm, gan dạ để chứng minh cho sự trong sạch của mình khi bị chồng nghi oan. Vũ Nương tắm gội chay sạch, ngửa lên trời mà than rằng “Kẻ bạc mệnh này duyên phận hẩm hiu, chồng con rẫy bỏ, điều đâu bay buộc, tiếng chịu nhuốc nhơ, thần sông có linh xin ngài chứng giám. Thiếp nếu đoan trang giữ tiết, trinh bạch gìn lòng, vào nước xin làm ngọc Mỵ Nương, xuống đất xin làm cỏ Ngu Mỹ. Nhược bằng lòng chim dạ cá, lừa chồng dối con, dưới xin làm mồi cho cá tôm, trên xin làm cơm cho diều quạ, chẳng những là chịu khắp mọi người phỉ nhổ.” Tiếng than đó thống thiết, như lời biện bạch duy nhất cho lương tâm của nàng, khẳng định cho lý trí cao hơn tình cảm. Trời không phụ lòng người, sự trong sạch của nàng vì thấu tận trời xanh nên nàng đã được Linh Phi cứu mạng.

Dù dưới thủy cung được mọi người đối xử tốt đến đâu, Vũ Nương chưa từng nguôi ngoai nỗi nhớ con, nhớ chồng, nhớ quê hương làng nước với mái nhà đầm ấm, trong nàng lúc nào cũng dấy lên một nỗi xót xa không kể xiết, hơn cả là nỗi hàm oan chưa được thấu tỏ. Thế rồi khi Trương Sinh lập đàn giải oan, Vũ Nương đã hiện về trong một không khí huyền ảo và lộng lẫy, nàng quay lại gặp mặt người nàng vẫn thương yêu không hề oán trách. Mối tình nặng với nhân gian chưa nguôi, nhưng Vũ Nương vẫn nói với Trương Sinh “Thiếp cảm ơn đức của Linh Phi, đã thề sống chết cũng không bỏ. Đa tạ tình chàng, thiếp chẳng thể lại về nhân gian được nữa.”. Câu nói chia biệt làm cho người đọc thấy xót xa , Vũ Nương đã được giải oan nhưng cuộc sống khi xưa không có cách nào trọn vẹn nữa. Chồng mất vợ, con mất mẹ bơ vơ côi cút. Đó là niềm thương cảm của tác giả đối với Vũ Nương nói riêng và người phụ nữ đương thời nói chung. Nhưng câu nói ấy cũng là sự khẳng định cho tấm lòng ân nghĩa, thủy chung, biết phải trái đúng sai của Vũ Nương. Nàng nợ ơn cứu mạng của đức Linh Phi nên không trở về nhân gian nữa. Có thể nói xây dựng nhân vật Vũ Nương, Nguyễn Dữ đã khắc họa hình tượng người phụ nữ vừa nặng tình cũng vừa nặng nghĩa.

Khép lại tác phẩm, chúng ta không khỏi day dứt và xót xa cho số mệnh của Vũ Nương, một người phụ nữ hiền lành nết na, trọn đạo vẹn tình nhưng cuộc đời lại phải chịu quá nhiều cay đắng. Vũ Nương trong “Chuyện người con gái Nam Xương” mà Nguyễn Dữ đã hoàn thiện là biểu tượng hoàn hảo cho người phụ nữ Việt nam xã hội đương thời, dịu dàng, nhẫn nhịn, nặng tình, chung thủy, thương con và giàu đức hy sinh. Vũ Nương như minh chứng cho hà khắc của lễ giáo đã đày đọa con người đến chốn khổ đau, chiến tranh loạn ly khiến gia đình xa cách và tan vỡ.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
dogfish ✔
19/07/2021 16:49:11
+4đ tặng

Nguyễn Dữ là một trong những nhà văn tiêu biểu của văn học Việt Nam thế kỉ XVI. Tác phẩm “Truyền kì mạn lục” của ông vô cùng nổi tiếng khi viết về những người phụ nữ bất hạnh, khao khát hạnh phúc nhưng bị các thế lực bạo tàn và cả lễ giáo khắc nghiệt xô đẩy vào hoàn cảnh éo le, oan khuất và bất hạnh. Một trong những truyện tiêu biểu thuộc “Truyền kì mạn lục” đó là “Chuyện người con gái Nam Xương”. Truyện đã khắc họa thành công cuộc đời bi kịch của nhân vật Vũ Nương - một người phụ nữ xinh đẹp nhưng bạc mệnh.

Phải chăng số phận chung của những người phụ nữ trong xã hội xưa đều giống như câu thơ mà Nguyễn Du viết:

Đau đớn thay phận đàn bà
Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung

Khi đọc tác phẩm này, ta thấy nhân vật Vũ Nương cũng là một nhân vật có cuộc đời bi kịch.

Vũ Thị Thiết, người con gái quê ở Nam Xương, xinh đẹp lại có tư dung tốt như thế. Nhưng cũng chẳng tránh khỏi số mệnh chung. Sinh ra trong xã hội phong kiến, nàng không được tự quyết định cuộc đời của mình. Phải kết hôn với một người mà mình không yêu, thất học nhưng vốn là con nhà hào phú nên đã xin với mẹ đem trăm lạng vàng sang hỏi cưới. Dù trong cuộc hôn nhân không tình yêu, không môn đăng hộ đối nhưng Vũ Nương vẫn không thôi khát khao có được hạnh phúc. Nàng sống giữ gìn khuôn phép, yêu thương chồng và chăm lo cho gia đình nhà chồng. Mong nhận được sự yêu thương. Nhưng lại chẳng thể nhận được.
Chiến tranh đã chia cắt đôi vợ chồng trẻ về không gian, thời gian. Trong suốt những năm tháng chống ra nơi chiến trường, Vũ Nương là một người đàn bà chân yếu tay mềm nhưng lại gánh vác công việc trụ cột gia đình của một người đàn ông. Nàng không được hưởng tình yêu thương mà còn phải sống trong sự lẻ loi mà còn luôn phải lo lắng cho sự an nguy của chồng. Nàng không được che chở bởi bàn tay người chồng mà phải gánh vác việc nhà, chăm lo mẹ chồng đau ốm và nuôi dạy con thơ.

Để rồi hy sinh là vậy, nhưng Trương Sinh lại không hề thấu hiểu. Khi trở về, chẳng những không cảm động vì tấm lòng của người vợ. Mà còn vì lời ngây thơ của con trẻ mà nghi oan cho vợ là thất tiết. Họ hàng làng xóm bênh vực và biện bạch cho nàng cũng chẳng ăn thua. Đến cuối cùng, nàng bất đắc dĩ nói: “Thiếp sở dĩ nương tựa vào chàng, vì có cái thú vui nghi gia nghi thất, có sự yên ổn được tựa bóng cây cao. Đâu ngờ ân tình tựa lá, gièm báng nên non. Nay đã bình rơi trâm gãy, mây tạnh mưa tan, sen rũ trong ao, liễu tàn trước gió; khóc tuyết bông hoa gãy cuống, kêu xuân cái én lìa màn, nước thẳm buồm xa, đâu còn thể lại lên núi Vọng Phu kia nữa”. Dường như khi nói ra những lời lẽ ấy, nàng đã phải đau khổ xiết bao.
Nhưng chết đi đâu phải là sẽ được giải nỗi oan khuất. Bi kịch của Vũ Nương còn được thể hiện ở chi tiết kì ảo cuối truyện. Dù được Linh Phi cứu giúp thoát khỏi cái chết. Khi gặp Phan Lang dưới thủy cung được bày tỏ hết nỗi oan khuất và gửi gắm Phan giúp đỡ về nói với chồng. Vũ Nương cũng chỉ được về gặp chồng một lần trên bến Hoàng Giang. Nhưng nàng cũng chỉ có thể hiện về và nói vọng vào từ giữa dòng sông những lời nghẹn ngào, chua xót: “Thiếp chẳng thể trở về nhân gian được nữa”. Ước ao trở về mà chẳng thể trở về, khát khao hạnh phúc mà không thể nào có được hạnh phúc. Đây có lẽ chính là bi kịch nhất của một con người, không thể tiếp tục cuộc sống?

Như vậy, qua những bi kịch mà nhà văn đã xây dựng cho nhân vật của mình, ông muốn gửi gắm những giá trị hiện thực và nhân đạo sâu sắc. Đó là số phận bất hạnh của người phụ nữ trong xã hội xưa. Cũng như niềm cảm thông cho cuộc đời của họ, lời lên án tố cáo chiến tranh, xã hội phong kiến đã cướp đi hạnh phúc của con người.

Cuộc đời của Vũ Nương cũng giống như biết bao người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Qua đó, người đọc thế hệ hôm nay sẽ thêm yêu thương và trân trọng hơn những người phụ nữ ở xung quanh.

1
0
yui
19/07/2021 18:18:46
+3đ tặng

" Đau đớn thay thân phận đàn bà

lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung" < Nguyễn Dữ>

Lời cảm thân của Nguyễn Dữ đã khái quát chung số phận của người phụ nữ Việt Nam trong xã hội phong kiến. Họ chịu nhiều bất hạnh khổ đâu, ngang trái. Trở lại thế kỉ XVI, Nguyễn Dữ cũng chung cảm hứng với Nguyễn Du viết về người phụ nữ Vũ Thị Thiết tên con gọi là Vũ Nương có số phận éo le, oan khuất phải tìm đến cái chết. Nhưng ẩn sâu trong nó họ vẫn sáng lên vẻ rất đáng trân trọng của mình.

Nguyễn Dữ là nhà văn tiến bộ, lần đầu tiên tính đến thế kỉ XVI người phụ nữ bình dân được giới thiệu với đầy đủ họ tên, số phận, phẩm chất với cảm hứng ngợi ca đồng cảm sâu sắc.

Xã hội xưa bất công, trọng nam kinh nữ. Nhưng Vũ Nương đã vượt lên và có trọn đủ bốn phẩm đức cao đẹp theo quan niệm về xã hội xưa: Công, dung, ngôn,hạnh.

Trước hết nàng đệp về chữ công, công là công lao công việc, nàng đảm đang ghánh vác việc nhà khi trương sinh đi Lính.

Trương sinh ra trận nàng đang mang thai một tuần sau thì sinh con vượt cạn một mình không có chông ở bên. Nàng lại một mình nuôi dậy con thơ giữ vai trò vừa là mẹ vừa là cha của bé Đảm. Mẹ chồng nàng ốm đau nàng chăm sóc phụng dưỡng. Khi bà mất nàng lo ma chay chu tất.

Tiếp đó nàng còn đẹp ở chữ Dung đó là dung nhan, là hình thức, ngay từ đầu tác phẩm, Nguyễn Dữ đã giới thiệu về nàng, tính đã thùy mị nết na lại có tư dung tốt đẹp” Nhân vật của ông đẹp cả về hình thức và phẩm chất.

 

Không chỉ vậy nàng còn đẹp ở chữ Ngôn. Lời nói dù trong xã hội phong kiến phụ nữ không được học hành, tuy nhiên lời nói của vũ Nương rất dịu dàng, có lí chứng tỏ nhân vật chính của mình thông qua lời nói, bộc lộ tâm lí, tính cách chẳng hạn lời tiễn chồng ra trận: “ Chàng đi chuyến này thiếp chẳng mong đeo được ấn phong hầu, mặc áo gấm trở về quê cũ chỉ xin ngày về mang theo được hai chữ bình yên thế là đủ rồi. Nàng không mong vinh hiển chỉ cầu bình yên cho chồng tỏ lòng nhớ mong khiến ai chứng kiến cũng ứa hai hàng lệ. Đặc biệt hơn nàng còn đẹp ở chữ Hạnh đức hạnh phẩm chất cao quý nhất của con người, với con nàng là người mẹ hiền, nuôi dậy con thơ một mình. Con thiếu vắng tình cha nàng bù đắp cho con và trỏ bóng của mình mà bảo là cha đảm, nó như là sợi dây yêu thương gắn kết cha con đảm.với mẹ chồng nàng là người con dâu hiểu thảo. Khi bà ốm nàng chăm sóc động viên gắng ăn miếng cơm, miếng cháo chờ Trương Sinh về. Nàng còn lẽ bài thần phật cầu cho bà mau khỏe. Khi bà mất nàng lo ma chay chu tất như với cha mẹ đẻ của mình. Lời trăn trối của bà đã đánh giá cao nhân cách Vũ Nương “ Sau này trời xét lòng lãnh ban cho phúc đức, giống dòng tươi tốt con cháu đông đàn, xanh kia quyết chẳng phụ con, cũng như con đã chẳng phụ mje” Trong xã hội phong kiến quan hệ mẹ chồng nàng dâu vốn không mấy tốt đẹp, ở đây lại khác. Chứng tỏ tấm lòng của nàng đã được đánh giá cách thuyết phục. với chồng Vũ Nương là người vợ thủy chung. Khi mới lấy chồng biết chồng có tính đa nghi hay ghen nàng đã giữ gìn khuôn phép, nên vợ chồng không từng xảy ra chuyenejt ất hòa, nàng đã khéo léo giữ gìn tổ ấm. Trong thời gian chống ở nơi chiến trường, nàng một lòng thủy chung với nỗi nhớ thương, một khi thấy bướm lượn đầy vườn mây che kín núi thì nỗi buồn góc bể chân trời ấy không thể ngăn được. Khi chồng trở về hạnh phúc chưa kịp mỉm cười với nàng thì tai họa đã ập đến. Trương sinh nghi oan nàng không chung thủy đã đámh nhiếc đuổi nàng ra khỏi nhà khiến nàng phải tìm đến cái chết oan. Vì thế khi nghe Phan lang kể chuyện nhà, nàng ứa khó quyết Tôi tất phải tìm về có ngày khi trương sinh lập đàn giải oan nàng chỉ loang láng hiện ở giữa dòng rồi biến mất nàng không muốn phụ ảo đức linh phi.
Với người đời nàng còn trọn ân nghĩa danh dự này mang sống để bảo toàn danh dự để khẳng định sự trong sạch, tiết trắng. Với nàng danh dự quan trọng hơn mạng sống rồi khi sống dưới thủy cung trong làng mây cung nước, nàng vẫn khao khát trở về minh oan. Vì thế nàng gửi chiếc kim hoa cùng lời nhắn cho trương sinh lập đàn giải oan, người buộc nỗi oan phải là người cởi bỏ. Và nàng cũng không phụ ân đức của linh phi nên không trở về trần gian “ Thiếp cảm ơn đức của linh phi đã thề sống chết cũng không bỏ đa tạ tình chàng thiếp chẳng trở về trần gian được nữa.

Tuy Vũ Nương là một người phụ nữ có vẻ đẹp lí tưởng, vẻ đẹp đáng lẽ phải có cuộc sống hạnh phúc nhưng đối lập nàng lại có cuộc sống oan nghiệt.

Vũ Nương, một người phụ nữ vẹn sắc, đức hạnh nhưng lại phải chịu tình duyên ngang trái lấy phải người chồng vũ phu, ít học, hay ghen.

Đọc tác phẩm không ai là không xót xa cho hoàn cảnh của Vũ Nương lấy chồng chưa được bao lâu chưa thỏa tình chăn gối thì trương sinhd dã phải đi lính, thật buồn cho vũ nương ngày ngày một mình, chờ đợi ngóng mong thông tin của chông nơi biên ải, người con gái bạc mệnh sống trong cảnh chia lìa đơn chiếc. Trương Sinh đi để lại cho người vợ trẻ gánh nặng mẹ già, con thơ. Nàng thay chồng làm tròn bổn phận người con với mẹ. Rồi phải vừa là mẹ vừa là cha để chăm sóc bế đảm.Nhưng đêm thâu, nàng chỉ còn cách chỉ chiếc bóng của mình trên vách tường mà bảo là cha đảm.

Sau ba năm đi lính, trương sinh trở về nghe lời con nhỏ nghi oan vợ không chung thủy, trương sinh đã mang nhiếc đuổi nàng đi mà không để nàng thanh minh. Hạnh phúc tưởng chừng như đã đến vậy mà chỉ vì itn lời một đứa trẻ mà trương sinh nghi vợ hư hỏng. Những lời biện bạch của nàng đều bị gạt phắt. Trương sinh đã thành một kẻ vũ phu dẫn đến cái chết oan của Vũ Nương.

Một thời gian sau Vũ Nương tự tử, bế con bên cạnh đèn trong đêm khuya, con nói “ Cha đảm lại đến đây kìa” bấy giờ trương sinh mới thấy nỗi oan của vợ nhưng đã muộn.

Ở cuối chuyện tuy nàng có trở về trần gian trong lễ giải oan nhưng rồi cũng lại biến mất bởi sự thật người chết không thể sống lại. Bé đảm đã vĩnh viễn mất mẹ còn trương sinh sẽ phải hối hận cả đời.

Về phần nghệ thuật cách xây dựng tình huốn truyện thắt nút, gỡ nút với tình huống bất ngờ, chiếc bóng đã tạo lên tình huống bất ngờ khiến người đọc bàng hoàng. Sáng tạo từ câu chuyện cổ tích vợ chàng trương đầy ý tưởng mới đã làm câu chuyện thêm hấp dẫn. Kết hợp giữa yếu tố thực và chi tiết kì ảo cùng nghệ thuật xây dựng nhân vật đặc biệt là nhân vật Vũ Nương qua lời nói hành động. Lời văn giàu hình ảnh tượng trưng, câu văn biến ngẫu, hình ảnh điển tích, điển cố tạo sự hàm sức uyển chuyển.

Tóm lại chuyện người con gái nam xương đã nói lên phẩm chất cao đẹp, vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ xưa, đồng thời cũng nói lên số phận oan nghiệt của họ. Ngày nay thời thế đã thay đổi, người phụ nữ không phải chịu trói buộc bởi những luật lệ phong kiến nhưng họ vẫn giữ được vẻ đẹp và phẩm chất cao quý ấy.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư