Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Mặt trái của lòng dũng cảm

Mặt trái của lòng dũng cảm (gạch ý ngắn gọn)
3 trả lời
Hỏi chi tiết
401
0
0
Trần Hà
09/08/2021 23:01:15
+5đ tặng

Winston Churchill đã từng nói: “Thành công không phải là cuối cùng, thất bại không phải là chấm hết: lòng can đảm đi tiếp mới quan trọng”. Thất bại là mẹ của thành công. Chính nhờ lòng dũng cảm, con người mới có đủ sức mạnh để đương đầu với gian lao, thử thách, vượt qua thất bại để đạt đến thành công.

Lòng dũng cảm là không sợ khó khăn, vất vả, sẵn sàng đối đặt với hiểm nguy để thực hiện một công việc nhằm đạt đến một mục đích nào đó. Đối nghịch với lòng dũng cảm là sự hèn nhát. Nếu dũng cảm làm cho con người trở nên mạnh mẽ và cao quý hơn thì sự hèn nhát sẽ làm cho ta trở nên yếu đuối và thấp kém hơn.

Người có lòng dũng cảm thường chọn cách đối mặt với gian khó thay vì chạy trốn. Có thể, cách ta chọn sẽ gặp nhiều rủi ro nhưng cái đích cuối cùng là đầy vinh quang. Dũng cảm cũng có lúc chính là biết tự nhận và sửa lỗi như Bác Hồ đã dạy: “Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”.

Chính Bác là tấm gương sáng ngời về lòng dũng cảm, sự cương trực và ý chí vượt khó phi thường. Sinh ra gặp lúc nước mất nhà tan, chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành đã sớm ấp ủ khát vọng tìm kiếm con đường giải phóng dân tộc thay vì an phận thủ thường, chấp nhận kiếp sống nô lệ. Một ngày vào băm 1911, tại bến cảng Nhà Rồng, người thanh niên yêu nước ấy đã lên tàu viễn dương với đôi bàn tay trắng dũng cảm bôn ba khắp bốn bể năm châu.

Trong cuộc chiến chống kẻ thù, có biết bao anh hùng đã không tiếc thân mình dũng cảm chiến đấu, hi sinh để bảo vệ quê hương, bảo vệ đồng chí đồng đội. Chị Võ Thị Sáu dù bị giặc giam cầm, tra tấn dã man nhưng nhất quyết giữ vững ý chí chiến đấu. Khiếp sợ trước bản lĩnh của người nữ anh hùng, chúng đã bí mật sát hại chị. Anh Nguyễn Văn Trỗi khi đối diện với họng súng của kẻ thù, vẫn bình tĩnh hô vang tên tổ quốc, hô vang tên Hồ chủ tịch với niềm tin chiến thắng. Anh Tô Vĩnh Diện lấy thân mình lấp lỗ châu mai hay Lê Văn Tám tự biến thân mình thành ngọn đuốc sống đốt sạch kho đạn của giặc …

Ngày nay, nhân dân ta cũng sống rất anh hùng. Nhiều người vẫn còn nhắc đến câu chuyện một thanh niên nhảy xuống sông Sài Gòn cứu một cố gái thoát dù anh không hề quen biết. Một cậu bé Truyền lao mình xuống dòng nước dữ cứu 11 mạng người thoát khỏi chết đuối. Những hiệp sĩ đường phố tại Sài Gòn, Bình Dương ngày đêm không quản ngại gian lao, đối đầu với trộm cướp để bảo vệ người dân lành.

Tất cả những con người ấy tuy khác nhau ở hành động nhưng đều giống nhau ở lòng dũng cảm phi thường. Họ xứng đáng được ngợi ca là những anh hùng của thời đại, vì nghĩa lớn mà không tiếc thân mình.

Dũng cảm là một năng lực được rèn luyện chứ không sẵn có. Muốn có lòng dũng cảm, trước hết phải kiên định ý chí, kiên định mục tiêu, giữ vững lập trường trong mọi hoàn cảnh hướng đến bảo vệ sự công bằng, bảo vệ lẽ phải. Ai hành động vì điều tốt đẹp cũng đều trở nên dũng cảm.

Sẵn sàng hành động, không bao giờ dựa dẫm hay ỷ lại người khác, tự lực vươn lên chiến thắng khó khăn, thử thách, không đầu hành hay lùi bước. Người dũng cảm sẽ không bao giờ than vãn hay so đo tính toán, họ lấy kết quả cuối cùng cần đạt đến làm mục tiêu phấn đấu và quyết liệt hành động cho đến khi thành công. Người dũng cảm luôn sẵn sàng đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác, cái bất công, bảo vệ lẽ phải, người yếu đuối, bất hạnh.

Học sinh hãy bắt đầu rèn luyện lòng dũng cảm trong những việc nhỏ nhất như hình thành thói quen tốt hàng ngày, học tập tích cực, tuân thủ giờ giấc, làm việc có kế hoạch, tích cực tham gia các hoạt động tập thể, cộng đồng, chống lại thói xấu, tệ nạn xã hội, bảo vệ môi trường. Nhiệm vụ quan trọng nhất của mỗi học sinh là học tập tiến bộ. Bởi thế, hãy dũng cảm trong học tập, năng động và sáng tạo để đạt kết quả cao nhất.

Tuy nhiên, dũng cảm không có nghĩa là cố chấp, hành động mù quáng, liều lĩnh, không phân biệt phải trái mà phải xuất phát từ trí tuệ sáng suốt, lý tưởng cao đẹp, hành động vì sự công bằng, lẽ phải, tạo nên những điều tốt đẹp cho mình và cho người khác, góp phần thúc đẩy xã hội phát triển.

Bên cạnh những tấm gương dũng cảm ấy, ta gặp không ít những người quá hèn nhát, vô tâm, vô cảm trước nghịch cảnh hay khó khăn hoạn nạn của người khác. Nhiều người thấy một vụ cướp mà vẫn bình chân như vại, biết kẻ tham những, làm việc xấu gây tổn hại cho tập thể và đất nước mà không dám tố cáo. Chỉ vì muốn yên ổn bản thân mà họ đã bỏ mặc người khác trong khó khăn hoạn nạn một cách nhẫn nhẫn tâm. Những người như thế thật đáng chê trách và lên án.

Dũng cảm là đức tính cần có ở mỗi con người. Là học sinh, chúng ta cần phải tránh xa thái độ sống tiêu cực, hình thành ở mình lối sống tốt đẹp, cao thượng và văn minh. Hãy sống dũng cảm nó là nguồn động lực lớn nhất tạo nên sức mạnh chinh phục và chiến thắng cho mỗi chúng ta trong cuộc sống này.

Không có việc gì dễ làm mà mang lại lợi ích lớn. Không có lòng dũng cảm cũng sẽ không thể có thành công. Cuộc sống luôn sẵn bày những khó khăn, thách thức cần phải vượt qua. “Lòng can đảm dẫn đến sự sống, sự thất bại dẫn đến cái chết” (Sénèque). Bởi thế, hoặc là sớm đầu hàng, cam chịu cuộc sống nhỏ bé, hoặc là dũng cảm vượt lên để đi tiếp đến thành công. Cuộc đời sẽ như thế nào là do chính mỗi chúng ta quyết định chứ không không phải ai khác.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
pẠn MaT yÊu pẠn ...
10/08/2021 06:21:29
+4đ tặng

- Định nghĩa về lòng dũng cảm
+ Giải thích được : Dũng cảm là không sợ nguy hiểm, khó khăn. Người có lòng dũng cảm là người không run sợ, không hèn nhát, dám đứng lên đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác, các thế lực tàn bạo để bảo vệ công lí, chính nghĩa

+ Khẳng định và chứng minh: Dũng cảm là phẩm chất tốt đẹp của con người ở mọi thời đại:

- Trong lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam (lấy dẫn chứng)

- Ngày nay: trên mặt trận lao động sản xuất, đấu tranh phòng chống tội phạm (nêu một vài tấm gương tiêu biểu của chiến sĩ cảnh sát, bộ đội…)

- Những biểu hiện đẹp của lòng dũng cảm
+ Trong cuộc sống hàng ngày: cứu người bị hại, gặp nạn

+ Mở rộng, liên hệ thực tế: Liên hệ tình hình biển Đông hiện nay, lòng dũng cảm của các chiến sĩ cảnh sát biển. đang ngày đêm bám biển bảo vệ chủ quyền của dân tộc.

+ Phê phán: những người nhầm tưởng lòng dũng cảm với hành động liều lĩnh, mù quáng, bất chấp công lí. Phê phán những người hèn nhát, bạc nhược không dám đấu tranh, không dám đương đầu với khó khăn thử thách để vươn lên trong cuộc sống.
+ Trong xã hội ngày nay, lòng dũng cảm không ngừng đứng trước những thử thách hiểm nguy, những sự mặc cảm cả của các thế lực đen tối, con người phải cân nhắc nhiều hơn khi hành động, tuy vậy vẫn có vô số tấm gương về lòng dũng cảm đáng ngợi ca.
- Tiêu chí để trở thành người dũng cảm
+ Phải có bản lĩnh, niềm tin mãnh liệt vào chính nghĩa, chân lí, vào những giá trị tốt đẹp của cuộc sống.

+ Phải biết nhận thức, đánh giá đúng về cái tốt, cái xấu, cái đúng, cái sai...
+ Trên cơ sở của nhận thức đúng, phải vững tin vào hành động để bảo vệ chân lí, dám làm và dám chịu trách nhiệm.
+ Như vậy người dũng cảm không đơn thuần là người có hành động xả thân, mà còn phải là người biết xả thân vì lẽ phải, vì chính nghĩa để xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

- Giá trị của lòng dũng cảm

+ Lòng dũng cảm trở thành một chuẩn mực đạo đức của xã hội, là một trong những thước đo quan trọng để đánh giá nhân cách con người. Hồ Chí Minh đã căn dặn các thế hệ học sinh phải có lòng dũng cảm để sống tốt, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
+ Trong cuộc sống hàng ngày: cứu người bị hại, gặp nạn,...

- Bài học nhận thức và hành động

+ Liên hệ bản thân đã dũng cảm trong những việc gì…

+ Rèn luyện tinh thần dũng cảm từ việc làm nhỏ nhất trong cuộc sống hàng ngày nơi gia đình, nhà trường như dám nhận lỗi khi mắc lỗi, dũng cảm chỉ khuyết điểm của bạn

+ Trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc rèn luyện lòng dũng cảm, phát huy truyền thống quý báu của dân tộ.
=> Khẳng định lại vấn đề nghị luận

1
0
Tâm Như
10/08/2021 11:26:59
+3đ tặng

Dù ở nơi đâu, khi làm bất cứ một việc gì, con người đều cần lòng dũng cảm. Trong những cuộc chiến tranh vệ quốc của dân tộc chúng ta đã có rất nhiều những tấm gương dũng cảm, vì nước quên thân, luôn sẵn sàng đối mặt với kẻ thù, với khó khăn gian khổ, thậm chí cả hy sinh mất mát. Những anh vệ quốc quân, giải phóng quân đã trở thành những biểu tượng đẹp về lòng dũng cảm.

Lòng dũng cảm là một trong những phẩm chất vô cùng quan trọng của con người. Bởi trong cuộc đời mình, chúng ta luôn phải đối diện với khó khăn, thử thách. Lòng dũng cảm là nghị lực, là sức mạnh, là ý chí kiên cường để con người có thể vượt lên mọi gian nan thử thách, để có được sức mạnh chế ngự thiên nhiên, chiến thắng kẻ thù và nhiều khi là để chiến thắng chính bản thân mình. Người chiến sĩ ung dung, bình thản, không hề run sợ trước mũi súng quân thù, đó là dũng cảm. Chú bé thoăn thoắt bước đi dưới làn đạn quân thù để đưa cho được bức thư đề “thượng khẩn”. Chị Trần Thị Lí không hề run sợ và không chịu khuất phục trước những đòn tra tấn dã man của giặc. Trước những khó khăn, hiểm nguy, con người vẫn quyết tâm làm việc, hoàn thành nhiệm vụ, đó là dũng cảm. Dũng cảm là sẵn sàng đối diện với gian khó để thực hiện cho được mục đích đề ra.

Trong cuộc sống hoà bình, chúng ta vẫn hàng ngày hàng giờ chứng kiến những hành động dũng cảm. Dũng cảm vạch trần những việc làm sai trái của người khác dù đó là những kẻ có chức có quyền, những chiến sĩ công an dũng cảm bắt tội phạm để giữ cho nhân dân có cuộc sống thanh bình, một bạn học sinh sẵn sàng lao xuống dòng nước chảy xiết đề cứu bạn. Những con người dũng cảm ấy đã góp phần làm cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Chiến thắng được người khác đã rất khó khăn, nhưng chiến thắng được chính bản thân mình còn khó khăn hơn nhiều. Dũng cảm để nhìn ra và công nhận những sai lầm khuyết điểm của mình. Dũng cảm để chiến thắng những ham muốn cá nhân, những tham vọng và những nhu cầu vô tận của mình. Không đủ nghị lực để vượt qua khó khăn đã bao người rơi vào cạm bẫy của những cám dỗ, để rồi trở nên nghiện ngập, trộm cắp. Không đủ dũng cảm để nhìn thẳng vào sự thật, để sửa chữa sai lầm mà bao người ngày càng dấn sâu vào con đường tội lỗi để rồi khi có đủ dũng khí nhìn lại thì đã quá muộn.

Chúng ta đã nghe nói rất nhiều đến lòng dũng cảm. Đó là một phẩm chất của những người anh hùng, làm nên những tấm gương anh dũng, song đó cũng là phẩm chất không thể thiếu trong mỗi con người. Cuộc sống ngày càng khó khăn, để tồn tại con người phải đối diện với bao nhiêu thử thách, gian nan. Nếu không có đủ nghị lực và nếu không có lòng dũng cảm, chúng ta sẽ rất khó có được sự thành công trong cuộc sống. Dũng cảm là một phẩm chất mà chúng ta có thể bồi dưỡng thông qua rèn luyện. Cùng với lòng trung thực, dũng cảm sẽ là tố chất để mỗi người có thể là một người tốt.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo