Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết 1 đoạn văn theo cách lập luận tổng - phân - hợp khoảng 12 câu phân tích khổ thơ thứ 3 trong bài đoàn thuyền đánh cá, Trong đoạn văn có sử dụng một câu bị động và thành phần khởi ngữ

Viết 1 đoạn văn theo cách lập luận tổng – phân- hợp khoảng 12 câu phân tích khổ thơ thứ 3 trong bài đoàn thuyền đánh cá. Trong đoạn văn có sử dụng một câu bị động và thành phần khởi ngữ.
3 trả lời
Hỏi chi tiết
3.133
8
2
TuanAnh
22/08/2021 15:32:56
+5đ tặng

Với bút pháp lãng mạn khoa trương hình ảnh con người lớn lao kì vĩ hiện lên trong cảnh đánh bắt cá trên biển.

Thuyền ta lái gió với buồm trăng

Lướt giữa mây cao với biển bằng

Ra đậu dặm xa dò bụng biển

Dàn đan thế trận lưới vây giăng

Sau khi giới thiệu đoàn thuyền đánh cá ra khơi trong khung cảnh tráng lệ, kì vĩ, nhà thơ đã đặc tả cảnh đánh cá ngoài khơi. Khổ thơ là một nét vẽ tài hoa về biển trời, sông nước, một khung cảnh biển đêm đẹp sống động, khoáng đạt, rực rỡ sắc màu. Trong đó, con người hiện lên trong tư thế chủ động dạt dào niềm tin, niềm lạc quan yêu đời. Đến khổ thơ này, bút pháp lãng mạn của Huy Cận đã phát huy hết sinh lực để vẽ lên một khung cảnh kì vĩ, phóng khoáng mà con người là tâm điểm của bức tranh ấy.

Trên cái nền thiên nhiên ấy, hình ảnh con người hiện lên thật đẹp.

Thuyền ta lái gió với buồm trăng

Lướt giữa mây cao với biển bằng

Hai tiếng “thuyền ta" vang lên một cách đầy kiêu hãnh, tự hào. Xa rồi những ngày áp bức, bóc lột làm thân nô lệ, làm kiếp ngựa trâu, bị coi như thứ tài sản, bị bóc lột đến kiệt quệ sức.

Thuyền có lái, có buồm nhưng lái bằng gió, buồm là buồm trăng. Đoàn thuyền lướt đi trong đêm không phải bằng sức mạnh của con người mà bằng sức mạnh của câu hát hoà cùng sức mạnh của gió, cộng hưởng sức mạnh của trăng. Bởi thế mà thuyền như lướt đi, như bay lên. Con thuyền đánh cá vốn nhỏ bé qua cảm hứng vũ trụ đã trở nên kỳ vĩ, khổng lồ, sánh ngang tầm với vũ trụ. Và trên con thuyền ấy, người như dần hiện lên trong tư thế làm chủ:

Ra đậu dặm xa dò bụng biển

Dàn đan thế trận lưới vây giăng

Đã qua rồi thời con người còn nhỏ bé, đơn độc trước sức mạnh bí ẩn của biển cả. Mang trong mình khí thế của người làm chủ, biển thu hẹp lại để con người "ra đậu dặm xa", "dàn đan thế trận" và "dò bụng biển" để con người tìm tòi, khám phá. Họ đàng hoàng ra những nơi xa để bắt thiên nhiên phục vụ. Họ những dân chài mang theo cả sức trẻ, sức khoẻ, mang theo cả sự tìm tòi, khám phá để tung phá thế giới bí hiểm của thiên nhiên. Việc đánh bắt ấy như một trận chiến mà mỗi người lao động như một chiến sĩ.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
5
2
Toxic
22/08/2021 15:34:31
+4đ tặng
Hình ảnh đoàn thuyền đánh bắt cá trên biển vào buổi đêm được hiện lên thật cụ thể dưới ngòi bút tài năng của Huy Cận. Họ hiện lên thật điêu luyện với “ lái gió với buồm trăng”, “ lướt”,” dò bụng biển”… Những người dân chài lưới hiện lên giống thật to lớn vĩ đại, sánh ngang tầm với thiên nhiên vũ trụ và dường như còn trở thành những người chế ngự thiên nhiên vũ trụ rộng lớn. Dưới biển khơi, các loại cá cũng hiện lên thật đẹp huyền diệu biết bao: nào là cá nhụ cá chim cá đé, rồi có cả cá song lấp lánh với cái đuôi quẫy dưới nước được phản ánh bởi ánh trăng mới đẹp làm sao… Những người dân chài bắt đầu gõ thuyền dụ cá vào lưới, từng động tác điêu luyện nhịp nhàng làm sao. Dưới ánh trăng vàng, hình ảnh người dân chài cùng với tiếng gõ mõ khiến cho khung cảnh nơi đây mới sinh động tuyệt đẹp làm sao, nó như một bức tranh thủy mặc hữu tình. Vẻ đẹp lãng mạn của bài thơ có lẽ được toát lên từ chính những hình ảnh này.
2
1
KANZ
22/08/2021 17:11:07
+3đ tặng
*Câu chủ đề :Cảnh đoàn thuyền lướt sóng ra khơi tìm luống cá, đã được Huy Cận tái hiện qua khổ thơ thứ 3 của bài thơ « Đoàn thuyền đánh cá » Thuyền ta lái gió với buồm trăng Lướt giữa mây cao với biển bằng Ra đậu dặm xa dò bụng biển Dàn đan thế trận lưới vây giăng -Mở đầu khổ thơ nhà thơ dùng cụm từ « thuyền ta » để gọi con thuyền một cách gần gũi làm hiện lên hình ảnh con người trong tư thế làm chủ muốn ôm trong tay cả đất trời rộng lớn. -Bút pháp lãng mạn và trí tưởng tượng phong phú của nhà thơ đã tạo nên một hình ảnh độc đáo : Con thuyền đánh cá vốn nhỏ bé trước biển cả bao la bỗng trở nên kì vĩ, lớn lao, sánh ngang tầm vũ trụ.Đó là một con thuyền đặc biệt có gió là người cầm lái, còn trăng là cánh buồm, đi giữa biển bằng mà như lướt giữa mây cao : Thuyền ta lái gió với buồm trăng Lướt giữa mây cao với biển bằng. -Hệ thống động từ rải đều trong mỗi dòng thơ cho ta thấy con thuyền băng băng lướt sóng ra khơi dò « bụng biển ». Công việc đánh cá được dàn đan như một thế trận hào hùng. Cuộc lao động là cuộc chiến đấu chinh phục thiên nhiên. Người dân chài khéo léo như nghệ sĩ với tâm hồn phóng khoáng, dũng cảm quyết tâm chinh phục biển khơi. -Như vậy tầm vóc của con người và đoàn thuyền đã được nâng lên hòa nhập vào kích thước của thiên nhiên, vũ trụ.Công việc lao động nặng nhọc của người đánh cá trở thành bài ca đầy niềm vui nhẹ nhàng thi vị. -Qua h/a thơ lãng mạn, bay bổng ta cũng thấy được tâm hồn con người lao động vui vẻ, phơi phới trước thiên nhiên bao la.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo