Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết bài văn nghị luận về Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, trong đó có sử dụng yếu tố biểu cảm, miêu tả và tự sự

Viết bài văn nghị luận về "Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe" trong đó có sử dụng yếu tố biểu cảm, miêu tả và tự sự.
4 trả lời
Hỏi chi tiết
736
1
0
Hải
31/08/2021 16:40:58
+5đ tặng

Hút thuốc lá đang gây ra những hiểm họa to lớn đối với sức khỏe của con người. Đặc biệt hơn, thực trạng này đang xảy ra ngày càng nhiều ở lứa tuổi thanh thiếu niên.

Hiện nay, không quá khó khăn để chúng ta có thể bắt gặp những bạn trẻ phì phèo điếu thuốc lá ở vỉa hè, các quán game hay thậm chí là những góc khuất của các trường học. Có những bạn còn rất trẻ cũng đã tập tành hút thuốc. Thậm chí, có những bạn chỉ mới là học sinh cấp ba thôi cũng đã trở thành con nghiện thuốc lá, đi đâu cũng có sẵn bao thuốc ở trong cặp. Có những bạn vì sợ sệt nên hút lén lút, vụng trộm. Nhưng cũng có những bạn thì nghênh ngang cầm điếu thuốc đi khắc nơi. Thực trạng hút thuốc lá ở lứa tuổi học sinh đang thực sự ở con số đáng báo động.

Các bạn trẻ ở tuổi học sinh vẫn còn những non nớt trong tư duy và nhận thức của bản thân. Họ đang bị lầm tưởng hay ngộ nhận việc hút thuốc lá là biểu hiện của sự trưởng thành, chín chắn. Hay nói đúng hơn, các bạn đang có tâm lý muốn học làm người lớn, muốn thể hiện cái tôi cá nhân của mình cho mọi người thấy. Họ muốn thể hiện “bản lĩnh người lớn”, muốn ra oai với các bạn đồng trang lứa. Hay đó cũng có thể là các bạn trẻ gặp quá nhiều những áp lực từ nhiều phía, bị bế tắc nên tìm phương thức giải tỏa bằng cách hút thuốc lá… Bên cạnh đó, rất nhiều bạn trẻ cũng bị những chi phối bởi những tác động khách quan bên ngoài. Ví dụ như các bạn bị những nhóm bạn bè xấu rủ rê, lôi kéo tập hút thuốc cho đúng là “đàn anh, đàn chị”. Hay ngay trong cuộc sống, trong gia đình có những người nghiện thuốc lá, làm cho các bạn trẻ học theo những tấm gương đó. Một trong những nguyên nhân không thể không nhắc tới chính là sự thiếu quan tâm, sự giáo dục còn lỏng lẻo của gia đình và nhà trường.
 

Tuy nhiên, những hành động thiếu suy nghĩ ấy của các bạn lại đem lại những hậu quả khôn lường. Ảnh hưởng đầu tiên ảnh hưởng trực tiếp tới các bạn chính là sự suy giảm về sức khỏe. Chúng ta đều biết trong thuốc lá có chứa những chất có hại cho tim, phổi, họng và rất nhiều cơ quan khác trong cơ thể của con người. Khói thuốc lá xâm nhập dần vào cơ thể, làm giảm chức năng và hủy hoại các bộ phận của cơ thể. Rất nhiều những căn bệnh hiểm nghèo, đặc biệt là ung thư cũng từ việc hút thuốc lá mà ra. Thuốc là giống như một loại thuốc độc đang ngày một bào mòn sức khỏe của con người. Không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của cá nhân người hút thuốc mà nó còn ảnh hưởng tới cả những người xung quanh khi tiếp xúc với khói thuốc. Khói thuốc hít phải thậm chí còn độc hại đến sức khỏe nhiều hơn cả người hút thuốc. Hơn nữa, việc hút thuốc và mùi khói thuốc còn gây ra sự khó chịu cũng như ảnh hưởng tới môi trường sống xung quanh. Hút thuốc lá sẽ tạo ra thói quen xấu cũng như tạo những tấm gương không tốt cho những người xung quanh. Đặc biệt, với những bạn ở lứa tuổi thanh thiếu niên, việc hút thuốc lá sẽ khiến cho mọi người có đánh giá và cái nhìn không tốt về bạn, ảnh hưởng tới các mối quan hệ cũng như tương lai sau này.

Chính vì những điều đó, chúng ta cần có những biện pháp kịp thời để hạn chế tối đa tình trạng này xảy ra ở giới trẻ. Gia đình và nhà trường cần có cách giáo dục, nâng cao nhận thức cũng như có cách xử lý phù hợp cho con em mình về việc hút thuốc lá. Mỗi người hãy là một tấm gương tốt, nói không với thuốc lá để trẻ học theo. Cần tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhân thức của toàn dân về tác hại của thuốc lá bằng nhiều hình thức khác nhau như tổ chức phong trào tập huấn, truyền thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng…

Hút thuốc lá cũng chính là hủy hoại tương lai của bạn. Hãy tập cho mình lối sống lành mạnh, vui vẻ để thuốc lá không ăn mòn đi sức khỏe và tương lai chính mình.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Anh Daoo
31/08/2021 16:41:05
+4đ tặng

“Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe con người”. Đó là một câu khẩu hiệu đã vô cùng quen thuộc. Tuy nhiên để từ bỏ nó không phải là điều dễ dàng đối với nhiều người.

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, trong thuốc lá có chứa ni-cô-tin là một chất gây nghiện. Vậy nên nhiều người lúc ban đầu chỉ là hút chơi, hút thử nhưng về sau lại thành thói quen khó bỏ. Hút thuốc lá có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Đó cò là nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch, phổi và hệ hô hấp. Nếu để tình trạng hút thuốc lâu dài và liên tục, có thể dẫn đến tử vong. Theo nghiên cứu cũng như trên thực tế đã chỉ ra rằng hút thuốc lá cũng là một trong những nguyên nhân làm giảm tuổi thọ con người. Không chỉ gây tác hại cho chính người sử dụng, hút thuốc lá còn ảnh hưởng tới những người xung quanh. Những người hít phải hơi thuốc lá thường xuyên và liên tục cũng có khả năng cao mắc các bệnh giống như người hút thuốc lá. Không những thế, thuốc lá cũng gây ảnh hưởng tới môi trường. Việc hút thuốc lá sẽ tạo ra khói thuốc lá – vốn chứa nhiều chất độc hại – ra môi trường sẽ làm ô nhiễm môi trường không khí.

Hút thuốc lá có nhiều tác hại nhưng càng ngày càng có nhiều người, đặc biệt là các thanh niên – coi đó như một thói quen thường ngày. Nguyên nhân ở đây có thể là do từ chính những người thân trong gia đình. Cha mẹ hút thuốc lá tác động tới hành vi của con cái, kích thích con cái sự tò mò và muốn được hút theo. Bên cạnh đó, tính đua đòi cũng là nguyên nhân dẫn đến thói quen xấu này. Nhiều người cho rằng hút thuốc lá mới thể hiện là “dân chơi”, là “đẳng cấp”.

Nhiều biện pháp đã được đưa ra nhằm giảm thiểu số lượng người hút thuốc. Ngoài bao thuốc nào cũng ghi “hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ” như một lời nhắc nhở tới người sử dụng. Việc nhập khẩu thuốc lá cũng được đánh thuế rất nặng nhằm giảm thiểu số lọc thuốc lá ngoại nhập. Khu vực công cộng như bến xe, nhà hát… cũng có các biển báo cấm hút thuốc nhằm giảm thiểu những tác hại khói thuốc đem lại. Các hoạt động tuyên truyền về tác hại của thuốc lá cũng được đẩy mạnh và diễn ra trên diện rộng.

Vì một môi trường trong sạch và lành mạnh, vì sức khỏe của cộng đồng, mỗi chúng ta cùng chung tay góp sức nói không với hút thuốc lá. Mỗi người hãy tự ý thức để giúp cho người thân và gia đình có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Anh Daoo
chấm điểm nha
2
0
Nguyễn Nguyễn
31/08/2021 16:41:21
+3đ tặng

Với mỗi người chúng ta điều gì là quan trọng nhất? Theo bạn là tiền bạc hay sự nghiệp thành danh? Câu trả lời đó chỉ là những điều bạn muốn. còn điều quan trọng nhất với bạn đó là sức khoẻ. Có sức khoẻ mọi điều bạn muốn đều có thể thành sự thực. Nhưng thực tế ngày nay có nhiều người lại tự huỷ hoại sức khoẻ của mình bằng điếu thuốc lá dù biết hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ.

Hút thuốc lá là một hành động hít một hơi sâu khói thuốc lá vào phổi mà thành phần của nó là các chất độc hại và nguy hiểm nhất đối với sức khỏe. Mặc dù thuốc lá khi hút rất có hại cho sức khoẻ nhưng theo thực tế ngày nay hình ảnh con người trên tay cầm điếu thuốc lại trở thành quen thuộc. Trên đường bắt gặp hình ảnh thanh niên cầm điếu thuốc phì phèo. Trên TV chiều những cảnh phim hay quay lại những hình ảnh trong các quán bar nhiều người ngồi hút thuốc. Những quan nước chè các ông các bác các chú vừa hút thuốc vừa nói chuyện. Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ nam giới hút thuốc lá cao nhất thế giới với 47,4% nam giới trưởng thành hút thuốc. Trong tổng số 15 triệu người hút thuốc có 12,8 triệu (39,4% nam và 1.2% nữ) hút thuốc lá điếu. Hiện có 4,1 triệu người lớn hút thuốc lào (GATS 2010) .

Nhiều người đưa ra lý do hút thuốc lá để giảm stress, tập trung hơn. Tuy nhiên tất cả các nhà khoa học, hay các nhà y tế đều đưa ra lời khuyến cáo không nên hút thuốc vì thuốc lá rất hại cho sức khoẻ. Vì sao hút thuốc lá lại có hại đến sức khoẻ? Trước hết sức khoẻ của con người chúng ta rất quan trọng, là yếu tố thứ nhất và thiết yếu của mỗi người. Nhưng chỉ vì một điếu thuốc mà gây ảnh hưởng đến sức khoẻ là điều đáng trách. Thành phần của một điếu thuốc lá chứa rất nhiều độc hại. Theo như các nhà nghiên cứu, trong khói thuốc lá có hơn 4.000 hóa chất, trong đó có hơn 200 loại hoá chất có hại cho sức khoẻ và có tới hơn 40 chất gây ung thư. Nicotin có trong thuốc lá tác động trực tiếp vào não bộ của người hút thuốc. Hơn thế hút thuốc lá ảnh hưởng trực tiếp tới phổi. Lá phổi là sự sống của con người. Thử đặt câu hỏi nếu như phổi của chúng ta bị ảnh hưởng xấu, chúng ta sẽ sống sao? Hút thuốc lá không chỉ gây nguy hiểm tơi sức khoẻ của chính bản thân mà khói thuốc lá gây ảnh hưởng tới mọi người xung quanh đặc biệt là trẻ nhỏ.

Lợi ích của thuốc lá không thấy có nhưng tác hại xấu đến sức khoẻ lại rất nhiều. Hút thuốc lá là nguyên nhân gây nên nhiều loại ung thư như: Ung thư phổi, ung thư thực quản, ung thư thanh quản, ung thư miệng, ung thư thận và bàng quang, ung thư hậu môn trực tràng, ung thư bộ phận sinh dục… 90% số trường hợp ung thư phổi trên thế giới là người hút thuốc trực tiếp và 5% số ca ung thư phổi là gián tiếp. Hút thuốc không gây cơn hen nhưng làm cho bệnh hen nặng lên, tỉ lệ tử vong ở người bị hen đang hoặc đã từng hút thuốc thì tăng gấp trên 2 lần so với những người không hút thuốc. Những người hút thuốc hay bị nhiễm trùng đường hô hấp hơn những người không hút thuốc và thường bị nặng hơn. Đặc biệt với trẻ em hít phải khói thuốc lá có nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp, viêm tai giữa, tăng nguy cơ lên cơn hen và mức độ nặng của bệnh hen. Ngoài ra khói thuốc lá làm ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của trẻ.

Hút thuốc lá rất có hại cho sức khoẻ vì thế chúng ta phải có những biện pháp ngăn chặn và phòng ngừa hiện trạng này. Mỗi chúng ta phải có ý thức nhắc nhở những người xung quanh không nên hút thuốc lá. Cùng nhau thực hiện những biện pháp tuyên truyền hữu ích tới tất cả mọi người cả người hút thuốc và không hút thuốc. Hơn vậy phải luôn có ý thức học tập, trau dồi, rèn luyện bản thân để góp phần giúp xã hội phát triển.

Không gì quý giá bằng sức khoẻ con người. Vì thế hãy nhớ một điếu thuốc không chỉ ảnh hưởng sức khoẻ một người mà rất nhiều người.

2
0
Tâm Như
31/08/2021 19:38:18
+2đ tặng

Việt Nam là một trong những đất nước có tỉ lệ người tiêu thụ rượu, bia và thuốc lá nhiều nhất trên thế giới. Dường như mọi người đang bỏ qua mọi lời khuyến cáo, bỏ qua những hệ lụy của thuốc lá để tìm đến nó như một liều thuốc tiên. Giới trẻ hút thuốc ngày càng nhiều và tỉ lệ nghiện thuốc thì ngày càng tăng.

Hút thuốc lá là một trong những thói quen, sở thích đặc biệt của rất nhiều người đặc biệt là đối với đàn ông. Có người đã trở thành những con nghiện thuốc lá, một ngày họ có thể hút đến một bao thuốc và không thể bỏ được. Họ hút thuốc và bỏ qua mọi lời khuyến cáo về ảnh hưởng và tác hại của nó đến cuộc sống con người.

Đối với sức khỏe con người, thuốc lá chính là một liều thuốc độc. Hút thuốc lá có thể dẫn đến ung thư phổi, gây ảnh hưởng đến các cơ quan khí quản, răng miệng. Đã vậy, những người hút thuốc lá lại có rất nhiều người vô ý thức, không có trách nhiệm khi thường xuyên hút ở những nơi công cộng, những nơi có nhiều người. Khói thuốc vốn vô cùng độc hại, vậy mà họ hút thôi chưa đủ, lại muốn tất cả những người xung quanh cũng phải hút theo mình. Người ta hút thuốc cả khi bên cạnh có trẻ nhỏ, có phụ nữ có thai, thậm chí là hút thuốc cả trong bệnh viện.

Hút thuốc lá cũng là nguyên nhân gây nên nhiều hệ lụy khác. Người lớn hút thuốc nhiều sẽ trở thành một tấm gương xấu cho trẻ em noi theo. Khi nhìn thấy trong nhà có bố hút thuốc, anh hút thuốc, các bé cũng sẽ học theo và hút thuốc từ sớm. Khi đến trường lớp, thấy một số nam sinh hút thuốc, nhiều bạn cũng học tập và hút theo. Điều này khiến cho việc hút thuốc ngày một lây lan rãi và kéo nhiều người đi vào con đường nghiện thuốc. Nhiều người khi hút thuốc đã vứt tàn thuốc rất vô ý dẫn đến việc gây ra cháy nổ. Thuốc lá cũng khiến cho người hút phải tiêu một lượng tiền không nhỏ. Cứ thử tính, nếu người nghiện thuốc lá một ngày hút hết một bao thuốc, một tuần hút hết 5 bao thuốc, mỗi tháng hút khoảng 20 bao, một năm sẽ là 240 bao thuốc. Nhân với số tiền khoảng 20.000 đồng một bao thuốc thì mỗi năm bạn sẽ mất đến khoảng 5 triệu đồng tiền thuốc lá. Bỏ số tiền ấy ra mua thuốc hút để rồi hại chính sức khỏe của bản thân mình, thật là không đáng chút nào.

Hút thuốc lá vô cùng có hại, nhưng tại sao mọi người lại vẫn hút. Phần vì người ta không ý thức được sự nguy hiểm của thuốc, chưa thấy quan tài chưa đổ lệ. Dù có nhìn thấy những hình ảnh minh họa trên bao bì thuốc, có thấy sự khuyến cáo của cơ quan chức năng thì họ cũng không sợ bởi họ nghĩ chuyên ung thư phổi là chuyện xa vời. Một số bạn trẻ lại hút thuốc chỉ vì đua đòi, học theo người khác. Các bạn nghĩ rằng việc cầm điếu thuốc lên hút là oai, là bản lĩnh, phong độ và thể hiện được chí khí ta đây chăng. Rồi cũng có một bộ phận hút thuốc là do bị rủ rê, lôi kéo, khiến không làm chủ được bản thân.

Với những ảnh hưởng, hệ lụy của thuốc lá, mỗi người phải có ý thức tránh xa nó, nói không với thuốc lá. Nó không chỉ hại bạn mà còn hại những người xung quanh bạn, những người mà bạn yêu quý. Hãy học bỏ thuốc có thể bằng cách thay vào đó là một loại đồ ăn, một loại kẹo cao su. Chúng ta hãy sống thật lành mạnh, giữ gìn sức khỏe và làm đẹp cho xã hội với việc không có khói thuốc.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo