Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 7
13/09/2021 18:41:17

Viết đoạn văn về bài học ý nghĩa về "chiếc bình"

mọi người giúp mình viết đoạn văn về bài học ý nghĩa về "chiếc bình" với ạ
Link video: https://www.youtube.com/watch?v=aQhmHc48J7Y
2 trả lời
Hỏi chi tiết
203
1
1
Nguyễn Hà Thương
13/09/2021 18:44:44
+5đ tặng
Lọ hoa lớp em những ngày bình thường đã đẹp nhưng sắp tới kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam nên nó lại càng được chăm sóc kĩ càng. Cái bát hoa được đem đi tắm rửa sạch sẽ. Cái áo màu nâu pha trắng bóng loáng, không một chút bụi. Phía trước bát hoa, chúng em gắn một cái nơ nhỏ nhắn, điệu đà. Tất cả những bông hoa đều được làm bằng nhựa, thân cây, lá, hoa đều được đem ra lau chùi. Mỗi bạn một tay lau cẩn thận, kĩ càng từng bông, từng cánh hoa, lá hoa nên sau một hồi những bông hoa như được tiếp thêm sức sống, tươi tắn đến lạ thường. Những nụ hoa hồng cao thấp khác nhau nằm so le như muốn vươn mãi lên đỉnh cao. Màu sắc hồng, đỏ, vàng... của cánh hoa xen lẫn màu xanh của thân và lá trông mới đẹp làm sao. Từ xa nhìn lại, khó ai có thể phát hiện đó là lọ hoa nhựa, nom giống như hoa thật vậy.Lọ hoa được đặt trên bàn giáo viên trông nó mới đẹp, thu hút làm sao! Mỗi khi nhìn thấy lọ hoa, ai nấy trong lớp em đều cảm thấy vui mừng, phấn khởi và học tập sôi nổi hơn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Tâm Như
13/09/2021 18:44:50
+4đ tặng

Mỗi con người khi sinh ra không được quyết định vận mệnh của mình bởi thượng đế không cho phép. Thượng đế cho họ dung mạo tài hoa, xinh đẹp nhưng lại cướp đi của họ trí thông minh và đầu óc, dìu dắt họ trở thành con người tuyệt thế nhưng lại lấy mất của họ đôi chân tự do… Thế mới biết trong cuộc sống không gì là hoàn hảo, những con người hoàn hảo ấy dù khiếm khuyết là vậy họ vẫn vùng vẫy cố vươn lên đến những điều tốt đẹp để trở thành bông hoa ngát hương cho đời. Câu chuyện “Chiếc bình nứt” mở ra một trang sách mới về nhận thức trong cuộc sống, cho ta thấy có những con người không hoàn hảo muốn vươn lên để hướng đến những điều tốt đẹp.

Câu chuyện kể về một người có 2 chiếc bình lớn để chuyển nước, một trong hai chiếc bình bị nứt nên khi gánh nước về nước chỉ còn lại một nửa. Chiếc bình nứt vì thế mà luôn cảm thấy dằn vặt cắn rứt, nên một ngày nó nói với người chủ về nỗi xấu hổ của mình, nó xin lỗi ông vì đã không hoàn thành nhiệm vụ. Và rồi trước nỗi mặc cảm của nó người chủ trả lời: chính nhờ vết nứt của nó mà có nước gieo xuống cho những luống hoa mọc ven đường thêm xinh tươi và duyên dáng.

Trong câu chuyện này hiện lên hai hình ảnh về con người. Một là chiếc bình nứt ẩn dụ về hình ảnh con người khiếm khuyết, kém may mắn nhưng vẫn mong muốn làm tốt công việc như những con người bình thường khác, hai chính là hình ảnh người gánh nước – một hình ảnh đẹp về con người đầy lòng nhân ái, cảm thông và biết trân trọng. Câu chuyện trên tuy ngắn gọn nhưng mang một tầng ý nghĩa sâu rộng. Mỗi chúng ta không ai hoàn hảo nhưng hãy như chiếc bình nứt kia, dù nứt nhưng vẫn có ích cho đời. Hãy cố gắng vươn lên vượt qua những khiếm khuyết của bản thân tin tưởng đến những điều tốt đẹp khẳng định giá trị của bản thân để sống có ích cho xã hội . Hơn thế nên nữa “chiếc bình nứt” còn mang một ý nghĩa nhân sinh sâu sắc nêu lên bài học về cách sống, cách đối nhân xử thế, nhắn nhủ với mỗi chúng ta rằng cần biết cảm thông, chia sẻ và đồng cảm với những mảnh đời còn kém may mắn. Hãy biết cơ xử bình đẳng tạo cơ hội cho những người khiếm khuyết, kém may mắn biết đâu trong cuộc sống mỗi chúng ta cũng là chiếc bình nứt .

Người xưa có nói “Nhân vô thập toàn”, không ai sinh ra là hoàn hảo nhưng vẫn mang trong mình giá trị riêng của mỗi người. Ta thiếu sót ở điểm này nhưng lại tốt ở khía cạnh kia, chính điều đó đã làm nên sự khác biệt và giá trị của mỗi người. Tuy khiếm khuyết nhưng đừng vì đó mà suy sụp, hãy biết “tìm cái đẹp trong sự không hoàn hảo” đối diện với khiếm khuyết của bản thân, học cách chấp nhận sự thật và không ngừng cố gắng vươn lên, tìm ra điểm mạnh điểm yếu để tự hoàn thiện mình.

Có người từng nói "Hạnh phúc không có nghĩa là mọi việc đều hoàn hảo. Nó có nghĩa là bạn đã quyết định nhìn xa hơn những khiếm khuyết”. Vậy thì đẻ đi đến hạnh phúc, mỗi chúng ta cần nhìn xa hơn về bản thân, bỏ qua những khiếm khuyết, vươn đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống bởi sự cố gắng để vượt qua bản thân là rất đáng trân trọng. Con người có thể bị khiếm khuyết về thể chất những không bất lực, khuất phục, với ý chí và niềm tin sắt đá vẫn mong muốn trở thành có ích cho xã hội. Nguyễn Ngọc Kí bị bại liệt hai tay những vẫn cố gắng dùng chân viết chữ, bỏ qua khiếm khuyết của bản thân và trở thành giáo sư của một trường ĐH lớn. Anh Đỗ Trọng Khơi bị bại liệt đã tự học trở thành nhà thơ hay như anh Trần Văn Thước bị tai nạn lao động, liệt toàn thân đã tự học trở thành nhà văn. Tất cả họ là tấm gương sáng cho thế hệ chúng ta noi theo, họ là những con người không chịu khuất phục số phận, tuy khiếm khuyết nhưng vẫn cố gắng để trở thành một phần của xã hội

Chúng ta may mắn khi được sinh ra và lớn lên trong hình hài toàn vẹn và có một tư duy bình thường nên cần biết thông cảm và chia sẻ với những mảnh đời kém may mắn. Hãy yêu thương và quan tâm đến những con người bất hạnh ,đó chính là nguồn động lực tiếp thêm sức mạnh cho con người vượt qua khiếm khuyết của mình. Cần có việc làm cụ thể, thiết thực để phát huy sức mạnh của mỗi người làm cho cuộc sống tốt đẹp và có ý nghĩa hơn. Con người dù khiếm khuyết nhưng nêu được quan tâm, tạo điều kiện để phát huy hết khả năng, sống có ích nêu được cống hiến hết mình.

Tuy nhiên trong cuộc động không phải ai cũng tốt và không phải ai cũng lạc quan, bỏ qua khiếm khuyết để đứng lên. Có những người dửng dưng quay lưng trước khó khăn của người khác, có những kẻ đã không giúp đỡ mà còn miệt thị khinh rẻ chính họ là những bộ phận sống ích kỉ vô tâm trước mọi điều. Hoặc có những người không dám thoát ra khỏi vòng luẩn quẩn của cuộc sống đen tối, cứ tiếp tục chìm đắm để rồi bi quan và suy sụp trong cái khiếm khuyết của mình . Tất cả họ điều thật đáng phê phán và chê trách

Qua đó ta thấy được trong cuộc sống vẫn còn những mảnh đời bất hạnh nhưng vẫn cố gắng ngoi lên khỏi mặt bùn lầy. Bài học chỉ cho ta biết được hãy tìm và hiểu giá trị của bản thân để vươn lên trong học tập lao động. Cần biết cảm thông, chia sẻ với những người kém may mắn xung quanh mình và giúp đỡ họ bằng những việc làm thiết thực. Câu chuyện chiếc bình nứt đã gửi đến một lời nhắn nhủ cho tất cả mọi người rằng hãy cố gắng vượt lên bản thân, hướng đến những điều tốt đẹp và trở nên hữu ích cho đời.

 

Kim Ngân
sai nội dung rồi ạ

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo