Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: "Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm mơn man của buổi tựu trường.
Tôi không thể nào quên được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.
Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã.
Buổi sáng mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh. Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên tôi thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học.
( Trích Ngữ văn 8- Tập 1)
Câu 1: Đoạn trích trên được trích trong văn bản nào? Của ai?
Câu 2: Văn bản mà em vừa kể trên thuộc thể loại gì? Bằng một câu văn, hãy nêu nội dung cơ bản của văn bản đó.
Câu 3: Chỉ ra những phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn văn.
Câu 4: Trong câu văn mở đầu, tâm trạng của nhân vật “tôi” được thể hiện qua từ ngữ nào?
Câu 5: Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn sau: “Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng”.
Câu 6: Câu văn : “ Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học.” là câu đơn hay câu ghép vì sao?
Câu 7: Tìm các từ thuộc một trường từ vựng và đặt tên cho trường từ vựng ấy
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
@HỌC TỐT
Câu 3:
- Các PTBĐ: tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm
Câu 4:
- Trong câu văn đầu, tâm trạng của nhân vật "tôi" được thể hiện qua từ "nao nức".
Câu 5:
- Biện pháp tu từ so sánh.
- Tác dụng:
+ Tạo ra cách diễn đạt sinh động, hấp dẫn, gợi cảm.
+ Thể hiện tâm trạng , dòng cảm xúc trong sáng, bồi hồi, tha thiết của nhân vật trữ tình trong buổi đầu tiên đi học.
+ Thể hiện tài quan sát, trí tưởng tượng phong phú, tài sử dụng ngôn từ của tác giả,
Câu 6:
- Câu ghép. Vì:
Cảnh vật chung quanh tôi // đều thay đổi, vì chính lòng tôi // đang có sự thay đổi lớn....
CN VN CN VN
Câu 7:
Đoạn văn cảm nhận hình ảnh so sánh:
Bài làm
Để diễn tả cảm xúc của mình trong ngày đều tiên đi học, nhà văn Thanh Tịnh đã có một câu văn hay và đặc sắc: "Tôi không thể nào quên được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa mỉm cười giữa bầu trời quang đãng". (1) Trong câu, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ so sánh vật vô hình, trìu tượng "những cảm giác trong sáng" với vật cụ thể, hữu hình "mấy cành hoa". (2) Trước hết, phép tu từ giúp tạo ra cách diễn đạt sinh động, hấp dẫn, gợi cảm, gây ấn tượng mạnh cho người đọc. (3) Ngoài ra, nó còn giúp ta cảm nhận được dòng cảm xúc bỡ ngỡ, trong sáng, bồi hồi, da diết của nhân vật "tôi" trong ngày đầu đi học. (4) Cảm giác ấy tựa như mấy bông hoa, luôn đẹp đẽ trong lòng tác giả. (5) Bên cạnh đó, phép tu từ so sánh còn tăng nhạc điệu, tăng sức biểu cảm cho đoạn văn. (6) Cuối cùng, nó thể hiện tài quan sát, trí tưởng tượng phong phú, cảm giác tự nhiên, trong sáng và tài sử dụng ngôn từ của nhà văn Thanh Tịnh. (7)
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |