Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Từ nội dung đoạn trích cùng những hiểu biết của bản thân, em hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 2/3 trang giấy thi) để làm sáng tỏ nhận định: Chuyện ta cần làm trong đời không phải vượt lên trên người khác mà là vượt lên trên chính bản thân mình

Đề bài: Từ nội dung đoạn trích cùng những hiểu biết của bản thân, em hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 2/3 trang giấy thi) để làm sáng tỏ nhận định: Chuyện ta cần làm trong đời không phải vượt lên trên người khác mà là vượt lên trên chính bản thân mình.

Vấn đề nghị luận: “Chuyện ta cần làm trong đời không phải vượt lên trên người khác mà là vượt lên trên chính bản thân mình.”

- Dạng bài: Nghị luận xã hội về một câu nói, nhận định

Dàn bài:

* Giải thích:

- Vượt lên trên người khác: chiến thắng, thành công hơn người khác

- Vượt lên chính mình: vượt qua mọi trở ngại, khó khăn, những giới hạn, những ham muốn của bản thân để đạt được điều mà bản thân mong muốn

-> Câu nói trên khẳng định mục đích quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi con người không phải là chiến thắng người khác mà phải chiến thắng chính bản thân mình để vươn tới thành công.

* bàn luận

- Luận điểm 1:  tại sao việc cần làm trong đời không phải là vượt lên trên người khác?

+ Lí lẽ: trong cuộc sống có rất nhiều người tài giỏi hơn chúng ta, nếu chúng ta chỉ mải mê vượt lên trên người khác thì sẽ dễ đánh mất chính bản thân mình, không tìm thấy ước mơ, giá trị đích thực mình mình mong muốn trong cuộc sống

Dẫn chứng:

+ Lí lẽ: Nếu chỉ mải mê vượt lên trên người khác sẽ hình thành thói quen xấu là đố kỵ, ganh ghét với người thành công hơn mình.

-> Việc vượt lên trên người khác một cách mù quáng không có lợi cho sự phát triển của bản thân mà chỉ khiến chúng ta trở nên nhỏ nhen, ích kỷ thậm chí tự ti vì không bằng người khác.

- Luận điểm 2: Điều quan trọng nhất chính là vượt lên trên chính bản thân mình.

+ Lí lẽ: Cuộc đời của mỗi con người phải đối mặt với nhiều cán dỗ, nếu chúng ta không có ý chí nghị lực thì dễ sa ngã, đánh mất bản thân.

Dẫn chứng: nghiệm game, nghiện ma túy… đánh mất tương lai…

+Lí lẽ:  Vượt qua chính bản thân mình đem đến cho chúng ta sức mạnh vượt qua mọi khó khăn để thành công bởi kẻ thù lớn nhất của mỗi người chính là bản thân mình.

Dẫn chứng: thầy Nguyễn Ngọc Ký, Nick, cậu bé Thiện Nhân, nhạc sĩ piano Thanh Tùng…

+ Lí lẽ: Khi vượt qua được giới hạn của bản thân, chúng ta sẽ cảm nhận được niềm tự hào, hạnh phúc vô bờ bến.

Dẫn chứng:

* Mở rộng:

- Những con người thiếu ý chí nghị lực, luôn trì hoãn, lười nhác không cố gắng không trở thành người có ích cho gia đình, xã hội.

* Liên hệ bản thân

- Kiên trì, quyết tâm chiến thắng cán dỗ, thói hư tật xấu của bản thân

- Động viên khích lệ những người xung quanh để họ có động lực vượt lên trên giới hạn của bản thân, thành công trong cuộc sống.

(k lấy trên mạng nha)

0 trả lời
Hỏi chi tiết
17.173

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo