Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Ở miền Bắc, tính đến năm 1902, người Pháp đã chiếm hữu 182.000 héc ta đất trong đó có 50.000 héc ta ở các vùng trù phú nhất

Ở miền Bắc, tính đến năm 1902, người Pháp đã chiếm hữu 182.000 héc ta đất trong đó có 50.000 héc ta ở các vùng trù phú nhất. Sau khi chiếm đất, thực dân Pháp chủ yếu vẫn áp dụng phương pháp “phát canh thu tô”.

Pháp giành độc quyền buôn bán 3 mặt hàng quan trọng nhất là gạo, muối và rượu. Hồ Chí Minh đã nhận xét: “Nói đến các món độc quyền, người ta có thể hình dung Đông Dương như một con nai béo, mập, bị trói chặt và đương hấp hối dưới những cái mỏ quặp của một bầy diều hâu rỉa rói mãi không thấy no”.

Chính quyền thực dân Pháp thu lợi tức thuộc địa thông qua hệ thống các sắc thuế, nhiều loại thuế được đặt ra một cách vô lý. Các loại thuế được thu và phân chia theo hai loại ngân sách: Thu cho ngân sách Đông Dương (chủ yếu là thuế quan, thuế rượu, thuốc phiện, muối…) và thu cho ngân sách địa phương gồm các xứ : Bắc kỳ, Trung kỳ, Nam kỳ và các tỉnh: chủ yếu là thuế thân, thuế ruộng- đất, thuế lao dịch….

(Theo từ điển Wikipedia về “Pháp thuộc ở Việt Nam”)

a. Đoạn trích trên đề cập đến vấn đề gì?

b. Tìm những từ cùng trường từ vựng có trong đoạn trích và cho biết những từ ngữ em vừa tìm được thuộc trường từ vựng nào?

c. Em có cảm nhận gì về số phận của người dân Việt Nam thời kỳ Pháp thuộc?

0 trả lời
Hỏi chi tiết
109

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo