Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Suy nghĩ của em về hiện tượng háo danh và “bệnh” thành tích

 Suy nghĩ của em về hiện tượng háo danh và “bệnh” thành tích.
3 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
112
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Hiện tượng háo danh và "bệnh" thành tích đã trở thành một vấn nạn trong xã hội hiện đại, đặc biệt trong bối cảnh giáo dục và công việc. Những tư tưởng này không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân mà còn tác động đến cộng đồng và xã hội nói chung.

**1. Khái niệm háo danh và "bệnh" thành tích:**
Háo danh là sự khao khát được công nhận, tôn vinh và nổi bật trước người khác. Điều này dẫn đến việc nhiều người sẵn lòng làm mọi cách để đạt được sự chú ý, ngay cả khi cách thức ấy không phản ánh đúng bản chất hay giá trị thực sự của họ. "Bệnh" thành tích, ngược lại, là sự coi trọng thành tích, kết quả bề ngoài mà quên đi quá trình, nỗ lực và giá trị thực sự của những gì mình làm.

**2. Nguyên nhân của hiện tượng này:**
- Áp lực từ xã hội: Trong một xã hội cạnh tranh, việc đạt được thành tích cao được xem là tiêu chuẩn thành công. Điều này khiến nhiều người cảm thấy phải nỗ lực hết mình để không bị thua kém.
- Giáo dục: Hệ thống giáo dục thường chú trọng vào điểm số, thành tích mà không tạo cơ hội để phát triển toàn diện các kỹ năng mềm và tư duy sáng tạo.
- Công nghệ và mạng xã hội: Sự xuất hiện của mạng xã hội làm gia tăng tính cạnh tranh, nơi mọi người có thể dễ dàng so sánh thành tích và cuộc sống của mình với người khác.

**3. Hệ lụy của háo danh và "bệnh" thành tích:**
- Mất đi giá trị cốt lõi: Khi chỉ chú trọng vào thành tích, con người dễ bị lãng quên những giá trị nhân văn, đạo đức và sự phát triển bản thân.
- Căng thẳng, lo âu: Việc luôn phải theo đuổi thành tích dẫn đến áp lực tâm lý lớn, có thể gây ra căng thẳng, lo âu và thậm chí trầm cảm.
- Tình trạng giả dối: Nhiều người tìm cách khoe khoang về thành tích của mình, khiến cho sự thật bị bóp méo. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến lòng tin mà còn gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh.

**4. Giải pháp khắc phục:**
- Xây dựng văn hóa tôn vinh quá trình: Thay vì chỉ nhìn vào kết quả, xã hội cần chú trọng đến quá trình, nỗ lực và giá trị mà mỗi cá nhân mang lại.
- Giáo dục toàn diện: Hệ thống giáo dục cần thay đổi, khuyến khích sự sáng tạo, kỹ năng mềm và giá trị nhân văn hơn là chỉ chú trọng vào điểm số.
- Đề cao sự chân thành: Khuyến khích mọi người sống chân thành, không phụ thuộc vào sự công nhận từ người khác mà tập trung vào sự phát triển bản thân.

Tóm lại, hiện tượng háo danh và "bệnh" thành tích là những vấn đề cần được nhận diện và giải quyết. Để xây dựng một xã hội lành mạnh và phát triển bền vững, mỗi cá nhân cần nhận thức rõ ràng về giá trị bản thân mình và học cách đánh giá thành công một cách toàn diện hơn.
1
0
ღ_Hoàng _ღ
30/11/2024 19:59:11
+5đ tặng

Mỗi khi nói đến thành tích thì bất kể ai cũng muốn mình có được thành tích cao. Trong mỗi con người luôn tiềm ẩn sự ganh đua. Khi chúng ta còn nhỏ, hẳn bạn nhớ là nếu có cuộc thi giữa bố mẹ và con cái xem ai ăn nhanh hơn thì chúng ta sẽ ăn rất nhanh để được khen ngợi. Cạnh tranh để có thành tích tốt không phải là xấu nhưng nếu bất chấp tất cả để có thành tích tốt thì lại khác. Hiện nay có một vấn nạn gọi là “bệnh thành tích” ý chỉ những người chạy đua để đạt thành tích cao mà không màng đến điều gì khác. Căn bệnh này gây nên những tác hại không nhỏ đối với sự phát triển của xã hội ta ngày nay.

Vốn dĩ, thành tích là một thước đo dùng để đánh giá một người. Nhưng khi đặt chữ bệnh ở trước nó thì ta hiểu rằng đó là một điều chẳng tốt đẹp gì. Con người ta cứ mải chạy theo căn bệnh thành tích, chỉ chăm chăm nhìn vào cái kết quả cuối cùng mà bỏ qua hành trình để đạt được nó. Và đôi khi để đạt được thành tích cao, người ta thực hiện những hành vi xấu. Chẳng hạn như trong giáo dục căn bệnh thành tích thể hiện ở chỗ quay cóp để có được điểm cao mà không quan tâm đến việc mình thu nạp được kiến thức gì.

Thực ra căn bệnh thành tích không phải đến bây giờ mới xuất hiện. Nó có từ thời xa xưa và dường như mỗi lúc lại một nhân rộng hơn lên. Cũng không phải chỉ xuất hiện ở lĩnh vực giáo dục nhưng giáo dục là cái nôi phát triển của mỗi con người. Vì vậy, căn bệnh thành tích trong giáo dục vẫn được nói đến nhiều nhất. Hiện có không ít các trường học vẫn còn chạy theo thành tích với những chỉ tiêu 100% đạt thành tích cao trong các cuộc thi này, các cuộc thi khác. Để đạt được những thành tích như đã đề ra đó, họ tìm mọi cách để rèn học sinh. Chẳng hạn như mở các “lò” luyện thi. Học sinh đến trường lẽ ra phải được học đều các môn thi để đạt được thành tích cho nhà trường, học sinh được đặc cách chỉ tập trung học đúng 1 môn để thi còn các môn khác sẽ được thầy cô nâng đỡ. Chính điều đó đã khiến học sinh cũng bị cuốn theo căn bệnh đó. Trong các kì thi tốt nghiệp phổ thông, nhiều trường còn ngang nhiên cho học sinh quay cóp, ném phao vào cho học sinh để không em nào bị trượt. Bởi nếu có học sinh không vượt qua kì thi thì thành tích của trường sẽ bị giảm sút.

Có một câu chuyện vui nhưng cười ra nước mắt mà thầy giáo dạy Toán của tôi năm cấp 2 đã kể thế này. Một cậu học sinh của thầy không thể đọc được một đoạn định nghĩa trong sách giáo khoa. Khi được hỏi một phép cộng đơn giản trong phạm vi 10, cậu học sinh của thầy không trả lời được. Thầy dẫn cậu sang gặp cô hiệu trưởng trường cấp 1 và hỏi vì sao học sinh như vậy lại có thể lên lớp. Cô hiệu trưởng đáp lại thầy rằng “Nó không giỏi nhưng bố mẹ nó giỏi”. Câu chuyện thầy kể khiến tôi suy nghĩ mãi. Phải chăng bây giờ người ta đi học không phải để lấy kiến thức cho mình mà chỉ để lấy thành tích thôi sao? Một đất nước mà chỉ nhìn vào những thành tích ảo thì đất nước ấy sẽ đi đâu và về đâu?

Khi mà giáo dục không thể đào tạo ra những nhân tài đích thực sẽ kéo theo những hệ lụy vô cùng xấu. Những học sinh ấy khi ra đời sẽ không biết năng lực thật của mình đến đâu, không biết mình làm được những việc gì. Rồi họ sẽ loay hoay với chính cuộc sống của mình. Thực tế cho thấy có không ít những trường hợp học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia nhưng lại thi trượt tốt nghiệp.

Để xã hội không bị tụt lùi, giáo dục cần phải có sự thay đổi. Chỉ khi giáo dục thay đổi, đẩy lùi bệnh thành tích thì xã hội cũng sẽ thay đổi. Những lĩnh vực khác cũng theo đó mà tốt hơn lên. Bản thân mỗi học sinh cũng nên tự ý thức vào việc học. Rằng việc học là để có kiến thức cho chính mình chứ không phải để lấy thành tích.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Bùi Hữu Tiến Dũng
30/11/2024 19:59:59
+4đ tặng

Hiện tượng háo danh và "bệnh" thành tích đang là vấn đề đáng lo ngại trong xã hội hiện đại. Háo danh thể hiện ở việc con người quá khao khát được công nhận và tôn vinh, bất chấp giá trị thực chất của bản thân. Trong khi đó, "bệnh" thành tích khiến chúng ta chỉ tập trung vào các con số và danh hiệu bề nổi mà bỏ qua giá trị cốt lõi của quá trình. Hai hiện tượng này không chỉ làm mất đi sự trung thực mà còn tạo ra môi trường giả tạo, áp lực và thiếu phát triển bền vững. Đặc biệt, trong giáo dục, việc chạy theo thành tích đã dẫn đến gian lận và bỏ qua việc phát triển toàn diện cho học sinh. Để khắc phục, mỗi người cần đề cao sự chân thực, tập trung vào nỗ lực thực sự thay vì chạy theo ánh hào quang giả tạo. Đồng thời, giáo dục và xã hội cần đánh giá con người dựa trên năng lực và đóng góp thay vì các danh hiệu hời hợt. Chỉ khi đó, chúng ta mới xây dựng được một cộng đồng trung thực và bền vững.





 
Bùi Hữu Tiến Dũng
Chấm điểm giúp mình nha :D
1
0
Amelinda
30/11/2024 22:03:04
+3đ tặng
Trong xã hội hiện đại, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và xu hướng cạnh tranh ngày càng gay gắt, hiện tượng háo danh và "bệnh" thành tích đang trở nên phổ biến. Nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, không ngừng tìm kiếm sự công nhận, sự nổi tiếng và những thành tích để khẳng định bản thân. Tuy nhiên, việc chạy theo những thứ hào nhoáng bên ngoài mà quên đi giá trị cốt lõi bên trong đang gây ra nhiều hệ lụy đáng lo ngại.
Háo danh là mong muốn được người khác công nhận, ngưỡng mộ và tôn trọng. Điều này không hoàn toàn xấu, bởi nó thúc đẩy con người cố gắng, nỗ lực để đạt được thành công. Tuy nhiên, khi sự háo danh trở nên quá lớn, nó sẽ biến thành một căn bệnh, khiến con người trở nên ích kỷ, chỉ biết đến bản thân và sẵn sàng làm mọi cách để đạt được mục đích.
"Bệnh" thành tích là một biểu hiện của sự háo danh. Người mắc "bệnh" thành tích thường chỉ quan tâm đến kết quả cuối cùng, mà không chú trọng đến quá trình. Họ sẵn sàng gian lận, nói dối, thậm chí là đánh đổi đạo đức để đạt được thành tích cao. Điều này không chỉ gây hại cho bản thân mà còn ảnh hưởng xấu đến những người xung quanh và toàn xã hội.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×