Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Cảm thụ bài thơ "Mưa"

"Ông trời
Mặc áo giáp đen
Ra trận
Muôn nghìn cây mía
Múa gươm
Kiến
Hành quân
Đầy đường"
cảm thụ bài thơ mưa
 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
313
1
1
+5đ tặng
Tháng ba - tháng của những tia nắng oi ả, chói chang, tiết trời nóng bức khiến ai cũng phải đỏ mặt, toát mồ hôi. Có rất nhiều bài thơ đã miêu tả cảnh tháng ba, tiêu biểu là bài thơ "Tháng Ba" của tác giả Trần Đăng Khoa được viết trong năm 1972, nước ta đang tiến hành cuộc kháng chiến chống Mỹ đầy quyết liệt. Ở thời điểm lúc này đang là sự chuyển tiết trời giữa mùa xuân và mùa hạ, ta có thể nhận thấy được qua câu thơ đầu tiên "Sau làn mưa bụi tháng ba". Tiết trời lúc này oi ả, nóng như lửa đốt, tác giả đã tái hiện lại bầu không khí lúc bấy giờ "Lá tre bỗng đỏ như là lửa thiêu" Thật nóng làm sao, đến cả chiếc lá tre cũng không chịu nổi mà chuyển sắc từ xanh thành đỏ. "Nền trời hẫng hụt ráng treo" "Tưởng như ngựa sắt sớm chiều vẫn bay", từ hai câu thơ này ta nhận thấy tác giả đã dùng hình ảnh con ngựa, được ví như ngựa sắt, mượn hình ảnh của nhân vật anh hùng Thánh Gióng để diễn tả sự quyết tâm chiến thắng giặc ngoại xâm của nhân dân ta. Và đồng thời miêu tả bức tranh thiên nhiên trong ngày hè oi bức. Tổng kết lại, bài thơ "Tháng Ba" vừa tả cảnh nóng nực trong những ngày hè, vừa tả sự cố gắng, chiến đấu anh dũng của nhân dân ta. Đây quả là một tác phẩm tuyệt vời!
                                                                 Chúc bạn học giỏi!

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Hùng
24/09/2021 22:54:07
+4đ tặng

Bài thơ Mưa được làm theo thể thơ tự do, theo các nhịp 1, 2, 3 và 4, trong đó nhịp 2 chiếm số lượng chủ yếu. Với nhịp thơ ngắn và nhanh, tác giả đã diễn tả linh hoạt các đối tượng quan sát lúc trước và trong cơn mưa.

Bài thơ là sự kết hợp hoàn hảo giữa việc sử dụng động từ và tính từ. Các từ này đã diễn tả một cách sinh động trạng thái của mọi vật khi cơn mưa sắp diễn ra và trong cơn mưa. Một số tính từ tác giả đã sử dụng có thể kể ra như tròn lọc lốc, mù trắng, chéo, chồm chôm, hả hê ..., động từ như rối rít, hành quân, múa, rung, mặc, đu đua. Những từ này góp phần làm cho phép nhân hóa sử dụng trong bài thờ được hoàn thiện hơn. Có thể nói đây là bài thơ sử dụng rộng rãi và thành công trong phép nhân hóa. Các loài vật dường như đã có hồn trong co mắt của nhà thơ Trần Đăng Khoa. Có thể kể ra một số chi tiết tác giả sử dụng phép nhân hóa như:

Ông trời mặc áo giáp đen, ra trận
Muôn nghìn cây mía múa gươm
Kiến hành quân

Hùng
bn chấm điểm cho mik nhé

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo