Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Trình bày thực trạng và nguyên nhân phát triển kinh tế của Mỹ La tinh

Trình bày thực trạng và nguyên nhân phát triển kinh tế của Mỹ La tinh?

Please help me 

Tớ cần bây giờ hic

2 trả lời
Hỏi chi tiết
123
2
0
Nguyễn Nguyễn
06/10/2021 20:46:42
+5đ tặng
Được dự báo sẽ tăng trưởng trở lại sau hai năm suy giảm liên tiếp, song nền kinh tế khu vực châu Mỹ la-tinh tiếp tục đối mặt nhiều thách thức. Việc xây dựng mô hình kinh tế có tính cạnh tranh và giảm sự phụ thuộc vào các nguồn nguyên liệu thô được xem là hướng đi bền vững, nhằm duy trì đà tăng trưởng của khu vực.

Theo báo cáo mới đây của Ủy ban Kinh tế Mỹ la-tinh và Ca-ri-bê của Liên hợp quốc (CEPAL), sau một giai đoạn ảm đạm, từ đầu năm 2017 đến nay, kinh tế Mỹ la-tinh ghi nhận một số dấu hiệu tích cực và phục hồi. Dự báo trong cả năm, nền kinh tế khu vực sẽ tăng trưởng 1,1%, nhờ triển vọng kinh tế thế giới sáng sủa hơn và giá dầu thô, mặt hàng xuất khẩu chính của Mỹ la-tinh tăng. Trong năm nay, mức tăng trưởng GDP của Pa-na-ma có thể dẫn đầu các nước trong khu vực với 5,6%. Tiếp theo là Đô-mi-ni-ca-na và Bô-li-vi-a, lần lượt ở các mức 5,3% và 4%. Những nền kinh tế lớn trong khu vực là Bra-xin và Mê-hi-cô, cũng đón nhận thông tin khả quan. Ngân hàng Trung ương Bra-xin cho biết, GDP Bra-xin trong quý I và II-2017 tăng trở lại, sau tám quý liên tiếp giảm. Viện Thống kê và Địa lý Mê-hi-cô cũng thông báo, kinh tế nước này duy trì đà tăng trưởng liên tiếp trong 16 quý và tăng 3% trong quý II-2017, mức cao nhất kể từ năm 2014.

Dù triển vọng tăng trưởng kinh tế bớt ảm đạm so năm 2016, nhưng khu vực Mỹ la-tinh vẫn đối mặt nhiều thách thức. Do phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu, nền kinh tế Mỹ la-tinh trở nên khá mong manh trước những biến động. Thực tế, khi giá nguyên liệu lao dốc mạnh vào các năm 2015 và 2016, kinh tế khu vực đã nhiều phen chao đảo. Dù giá dầu thô tăng nhẹ trong những tháng vừa qua, song, chưa đủ sức vực dậy nền kinh tế Mỹ la-tinh trong một sớm một chiều. Bên cạnh đó, những chính sách bảo hộ mậu dịch và kiểm soát người nhập cư chặt chẽ của chính quyền Mỹ cũng gây ra những nguy cơ đối với khu vực, nhất là Mê-hi-cô và các quốc gia Trung Mỹ, trong bối cảnh kinh tế của các nước này phụ thuộc nhiều vào nguồn kiều hối gửi về từ Mỹ và hợp tác thương mại với Oa-sinh-tơn. Sự kiện Anh rời khỏi Liên hiệp châu Âu (Brexit), cũng có thể làm xáo trộn đầu tư nước ngoài vào Mỹ la-tinh. Các chuyên gia cho rằng, Brexit tạo tâm lý lo lắng, khiến giới đầu tư không mấy mặn mà với các thị trường mới nổi, mà đổ vốn vào các quốc gia an toàn hơn.

Bên cạnh các yếu tố bên ngoài, những bất ổn nội bộ cũng kéo theo nhiều nguy cơ đối với nền kinh tế khu vực. Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s nhận định, những rủi ro chính trị trong khu vực có thể gây ảnh hưởng không tốt đối với tốc độ tăng trưởng kinh tế, nỗ lực cải cách của các nước châu Mỹ la-tinh. Vê-nê-xu-ê-la đang đối mặt nhiều thách thức về ổn định tình hình chính trị, xã hội sau cuộc bầu cử Quốc hội lập hiến (ANC) cuối tháng 7 vừa qua. CEPAL dự báo, nền kinh tế Vê-nê-xu-ê-la sẽ tăng trưởng âm 7,2% trong năm 2017, đồng thời giậm chân ở mức lạm phát ba con số. Ca-ra-cát đang quyết liệt tìm giải pháp đa dạng hóa sản xuất, tìm kiếm mô hình phát triển mới cho nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu dầu mỏ, song các chuyên gia nhận định, đây là một bài toán khó.

Tỷ lệ thất nghiệp tại khu vực châu Mỹ la-tinh cũng đang được đặt trong tình trạng báo động, khi số người trẻ tuổi thất nghiệp ngày càng tăng. Theo một cuộc khảo sát được Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) công bố mới đây, tại châu Mỹ la-tinh và vùng Ca-ri-bê, tỷ lệ thanh niên không có việc làm dự kiến tăng 17,1% so năm ngoái.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
My Huyền
07/11/2021 15:54:46

- Đa số các nước có tốc độ phát triển kinh tế không đều.

- Kinh tế phát triển chậm, thiếu ổn định, phụ thuộc nhiều vào tư bản nước ngoài.

- Nợ nước ngoài lớn.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo