Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Bài văn biểu cảm về loài cây em yêu

bài văn biểu cảm về loài cây em yêu( chép mạng cho 1* +1 dislike)
3 trả lời
Hỏi chi tiết
621
1
3
Khánh
21/10/2021 21:32:45
+4đ tặng

Có lẽ trong em cây chôm chôm là loại cây mà em thích nhất bởi em đã từng trồng nó và có rất nhiều kỉ niệm đẹp với nó .

         Cây chôm chôm của em được ba tuổi và em trồng nó ở ngoài vườn. Dù chỉ mới ba tuổi nhưng cây của em rất to và nhiều quả . Mỗi khi em ăn những quả mà nó cho thì em lại nhớ đến bà . Bà chính là người mà em thương nhất . 

         Từ hồi em còn rất nhỏ, em thường rất thích ăn chôm chôm và ước một ngày nào đó nhà mình sẽ có cây chôm chôm và ăn thả ga . Vì thấy em rất thích ăn chôm chôm nên bà đã chọn cho em một loại giống tốt để trồng nó . Vào đúng ngày sinh nhật lần thứ bốn bà đã tặng em một hạt giống và nó chính là hạt giống chôm chôm . Từng ngày từng ngày cho đến bây giờ nó đã trĩu quả . Hằng ngày em và bà luôn tỉa cành và tưới nước cho nó nên nó ngày một lớn lên .

       Em vẫn còn nhớ khi em ăn quả chôm chôm đầu tiên do chính ta bà và em trồng. Dù chỉ ra được một quả nhưng bà vẫn nhưng cho em . Qủa đầu tiên rất ngọt và ngon thanh thanh .

Khi em ăn em có thể cảm nhận được sự ấm áp của bà dành cho em. Em rất vui khi ước mơ của em thành sự thật .

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
+3đ tặng

Thời gian thấm thoắt thoi đưa, mới đó mà cuối năm đã đến rồi. Trời trở nên rét lạnh, khô hanh. Thoảng trong gió là những tiếng hát mừng xuân rộn ràng. Trên phố, hình ảnh những cây nào hồng thắm đã lác đác xuất hiện. Báo hiệu nàng xuân đã sắp về rồi.

Nói về cây đào, thì cũng như cây mai, nó là loài hoa đặc trưng, biểu tượng cho mùa xuân của đất trời. Nhưng nếu như hoa mai là sự ấm áp, rực rỡ, rộn ràng, thì hoa đào chính là sự dịu dàng, đằm thắm, say sưa của đất trời.

Cây đào có rất nhiều chiều cao, cây thấp, có khi chỉ khoảng 1m, những có cây có thể cao đến gần 10m. Tuy nhiên, ở nước ta, người ta thường chuộng và xuất hiện nhiều nhất là những cây đào cao từ 1m6 đến 2m - xấp xỉ với một người đàn ông trưởng thành. Thân cây đào thường không quá lớn, đường kính phần gốc chỉ khoảng 10cm đổ lại. Càng lên cao sẽ càng nhỏ hơn. Không phải là thân của nó không thể to hơn nữa, mà đơn giản là do thị hiếu của người chơi đào đa phần thích dáng vẻ tinh tế, thanh thoát của nó. Phần vỏ ở thân cây có màu nâu sâm, hơi xù xì, lên gần ngọn thì bớt đi. Tùy vào người chăm cây, mà thân cây sẽ được uốn theo nhiều hình thù nghệ thuật khác nhau, mang những ý nghĩa, kì vọng khác nhau. Từ thân cây, các cành, các nhánh đào tỏa ra, nhỏ như cây đũa, được tỉa tót lại cho hài hòa với dáng vẻ của thân. Lá đào nhỏ như lá mai, nhưng dày hơn và màu xanh sẫm.

Điều đặc biệt của hoa đào, là khi hoa nở rộ, thì lá sẽ rụng hết. Chứ không như cây mai, hoa lá đan xen. Chính vì vậy, cả cây đào lúc đó như một ngọn đuốc hồng rực rỡ. Cánh hoa đào mỏng tanh như cánh bướm, màu hồng nhạt, xếp thành nhiều lớp. Ở phần sát gốc, màu hồng đậm hơn. Đến cả nhụy hoa cũng là màu hồng. Những bông hoa mọc chi chít từ cành cây, sát vào nhau trông vô cùng thích mắt. Cứ khi Tết đến, xuân về là đến mùa hoa đào nở. Và nếu như hoa mai thích nơi ấm áp, thì hoa đào chỉ hợp với nơi giá lạnh. Khi đất trời khô ráo, mọi người cuộn chặt trong lớp áo ấm hồ hởi chờ năm mới đến, là lúc mà hoa đào nở rộ.

Từ lâu nay, hình ảnh cành đào hồng tươi thắm đã trở thành biểu tượng của cái Tết Việt Nam ta. Nó cùng với bông mai vàng xuất hiện trên báo đài, các nhãn hiệu quảng cáo, trang phục, bánh kẹo… Nhìn thấy hoa đào là thấy năm mới đã đến sát bên thềm nhà. Chính vì vậy, em yêu quý và mong chờ nó vô cùng. Và mong sao, dù năm sau, năm sau và rất lâu nữa, hoa đào vẫn mãi giữ được vị trí tinh thần quan trọng như vậy trong lòng nhân dân.

0
0
Nghiêm Trần Hạ Nhi
14/01/2022 22:00:33

a. Bài tham khảo 1 

BIỂU CẢM VỀ CÂY PHƯỢNG TÍM 

“Con đường phượng tím chiều nay đổ 

Bóng lá nghiêng che một góc đời”. 

Đến Đà Lạt vào những ngày tháng 3, tháng 4, ai cũng bị “mê hoặc” trước không  gian thơ mộng được nhuộm đầy sắc hoa phượng tím. Có mặt ở mọi cung đường, vẻ đẹp  thanh tao, nhẹ nhàng ấy đã làm thổn thức trái tim của biết bao du khách. Và trong suốt 

quãng đời học trò của em, em yêu nhất là cây phượng tím vì đây là loài cây đặc trưng của mảnh đất Đà Lạt – nơi em sinh ra, lớn lên. 

Ở Đà Lạt, hầu như trường nào cũng trồng một vài cây phượng tím. Riêng ở cổng  trường THCS Nguyễn Du của em có hai cây phượng tím đã mấy chục năm tuổi. Thân cây  cao to, khoác lên mình chiếc áo nâu xù sì, mốc meo của thời gian. Khi thời tiết bắt đầu ấm  lên, chuyển từ cuối xuân sang hạ cũng là lúc phượng tím ra hoa. Nhắc đến hoa phượng, ta  không thể quên được màu tím đặc trưng của nó. Sắc tím của phượng trong trẻo vào buổi  sớm mai, đậm đà lúc hoàng hôn và thao thức giữa đêm Đà Lạt. Cứ thế phượng tím đi vào  lòng người, làm say đắm tâm hồn những người yêu hoa. Mỗi lần nhìn phượng nở, em đều  ngẩn ngơ trước sắc tím của hoa. Nhiều người ví von, phượng tím khi đơm nở giống như  người thiếu nữ của Đà Lạt vậy! Rất lãng mạn, thơ mộng và trữ tình! Em yêu nhất là những  cánh hoa phượng tím mỏng manh tỏa ra hương thơm mát dịu, nhẹ nhàng và dễ chịu biết  bao! 

Phượng có vai trò vô cùng to lớn trong đời sống con người. Nó tô điểm thêm cho vẻ đẹp của ngôi trường, con đường, thành phố, làm sạch bầu không khí. Đặc biệt khi còn ngồi  trên ghế nhà trường, là học trò ai chẳng có nhiều kỉ niệm với cây phượng. Nhớ lắm những  cánh phượng mong manh ép chặt trong trang lưu bút, giữ lại một thời hồn nhiên, mơ  mộng. Nhớ lắm những chiều tan trường mái tóc ai bay bay trong gió đùa giỡn, vờn với lá  phượng, phượng vấn vít vương trên tóc. Nhớ lắm hình ảnh cậu học trò bẽn lẽn với chùm  hoa phượng giấu sau lưng vì còn ngại ngùng đợi trao tay cho một ai đó. Và làm sao em có  thể quên được những giờ ra chơi, phượng như một cái ô che mát cho em cùng lũ bạn.  Phượng vui buồn với tuổi học trò, chứng kiến bao cuộc chia ly, để rồi chỉ còn lại một mình  phượng cô đơn, buồn bã. 

Cũng như mọi người, em yêu cây phượng tím bởi nó khắc ghi những dấu mốc quan  trọng của cuộc đời em. Ngày đầu tiên bước vào mái trường, những gọt nước mắt của em  đã lăn dài dưới tán cây phượng sum suê vì bao bỡ ngỡ và sợ hãi. Bên gốc phượng già, em  cùng các bạn đã chơi những trò chơi tuổi nhỏ, chụm đầu đọc sách, chia sẻ biết bao nỗi  buồn, niềm vui. Cái Lan và em còn hứa với nhau sẽ mãi là bạn thân trước sự chứng kiến  của phượng. Có thể nói, phượng tím như một người bạn không thể thiếu trong đời sống  của em. Năm nào cũng vậy, khi phượng tím nở rộ cũng là lúc em chuẩn bị cho thi học kì.  Làm sao có thể quên được cảm giác bồi hồi, xao xuyến đó. Rồi hè sang, lũ học trò vui vẻ sửa soạn cặp sách, sung sướng đón chào một kì nghỉ thú vị. Chỉ còn lại một mình bóng cây  phượng tím. Phượng vẫn thả những chiếc lá mỏng xuống sân trường. Ba tháng hè đằng  đẵng, em thấy nhớ trường, nhớ lớp và nhớ phượng tím biết bao! Em mong sao cho thời  gian trôi qua thật nhanh để em lại được ngồi dưới gốc phượng tím học bài và nô đùa cùng  các bạn! 

Những ai đã từng đến Đà Lạt vào mùa hoa phượng tím đều không thể quên được  màu tím dịu dàng của hoa. Mỗi khi nhìn thấy phượng rơi mà lòng người lại chênh vênh  một nỗi buồn khó tả. Phượng tím như một người bạn vô hình để lại trong em kỉ niệm thời  áo trắng. Em yêu hoa phượng. Em hứa sẽ chăm sóc cây chu đáo, không bứt cành bẻ lá để 

cây mãi xanh tốt và nở những chùm hoa thật đẹp tô điểm thêm cho thành phố quê hương  em.  

b. Bài tham khảo 2 

BIỂU CẢM VỀ CÂY HOA HỒNG

Mùa xuân cây hoa trong vườn nhà em đua nhau khoe sắc, hoa nào cũng đẹp. Chị Huệ trắng muốt duyên dáng, chị phong lan tim tím yểu điệu… Nhưng đẹp nhất vẫn là cây  hoa hồng, đó cũng là cây hoa mà em rất thích. Bởi vì cây hoa hồng này là do ông nội em  trồng. Mỗi lần nhìn hoa nở lòng em lại nhớ đến ông. 

Cây hoa hồng quả không hổ danh là nữ hoàng của các loài hoa. Cây cao đến đầu  gối. Thân cây có màu xanh, mảnh, có gai, mọi người còn nói: " Hoa hồng đẹp nhưng gai  hồng sắc'' . Từ thân cây mọc ra rất nhiều cành nhỏ và từ những cành nhỏ rất nhiều nụ hồng  mọc ra. Nụ hồng lúc bé có màu xanh, khi lớn dần lên, cánh hồng bắt đầu lộ ra. Trông nụ 

hồng lúc bé thật là đẹp, đáng yêu. Cánh hồng mềm, mịn như nhung, đựơc xếp vòng quanh  trông như một cô công chúa mặc một chiếc vày nhiều tầng. Đường nét từng cánh hoa thật  uyển chuyển, đó là tuyệt tác của bông hồng, là một sự kì ảo vô hình thu hút người ngắm.  Nhị hoa màu vàng thật hợp với dáng vẻ sang trọng của hồng nhung. Đầu nhị có đôi chút  phấn trắng như hạt cát vàng nhấp nhánh. Hoa hồng có rất nhiều màu sắc như: đỏ, vàng, da  cam, trắng, hồng...Bên cạnh màu sắc sặc sỡ của hoa hồng là chiếc lá nhỏ hình bầu dục có  răng cưa làm nổi bật lên những bông hồng nhiều màu sắc. Hương hoa hồng không quá  nồng, nhưng nó thoang thoảng, dễ chịu, đẳng cấp. Nên hoa hồng thường được người ta  tặng nhau và còn là biểu tượng của tình yêu, tình bạn cao đẹp. 

Đẹp nhất trong các loài hoa hồng có lẽ là cây hoa hồng nhung. Hoa khoác lên mình  bộ váy áo màu đỏ thắm, một màu đỏ thật sang. Nhưng bộ dạ hội đó còn lộng lẫy hơn vào  buổi sáng, những hạt sương đọng trên cánh hoa như những viên kim cương lấp lánh trong  nắng, điểm xuyến cho tà áo thắm đỏ rực rỡ. Cây hoa chỉ ra ba bông nhưng bông nào bông  nấy đều đẹp mê hồn! 

Cây hoa hồng nhà em là như vậy đấy. Hằng ngày em chăm sóc hoa rất cẩn thận.  Vào mỗi dịp lễ tết mẹ em thường cắt những bông hoa để cắm vào lọ. Ôi, mới tuyệt làm  sao! Ai đi qua khu vườn cũng trầm trồ khen ngợi và đứng lại một vài phút để chiêm  ngưỡng vẻ đẹp kiêu kì của hoa. Nhờ có hoa hồng mà khu vườn nhà em trở nên đẹp, quyến  rũ hơn bao giờ hết. Em thật tự hào khi có một vườn hồng như thế! Mẹ em thường nhặt  những cánh hồng rụng và những bông đã nở lâu để nấu nước tắm và chế biến ra một loại  tinh dầu hoa hồng rất thơm. Hương hoa vương trên áo, trên tóc mẹ. Em rất thích ngửi mùi  thơm dịu nhẹ này. Mỗi lần như thế em thấy tâm hồn mình thật thư thái. 

Cây hoa Hồng là loài cây em yêu nhất. Mỗi khi đi học về, em thường ra chỗ cây  hồng để thưởng thức hương thơm ngọt ngào của nó. Em nhắm mắt lại và thả hồn theo  những cánh hoa. Nó dắt em đến một thế giới kỳ diệu. Ở đó, có ông nội hiền từ đã mất đi  cùng em vào khu vườn. Một ngôi nhà nhỏ nhỏ, xinh xinh hiện ra trước mắt em với muôn  vàn điều mới mẻ. Thảm hoa hồng rực rỡ vui mừng chào đón. Trên bầu trời là những đám  mây bồng bềnh trôi trong ánh nắng rực rỡ và muôn màu muôn vẻ của bảy sắc cầu vồng.  Ông nội lại ôm em vào lòng và kể cho em nghe những câu chuyện cổ tích… Tất cả làm em  thấy xúc động vô cùng. Cảm ơn hoa hồng đã giúp em được sống lại những kỉ niệm thời  thơ ấu có ông nội. Tuy nhiên đâu chỉ có em thích hồng, còn mấy chú bướm nữa. Chúng  suốt ngày đến thăm hoa. Mỗi lần như thế những cánh hồng rung rinh như vui sướng đón  chào vị khách của mình. Thật là đáng yêu! 

Em yêu cây hoa hồng nhiều lắm. Em vẫn thường tưới và chăm sóc nó. Cây hồng đã  giúp em nhận ra một chân lý giản dị trong cuộc sống: vẻ đẹp luôn đi cùng với gai. Cũng  như cuộc đời của mỗi người có nhiều lúc tốt đẹp và cũng không ít lúc gặp khó khăn mà ta 

luôn phải vượt qua. Em hứa sẽ trồng thêm nhiều cây hoa nữa. Có lẽ đó cũng là một cách  để em nhớ về ông nội kính yêu của em. 

c. Bài tham khảo 3 

BIỂU CẢM VỀ CÂY TÙNG 

Trước sân nhà em có một cây Tùng. Trường em cũng trồn rất nhiều Tùng. Hai bên  hè phố nơi em ở lại là những dãy Tùng xanh ngút ngái. Những cây Tùng đứng đó, nhìn em  lớn lên và lưu giữ bao kỷ niệm ấu thơ. Em yêu cây Tùng như yêu một người bạn gần gũi  nhất, thân thương nhất và không bao giờ vắng mặt trong cuộc sống của em. 

Vào mùa nào, cây Tùng cũng có một vẻ đẹp riêng, khi trẻ trung xanh mướt khi già  cỗi, sắt siu. Cây Tùng lúc tươi tắn, lúc trầm ngâm, lúc vui, lúc buồn như con người vậy.  Nếu các bạn có dịp đi các vùng tây bắc hoặc đông bắc của Việt Nam, các bạn sẽ thấy các  loại cây này mọc ở những mỏm núi chênh vênh, chịu nhiều sương gió, bão tuyết mà không  chết không đổ, sức chịu đựng khí hậu, mọc ở những nơi khô cằn, đất thiếu dinh dưỡng,  nhưng sức sống của cây thì rất mãnh liệt, luôn vươn thẳng lên trời. Lá cây tùng rất nhỏ so  với những cây cảnh thông thường và có màu xanh tươi rất đẹp mặc dù cây này không có  hoa, không quả nhưng một khi ai đã ngắm nhìn thì khó mà quên. Hình ảnh của cây tùng  đong đưa trong gió nhìn lên ngọn giống như những dãy đồi núi đang di chuyển…Thật  tuyệt vời làm sao! 

Nói đến vẻ đẹp và tuổi thọ của tùng thì phải nhắc đến một câu đối rất hay: “Vạn cổ thanh tùng xuất bất lão 

Thiên thu bạch hạc thọ vô cương” 

Quả là tài tình khi chỉ có hai vế đối mà làm bật lên được vẻ đẹp muôn đời giữa tùng và hạc. Hai loài thực vật và động vật khác hẳn nhau nhưng lại có cùng một vẻ đẹp thanh cao và trường thọ như nhau. Chưa hết, khi nói đến tùng là nói đến khí phách của người quân tử. Sống giữa rừng sâu, núi cao chỉ có tùng mới đủ sức vươn lên khỏi các bụi cây lúp xúp để đón nắng và gió trời và cũng chỉ có tùng mới chịu được mọi sự khắc nghiệt của thiên nhiên. Nhựa cây Tùng già (hổ phách) ngoài việc để làm hương liệu còn là một linh dược quý để trị bệnh cứu người. Xem ra cốt cách của tùng đúng là: 

“Tùng xanh cốt cách thật thanh tao 

Nắng hạ, tuyết đông chẳng quản nào 

Hổ phách nghìn năm giành thuốc quý 

Bạn cùng hạc trắng với non cao” 

Em thích nhất là ngắm nhìn cây Tùng vào xuân. Đó là mùa hồi sinh của vạn vật.  Trong làn mưa bụi, hơi lạnh se se, những chồi non chúm chím hé nở. Màu xanh non nớt,  mượt mà ấy làm dãy phố sáng bừng lên sau một mùa đông dài xanh xám. Có lúc em thấy  cây tùng đang cháy lên những ngọn nến xanh. Có lúc em lại thấy dường như tùng là một  cô gái đang múa đèn duyên dáng. Mùa hè sang mang đến cho cây tùng một sức sống mạnh  mẽ. Cây tùng đu đưa, rì rào hiền như một người bạn lớn tốt bụng xoè rộng cánh tay cầm ô  che nắng cho chúng em vui chơi. Trong cái nắng gay gắt của mùa hạ em thêm yêu da diết  cây tùng thân quen ấy. Cây tùng sần sùi, nâu xám. Mỗi vết nám là một kỷ niệm học trò  được lưu giữ . Một ngày nào đó, khi em xa rời mái trường yêu dấu, em sẽ về đây đặt tay  lên cây Tùng để nhớ về một thời thơ ấu của em. 

Em rất khâm phục sức sống bất diệt của cây tùng. Em yêu cây tùng như yêu một  người bạn lặng thầm bình dị và gần gũi. Người bạn ấy lúc nào cũng ở bên cạnh em, có mặt  trong cuộc sống của em. Em hứa sẽ trồng và chăm sóc cây tùng thật tốt. Cây tùng sẽ mãi là 

nhà ở, là phố phường, là trường học, là kỷ niệm...là tất cả những gì mà em gắn bó và yêu  quý.  

d. Bài tham khảo 4 

Biểu cảm về cây Mai Anh Đào 

Mùa Xuân, tiết trời Đà Lạt se se lạnh, cây cối đâm chồi nảy lộc, trăm hoa khoe sắc.  Mỗi năm cứ vào độ xuân mới này, cây Mai Anh Đào lại nở hoa thắm trên những con  đường dốc núi quanh co, bên bờ hồ, trên những sườn đồi, bên mái phố… Khi ấy, Đà Lạt  đẹp như một bức tranh đa sắc màu và vô cùng lãng mạn. Vâng! Mai Anh Đào chính là loài  cây mà em yêu nhất bởi sắc hồng đặc trưng của nó.  

Có thể nói, cây Mai Anh Đào ở xứ sở sương mù rất đặc biệt. Nó hiện hữu trong  từng dốc phố nhỏ, ven hồ, trong rừng thông. Nó tinh khôi, nhẹ nhàng, trẻ trung như chính  thành phố này. Thân cây giống cây đào, cây mận ở miền Bắc. Còn hoa thì lại có năm cánh  giống hoa mai. Chính vì nửa mai nửa đào nên nó được gắn với cái tên Mai Anh Đào kiều  diễm. Khi đất trời chuyển mùa vào khoảng giữa tháng một là lúc Mai Anh Đào “bừng  tỉnh” nở rộ báo hiệu xuân về, khoe sắc trên từng ngóc ngách Đà Lạt. Mai Anh Đào thường  nở hoa đồng loạt, hoa chi chít từ gốc đến ngọn thật ấn tượng. Không biết có phải bởi tâm  hồn đa cảm hay không mà mỗi khi ngắm cây Mai Anh Đào nở hoa lòng em lại thấy nao  nao! Đi qua những con đường lớn nhỏ trong thành phố Đà Lạt, bạn sẽ thấy cung đường  tuyệt đẹp và ấn tượng khi những cánh hoa Mai Anh Đào rực rỡ khoe sắc. Cả thành phố  như “mặc” áo hồng và có sức hút kỳ lạ, làm lòng người ngất ngây, rạo rực khó quên. Với  sự tươi trẻ của những cánh hoa Mai Anh Đào rực rỡ, pha lẫn chút hoang dại sẽ mang lại  cho bạn cảm giác ấm áp, nồng nàn trong không khí lạnh lẽo của Đà Lạt những ngày đầu  Xuân. 

Cũng như dã quỳ dại, cây Mai Anh Đào được giới sinh viên, học sinh rất yêu mến.  Ngoài gắn với những kỷ niệm vui buồn của tuổi học đường, cây Mai Anh Đào còn được  tuổi trẻ và giới văn nghệ sĩ còn đặt cho những cái tên khác rất ngộ và hàm ý nhiều điều:  Cây hoa báo mùa! Nếu hoa Dã Quỳ nở là báo hiệu mùa nắng Tây Nguyên đã về thì hoa  Mai Anh Đào nở lại báo hiệu xuân sang. Khi những bông hoa Dã Quỳ cuối mùa rủ cánh,  héo tàn thì cũng là lúc những nhành Mai Anh Đào bắt đầu rụng lá “ngủ đông”. Sau hơn  một tháng, cây Mai Anh Đào hé những chồi non và hoa nở rộ. Cảnh sắc Đà Lạt như được  trang điểm bằng một màu hồng thắm rất lãng mạn, trữ tình. Những con đường hoa này  không chỉ thu hút du khách tham quan mà còn là điểm lý tượng cho nhiều cặp đôi lưu lại  khoảnh khắc đẹp ấn tượng trước khi cưới. Đi mọi ngóc ngách lớn nhỏ trong thành phố,  đâu đâu người ta cũng thấy Mai Anh Đào nở rộ tô thêm phần quyến rũ cho thành phố ngàn  hoa. 

Riêng đối với em Mai Anh Đào có một vị trí đặc biệt. Bởi ở ngôi trường THCS  Nguyễn Du em đang học cũng có trồng rất nhiều loài cây này. Ngoài cổng trường, trong  sân trường, trước cửa lớp học đều có bóng dáng của nó. Mỗi giờ ra chơi chúng em thường  nô đùa dưới tán lá cây. Rồi vào mùa cây Mai Anh Đào nở, đứng trên tầng hai của lớp học  nhìn xuống chỉ toàn thấy một màu hồng lãng mạn, đáng yêu! Sau những giờ học căng  thẳng, được ngắm nhìn hoa nở, lòng mỗi đứa học trò chúng em thấy bình tâm trở lại, thanh  thản biết bao nhiêu! Một cảm giác lâng lâng thật khó tả! Cứ thế, cứ thế … Mai Anh Đào  đã trở thành một người bạn thân thiết của em. Em yêu cây Mai Anh Đào cũng bởi vì  những điều giản đơn như thế!

Mai Anh Đào không chỉ là niềm tự hào của con người Đà Lạt mà nó còn là những  kỷ niệm không thể nào phai nhạt của du khách khi may mắn được đặt chân tới thành phố này đúng mùa hoa nở. “Ai lên xứ hoa đào đừng quên mang về một cành hoa/ Cho tôi bớt  mơ mộng chiều chiều nhìn mây trôi xa xa”. Cảm ơn Nhạc sĩ Hoàng Nguyên người sáng  tác bài hát “Ai lên xứ hoa Đào”, đã chắp cánh cho Mai Anh Đào Đà Lạt“bay” xa hơn và  được nhiều người yêu mến. Em yêu Mai Anh Đào – loài cây đặc trưng của Đà Lạt thân  thương! Em hứa sẽ chăm sóc và trồng thêm nhiều cây Mai Anh Đào trong sân trường để 

trường em ngày càng xanh-sạch-đẹp. 

E. Bài tham khảo 5 

Biểu cảm về cây Thông 

“Có những chiều nức nở 

Nhớ Đà Lạt thông reo” 

Câu thơ như nói hộ lòng những người yêu Đà Lạt. Một trong những loài cây làm  cho thành phố này nổi tiếng là Thông. Thông Đà Lạt không chỉ kiêu hùng, duyên dáng, lá  nhọn mà còn có hồn. Có thể nói, chính hồn Thông đã tạo nên vẻ đẹp lãng mạn của thành  phố ngàn hoa. Vì thế, là một người con sinh ra, lớn lên trên mảnh đất Tây Nguyên, nếu có  ai hỏi loài cây nào em yêu nhất thì câu trả lời chính là cây Thông. Nhờ có Thông mà Đà  Lạt – quê hương em càng trở nên đáng yêu, quyến rũ hơn bao giờ hết. 

Thông Đà Lạt rất nhiều, chúng ta có thể bắt gặp ở bất kì đâu. Thông đứng san sát  trên những vách núi; Thông “bơi” điệu đà ven sông hồ, ghềnh thác; Thông ôm ấp các dinh  thự, thánh đường; Thông điểm tô đình chùa, miếu mạo; Thông che mát sân trường, Thông  vuốt ve mái đầu đôi lứa….Có lẽ vì thế mà với em Thông là loài cây đẹp nhất. Từ dáng  đứng thẳng vút cho đến nhánh lá kim rồi cả quả nữa. Tất cả đều toát lên sự mạnh mẽ, kiên  cường nhưng có chút gì đó dịu dàng khiến người ta nhớ mãi. Thân Thông cao to, khoác  lên mình chiếc áo nâu xù sì, mốc meo của thời gian. Ở cây non, vỏ thân nứt dọc nhưng ở cây già vỏ bong ra từng mảng. Lá Thông có hình kim, nhỏ, mọc chi chít, đan xen nhau tạo  nên một màu xanh mướt. Khi lá già rụng xuống đất có màu nâu tạo nên một lớp thảm bao  phủ, bảo vệ cho đất. Quả Thông có hình nón, các cánh mỏng xếp chồng lên nhau như vảy  cá. Đến Đà Lạt, đắm mình trong những cánh rừng Thông ngút ngàn bao nhiêu cảm xúc cứ ùa về. Mọi thứ thật đẹp, thật giản đơn và dịu dàng biết bao! 

Thông có đời sống của riêng mình trên cao nguyên Langbiang, nhưng lại quấn quýt  với con người qua cái vờn của lá, bóng mát của cành, thanh âm của gió. Tiếng Thông reo  trong gió nhẹ nhàng, tha thiết như lời tâm tình của người bạn tri kỉ. Bên hồ Tuyền Lâm, có  một rừng Thông rất đẹp. Bạn sẽ có một buổi tham quan đáng nhớ với những chiều câu cá  bên gốc Thông già, đêm căng lều chờ sương xuống, sao lên. Trong gió còn thoang thoảng  mùi hương của gỗ Thông. Cảm giác thật dễ chịu làm sao! 

Thông sinh ra để sống với con người, phục vụ con người, che chở cho cánh đồng  rau non, những vườn hoa rực rỡ; Thông nâng đỡ dã quỳ trên những lối đi khắp cao nguyên  hùng vĩ. Thông thanh lọc bụi bặm, tiếng ồn, làm cho bầu trời trong xanh hơn, không khí  trong lành hơn. Bên cạnh đó, cây Thông còn là biểu tượng cho sự trường thọ, cho mối  quan hệ bền chặt, cho tình bạn bè keo sơn, cho người quân tử. Phải chăng vì thế nên nhà  thơ Nguyễn Công Trứ đã từng ao ước: 

“Kiếp sau xin chớ làm người 

Làm cây Thông đứng giữa trời mà reo”.

Giống như bao ngôi trường khác của Đà Lạt, trường THCS Nguyễn Du của em  cũng trồng rất nhiều cây Thông. Có cây còn non, có cây đã già. Thân cây to, hai đứa học  trò tụi em ôm không xuể. Tán cây sum suê cành lá, tỏa rợp sân trường. Mỗi giờ ra chơi,  em thường ngồi dưới gốc Thông nô đùa vui vẻ. Thông như một người bạn thân thiết,  không thể thiếu trong cuộc sống của em, chia sẻ cùng em mọi vui buồn. Có lần, em bị điểm kém không biết tâm sự cùng ai, em đã đến bên Thông ngồi suốt một buổi chiều.  Từng chiếc lá Thông rung rinh trong gió như muốn an ủi, động viên em. Vì vậy, sau buổi  chiều hôm đó, em thấy lòng mình vô cùng khoan khoái, dễ chịu, nỗi buồn như được vơi  đi.. Em tự hứa với lòng và với Thông sẽ cố gắng học hành chăm chỉ để đạt điểm cao hơn  trong bài kiểm tra sắp tới. Cảm ơn Thông vì đã luôn đồng hành cùng em trên mọi nẻo  đường! 

Gần đây, Thông Đà Lạt đang bị chặt phá vô tội vạ. Là một người con của mảnh đất  Tây Nguyên yêu Thông, thấy một cây Thông bị đốn ngã, em có cảm giác như một người  thân của mình bị hại. Nhưng em tin, dù kẻ nào đó có rồ dại đến mấy, điên cuồng đến mấy  cũng không thể hủy hoại được Thông Đà Lạt. Nơi đây, Thông không chỉ đơn thuần là cây,  là lá, mà còn là hơi thở, giọng nói, lời ca, tâm hồn và niềm tin… 

Thông Đà Lạt bất tử! Thông không chỉ là một phần của Đà Lạt mà còn là trái tim  căng tràn nhựa sống. Em yêu Thông! Em yêu Đà Lạt! Em hứa sẽ bảo vệ, chăm sóc và  trồng thêm nhiều cây Thông nữa để quê hương em ngày càng tươi đẹp, xứng đáng với tên  gọi: Thành phố ngàn Thông, thành phố Thông reo! 

g. Bài tham khảo 6 

Biểu cảm về cây bàng 

Trong các loài cây trên đất nước Việt Nam, cây nào cũng có vẻ đẹp và ý nghĩa riêng  của có. Nhưng với em, có lẽ cây bàng là người bạn vô cùng thân thiết. Em yêu bàng như  một sinh thể sống bởi bàng là chứng nhân cho biết bao kỉ niệm vui buồn thời thơ ấu của  em. 

Từ khi biết nô đùa, chạy nhảy cùng lũ bạn gần nhà, em đã thấy cây bàng đứng sừng  sững ở đầu làng gần khu chợ nhỏ từ bao giờ. Nhìn từ xa, cây bàng như một chiếc ô khổng  lồ. Thân cây to, nổi lên những u, những cục sần sùi. Bà em bảo đó là mắt của bàng. Rễ cây  bám sâu vào trong lòng đất vững vàng qua mưa gió. Gốc bàng sù sì, rễ toả ra nhiều phía  nên bao nhiêu sinh lực bàng dành hết cho lá, cho cành, cho những chùm hoa trắng nhỏ li ti  kết thành trái. Bàng hứng nắng trên đầu để gốc mát quanh năm, để ánh nắng trưa hè lọc  qua lung linh huyền ảo. Trong tán lá bàng xanh ấy là thế giới riêng của những chú chim sẻ,  chim sâu bé nhỏ. Đứng dưới gốc bàng nghe tiếng kêu lích chích của chung rộ lên thật vui  tai. 

Dưới gốc bàng là cả một kho cổ tích của lũ trẻ con xóm nhỏ. Bọn trẻ chúng em  thường lấy lá bàng làm những chú trâu chọi, nghênh nghênh đôi sừng nhọn hoắt, sáp vào  nhau trong tiếng hò reo náo nhiệt. Những đêm trăng sáng mất điện, chúng em lại rủ nhau  chơi trò “rồng rắn” quanh gốc bàng cổ thật vui. 

Tạm biệt mùa hè, bàng đón thu sang. Rồi một ngày gió heo may se lạnh, những cơn  mưa thưa dần, đó cũng là lúc quanh gốc bàng đã lác đác rụng những quả bàng chín. Những  chùm quả toả hương thơm nồng nàn ngai ngái. Lũ trẻ xóm em cứ đi học về là lại đến bên  cây bàng tìm hái bàng để ăn. Với chúng em, bàng chín là một món đặc sản ngon tuyệt.  Bàng chín ăn có vị ngòn ngọt, chua chua, hơi chan chát… Nếu ai đã cầm trái bàng chín  trên tay, chắc chắn sẽ không thể nào quên được mùi thơm dịu toả ra từ lớp vỏ vàng bóng. 

Đập vỡ hạt ra bạn sẽ thấy nhân trái bàng màu trắng đục, ăn thơm béo lạ thường. Phải  chăng rễ bàng đã phải cần mẫn, vất vả chắt chiu màu mỡ trong lòng đất mẹ để chúng em  có được những trái, nhân ngon, ngọt lành đến vậy! 

Bàng như một người bạn thân thiết, không thể thiếu trong cuộc sống của em, chia sẻ cùng em mọi vui buồn. Có lần, em bị điểm kém không biết tâm sự cùng ai, em đã đến bên  Bàng ngồi suốt một buổi chiều. Từng chiếc lá bàng rung rinh trong gió như muốn an ủi,  động viên em. Vì vậy, sau buổi chiều hôm đó, em thấy lòng mình vô cùng khoan khoái,  dễ chịu, nỗi buồn như được vơi đi. Em tự hứa với lòng và với Bàng sẽ cố gắng học hành  chăm chỉ để đạt điểm cao hơn trong bài kiểm tra sắp tới. Cảm ơn Bàng vì đã luôn đồng  hành cùng em trên mọi nẻo đường! 

Em yêu cây bàng như yêu một người bạn lặng thầm bình dị và gần gũi. Người bạn  ấy lúc nào cũng ở bên cạnh em, có mặt trong cuộc sống của em. Thời gian dần trôi, cây  bàng vẫn đứng đó ở đầu xóm nhỏ, xoè tán rộng che nắng che mưa cho bao thế hệ con  người. Một ngày nào đó, em không còn được ăn trái bàng chín thơm nồng, không được  cầm gói xôi bọc lá bàng đỏ đầu đông nóng hổi, không được nghe tiếng ve bàng rộn rã thì  cuộc sống khi ấy sẽ tẻ nhạt biết bao. Cây bàng là nhà ở, là phố phường, là trường học, là  kỷ niệm...là tất cả những gì mà em gắn bó và yêu quý. 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo