Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn văn trích sau và trả lời câu hỏi

Bài 1. Đọc đoạn văn trích sau và trả lời câu hỏi:

“Không! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác. Tôi ở nhà Binh Tư về dược một lúc lâu thì thấy những tiếng nhốn nháo ở bên nhà lão Hạc. Tôi mải mốt chạy sang. Mấy người hàng xóm đến trước tôi đang xôn xao trong nhà. Tôi xồng xộc chạy vào. Lão Hạc đang vật vã ở trên giường, đầu tóc rũ rượi, quần áo xộc xệch, hai mắt long sòng sọc. Lão tru tréo, bọt mép sùi ra, khắp người chốc chốc lại bị giật mạnh một cái, nảy lên. Hai người đàn ông lực lưỡng phải ngồi đè lên người lão. Lão vật vã đến hai giờ đồng hồ rồi mới chết. Cái chết thật là dữ dội…”

(Ngữ văn 8, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018)

1. Chứng kiến cái chết của lão Hạc, ông giáo nghĩ: “Không! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác”.

Theo em, tại sao nhân vật “tôi” lại nghĩ cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn và đáng buồn theo một nghĩa khác là như thế nào?

2. Tìm những từ tượng hình và tượng thanh miêu tả cái chết của lão Hạc trong đoạn văn trên. Phân tích tác dụng của việc sử dụng từ tượng hình, tượng thang đó trong đoạn văn,

3. Vì sao cái chết của lão Hạc lại dữ dội đến như vậy? Cái chết đó nói lên điều gì ở lão

                               Giúp tôi đi...^^

2 trả lời
Hỏi chi tiết
84
0
2
tuấn dương
25/10/2021 20:42:40
+5đ tặng
Truyện ngắn "Cô bé bán diêm" của nhà văn An-đéc-xen thật ý nghĩa và vô cùng cảm động, câu chuyện đã làm nổi bật lên hình ảnh que diêm với ngọn lửa rực sáng. Nó luôn gắn liền với những ước mơ của cô bé bán diêm. Lần thứ nhất và lần thứ hai, cô bé đã thấy lò sưởi và bàn ăn như ước muốn của mình. Thông qua đó, ngọn lửa đã nói lên khát vọng được sống một cuộc sống ấm no và hạnh phúc của cô bé. Lần thứ ba, ngọn lửa đã hiện ra cây thông nô-en, thể hiện ước muốn được vui chơi. Lần thứ tư, hình ảnh người bà hiền hậu hiện ra. Ngọn lửa ấy cho thấy rằng ước mơ có một gia đình hạnh phúc của cô bé. Phải chăng ước mơ của cô bé như tượng trưng cho mọi ước mơ của những đứa trẻ bất hạnh về một mái ấm gia đình, tràn ngập sự yêu thương? Và những lần quẹt diêm sau đó, ngọn lửa hiện lên nụ cười hiền hậu của bà và hồi tưởng về kỉ niệm đón giao thừa trong ngôi nhà xinh xắn của cô bé. Thể hiện ước mơ được yêu thương của mọi đứa trẻ. Tóm lại, hình ảnh ngọn lửa đã phần nào chứng tỏ được ước mơ bình dị của những đứa trẻ bất hạnh, chỉ muốn được yêu thương, được ấm no, hơn hết là có một mái ấm gia đình.
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Minh Tuấn
25/10/2021 22:23:29
Giúp tớ đi rồi tớ cho 5 bạn đầu tiên 100 xu nhưng mà phải đúng nội dung nha....^^

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo