Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 8
01/11/2021 18:36:07

Em hãy viết một bài văn trình bày suy nghĩ của em về quan niệm sông được Nguyễn Duy gửi gắm trong hai dòng thơ

em hãy viết một bài văn trình bày suy nghĩ của em về quan niệm sông được Nguyễn Duy gửi gắm trong hai dòng thơ:"Anh không thể chỉ đắm say đứng ngắm/Anh phải là một nét vẽ dẫu đơn sơ".
MK CẦN BÀI TỰ LM NHÉ!!
2 trả lời
Hỏi chi tiết
1.778
1
0
Nguyễn Nguyễn
01/11/2021 18:44:52
+5đ tặng
Quan niệm của nhà thơ Nguyễn Duy trong câu "Anh không thể chỉ đắm say đứng ngắm. Anh phải là một nét vẽ đơn sơ" cho thấy một bài học về quan niệm sống tích cực trong đời. Nội dung của quan niệm này đó là con người không thể nào cứ đứng nhìn nhận và đánh giá mọi việc mà phải bắt tay vào làm và thực hiện công việc thực sự, dù cho những bước ban đầu là những việc đơn giản và nhỏ nhặt. Trong cuộc sống, khi ta cứ mãi ngập ngừng và chần chừ đứng trước những sự việc thì ta sẽ chẳng thể nào giải quyết được bất cứ việc gì. Cứ như vậy, công việc sẽ nối tiếp công việc, cơ hội cứ đi qua chẳng thể nào lấy lại và ta cũng sẽ chẳng học được bất cứ điều gì. chính vì vậy, tác giả khuyên ta dù chỉ là "nét vẽ đơn sơ" thì việc ta cần làm cũng là phải bắt đầu làm. Dù cho có khó khăn, dù cho ta có thất bại và từng bước chật vật thì ta cũng vẫn phải làm bằng toàn bộ tâm huyết của mình. Có làm thì mới hiểu và cảm nhận được những bài học trong đó, cứ từ từ từng bước mày mò và tiến lên, ta sẽ thực sự làm được. Dù cho có gặp những thất bại thì việc tiến chậm cũng chẳng là vấn đề miễn là mỗi cá nhân không ngừng bước tiếp. Thái độ sống tích cực này của nhà thơ chính là khuyên tất cả mọi người trong cuộc sống trên con đường tiến tới thành công: nét vẽ đơn sơ vẫn hơn là không làm gì. Tóm lại, thái độ sống trong 2 câu thơ là thái độ sống tích cực và tràn ngập sự lạc quan, cùng ý chí mà mỗi cá nhân đều cần có trong cuộc sống.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
siêu nhân đỏ
01/11/2021 18:44:55
+4đ tặng
Hai dòng thơ cuối  “Anh không thể chỉ đắm say đứng ngắm/ Anh phải là một nét vẽ dẫu đơn sơđã đem đến cho người đọc quan niệm sốnghết sức đúng đắn.  Bằng những hình ảnh giản dị, Nguyễn Duy muốn khẳng định rằng mỗi con người không thể chỉ biết ngắm nhìn, hưởng thụ mà cần phải biết đóng góp, dù chỉ là một phần bé nhỏ, để làm nên vẻ đẹp của bức tranh cuộc sống. Đó là một quan niệm đúng đắn và sâu sắc. Vì phải có sự chung tay, góp sức của nhiều người, mới có thể tạo lập, gìn giữ một cuộc sống tốt đẹp. Không chỉ thế, sự cống hiến còn mang đến cho con người niềm vui, hạnh phúc, niềm tự hào… Bức tranh nào cũng được tạo nen từ những nét vẽ dẫu cho nó có đơn sơ đến mức như thế nào đi chăng nữa. Và bức tranh cuộc sống chỉ trở nên rực rỡ sắc màu khi mỗi người biết góp vào đó một nét vẽ, dù bé nhỏ, biết tham gia tíchcực, cống hiến cho tập thể, cuộc đời. Khi đó, chính họ sẽ cảm nhận được giá trị của bản thân, tự hào và lạc quan hơn trong cuộc sống. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại một bộ phận những người sống bàng quan với cuộc đời, thờ ơ với xã hội, chỉ biết hưởng thụ. Đó là những hành động đáng phê phán. Vậy nên,  mỗi người cần giữ thái độ sống tích cực, hoà mình vào thiên nhiên, vào  dòng chảy xã hội. Đồng thời, nỗ lực để “nét vẽ” của mình không chỉ“đơn sơ” mà thật đậm màu, rực rỡ, tận hiến. Điều đó sẽ làm nên giá trị cho sự tồn tại của mỗi người trong cuộc đời.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo