Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nêu quá trình diễn biến và hậu quả của chiến tranh thế giới thứ nhất, theo em em có giải pháp gì để ngăn chặn giữa các cuộc chiến tranh khu vực

Nêu quá trình diễn biến và hậu quả của chiến tranh thế giới thứ nhất,  theo em em có giải pháp gì để ngăn chặn giữa các cuộc chiến tranh khu vực  và xung đột khủng bố ngày nay?

1 trả lời
Hỏi chi tiết
65
0
0
Hưng
06/11/2021 15:10:16
+5đ tặng

Diễn biến 

Các nước bắt đầu vào chuẩn bị lực lượng, trang bị vũ khí hạng nặng và tập kết trong tâm thế sẵn sàng chiến đấu. Trong cuộc đua này, nước là kẻ hiếu chiến nhất và rõ ràng muốn cướp thật nhiều thuộc địa để mở rộng lãnh thổ. Đức đã liên kết với Áo và Hung, Ý để thành lập phe liên minh.

Bên đối kháng, nước Anh liên kết với Nga, Pháp ký nhiều hiệu ước thành lập Phe Hiệp Ước. Đến đầu thế kỉ 20 thì Châu Âu đã hình thành 2 khối quân sự mạnh đối đầu kịch liệt, tranh giành nhau, điên cuồng chạy đua vũ trang. Nhằm chia lại thế giới, người dân khắp nơi lo lắng vì ảnh hưởng của chiến tranh thế giới thứ 1.

Đến đầu năm 1914, các nước về cơ bản đã chuẩn bị xong lực lượng để tham gia cuộc chiến. Ngày 28.6.1914, Áo – Hung tập kết quân đội tại Bô-xni-a sẵn sàng tấn công để trả thù. Nhân đó, Đức hùa theo liên kết Áo tuyên chiến với Xéc – bi. Vậy là bùng nổ chiến tranh thế giới thứ 1 lịch sử 11.

Giai đoạn thứ nhất (1914 – 1916)

Ngày 1-3/8/1914, Đức thẳng thừng tuyên chiến với Nga, Pháp. Ngày 4/8 nước Anh tuyên chiến với Đức, ngọn lửa chiến tranh bùng nổ ở khắp nơi. Nước Đức hung bạo tập trung quân đội tấn công khu vực phía Tây Châu Âu, âm mưu nắm trọn nước Pháp. Nga tấn công mãnh liệu phía Đông Đức nên Pháp được giải nguy.

Từ 1916, chiến tranh thế giới thứ 1 bước vào giai đoạn cầm cự ở cả 2 phe. Các nước thêm thời gian chuẩn bị thêm nhiều loại vũ khí hiện đại, nhận viện trợ và tranh thủ lôi kéo thêm đồng mình. Thiệt hại từ hàng loạt cuộc chiến khiến khắp nơi hoang tàn đổ nát, người dân bị chết, bị thương.

Giai đoạn thứ hai (1917 – 1918)

Tới 2/1917, tại nước Nga diễn ra cuộc cách mạng tháng 2 buộc đế quốc Mỹ nhảy vào đứng về phe Hiệp Ước. Phe liên minh liên tiếp bị đánh bại vì bên Hiệp ước quá mạnh. Cuối năm 1917, phe Hiệp Ước tấn công buộc đồng minh của Đức đầu hàng. Tới 11//11/1918, Đức đầu hàng phe đồng minh vô điều kiện. Chiến tranh thế giới thứ 1 lịch sử 11 kết thúc phe Liên minh hoàn toàn thất bại .

Chúng ta phải bảo vệ hoà bình, ngăn ngừa chiến tranh vì hoà bình đem lại cuộc sông bình yên, ấm no, hạnh phúc; chiến tranh là đau thương, chết chóc, bệnh tật, thiếu ăn, không được học hành…
- Nếu hoà bình là khát vọng của loài người thì chiến tranh là thảm hoạ của loài người.
- Ngày nay các thế lực phản động, hiếu chiến vẫn đang âm mưu phá hoại hoà bình, gây chiến tranh tại nhiều nơi trên thế giới, vì thế chúng ta phải bảo vệ hoà bình.
- Giải quyết các mâu thuẫn trên cơ sở hòa bình

Hậu quả

Hậu quả của chiến tranh thế giới thứ nhất là gì? Chiến tranh thế giới thứ 1 kết thúc để lại nhiều hệ quả nặng nề ở nhiều nước không chỉ riêng các nước tham gia trận chiến. Theo thống kê cho thấy hơn 10 triệu người dân thiệt mạng, hơn 20 triệu người bị thương nặng. Nhà cửa, các công trình lớn nhỏ bị phá bỏ, chìm trong khói lửa.

Người dân tang thương đói khổ, mất nhà tha hương khắp nơi. Các nước còn nợ nhau khối tiền khổng lồ cần được trả sau đó lâu dài. Gây tổn thất nặng nề tới nền kinh tế của các quốc gia mà cho tới nhiều năm về sau mất thời gian phục hồi. Thiệt hại tài sản tới hàng chục tỷ đô la.

Bản đồ thế giới được phân chia lại mới, các nước phe đồng minh giành nhiều thắng lợi. Nhiều quốc gia ở Châu Âu thành con nợ lớn của đế quốc Mỹ. Thực chất cuộc chiến này không giải quyết được triệt để mâu thuẫn giữa các nước mà còn khiến thù hận sâu hơn.

Các nước Châu Âu khắc phục thiệt hại, chấp nhận đi lùi với tiến độ thời đại rất nhiều. Nước Anh, Pháp, Mỹ mở rộng thêm thuộc địa, nước Đức mất hết thuộc địa. Cuộc cách mạng Nga thành công nhưng hậu quả chiến tranh để lại không hề nhỏ.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Lịch sử Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo